046-2018 - page 9

9
THỨHAI
5-3-2018
Đô thị
Hàng loạt cầu,đườnggiảmùn tắc
giao thông
Nhiềucầuvượt,hầmchuivàcáctrụcđườngmớihoànthànhtrongnăm2018đểgiảitỏahaiđiểmnóngkẹtxe:
KhuvựccảngCátLáivàsânbayTânSơnNhất.
Nối gầncáckhuđô thị
TheoGiámđốcSởGTVTTPBùiXuânCường,đầutháng5-2018,
TPsẽkhánh thànhcầuquađảoKimCương (quận2).Tuyếncầu
đườngnàykhôngchỉkếtnốimàcòngiúpgiảmáp lựcgiaothông
chođườngMaiChíThọvàđườngĐồngVănCống.Cạnhđó,nósẽ
nối thônggiữacáckhuđôthị,dâncưbênrìađôthịmớibánđảo
ThủThiêmvới khudâncưThạnhMỹLợi vàCátLái củaquận2.
Cùng với cầu, đườngquađảoKimCương, trongnăm2018
sẽ làmhầmchui, cầuvượtquanútgiaoAnPhú (quận2).Theo
đó, tổhợpnútgiao thôngbốn tầngnàyđượcđầu tưgiaiđoạn
1 khoảng 800 tỉ đồng sẽ làm chonút An Phú thông thoáng
hơnvànối thôngnhanh các khudân cưđô thị dọc các tuyến
ĐồngVănCống,MaiChíThọhướngvềphíađườngdẫncao tốc
TP.HCM -LongThành -DầuGiây.
Vềnối kết giữa cácquận, trongnăm2018 sẽ khởi công xây
dựng cầu vàđườngNguyễnKhoái nối quận 7 với quận 4 và
quận1.“Đếnnay, đườngD4 từchâncầuRạchÔng trênđường
NguyễnVănLinhchạyquakhudâncưHimLamđãxongphần
nềnhạ tầng, kết nối rađườngTrầnXuânSoạn (quận7). Vì vậy
việc làmcầu,đườngNguyễnKhoáinối từđườngD4sangquận
4, quận1 là rất thuận lợi!”- ôngNguyễnXuânVinh, Giámđốc
KhuQuản lýgiao thôngđô thị số4, chobiết.
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
T
heoôngBùiXuânCường,
Giám đốc Sở GTVT
TP.HCM, từnayđếnquý
III-2018ngànhgiao thông sẽ
cải thiệnđượchai điểmnóng
về giao thông của TP là các
tuyếnđường lênxuống cảng
CátLái vàcácngảvào ra sân
bayTân SơnNhất.
Thêmđường “thoát”
cho khu vực Cát Lái
Cụ thể, để giải tỏa ùn tắc
giao thông tại khu vực lên
xuống cảng Cát Lái, tới đây
TP sẽ hoàn thành cũng như
khởicônghàng loạtcông trình
giao thôngquan trọng.
Vềcông trìnhsắphoàn thành
cócầuvượtnútgiaoMỹThủy
(quận2).Đánhgiávềcôngtrình
này,ôngLêNgọcHùng,Giám
đốcKhuQuản lý giao thông
đô thị số 2 (Khu 2), cho biết
hầmchui dưới vòngxoaynút
giaoMỹThủyđược thôngxe
ngày30-1 chỉmới giải quyết
được lưu thông cho dòng xe
tải từđườngVànhđai2 rẽ trái
đi vềhướng cảngCát Lái.Vì
vậy tình hình lưu thông qua
nút giao Mỹ Thủy và các
tuyến liềnkềnhưVànhđai 2,
từ cầuPhúMỹvề,ĐồngVăn
Cống, Mai Chí Thọ... những
ngày qua vẫn rất phức tạp.
“Hiện chúng tôi đang nỗ lực
thi côngđể sớm thôngxecầu
vượtnútgiaoMỹThủyvàcác
đườngnhánhhìnhhoa thị của
nútgiao, lúcđó tìnhhìnhgiao
thôngquanútsẽđượccải thiện
nhiều” - ôngHùng cho biết.
Cómặt tại hiện trường, PV
PhápLuật TP.HCM
ghi nhận
đếnnay trụgiữacầuvượt nút
giaoMỹThủyvàhệ thốngdầm
hộp từ hai phía đã được xây
xong.Mặt cầu vượt thẳng từ
haihướngcầuPhúMỹđổvào
và từhướngđườngcao tốc lao
sangcũngđãđược làmxong.
Những ngày này, các đơn vị
thi cônggấp rút đúcdầmhộp
từgiữa tâmvòngxoaynútgiao
nối sang các dầmhộpđã đúc
xong, chờ sẵnở hai bên.
Theo ôngHùng, đến trước
ngày 30-4, toàn bộ dầm hộp
củacầuvượtnútgiaoMỹThủy
sẽ đúc xong, hoàn thiệnmặt
cầu vượt và cho thông dòng
xehaichiều.Bước tiếp theo là
làm các nhánh hoa thị quanh
nútgiaoMỹThủyđểđảmbảo
cho các dòng xe đi về từ các
tuyếnVành đai 2, ĐồngVăn
Cống để lên xuống cảngCát
Lái thuận lợi.
“Đồngthời,để“chialửa”cho
đườngNguyễnThị Định nối
nútgiaoMỹThủyvớicảngCát
Lái,mới đâySở chỉ đạoKhu
2 trước ngày 30-4 phải khởi
côngxâydựngđường thoát từ
cổngCTânCảng raVànhđai
2 (đườngVõChíCông) tại vị
trí gầncầuBàCua” -ôngBùi
XuânCường chobiết. Tuyến
đường này dài khoảng 1.550
m, sẽđược làm rộng40-48m
với tổngmức đầu tư khoảng
430 tỉ đồng. Khi hoàn thành,
con đường mới này sẽ chạy
songsongvớiđườngNguyễn
ThịĐịnh, tạo thêmmộtđường
thoát lênxuống cảngCát Lái
ra cụm nút giao Mỹ Thủy-
Vành đai 2.
Liềnkềvớicác tuyếnđường
lênxuốngcảngCátLái làcác
tuyếnđường rẽsangcảngPhú
Hữu(quận9)cũngsẽđượcgấp
rút nâng cấp, mở rộng trong
năm2018.Cụ thể,mởrộng5,5
km đườngVành đai 2 từ nút
Mỹ Thủy đến cầu Phú Hữu;
khépkínhai đoạnVànhđai 2
còn lại làđoạn từcầuPhúHữu
đến nút Bình Thái trên xa lộ
HàNội vàđoạn từBìnhThái
đến đường PhạmVănĐồng.
Cùngvới đó là nâng cấp,mở
rộng đường Nguyễn Duy
Trinh (hiện hai làn xe, chưa
tới 10m) lên 30m; trong đó
đã khởi công xây dựng mới
hai cầu Tăng Long và Rạch
ÔngNhiêu.“Có thểhìnhdung,
khiVành đai 2 khép kín, các
tuyến nhánh lên xuống, vào
racáccảngCátLái, PhúHữu
được thông suốt thì khu vực
cụmcảngphíaĐôngTPsẽnối
kết, liền lạcgiữađườngbộvới
đườngbiển,đườngsông”-ông
Hùngnói.
Thêmđường vào
sânbay TânSơnNhất
Tạicông trìnhhầmchuiqua
nútgiaoAnSương (quận12),
PVghi nhậnđếnnay toànbộ
hạngmục thuộcmặtnền,vách
hầm đã được thi công xong.
Theo ông PhạmNgọcDũng,
PhóGiámđốcphụ tráchKhu
Quản lý giao thông đô thị số
3 (Khu 3), đến giữa tháng 3
sẽ hoàn thiện hệ thống thoát
nước, điện chiếu sáng trong
phầnhầmkínvà trải thảmbê
tông nhựa nóng toàn bộmặt
đườnghầmhởvàkín.“Nhánh
hầm từ đườngTrườngChinh
qua quốc lộ 22 thông xe vào
cuối tháng3 sẽbướcđầugiải
quyếtùn tắc trênmặtnútgiao
AnSương” - ôngDũngnói.
Cũng theo ông Dũng, sau
khinhánhhầmTrườngChinh
quaquốc lộ22 thôngxe,nhánh
hầm ngược lại từ quốc lộ 22
vềTrườngChinh sẽ được thi
côngngayđểcó thểhoàn thiện
toàn bộ hai hầm chui và nút
giaoAnSươngmới trongnăm
2018nhằmgiải quyết nạnkẹt
xe qua đây.
Đối với cácngảđườngvào
rasânbayTânSơnNhất, theo
ôngDũng,nhữngngày tớiKhu
3 sẽ tập trung hoàn thiện cầu
vượtkhuvựcngãbảyNguyễn
TháiSơn-NguyễnKiệm(quận
GòVấp), hiệncònmộtnhánh
cầuvượt nữachưaxong.Cầu
vượt này kết nối các đường
NguyễnKiệm -NguyễnThái
Sơn-PhạmVănĐồng-Hoàng
MinhGiámcódạnghìnhchữN
vớibanhánh.Trướcđó,nhánh
cầuvượtHoàngMinhGiám-
NguyễnTháiSơnđã thôngxe
ngày 3-7-2017 và nhánh cầu
vượt Nguyễn Kiệm-Hoàng
Minh Giám thông xe ngày
16-11-2017. 
Cũng liên quan kế hoạch
giải tỏađiểmnóngùn tắckhu
vực sân bay Tân Sơn Nhất,
ôngNguyễnVĩnhNinh,Giám
đốcKhuQuản lý giao thông
đô thị số 1 (Khu 1), cho biết
đến nay đã cơ bản mở rộng
xong đường Hoàng Minh
Giám (quậnGòVấp); sắp tới
đâysẽmở rộngnútgiaoLăng
ChaCả (quậnTânBình),mở
mộtđườngmới songsongvới
đườngCộngHòa.
n
CầuvượtnútgiaoMỹThủy(quận2)đangkhẩntrươnghoànthiệnđểthôngxedịp30-4.Ảnh:L.ĐỨC
Để“chia lửa”chođường
NguyễnThịĐịnhnốinút
giaoMỹThủyvớicảngCát
Lái,mớiđâySởGTVTTPchỉ
đạoKhu2trướcngày30-4
phảikhởicôngxâydựng
đườngchạysongsongvới
đườngNguyễnThịĐịnh
dàikhoảng1.550m,rộng
40-48m.
Tiêu điểm
Về kết nối vùng, thời gian
tới sẽ xây dựng bốn cầu trên
đường LêVăn Lương (quận 7)
vàhuyệnNhàBèđểkếtnốivới
LongAn.Theođó,quý IIsẽkhởi
công cầu Long Kiểng, quý III
khởicôngcầuRạchĐỉavànăm
2019 khởi công cầuRạchTôm
vàRạchDơi.
PhóChủ tịchUBNDTP.HCMTrầnVĩnhTuyến vừa có
buổi khảo sát tuyến đườngNguyễnDuyTrinh, đoạn từvòng
xoayVành đai 2đến đường 990 (đường vào cảngPhúHữu,
quận9), vàođầu tháng 3.
Tại đây, ôngTuyến cho rằng trongđiềukiệnmật độ
phương tiệngiao thông cao, việcmở rộng đườngNguyễn
DuyTrinh sẽ góp phần giải quyết bài toángiao thông cho
TP.HCMvà tạo điềukiện thuận lợi để các doanh nghiệp
kinh doanh tại cảngPhúHữu hoạt động có hiệu quả. Tuy
nhiên, khókhănnhất đểmở rộng tuyến đường này là vốn,
bởi bối cảnhTPchủ trương tạm ngưng triển khai các dự án
BT trên địa bàn để rà soát lại quy trình trongkhi dự ánmở
rộng đườngNguyễnDuyTrinh dự kiến thực hiện theo hình
thứcBT.
Phó chủ tịchUBNDTPyêu cầuSởGTVTTP rà soát lại
dự án, báo cáoUBNDTPxiný kiến củaThành ủy lấy dự
án này làm thí điểm quy trình thực hiệndự ánBT, sauđó áp
dụng đại trà đối với các dự ánkhác.
Dự án nâng cấp, mở rộng đườngNguyễnDuyTrinh
(quymô 30m) đoạn từ vòng xoayVành đai 2 đến đường
990 dài 1,6 km, theo hình thứcBT, doCông tyCPVận tải
vàThươngmại QuốcTế (ITC) làm chủ đầu tư với tổng
mức đầu tư khoảng 930 tỉ đồng. Đại diện ITC cho hay
doanh nghiệp sẵn sàng choTPmượn 300 tỉ đồng không
lãi suất trong ba năm để làm dự án. Phần bồi thường giải
phóngmặt bằng sẽ doTP thực hiện.
ĐườngNguyễnDuyTrinhhiện chỉ lưu thông hai lànxe
cơ giới, rộngkhoảng7m.Vàogiờ caođiểm thường xuyên
ùn tắc nghiêm trọng, ảnh hưởng dây chuyền đến lưu thông
phương tiện trên đườngVànhđai 2 ra vào cảngCát Lái, xa
lộHàNội phía quận 2 và đườngVõChí Công, qua cầuPhú
Mỹ về quận 7.
L.ĐỨC
MởrộngđườngNguyễnDuyTrinhlàcấpthiết
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook