288-2017 - page 12

12
THỨNĂM
26-10-2017
Đời sống xã hội
Mộtxãhộipháttriển
đúngnghĩa làxãhộicó
nhiềungườigiàucóđích
thựcbằngsức laođộng
củamìnhchứkhôngphải
chiếm lấycủangườikhác
nhờvịtrícủabảnthânhay
nhờsựbắtnạt.
Gần đây, nhiều bạn đọc gửi đến báo
PhápLuật TP.HCM
các ýkiến thắcmắc xung quanh thông tin nam giới dễ tử
vong khi nhậnmáuhiến từ phụ nữ từng sinh con được
đăng tải trênmột số báo. Bạnđọc đặt câuhỏi: “Phụ nữ
mang thai có được phép hiếnmáu?”, “Máuđược xử lý ra
saođể đảmbảo an toàn cho người nhận?”. Dưới đây là ý
kiến của các chuyên gia xungquanh thông tinnày.
BàTrầnThị NhưTố, Giám đốcTrung tâmHiếnmáu
nhânđạoTP.HCM, cho biết trung tâm không nhậnmáu
hiến từphụnữ đang có kinh,mang thai, vừa hết kinh
nguyệt hoặcmới sinh và nuôi con dưới 12 tháng để đảm
bảo sức khỏe cho chính phụ nữ và thai nhi. “Trước khi
hiếnmáu, người hiến phải khai đầy đủ những thông tin
trong phiếu đăngký hiếnmáu. Dovậy, những phụ nữ rơi
vào các trường hợp trên bắt buộc phải khai chínhxác. Tuy
nhiên, không loại trừ trườnghợp “lọt lưới” dongười hiến
máukhai không trung thực” - bàTố nói.
Trong trườnghợp lọt qua “cửa ải” nói trên, liệu có ông
nào có rủi rovề sức khỏe nếu nhậnmáu của phụ nữmang
thai?PGS-TS-BSPhùChí Dũng, GiámđốcBVTruyền
máu-Huyết họcTP.HCM, cho biếtmáu sau khi nhận từ
người hiến sẽ được xét nghiệm sàng lọc các yếu tố lây
lan (HIV, giangmai, viêmgan siêu vi B, ký sinh trùng sốt
rét…) theo đúngThông tư 26/2013 củaBộY tế. Sau khi
đã sàng lọc, chế phẩmmáuđược kiểm định lần nữa trước
khi cung cấp cho cácBV.
“Tại BV, trước khi truyềnmáu cho người có nhu cầu,
BVxác định lại nhómmáu của người bệnh và nhómmáu
ghi trên túimáu. Tiếp theo, BV sẽ thực hiện các phảnứng
“thuận-hợp” giữamáu của người nhận và túimáu. Nếu
không có phảnứng xảy ra thì khi đómới truyềnmáu.
Không chỉ vậy, BV cũng phải theo dõi sát bệnh nhân sau
khi đã truyềnmáu 15 phút. Thực hiện đúng các quy trình
trên sẽ đảm bảo an toàn truyềnmáu cho người bệnh. Quy
trình trên áp dụng cho tất cả nhómmáu, không phân biệt
máuhiến là của nam giới, phụnữ chưamang thai hoặc
phụ nữmang thai” -BSDũng giải thích.
Đề cập đếnmáu của phụ nữ chưamang thai và phụ
nữmang thai, ôngDũng nói các yếu tố vềmặt sinhhọc
không khác nhau. “Tuy nhiên, chỉ số hồng cầu của phụ
nữmang thai sẽ thấp hơndomáu loãngvà đápứng nhu
cầudinhdưỡng của thai nhi. Tình trạng trêndẫn đếnhiện
tượng thiếumáunhẹ nhưngởmức độ chấp nhận được,
không ảnh hưởng thai phụ” - ôngDũnggiải thích thêm.
Đề cập đếnnhữngnguy cơ có thể xảy ra khi hiếnmáu,
ThS-BSHuỳnhThị ChiêuOanh, TrưởngkhoaHôhấpBV
Nhândân 115 (TP.HCM), chobiết truyềnmáuvớimột
lượng lớn, tốc độ truyềnquá nhanh trênmột bệnhnhân
có các bệnh lýđi kèm có thể gây tổn thương phổi cấp
tính. Hiện tượng trên xảy ra không phânbiệtmáu truyền
là của nam giới, phụ nữkhôngmang thai hoặc phụ nữ có
thai. “Bên cạnh đó, truyền khôngđúng nhómmáu hoặc
dophảnứng của cơ thể đối với nhómmáu lạ (phảnứng
dị ứng) cũng có thể gây ra tình trạng tổn thương phổi cấp
tính” -ThS-BSOanhnói.
Trước đó, nhiềubáo đăng tải nghi vấnmáuphụnữ từng
sinh congâyhại cho đànông. Theođó, tạp chí
Hiệp hội Y
khoaHoaKỳ
đưa ra cảnhbáo namgiới cókhả năng sẽ tử
vong sớmnếuđược truyềnmáu từ phụ nữđã từngmang
thai, với tỉ lệ 13%…
TRẦNNGỌC
VƯƠNGTHUẤN
N
gười giàu có không
chỉ là câu chuyện về
tích lũy, chiếm hữu
tiền bạc, người giàu có
còn ở thái độ với tiền bạc.
Hai nhân vật trong hai câu
chuyện liên quan đến trả
lại tiền bạc xuất hiện trên
truyền thông những ngày
gầnđâyđích thực là những
người giàu có.
Vinhdự chogiađình,
dòng tộc
Câu chuyện về anh sinh
viên Vũ Huy Cảng, chạy
GrabBikeởHàNội, đã tích
cực hết sức tìm kiếm danh
tínhvà trả lại 320 triệuđồng
chongười kháchbắt xe dọc
đườngbỏquênbọc tiền trong
cốpxeđãgợi ranhiều tranh
cãi.Tranhcãi cũngkhôngcó
gì lạ, khi phần lớn niềm tin
vào sựgiàu có tử tế đangbị
bào mòn và câu chuyện từ
ban đầu đã có nhiều điểm
khúcmắc về kỹ thuật.
Câu chuyện đã được làm
rõ, những xác tín đã khiến
nhiều người gỡ bỏ những
chỉ trích, sự gỡ bỏ ấy có
hàm chứa một chút thay
đổi.Niềm tinđã được nhen
trở lại, dẫu chưa tròn đầy
nhưng rất đẹp, rằngvẫncòn
đónhữngngười trung thực,
lẩn khuất và bé nhỏ chung
quanh ta, rằng những câu
chuyện khuôn mẫu trong
sách đạo đức không hẳn đã
tuyệt diệt trong đời sống.
Anh Cảng đã bỏ cả một
ngày công chạy xe, ngược
xuôi trên đường, đến ngân
hàng, vào công an chỉ để
tìm cho ra chủ nhân số tiền
ấy với nỗi lomơ hồ “có thể
người ấy vì mất số tiền này
mà phải vào vòng lao lý”.
Đến 12 giờ đêm, cuối cùng
số tiềncũngvề tayngườichủ,
anhnàychobiếtđó làsố tiền
công thợmàanhphải trả, tức
nhiềugiađình, nhiềuđứa trẻ
đang trôngngóngphần sống
từ số tiền ấy.
Để xóa mất dấu tích của
mìnhkhi phát hiện ra số tiền
khách để quên trong cốp xe
khôngphải làđiềukhókhăn;
gỡ ứng dụng, đổi số điện
thoại và im lặng là… có thể
an toàn.Có thể thôi, vì ai lại
đi tìmmột người lái xe ôm
ngoắc đại trên phố cho nổi!
ThếnhưnganhCảngđã làm
điều ngược lại, vì như cha
anh đã nói: “Con trả lại số
tiền ấy là vinh dự cho dòng
họ, ông bàmình”.
Hai hướngđi
ngược chiều
Nếu hình dung có hai
hướngđi ngược chiều thì ta
sẽ thấy có hai hình ảnh đối
lập. Một hướng thấy biệt
phủhàng trăm tỉ đồng, thấy
những con sông ô nhiễm,
thấy những công trình bị
đục ruỗng từbên trong, thấy
những bé thơ nheo nhóc…
Đó là sựgiàucóbất chấp, sự
tích trữ chiếm hết phần của
cộng đồng, của tương lai.
Đã nhiều năm người ta nói
đến sựgiàucó theokiểubất
chấp phương tiện đạt được.
Đấy là giàu có bằng những
cú ápphe trên sức khỏe của
người dân, trên sự bất công
và sự bẻ cong công lý.
Ở hướng đi ngược lại là
hướng đi của anh Cảng, cái
hướngđimà lòng tham (nếu
có, vì có cũng là điều bình
thường)chưanhen lên thìđã
bị sự tử tế áp đảo, thôi thúc
anhphải tìmcho rangười để
quên tiền để trả lại. Dù anh
Cảngphảiở trongcănnhà trọ
10m
2
nhưnganhnhìn thấyrất
rõ ràng, rằng sựvinh dựkhi
được làm người tử tế, trung
thực làsựvinhdựkhông tiền
bạc nàomua được.
Haihướngđingượcchiều,
đối lậpnhaucủacái sựgiàu:
Hướnggiàucóvềsựvinhdự,
sự trung thựcvà lòng tử tếvà
hướngkia làgiàucóbằng tiền
tàiphipháp, bất chấpđạo lý.
Mộtxãhộiphát triểnđúng
nghĩa sẽ là xã hội có nhiều
người trung thực, tử tếvàgiàu
lòng tự trọng. Đó là những
người hiểucủacải được làm
ra bằng sức lao động, bằng
chuyên môn của mình mới
là điềubền vững chứkhông
phải là chiếm lấy của người
khác nhờ vị trí của bản thân
hay nhờ sự bắt nạt. Những
người giàu có sựvinhdự ấy
hiểu rằng trong sựphát triển
bền vững của xã hội, ngoài
mình còn có những người
khác, đẩy dù chỉ một người
đếnsựkhốncùng,đaukhổđể
thủ lợi là đã xô đổ quânđầu
trongchuỗibiếnđộngmà rất
có thể sauđóchínhbản thân
mình làngười chịusự trảgiá
thảm khốc nhất.
Những người giàu cómà
có thái độđúngđắnvới tiền
bạc ấyvẫn còn ít vàhầuhết
là những người dân bình
thường. Giá mà có nhiều
hơnnhữngngườibiếtvềđiều
ấy, rằngnếukiênquyết giàu
có bất chấp, nếu đẩy nhiều
người vào cùng quẫn, nếu
tiêu diệt tài nguyên… thì
ở cuối chuỗi biến động là
cả một xã hội phải trả giá.
Đànhhyvọng sựgiàu có tử
tế và chính trực sẽ lan tỏa,
ngày càng tròn đầy trong
xã hội.
n
Ngườitagiàu
cókhôngchỉ
vềtiềnbạc
màcònvề
lòngtửtế,sự
trungthực.
Haithanhniên
trảlạitiềncho
ngườiđểquên
vàđánhrớt
đíchthựclàhai
ngườigiàucó
nhưthế.
Tiêu điểm
Chuyện anh Tèo và
cô công nhân
Một câu chuyện khác lan
truyền trên Facebook với cái
kết cóhậu là chuyệnanhTèo,
tên thật làVõQuangBình, thợ
sửakhóaở chợTânHiệp, Tiền
Giang.AnhTèođãtrả lạiđầyđủ
giấy tờ, tiềnbạccùng sốvàng
cótrịgiáhơn20triệuđồngcho
chịNguyễnKimThái -côcông
nhânđánhrơitrênquốclộ1mà
anhnhặtđược.Đểtìmracôgái,
anhđãnhờđếnmạngxãhộivà
côgáiấynhận lại sốtiền,vàng
chođámcưới củamình trong
hạnhphúc. Có lẽniềm tinvào
conngười củacôcó thểđược
lantỏachocuộchônnhâncủa
cô, cho thếhệ saunữa.
Tiềnkhông làsốmột
AnhsinhviênVũHuyCảngởHàNội
(ảnhtrái)
vàanhVõQuangBình
(bìatrái,ảnhphải)
-thợsửakhóatrả lạivítiềnchongườiđánhmất.
Ảnh:TTOvàdanviet.vn
Máucủaphụnữtừngsinhcon“hại”cánhmàyrâu?
Cácbácsĩ,chuyêngiakhẳngđịnhvớiquytrìnhtiếpnhậnmáu,sànglọc,xétnghiệm…chặtchẽthìkhôngthểxảyratrườnghợpnày.
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 13,14,15,16
Powered by FlippingBook