046-2018 - page 5

5
THỨHAI
5-3-2018
Thời sự
SởTN&MTnói vềviệc
xảbậybùnhầmcầu
Hànhvixảthảiramôitrườngcủamộtsốcánhân,tổchứclàbấtchấpphápluật,làmảnhhưởngrấtlớnđếnmôitrường.
VIỆTHOA
thựchiện
“N
gay sau khi
Pháp
LuậtTP.HCM
phản
ánh về việc xe rút
hầm cầu xả bậy, chúng tôi
đã làm việc với Công an
huyện Hóc Môn để nắm
thông tin. Sau khi có kết
quảđiều tra, SởTN&MT sẽ
cùng công an cũngnhư các
quận/huyện, các đơn vị có
liên quan phối hợp quản lý
chặt hơn để sự việc không
tiếp tục tái diễn”. Trao đổi
với
PhápLuậtTP.HCM,
ông
NguyễnToànThắng,Giám
đốc SởTN&MT, nói.
Sẽgắn thiết bị
theodõi hành trình
.
Phóng viên:
Ông đánh
giánhư thếnàovềviệchàng
tấn bùn hầm cầu được xả
thẳng rakênhmà
PhápLuật
TP.HCM
đãphảnánh trong
nhữngngày qua?
+
Ông
NguyễnToànThắng
( ảnh )
:
T r ư ớ c
hết, tôirất
cámơnbáo
PhápLuật
TP.HCM
đãbỏ thời
gian,công
sứcđểtheo
dõi, phát
hiện và
phối hợp thông tin để Công
an huyệnHócMôn kịp thời
bắt quả tang các đối tượng
xả thải trái quy định.
Tôi cũng rất bức xúc về
hành vi củamột số cá nhân,
tổ chức vì lợi nhuậnmà bất
chấp pháp luật, xả bùn hầm
cầu ra kênh, gây ảnh hưởng
rất lớnđếnmôi trường.
. Việc xả lén bùn hầm cầu
ra kênh không phải là lần
đầu tiên, thưa ông?
+Trướcđó,TPđã từngphát
hiệnmột sốđơnvị lén lút xả
bùn hầm cầu ramôi trường
và TP cũng đã có văn bản
chỉ đạo Sở TN&MT cùng
các ngành có liên quan xử
lý. Đồng thời yêu cầu quận/
huyện tăng cường xử lý vi
phạm trong hoạt động thu
gom, vận chuyển bùn hầm
cầu tại địa phương; thống
kê các đơn vị thu gom, vận
chuyển loại chất thảinàygửi
về Sở để phối hợp quản lý.
TPcũngđãgiaoSởphốihợp
với các đơn vị có liên quan
tăng cường kiểm tra, giám
sát hoạt động của cácxe, xử
lýnghiêmcác trườnghợpvi
phạm…
.Hành vi đổhàng tấnbùn
hầm cầu ra kênh, rạch sẽ bị
xửphạtnhư thếnàovà trách
nhiệm của Sở trong vụ việc
này, thưa ông?
+ Bùn hầm cầu khi xả
trực tiếp ra môi trường gây
ônhiễm rất nghiêm trọngvì
chứa nhiều loại vi khuẩn và
ký sinh trùng gây bệnh, ảnh
hưởngđếnmôi trườngvàsức
khỏe người dân.
TheoNghị định155/2016
của Chính phủ, ngoài việc
phạt tiền thì hình thức phạt
bổ sung là tịch thu tang vật
và khắc phục hậu quả.
Qua sự việcmà báo phản
ánh,SởTN&MTsẽnângcao
hơn nữa trách nhiệm trong
việc quản lý nhà nước đối
với các hoạt động thu gom
bùn thải để không xảy ra sự
việc tương tự.
. Như ông nói, trước đây
đã từng xảy ra việc đổ bậy
bùn hầm cầu, giờ việc này
lại tiếpdiễn.VậySởTN&MT
cóđộng tháigìđểkhôngcòn
tình trạng này?
+Vềvấnđềnày, trướcđó
Sở đã triển khai nhiều giải
pháp để quản lý, giám sát,
xử lý. Sở đã có nhiều văn
bản hướng dẫn, đề nghị các
quận/huyện,đơnvịbáocáovà
tăngcườngcông tácquản lý
cácphương tiệnvậnchuyển
bùn hầm cầu. Phân cấp cho
các quận/huyện trực tiếp
xác nhận trên tờ khai đăng
ký hoạt động dịch vụ thu
gom, vận chuyển bùn hầm
cầu kể từ năm 2014. Đồng
thời kiểm tra, giám sát, xử
phạt nghiêmhànhvi đổbậy.
Chúng tôi cũng chỉ đạo các
đơn vị chức năng thuộc Sở
giám sát đơn vị quản lý và
gắn niêm phong chì các xe
thu gom, vận chuyển bùn
hầm cầu.
Địnhkỳ sáu tháng, chúng
tôi cậpnhật lênwebsite của
Sở danh sách các xe thu
gom. Trườnghợp các xe ký
hợp đồng với công ty xử lý
chất thải nhưng không vận
chuyểnhoặc vận chuyểnvề
ít thì phải báo cáongay cho
Sở, UBND quận/huyện nơi
đơn vị đặt trụ sở chính và
PhòngCảnh sátmôi trường
để theo dõi.
Thời gian tới, Sở sẽ đẩy
mạnh phối hợp với UBND
cácquận/huyện,phòngCSGT,
cảnh sátmôi trườngđểkiểm
Xetải54X-5256 lùivàomiệngốngbímậtvàbùnhầmcầuđượctốngthẳngrakênhTrầnQuangCơ.
Ảnh:HOÀINAM
Nhữngđơnvịkhi thamgiathugom,vậnchuyểnbùnhầm
cầuphải tuân thủQuyếtđịnh73/2007củaUBNDTP.HCMvà
Nghị định86/2014củaChínhphủ.
Cụ thểphải đăng ký hànhnghề, có cam kết bảo vệmôi
trường,phươngtiện, thiếtbịchuyêndụngphảiđápứngmột
sốyêucầukỹ thuật vềbồnkín, không rò rỉ, cónhãnhiệu…
Ngoài racònđápứngvềkinhdoanhvàđiềukiệnkinhdoanh
vận tải bằngô tô (lắpđặt thiết bị giám sát hành trình, gắn
phùhiệu, đăngkýkinhdoanhvận tải tại SởGTVT).
Đếnquý II-2018, toàn
bộxevậnchuyểnbùn
hầmcầusẽđượcgắn
thiếtbị theodõihành
trìnhgiúpquản lý,kiểm
soát tốthơn.
tra, xử lý các phương tiện
vậnchuyểnbùnhầmcầumà
khôngđăngký.
Chúng tôi đang xây dựng
lộ trìnhbắt buộcgắn thiết bị
theo dõi hành trình đối với
cácxe thugom, vậnchuyển
bùn hầm cầu theo quy định
của Nghị định 86/2014 của
Chínhphủ.Hiệnnay, số liệu
báo cáo từ quận/huyện và
các đơn vị xử lý thì có 80
xevận chuyểnbùnhầm cầu
trên địa bàn TP.HCM. Đến
quý II-2018, toànbộxenày
phải được gắn thiết bị theo
dõihành trình.Đâysẽ làgiải
pháp quản lý hiệu quả giúp
kiểm soát tốt hơnhành trình
của các xe này.
Dư công suất xử lý
bùn thải hầm cầu
.MỗingàyTPcókhoảng300
m
3
bùn thải hầm cầu (tương
đương với khoảng 300 tấn)
phải xử lýmỗi ngày. Việc xử
lý lượng chất thải khổng lồ
này thế nào, thưa ông?
+Quy trình xử lý là ngay
saukhibùn thảihầmcầuđược
rút lên thìvậnchuyểnvềkhu
xử lýđượcquyhoạch tạiKhu
liênhợpxử lýchất thải rắnvà
nghĩa trangĐaPhước,huyện
BìnhChánh.
Sở cũng đang nghiên cứu
các vị trí phù hợp đặt trạm
trungchuyểnđểcácphương
tiện xa nhàmáy tiện tập kết
nhằmgiảmchiphívậnchuyển
cho các đơn vị.
.
Thưa ông, có thông tin
cho là hiện cơ sở xử lý loại
chất thải này chỉ tiếp nhận
khoảng 100 tấn mỗi ngày.
Vậy khoảng 200 tấn còn lại
được đưa đi đâu?
+Hiệnnay, việcxử lýbùn
hầm cầu do Công ty Môi
trườngđô thịHòaBìnhđảm
nhận với công suất khoảng
250 m
3
/ngày (tương đương
250 tấn/ngày). Ngoài ra còn
cóCông tyTNHHCôngnghệ
sinhhọcSàiGònXanh làđơn
vịcóchứcnăngvàcôngnghệ
xử lý tấtcả loạibùn thải thông
thường, trongđócóbùnhầm
cầu.Côngsuấthoạtđộngcủa
nhàmáynàyhiệnnay là2.500
m
3
/ngày (tổng công suất tới
đâydựkiếnsẽđượcnâng lên
5.000m
3
/ngày).
Hai đơn vị trên hoàn toàn
đápứngviệc xử lýbùnhầm
cầu trên toàn địa bàn.
Ngoài ra, trên thị trường
hiện có nhiều loại hóa chất
tiêu hủy trực tiếp bùn hầm
cầu. Người dân đã sử dụng
hóa chất này nên cũng hạn
chếviệcgọiđếndịchvụ,đồng
nghĩavớiviệckhối lượngbùn
hầmcầuvậnchuyểnđếnnơi
xử lýcũngsẽđượcgiảmdần.
Vídụ,khối lượngvậnchuyển
bùn hầm cầu của Công ty
Môi trườngđô thịHòaBình
giảmdầnquacácnăm: 2014
là 50m
3
/ngày, năm 2015 là
46m
3
/ngày, năm2016 là 30
m
3
/ngày…
.
Xin cámơn ông.
Bắt nghi phạmhiếpdâm3nữsinh
ởVĩnhLong
(PL)-Công an tỉnhVĩnhLong vừa ra quyết địnhkhởi tố
bị can và bắt tạmgiambốn thángđối với LêMinhThuận
(29 tuổi, ngụ thị trấnTràÔn, huyệnTràÔn,VĩnhLong)
để điều tra về hành vi hiếp dâm. 
Theo điều tra ban đầu, thời giangần đâyCơquanCSĐT
công an tỉnhnhận được tin tố giác tội phạm của người
dân về việc cómột thanh niêndụdỗ các nữ sinhTHCS
rồi dùng vũ lực hiếp dâm nạnnhân. Không những thế, đối
tượng còn dùng điện thoại quayphim lại để khống chế các
nạn nhân.
Qua điều tra, cơ quan công an đã xác địnhLêMinh
Thuận là nghi phạmgây án nênmời đến làmviệc. Tại cơ
quan công an, Thuận đã khai nhận hànhvi phạm tội của
mình. Theo đó, vào ngày12-1, ThuậndụdỗbéN. (13
tuổi, huyệnTràÔn) đếnmột quán nước trên địa bàn.
Sau đóThuận dùng lưỡi lam đe dọa, khống chế nạn
nhân rồi thực hiện hành vi hiếpdâm. Ngoài ra, Thuận còn
khai hiếp dâm hai nữ sinhkhác trên địa bàn. Thuận là đối
tượng có năm tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản và cố
ý gây thương tích.
Hiệncơquancôngan tiếp tụcđiều travụán.
HẢIDƯƠNG
Tai nạnkinhhoàngởquốc lộ,
2chaconcấpcứu
(PL)-Trưa 4-3,một lãnhđạoĐội CSGTCông an huyện
LươngSơn (HòaBình) cho biết hơn 8giờ sáng cùngngày,
trên tuyến quốc lộ6 (thuộc địa bànxãLâmSơn, huyện
LươngSơn) xảy ra vụ tai nạngiao thôngnghiêm trọng
giữamột chiếc xe khách vàmột chiếc ô tô bốn chỗ.
Thời điểm trên, ô tô bốn chỗ biển sốHòa Bình đang
di chuyển theo hướngHòa Bình-HàNội, còn xe khách
đi chiều ngược lại. Tuy nhiên, khi đến địa phận xã Lâm
Sơn thì chiếc xe con đi lấn làn nên xảy ra va chạm.
Theo lãnh đạoĐội CSGTCông an huyện Lương Sơn,
tai nạn khiến hai cha con trên chiếc xe con bị thương
nặng, gãy chân, tay và nhanh chóng được đưa đi bệnh
viện cấp cứu. Riêng chiếc xe khách không có thiệt hại
về người.
Tại hiện trường, chiếc xe con cũng bị hư hỏngnặng.
Một sốbộphận trên ô tôbị bung ra đường, dầu chảy lênh
láng.
Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Đội CSGTCông an huyện
LươngSơnđã kịp thời đếnhiện trườngđể xử lý, phân
luồng điều tiết giao thông.
PHÚCBÌNH
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook