9
Đô thị
THỨNĂM
26-10-2017
Họ đã nói
Bagiai đoạnđầu tư
Dựáncao tốcBắc-Namđượcphânkỳ làmbagiai đoạn.Giai
đoạn1 từnăm2017đến2020, đầu tưvàđưavàokhai tháccác
đoạnCaoBồ (NamĐịnh) - Bãi Vọt (HàTĩnh), Cam Lộ (Quảng
Trị) - La Sơn (ThừaThiên-Huế), NhaTrang (KhánhHòa) - Dầu
Giây (ĐồngNai) vàcầuMỹThuận2với tổngchiềudài 654km,
qua13 tỉnh, thành.Tổngmứcđầu tưgiaiđoạnnày là118.716 tỉ
đồng.TrongđóNhànướchỗ trợkhoảng55.000 tỉđồng từvốn
trái phiếuchínhphủ.Về tiếnđộ, giai đoạn1dựkiếnkhởi công
năm2019vàcơbảnhoàn thànhnăm2021.
Giai đoạn 2021-2025, đầu tưđoạn Bãi Vọt (HàTĩnh) - Cam
Lộ (QuảngTrị), QuảngNgãi - NhaTrang vàmở rộngđoạn La
Sơn -TúyLoan (ThừaThiên-Huế) lên thànhquymôbốn lànxe.
Giaiđoạnsaunăm2025,đầu tưvàđưavàokhai thácđoạnCần
Thơ -TPCàMau.
Nếucáccơchế,chínhsáchđượcQuốchộichấpthuậnthìcóthểkhởicôngdựánthànhphầnsớmnhất
trongnăm2019.
Chínhphủ:Đầu tưcao tốc
Bắc-Nam làcấpbách!
VIẾTLONG-CHÂNLUẬN
T
heo kế hoạch, Chính phủ
sắp trình Quốc hội “Báo
cáo nghiên cứu tiền khả
thi dựánđầu tưxâydựngmột
sốđoạnđườngbộcao tốc trên
tuyếnBắc-NamphíaĐônggiai
đoạn2017-2020”đểQuốchội
xemxét, thôngquachủ trương
đầu tư.
Engại khókiếm
nhàđầu tư
Theo đó, dự án sẽ có điểm
đầu thuộc tỉnh Lạng Sơn và
điểmcuối làCàMauvới chiều
dài 2.109km.Đếnnaymột số
đoạnđãđưavàokhai tháchoặc
đangthựchiệnđầutư.Hiệntoàn
tuyến còn lại cácđoạn sau cần
đầu tư: 1.372kmđoạnHàNội
- TP.HCM, 150 km đoạnCần
Thơ-TPCàMau và 7 km cầu
MỹThuận2.
Theo tờ trình,Chínhphủnêu
ra tính cấpbách của tuyến cao
tốcBắc-Nam.Trongđógiaiđoạn
2017-2020làkhôngthểtrìhoãn.
Nguyênnhân,hệ thốngkếtcấu
hạ tầnggiao thônghiện tại vẫn
chưađápứngyêucầu.Đặcbiệt,
tỉlệcáccôngtrìnhhiệnđại(như
hệthốngđườngcaotốc)cònthấp
sovới cácnước trongkhuvực
vàđượcxácđịnhlàđiểmnghẽn
củaquá trìnhphát triển.
Tờ trình củaChínhphủ cho
rằng để triển khai thành công
cácdựánPPP(đốitáccôngtư),
không thểđượcquyết địnhbởi
phíacơquannhànướcmàphụ
Để làmcaotốcBắc-Namhiệu
quả,cầnphảikhắcphụcnhững
hạnchếcủacácdựánBOT thời
gianquamànghịquyếtcủaỦy
banThườngvụQuốchộichỉ ra.
Đặcbiệt là cóbiệnphápquản
lýtốtdựánđểtránhthấtthoát,
kiểm soát chất lượng đường.
Bêncạnhđó,phảikêugọiđược
các nhàđầu tư trong vàngoài
nước. Ngoài ra, hoàn thiện các
cơchếchínhsách,khôngđểtình
trạng các vănbản“vênh”nhau
dẫnđếnkhókhănchocácnhà
đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư
nướcngoài...
Ông
NGUYỄNVĂNTHANH
,
Chủ tịchHiệphộiVận tảiô tôViệtNam
CácchuyêngiachorằngcócaotốcBắc-Namthìđấtnướcmớisớmcấtcánhđược.
Trongảnh:MôhìnhcaotốcBắc-Namvớisáu lànxe.Ảnh:V.LONG
BộGTVT thừa ủyquyền củaThủ tướngChính phủ báo
cáoQuốc hội về việc thực hiệnmở rộng sân bayTânSơn
Nhất để xử lý việc quá tải của sânbay và giao thôngkhu
vực xungquanh sânbay; giải quyết thuhồi đất sân golf
trong sân bayTânSơnNhất nếu thấy cần thiết.
Theođó, BộGTVTkhẳng định nhu cầu vận tải bằng
đường hàngkhông của vùng kinh tế trọngđiểm phíaNam
với cửa ngõ là khu vựcTP.HCMngày càng tăng cao (hiện
chiếm 46% tổng lượng hành khách toàn quốc) đã dẫn tới
tình trạng quá tải so với công suất thiết kế tại sânbayTân
SơnNhất. Cùng với đó là tình trạng ùn tắc giao thông
quanh khuvực diễn ra ngày càngnghiêm trọng.
Để giải quyết nhanh tình trạng ùn tắc cấp bách đangdiễn
ra ởTânSơnNhất, phù hợp với kế hoạch xâydựng cảng
hàngkhông quốc tếLongThành, BộGTVTđã trìnhThủ
tướngChính phủphương ánđiều chỉnhquyhoạchTânSơn
Nhất. Theo đó, dự kiến sẽ bổ sungđường lăn song song,
hệ thốngđường lăn nối và xâydựng bổ sungnhà gaT4mà
khôngphải giải phóngmặt bằng khu dân cư, với thời gian
thực hiệnquy hoạch nhanh (khoảng 2-3năm).
Trongquy hoạch cũngđề xuất các phương án kết nối,
tổ chức giao thông và hạ tầng liên quan trong và ngoài
cảnghàng không với các hệ thống giao thông chính của
TP.HCM. Ngành giao thông cho rằng: “Có thể nói đây là
phương án khá phùhợp và khả thi, vừa đápứng đượcmục
tiêu quy hoạch, vừa tậndụng được các cơ sở vật chất hiện
có của cảng hàng không tại khu vực phíaNam, đồng thời có
khả năng thu hút được nguồn vốn xã hội hóa cao”.
Như vậy, phương ánmở rộng sân bay về phíaBắc (nơi có
sân golf) hay phíaNam vẫn chưa được “chốt”.
Báo cáo cũng cho biết trướcmắt, để giải quyết tình trạng
quá tải hiệnnay, Chính phủđã chỉ đạoBộGTVTnghiên
cứu và đang thực hiệnmột số giải pháp cấp bách. Cụ thể,
đẩynhanh tiến độ thi công dự ánmở rộng sân đỗmáy bay
phíaBắc đường lăn, dự kiến hoàn thànhdự án trong quý II-
III năm 2018. Đưa các vị trí đỗ tàubay qua đêm tại khuvực
19,79ha đất quân sự đã bàngiao vào khai thác thươngmại.
Xây dựng phương án sử dụng linh hoạt vị trí đỗ tàu bay,
theo đó đưa các vị trí đỗ tàubay trước nhà ga hànhkhách
quốc tế vàokhai thác linhhoạt phục vụ các chuyếnbay
quốc tế và quốc nội...
VIẾTLONG -NGHĨANHÂN
Chưa“chốt”việcmởrộngTânSơnNhấtvềphíaBắc
TheobáocáocủaBộGTVT,phươngánmởrộngsânbayTânSơnNhấtvềphíaBắc(nơicósângolf)hayNamvẫnchưađược“chốt”.
Hồitháng6-2017,ThủtướngđãchỉđạoBộGTVTchủtrìthuê
tưvấnnướcngoài khảo sát, nghiêncứuđềxuất cácphương
ánmở rộngsânbayTânSơnNhấtcảvềphíaBắc (khuvựcsân
golf) vàphíaNam.
Sau khi tư vấn hoàn thành việc nghiên cứu, đề xuất các
phương ánquy hoạch, Chínhphủ sẽ chỉ đạo thành lậphội
đồngđể tổ chức thẩmđịnhphươngánmở rộng, điều chỉnh
quyhoạchcảnghàngkhôngquốctếTânSơnNhất.Trườnghợp
cầnthiếtsẽphải thuhồiđấtsângolfđểtriểnkhaixâydựngcác
công trìnhhàngkhông, xử lýquá tải sânbay theoquyhoạch.
Vềcácvấnđề liênquanđếnsângolf trongsânbayTânSơn
Nhất, Thủ tướng yêu cầuBộQuốcphòng chỉ đạo tạmdừng
hoạtđộngxâydựng tất cảcông trình liênquanhạ tầngphụ
trợsângolfnhưkhubiệt thự, chungcư,nhàhàng, kháchsạn,
trườnghọc...
thuộcrấtnhiềuvàothịtrườngnhư
mứcđộ rủi ro, tínhhấpdẫncủa
dựán,lợinhuận...Trongthựctế,
BộGTVTđã tổchứcđấu thầu
lựa chọnnhà đầu tư thực hiện
dự án đường bộ cao tốcDầu
Giây - Phan Thiết và đường
vànhđai 3TP.HCM, đoạnTân
Vạn-NhơnTrạchnhưngkhông
thànhcông.
Trong điều kiện chỉ số tín
nhiệmcủaViệtNamchưacao,
hành langpháp lývàđiềukiện
hiệnnaychưachophépChính
phủcungcấpcácbảo lãnhnhư
yêu cầu của các nhà đầu tưvà
ngânhàngnướcngoài.Vì vậy,
trường hợp các cơ chế, chính
sách đề xuất được chấp thuận
vẫnchưa thểkhẳngđịnh tất cả
dựánthànhphầnsẽđấuthầulựa
chọnđượcnhàđầu tư.
Để triểnkhaidựán theoquy
định cần nhiều thời gian. Nếu
cáccơchế,chínhsáchđượcchấp
thuậnthìcóthểkhởicôngdựán
thànhphầnsớmnhấttrongnăm
2019...Vì vậyChínhphủkiến
nghị Quốc hội chấp thuận cơ
chế, chính sách triển khai đầu
tư dự án theo thẩm quyền của
Quốchội.
Cácchuyêngia
đồng tình
TổngKiểm toánNhà nước
HồĐứcPhớctraođổivới
Pháp
LuậtTP.HCM
khẳngđịnh:“Chắc
chắnphảicónguồntàichínhrồi
thìmới quyết định làmcao tốc
Bắc-Nam.Theotôi,việclàmcao
tốcBắc-Namlàrấtphùhợp,sát
vớitìnhhìnhthựctiễnvàyêucầu
phát triểnđấtnướchiệnnay”.
TheoôngHồĐứcPhớc,xây
dựng cao tốcBắc-Nam chính
là việc tạo hạ tầng giao thông
trọngyếu cho cả chiềudài đất
nước. “Có cao tốc Bắc-Nam
thì cácvùngmiền trêncảnước
sẽ được kết nối với nhau, việc
thuhút đầu tư cũngvì vậymà
trởnêndễdàngvàkhả thihơn.
Tôi ủnghộviệc xâydựng cao
tốcBắc-Namnhưđềxuấttrong
báo cáo củaBộGTVT” - ông
Phớckhẳngđịnh.
Tuyvậy,TổngKiểmtoánNhà
nướccũng lưuý rằng:Đểđảm
bảohiệuquả caonhất khi đầu
tưxâydựng cao tốcBắc-Nam
thìviệcphòngchống thất thoát,
lãngphí cũng cầnđược đặt ra.
“Phảităngcườngcôngtácquản
lý, tuân thủ những nguyên tắc
đầu tư, đấu thầuđãđượcpháp
luậtquyđịnh.Đồng thờicầncó
cơchếgiámsátchặtchẽtừnhân
dâncũngnhưcáccơquanchức
năngkhác.Cónhưvậythìtôitin
cao tốcBắc-Nam sẽổn” - ông
HồĐứcPhớcnói.
Nếucáccơchế,chínhsách
đượcchấpthuậnthìcó
thểkhởicôngdựánthành
phầnsớmnhấttrongnăm
2019...
ÔngNguyễnVănThanh,Chủ
tịchHiệphộiVận tải ô tôViệt
Nam,cũngchorằngviệcđầutư
tuyến cao tốcBắc-Nam là cần
thiết, đếnnayViệtNam làm là
chậm.Vìtấtcảcácnướctrênthế
giớimuốn cất cánhphải cóhệ
thốnggiaothônghiệnđại,trong
đócầnpháttriểnđườngcaotốc.
Trongkhi đó, tuyếnBắc-Nam,
đặc biệt là quốc lộ 1 hiện nay
đang quá tải. Tuy nhiên, Việt
Namngânsáchhạnhẹpnênphải
“liệucơmgắpmắm”,khôngthể
làmồạtđược.
“Có người hỏi tôi thời gian
qua dư luận phản ứng dự án
BOTnênnhàđầu tưnản lòng.
Tuynhiên,tôikhẳngđịnhnhững
chủ đầu tư nản lòng là do họ
làm ănbậybạ, chứnhàđầu tư
làmănnghiêm túc,cónăng lực
tài chính, chuyênmôn... thì họ
khôngbaogiờnảnlòngcả”-ông
Thanhkhẳngđịnh.
n