288-2017 - page 3

3
THỨNĂM
26-10-2017
Thời sự
Pháthiệnhơn840vụ lộ,mất
bímậtnhànước
TheoBộtrưởngBộCônganTôLâm,hìnhthứclộ,mấtbímậtnhànướcchủyếulàquathôngtin,liênlạc;
báochí,xuấtbản;quanhệquốctế...
ĐỨCMINH
C
hiều25-10,Quốchộiđã
ngheBộtrưởngBộCông
an trìnhbày tờ trìnhvề
dự án Luật Bảo vệ bí mật
nhà nước vàChủnhiệmỦy
banQuốcphòng-AnninhVõ
TrọngViệt trìnhbàybáocáo
thẩm tra về dự án luật này.
Thời hạnbảovệ
“tuyệtmật” là30năm
vàcó thểkéodài
Bộ trưởng Bộ Công an -
Thượng tướng Tô Lâm cho
hay từnăm2001đếnnayđã
phát hiệnhơn840vụ lộ,mất
bí mật nhà nước. Trong đó,
nhiều tài liệu thuộcdanhmục
tuyệtmật,tốimậtliênquanđến
đường lối, chủ trương, chính
sáchđốingoạicủaĐảng,Nhà
nước; chủ trương giải quyết
các tranh chấp về biên giới,
biểnđảo bị lộ,mất.
“Hình thức lộ, mất bímật
nhànướcchủyếu làqua thông
tin, liên lạc; báo chí, xuất
bản;quanhệquốc tế...” -ông
Lâm nói.
TheoBộ trưởngBộCông
an,một trongnhữngnguyên
nhâncủaviệc lộ,mấtnêu trên
là do hệ thống pháp luật về
bảo vệ bí mật nhà nước còn
chưa đồng bộ. Cùng đó là
cácchế tàixử lýcòn thiếuvà
yếu, chưa bảo đảm tính răn
đe; việc xử lý vi phạm còn
nể nang, thiếu chủ động…
BộtrưởngTôLâmcũngcho
biết dự thảo luật quyđịnhcụ
thể thờihạnbảovệbímậtnhà
nước.Cụ thể:Tuyệtmật là30
năm; tối mật: 20 năm; mật:
10 năm. Thời hạn bảo vệ bí
mật nhà nước được gia hạn
nếuviệcgiảimậtgâynguyhại
đến lợi íchquốcgia, dân tộc.
Điềunàyđượcngười đứng
đầuBộCônganchohay làđể
thựchiệnchủtrươngcủaĐảng
về côngkhai,minhbạchhóa
thôngtin;tăngcườnghiệulực,
hiệuquảquản lýnhànướcvề
bảo vệ bí mật nhà nước, tạo
điều kiện để công dân thực
hiệncácquyềncơbảntheoquy
địnhcủaHiếnphápnăm2013.
Cần rõnội hàm
“cầngiữbímật”
Trìnhbàybáocáo thẩm tra
dự án luật trên, Chủ nhiệm
ỦybanQuốcphòng-Anninh
Võ Trọng Việt cho biết ủy
ban tán thànhviệcphân loại
bímật nhànước theoba cấp
độnhưdự thảo luật (mật, tối
mật, tuyệtmật).Tuynhiên,ủy
ban đề nghị quy định cụ thể
hơn về phạm vi bí mật nhà
nước, làm rõ nội hàm “cần
giữ bímật”.
Cũng theoôngViệt,mộtsố
BộtrưởngBộCônganTôLâmthừaủyquyềncủaThủtướngChínhphủtrìnhbàytờtrìnhvềdựán
LuậtBảovệbímậtnhànước.Ảnh:TTXVN
Thủ tướngquyếtđịnhdanhmục
tuyệtmật, tốimật
TheoBộ trưởngBộCônganTôLâm, kế thừaquyđịnhcủa
pháp lệnh,dự thảo luậtphân loạibímậtnhànước thànhba
cấpđộ:Tuyệtmật, tốimậtvàmật.Tuynhiên,đểviệcxác lập
danhmục bímật nhànước được bảođảm tính công khai,
minhbạch, thốngnhất, dự thảoquyđịnh tiêuchí phân loại
bímật nhànước theohướng kết hợpgiữa lĩnh vực vàhậu
quảnếubímậtnhànướcbị lộ,mất.
Theo quy định hiện hành, Thủ tướngChínhphủ quyết
địnhdanhmụcbímật nhànước thuộcđộ tuyệtmật và tối
mật.BộtrưởngBộCônganquyếtđịnhdanhmụcbímậtnhà
nước thuộcđộmật.
ý kiến trong ủy ban đề xuất
bímậtnhànướcđộ tuyệtmật
thường liênquanđặcbiệtđến
anninhquốcgia, lợi íchquốc
gia, dân tộcnên thờihạnbảo
vệ cầnquyđịnhdài hơn (có
thể là 50 hoặc đến 60 năm)
hoặc không nên xác định
thời hạngiảimật. Cóýkiến
khácđềnghị bổ sung loại bí
mật nhà nước bảo vệ không
thời hạn.
Liênquanđếnvấnđề giải
mật, có ý kiến trong ủy ban
cho rằng việc quyết định bí
mật nhànước, độmật củabí
mậtnhànướcphảicăncứvào
danh mục bí mật nhà nước
doThủ tướngChínhphủban
hành.Thếnhưngdự thảo lại
quyđịnh thẩmquyềngiảimật
do hội đồng giải mật quyết
định là chưa thống nhất với
thẩmquyềnquyđịnh tạiĐiều
10 của dự thảo luật.
Ýkiếnkhác lạichorằngdự
thảo luật cầnquyđịnhcụ thể
việcgiảimật, tiêuhủybímật
nhànướcđểbảođảmviệcđầu
tư,sửdụngcácnguồn lựcbảo
vệ bí mật nhà nước có hiệu
quả, không lãng phí...
Cũng theo ông Việt, một
số ý kiến trong ủy ban đề
nghị mặc dù khu vực cấm,
địa điểm cấm không phải là
bímậtnhànướcnhưng lànơi
chứa đựng thông tin bí mật
nhànước,nơidiễnracáchoạt
độngbímậtnhànước.Vìvậy,
đề nghị nghiên cứu bổ sung
một số quy địnhmang tính
khái quát về khu vực cấm,
địađiểmcấmđểcóbiệnpháp
quản lývàbảovệ, tuynhiên
cần loại trừ những khu vực
cấm, địa điểm cấm đã được
các luật khác điều chỉnh.■
Tranhcãivề“ailậphộiđồngquyhoạch”
“Nhiềutài liệuthuộc
danhmụctuyệtmật, tối
mật liênquanđếnđường
lối,chủtrương,chính
sáchđốingoạicủaĐảng,
Nhànước;chủtrương
giảiquyếtcáctranhchấp
vềbiêngiới,biểnđảobị
lộ,mất.”
Ngày25-10, Quốc hội đã thảo luận tại hội trườngvề dự
ánLuậtQuyhoạch. Câuhỏi “Ai lậphội đồngquyhoạch?”
đã được nhiều đại biểu (ĐB) đặt ra.
ĐBLêMinhChuẩn (QuảngNinh) cho rằng “trong dự
thảo luật này chưa thấy việc phân quyền tổ chức lập, phê
duyệt nhiệm vụ thành lập hội đồng thẩm định (HĐTĐ) và
quyết địnhphê duyệt quy hoạch cấpquốc gia, cấp vùng và
cấp tỉnh là theonhững nguyên tắc nào”.
ĐBChuẩn đề nghị sửa đổi những vấnđề về thẩm quyền
tổ chức lậpquy hoạch, thẩm quyền thành lậpHĐTĐ quy
hoạch và thẩmquyền quyết địnhhoặc phê duyệt quy
hoạch.
Cụ thể hơn, ôngChuẩn cho rằng về quy hoạch tổng thể
quốc gia, quy hoạchkhônggian biển quốc gia, quy hoạch
sử dụngđất quốc gia, về tổ chức lập quyhoạch phải thuộc
thẩmquyềnChính phủ. Còn phê duyệt nhiệmvụquy
hoạch, thành lậpHĐTĐ quy hoạch, quyết địnhphê duyệt
quyhoạch làQuốc hội.
ĐBTrángThịXuân (SơnLa) cũng đồng tìnhvà cho
rằng việc thành lậpHĐTĐquyhoạch cấp tỉnhnên thuộc
thẩmquyềnThủ tướngChínhphủ. TheoĐBXuân, cần
phải thốngnhất giữa thẩm quyềnquyết địnhphê duyệt,
điều chỉnh quy hoạch với tỉnh, thẩmquyền quyết định
thành lậpHĐTĐ quy hoạch tỉnh củaThủ tướngChính
phủ. Đồng thời quyhoạch tỉnhphải phùhợp với quy
hoạch quốc gia, quyhoạchvùng.
“Điều nàyđể tránh trường hợp khi thực hiệnphê duyệt
điều chỉnh quy hoạch, cả quy hoạch vùngvà quy hoạch
tỉnh phải thành lập tới hai HĐTĐ, đó làHĐTĐquy hoạch
vùng doThủ tướng quyết định, cònHĐTĐ tỉnh doBộ
KH&ĐT” -ĐBXuân nói.
Đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo, Bộ trưởngBộ
KH&ĐTNguyễnChí Dũng cho biết banđầuBộKH&ĐT
đề nghị Chính phủ sẽ thành lậpHĐTĐ theođúng nguyên
tắc. Tuynhiên, Chínhphủ có yêu cầu khi lập các quy
hoạch cấp tỉnh thì có rất nhiều quy hoạch còn có thể phải
xử lý trong các trường hợp điều chỉnh, nếu trường hợp
nào cũng đưa lên choChính phủ thì rất phức tạp.
“Do vậy, Chính phủ ủy quyền choBộKH&ĐT là cơ
quan nhà nước quản lývề quyhoạch giúpThủ tướng làm
một việc là thành lập hội đồng đó và tổ chức thẩm định,
sau đó vẫn phải trình choThủ tướng” - Bộ trưởngDũng
nói.
Nhấnmạnh rằngBộKH&ĐTkhông ôm đồmvà có thể
một số ý kiến đã hiểu sai, Bộ trưởngNguyễnChíDũng
nói: “Tất cả quyhoạch thì bộnào, ngànhnào, địa phương
nào trước đây lập như thế nào thì hiện nay vẫn thực hiện
theonhư thế, không có chuyện và không có việc thiết kế
để đưa các việc đó vềBộKH&ĐT. Bởi Bộ khôngphải
cơ quan lập các quy hoạch cụ thể của các ngànhmàBộ
KH&ĐT là cơquan quản lý nhà nước về công tác quy
hoạch và giúpThủ tướngChínhphủ trongmột sốviệc
như thành lậpHĐTĐ trước khi trìnhThủ tướngquyết định
quy hoạch đó”.
CHÂNLUẬN
Nguycơquakhônggianmạng
thựchiện“diễnbiếnhòabình”
(PL)-Chiều25-10, Bộ trưởngBộCông anTôLâm
đã trìnhbày trướcQuốc hội tờ trình về dự ánLuậtAn
ninhmạng.
Bộ trưởngTôLâm chobiết đang tồn tại nhiều nguy
cơ đe dọa anninhmạng. Đáng chú ý là cóviệc thông
qua không gianmạng để thực hiện âmmưu “diễn
biến hòa bình”, phá hoại tư tưởng, chuyển hóa chế
độ chính trị nước ta. Trongbối cảnh toàn cầuhóa,
hội nhậpquốc tế và đặc biệt là sựphát triểnmạnhmẽ
của khoa học côngnghệ, âmmưunày được triểnkhai
dưới nhiều phương thức khác nhau.
“Không gianmạng trở thànhmôi trường lý tưởng
cho âmmưu “diễn biếnhòa bình”, phá hoại tư tưởng,
chuyển hóa chế độ chính trị nước ta, thôngqua các
hoạt động thúc đẩy “tự diễnbiến”, “tự chuyểnhóa”;
liên lạc,móc nối, chỉ đạo và thành lập tổ chức hoạt
động chống phá. Đồng thời, sửdụngkhônggianmạng
để kíchđộng biểu tình, gây rối anninh, chuyểnhóa
chế độ chính trị ởnước ta” - Bộ trưởngTôLâmnói.
Thẩm tra dự án luật, Chủ nhiệmỦybanQuốc
phòng-An ninhVõTrọngViệt cho rằngviệc banhành
LuậtAnninhmạng là cần thiết, vừa để bảovệ anninh
quốc gia, đồng thời thể hiện tráchnhiệm củaViệtNam
tronghợp tác giải quyết các vụviệc sửdụngkhông
gianmạng để khủngbố, phá hoại anninh, hòa bình
thế giới.
ĐỨCMINH
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook