287-2017 - page 9

9
THỨ TƯ
25-10-2017
Đô thị
Thuêchuyêngiathẩm
địnhvếtnứthầmHảiVân
ĐơnvịvậnhànhhầmHảiVânkhẳngđịnhkhôngxuấthiệnthêmvếtnứtmới.
Bắtđầulắpraytuyến
metrosố1BếnThành-
SuốiTiên
Sáng24-10, tại nhà ga PhướcLong, quậnThủ
Đức, TP.HCM, côngđoạnhàn nối các thanh rayđầu
tiên của tuyếnmetro số1BếnThành-Suối Tiênđã
được tiếnhành. TheoôngLêNguyễnMinhQuang,
TrưởngBanquản lý đường sắt đô thị TP, đây là
bước chuyển sang giai đoạnmới cực kỳquan trọng
của việc xây dựng tuyếnmetro số1BếnThành-
Suối Tiên. “Theo kế hoạch, đến cuối năm2018 sẽ
lắpxong hơn19km đường ray, hai chiều của tuyến
metrođể chuyển sang giai đoạn lắphệ thống điện
cơ, đầumáy-toa xe và sangnăm2019 thì chạy thử” -
ôngQuangnói.
Tại lễkhởi công, PhóChủ tịchUBNDTPTrần
VĩnhTuyếnphát biểu: “Tuyếnmetronày sẽ làxương
sống của sựphát triểnhệ thốnghạ tầnggiao thôngđô
thị vàvận chuyểnhànhkhách công cộng củaTP.Do
đó tôimongbanquản lývà các sở, ngành, đơnvị thi
công thựchiệnđúng tiếnđộđểđếnnăm2020hoàn
thành, đưa tuyếnmetrovàokhai thác”.
Tuyếnmetro số1BếnThành-SuốiTiên làmột
trong ​tám tuyếnmetro trênđịabànTP.HCM theoquy
hoạch củaChínhphủ.Trongquá trình triểnkhai, dự
ánđượcđiều chỉnhvốn tăng từ17.000 tỉ đồng lên
47.000 tỉ đồngnhưng chưađượcQuốchội thôngqua.
Hiệnnaydự ánđanggặpkhóvềvốnđối ứng từ trung
ươngđểgiải ngânvốnvayODAcủaNhậtBảnkhiến
dự ánđứng trướcnguy cơbị chậm tiếnđộ.
Tại lễ khởi công, ôngAkitoTakahash, PhóTrưởng
đại diệnVănphòng JICANhật Bản tạiViệt Nam,
chobiết JICA luôn sẵn sàng giải ngân từnguồn
vốnODAđã camkết chodự án. Tuy nhiên, JICA
rất bănkhoănvề việc thanh toán cho các nhà thầu
đã bị ngưng từnhiều tháng naydovốn trungương
phân bổ khôngđủnhu cầu. JICAquan ngại vấn đề
nghiêm trọng trên sẽ ảnhhưởngđến việc thực hiện
và hoàn thành dự ánđúng tiếnđộ.
L.ĐỨC -H.TUYÊN
VIẾTLONG
Ngày1-1-2016chúng tôi
đượcgiao tiếpquảncông
trình hầmHải Vân, qua
kiểm trađãpháthiện ranhững
vết nứt củahầm lúcđó”.Ông
Lê Quỳnh Mai, Phó Tổng
Giám đốc Công ty Cổ phần
Đầu tư Đèo Cả, đơn vị hiện
đượcgiaovậnhành, khai thác
hầmHải Vân, mở đầu cuộc
trao đổi với báo
Pháp Luật
TP.HCM
sáng 24-10.
Nứt xuất hiện trong
vậnhành?
.
Phóngviên:
Khipháthiện
cácvếtnứt,đơnvịđãxử lýnhư
thế nào, thưa ông?
+Ông
LêQuỳnhMai
(ảnh)
:
Saukhiphát
hiệnvếtnứt,
chúng tôi
thuê thiết
bị chuyên
dụng, tưvấn
NipponKoei
củaNhậtBản,
tưvấnAlpinTechnikcủaCHLB
Đứcphối hợpvới đơnvị thực
hiện quét tự động toàn bộ hệ
thống hầmHải Vân. Qua đó
phát hiện các vết nứt nằm rải
rác chủ yếu ở khu vực phía
Nam (phíaĐàNẵng, nơi nhà
thầuHànQuốc vàViệt Nam
thi công). Với những vết nứt
trên, các chuyên gia tiếp tục
phân loạinhằmxácđịnhvị trí,
độ rộng của vết nứt. Căn cứ
vàophân tích, chuyêngia chỉ
ra támvết nứt nằmởngưỡng
có thể gây ra nguy hiểm cần
xử lý.Theođó, chúng tôi tiến
hành trìnhcácbiệnphápxử lý
lênBộGTVTđểxemxét.Sau
khi được chấp thuận, chúng
tôi triển khai thi công xử lý,
quá trình này đượcHội đồng
Nghiệm thu Nhà nước vào
kiểm tra và nghiệm thu. Đến
nay, tám vết nứt này đã xử lý
xongvà an toàn.
Đốivớicácvếtnứtnhỏ, trong
giớihạnan toàn,chúng tôi tiến
hành các biệnpháp theodõi.
. Vậynguyênnhânnàodẫn
đếncácvếtnứtbên tronghầm
Hải Vân, thưa ông?
+Những vết nứt này có từ
trước khi chúng tôi tiếp nhận
vàđếnnaychưaaikhẳngđịnh
được nó hình thành như thế
nào. Theo chúng tôi, các vết
nứt này có thể xuất hiện sau
khi thi công hoặc trong quá
trìnhvậnhành.Việcxảy ravết
nứt làdễhiểuđốivớicáccông
trìnhbê tôngdochất lượngsuy
giảmdần theo thời gian.
Giám sát chặt việc
nổmìn
. Từ khi đơn vị tiếp quản
hầmHải Vân, đặc biệt là khi
thi công hầmHải Vân 2, vết
nứt cóxuất hiện thêmkhông?
+Tháng12-2016, chúng tôi
tiếnhành thicônghầmHảiVân
2(songsonghầmHảiVânhiện
tại, với khoảng cách giữa hai
hầm là 30m - PV). Theo đó,
các chuyên gia cũng khuyến
cáo: Khi thi công hầm Hải
Vân 2 sẽ tạo ra yếu tố bất lợi
đến công trình hầmHải Vân
nênphải theodõi, đặcbiệt tại
các vị trí có vết nứt. Vì vậy,
chúng tôi đã thuê chuyên gia
nước ngoài để giám sát. Cụ
thể đang có ba chuyên gia
Anh túc trựcởcông trườngđể
quan trắc, kiểm trađộan toàn
củacông trình.Họsẽkiểm tra
trướckhinổmìnvàsaukhinổ
mìnnhằm đánh giá độ rung.
Bêncạnhđóchúng tôi cũng
mờiHộiKỹ thuật nổmìnViệt
Nam, đại diện các sở Công
Thương thuộctỉnhThừaThiên-
HuếvàĐàNẵngvàoquan trắc.
Ngoài ra, tại các vị trí vết nứt
chúng tôidùng thạchcao, chất
không co giãn, đánh dấu các
điểm đầu, cuối vết nứt nhằm
phát hiệnvàxử lýkịp thời các
sựcốcó thểxảy ra.Tuynhiên,
đến nay đã 11 tháng thi công
nổmìn, các vết nứt cũ không
lớn thêmvà chưaphát hiện ra
vết nứtmới nào.
.Quansátbằngmắt thường,
ngườidân thấycácvếtnứt tại
hầmHảiVân làkhá lớnkhiến
họ longại…
+
Việc nhiều người lưu
thông qua hầm phát hiện vết
nứt lớn là do trước đây hầm
HảiVânđược sơn epoxy cho
đoạn phía chân hầm, tuổi thọ
củasơnkhoảngnămnăm.Đến
nay lớpsơnnàybị lãohóasau
12nămsửdụng,cùngvớixuất
hiện các vết nứt của vỏ hầm
dẫn tới việc tạo racácvệt sơn
bị bong rộng khoảng 2-3 cm
mà nhiều người qua đường
lầm tưởng đó là các vết nứt
củavỏhầm.Nhưng tôi khẳng
định cácvết nứt trênnhỏhơn
1mm, còn nếu vết nứt 2mm
thì nguy hiểm rồi.
. Vậyđến lúcnào có thể xử
lý triệt để các vết nứt trên,
thưa ông?
+Nếukhôngcógìbấtthường,
đến khi nào kết thúc việc nổ
mìn thi công hầmHải Vân 2
thìchúng tôi sẽxử lýdứtđiểm
vàsơn lạiđểđảmbảo thẩmmỹ
chohầmHảiVân.
. Xin cámơn ông.
Vàingàytới,TổngcụcĐườngbộViệtNamsẽđikiểmtracácvếtnứthầmHảiVân.Ảnh:TẤNVIỆT
Lậpđoànkiểm tracácvết nứt
hầmHải Vân
Ngày24-10, sauphảnánhcủa
PhápLuậtTP.HCM
quabàiviết
“HầmHảiVânxuấthiệncácvếtnứt”
(racùngngày),ôngNguyễn
VănHuyện,TổngCục trưởngTổngcụcĐườngbộViệtNam (Bộ
GTVT), chobiết đã chỉ đạoCụcQuản lý đườngbộ (QLĐB) III
(đóng tạiĐàNẵng) lậpđoànkiểm tracácvếtnứthầmHảiVân.
“Việc kiểm traphải xác địnhđược có vết nứtmới không, các
vếtnứt cómở rộng, kéodài thêmhaykhôngđểbáocáongay
vềTổngcục”-ôngHuyệnnói.
Ngay sau chỉ đạo, CụcQLĐB III chobiết đang lậpmột đoàn
kiểm travàsẽ lênhầmHảiVânnhữngngày tới.ÔngTánHoàng
Trưng, Chi cục trưởngChi cụcQLĐB III, chobiết cánhânông
đã trực tiếp lênhầmHải Vân sáng 24-10 và có các quan sát,
đánhgiábanđầu.Trướcđây,đơnvịđãphốihợpvớichuyêngia
nướcngoài kiểm tracácvếtnứtvòmhầmvàkếtquảghi nhận
là chưaảnhhưởngđếnkết cấu. “HầmHảiVân là công trìnhbí
mậtquốcgianêncácdấuhiệu (nếucó)bắtbuộcphảibáocáo
cho PhòngAnninh chính trị nội bộCông anTPĐàNẵngđể
giám sát. Việc này không thể có sự lấp liếmnàođược” - ông
Trưngnói.
TẤNVIỆT
Vốn chậm cóphần trách nhiệm
củaBộKH&ĐT
Ngày24-10,bênhành langQuốchội (QH),Bộtrưởng
KH&ĐTNguyễnChí Dũng chobiết dự ánmetro số1
tuyếnBếnThành-SuốiTiênđanggặpmộtsốkhókhăn,
hiệnBộKH&ĐTđãbáocáoChínhphủ,QH.
CụthểBộGTVT,TP.HCMphảixem lạiviệcphêduyệt
điềuchỉnhdựán.TP.HCMđãphêduyệt rồinhưngai là
người có thẩmquyềnphêduyệtđiềuchỉnhnày?Thứ
hai, cầnphải thốngnhấtđượccơchếcấpphátvàvay
lại. TrongđóChínhphủ cấpbaonhiêu,TPbaonhiêu
trongsốvốn30.000tỉđồngtăngthêm.“Khicácbênđã
thốngnhấtđượcnhữngvướngmắctrên,đơnvịmớicó
thểđưadựánvàokếhoạchgiải ngânvốn trunghạn
vàbố trí vốngiải ngân...”-ôngDũngnói.
Về tráchnhiệmđểxảy ra sự chậm trễ, ôngNguyễn
ChíDũngkhẳngđịnhcácbêngồmTP.HCM, BộGTVT
và cả BộKH&ĐTđều cóphần tráchnhiệm. RiêngBộ
KH&ĐTnhận tráchnhiệmđã thiếuđônđốc, báo cáo
phêduyệttổngmứcđầutưtăngthêmcủadựán.Hiện
đơn vị đã rà soát lại các vănbản, quyđịnhđểđưa ra
hướnggiải quyết chodựán thời gian tới.
Liênquanđến ý kiến cho rằngphảimất thêm sáu
thángnữaQHmới có thểđưa ranghị quyết về tăng
vốn chodự án, ôngNguyễnChí Dũng cho rằngđây
làdựán trọngđiểmnên tinh thần là rất khẩn trương
nhưngcònphụthuộcvàophíacácbộ,ngành liênquan.
V. LONG -N.NGHĨA
Quátrìnhxử lýtámvếtnứt
lớnđượcHộiđồngNghiệm
thuNhànướcvàokiểmtra
vànghiệmthu.Đếnnay,
támvếtnứtđãđượcxử lý
antoàn.
30.000
USD/tháng là tiền lươngCông
tyĐèoCả thuê các chuyêngia
NhậtBản,Đứcđểkhảosát,đánh
giávềmứcđộantoàncủahầm.
Quakhảosát,họkhẳngđịnhhầm
Hải Vân với các vết nứt không
gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ
hầmvàchoantoàngiaothông.
Hiệnnaycácchuyêngianàyđã
kết thúc công việc và vềnước.
RiêngchuyêngiaAnhvẫnđang
theodõi công trình.
Tiêu điểm
Mộtđoạnrayhoànchỉnhvừađược lắpđặtcóchiềurộng
1,435m.Ảnh:L.ĐỨC
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16,17,18,19,...20
Powered by FlippingBook