049-2018 - page 3

3
THỨNĂM
8-3-2018
Thời sự
VụVinasunkiệnGrabngàyhôm
quađãđược tòa tạmđìnhchỉ để
chờkếtquả thu thập tài liệu từcác
cơquanhữuquan.
Phải nói rằngdùđây làmột vụkiệnkhóđối với tòaánViệt
Namnhưngvềphíadoanhnghiệp thì lại làmột tínhiệu rất
tốt khi các tranhchấpđượcgiải quyếtbằngphương thứcvăn
minh: Kiện ra tòa. Sởdĩ nói đây làvụkiệnkhó làbởi vì chứng
minhmối quanhệnhânquảgiữa thiệthại củaVinasunvới
nhữngđộng thái cạnh tranhcủaGrab làkhôngdễ.
Rõ ràngnói gì thì nói, sựcạnh tranhgiữa loại hìnhvận tải
hànhkháchđượccoi là truyền thốngnhưVinasunvới những
loại hìnhmới nhưGrab,Uber cuối cùngvẫnmang lại lợi ích
chongười tiêudùng.Quyền lựccủangười tiêudùng, sựđiều
chỉnhmềmcủa thị trườngvàviệc luậtpháp tôn trọngquyền
kinhdoanhcủangười dân, doanhnghiệp ítnhiềuđã thểhiện
rất rõ trongcuộcchiếnnày.
ChắchẳncảVinasunvàGrabđềunắm trong taynhữngcơ
sởpháp luật vàbằngchứngđểđòi hỏi hoặcbảovệquyền lợi
củamình.Nhưngởgócđộnàođó, chắcchắnhọcầncốgắng
nhiềuhơnnữabởi “lỗi phải”đôi khi không thuộcvềhọ.Nó
nằmởchỗkhác:Đó làcácquyđịnhcủapháp luật.
Trongsuốtbanămqua,nhiềuchuyêngiađãtừng“cảnhbáo”Bộ
GTVTvềmột“nútthắt”trongLuậtGiaothôngđườngbộ.Đó làviệc
quyđịnhchi tiếtnăm loạihìnhkinhdoanhvậntảibằngôtô.Chính
việc“đóngkhung”tưduyvàthamvọng“nhốt”đờisốngkinhdoanh
vậntảivàonhữngcâuchữnhưthếđãgâyranhiềuhệ lụy.
Chắcchắn rằng:Năm loại hìnhkinhdoanhvận tải bằngô tô
màLuậtGiao thôngđườngbộđưa rakhông thểbaoquáthết
cuộc sốngkinhdoanhvốn luônbiếnđổi. Chínhvì vậy, khi xuất
hiệnGrab,Uber, cáccơquanquản lýmới lúng túng, không
thểxử lýnổi tìnhhìnhdùnhữngnỗ lựcnhưNghị định86/2014
cũngnhư “giải pháp tình thế”mang tênQuyếtđịnh24/2016
củaBộGTVTđã rađời.Nhữngvănbảnpháp luậtđókhông thể
giải quyếtđượcgốc rễvấnđềbởi đơngiản làcáccơquanhữu
quankhôngbiết xếpUber,Grabvàođâu trongnămcái loại
hìnhđãđóngkhung trướcđó.
Lẽ raviệccần làmhơncả làBộGTVTphải thấyđây làhệquả
của tưduy lậppháp “đóngkhung” vàcoi đây làdịpđể sửađổi
nhữngđiều luậtđangkìmhãm sựphát triển, cản trởquyền tự
dokinhdoanhcủangười dânvàphươnghại lợi íchcủadoanh
nghiệp. Vìmột lẽ rằng: Luậtphápbaogiờcũngđi saucuộc
sống.Những trườnghợp luậtđi trướccuộc sống làhọahiếm.
Nghị trườngQuốchộinhiềukỳhọpđã từngcóýkiến rằng:
Nếucuộcsốngyêucầu thì thậmchíQuốchội có thể thôngqua
mộtđạo luật chỉđểsửa…mộtđiều luật.Vậyhàcớgì không
đượcsửađổi cácvănbản luậtphápcần thiếtđể tạohành lang
pháp lýchonhữngvấnđềmớiphát sinh,nhất là trong thời kỳ
côngnghệvũbão?
Vềvấnđềnày, có lẽchỉ cóBộGTVTmới trả lời được.
CHÂNLUẬN
“Cuộcchiến”Vinasun-Grabvàcáigốcphápluật
Dânquận7“khỏe ru”khi
xinphépxâydựng
Biếtquymônhà,bảnvẽđơngiản,chiphígiảm,thờigiancấpphépnhanh.
Đólàthuậnlợicủangườidântạibốntuyếnđườngởquận7,TP.HCM.
CẨMTÚ
S
au gần bốn tháng
được lãnhđạoTPgiao
nghiên cứu thí điểm
việc không cấp phép xây
dựng (CPXD)một số tuyến
đường, cuối tháng 12 vừa
qua, UBND quận 7 đã ban
hành quy chế quản lý kiến
trúc cho bốn tuyến đường.
“Không bỏ giấy phép xây
dựng (GPXD)nhưng thủ tục
thuận lợi, dễ dàng vàminh
bạch cho người dân”
-
Chủ
tịchUBND quận 7LêHòa
Bình nói.
Hết bị “cò” lừa,
mang tiếng cơquan
cấpphép
.
Phóngviên:
Ông có thể
cho biết những khác biệt
thuận lợi trong thủ tục xin
phépxâydựngchonhàở tại
bốn tuyến đườngở phường
Tân Quy so với quy trình
cấpphépcũ lànhư thếnào?
+
Chủ tịch UBND quận
7
Lê Hòa Bình:
Vừa qua
quận đã
banhành
quy chế
quản lý
kiến trúc
đô thịcho
bốn tuyến
đường số
41,43,45
và 47 tại
phườngTânQuy. Theo đó,
xác lập quy mô công trình
(số tầng tối đa), khoảng lùi
trước sau, độvươnbancông
cho từng thửađất cụ thể trên
các tuyến đường này.
Người dân chỉ cần truy
cập chương trìnhứng dụng
quận đã xây dựng là biết
được thửa đất của mình sẽ
được CPXD như thế nào.
Quy chế không chỉ giúp
quản lý nhà nước quản lý
về kiến trúc quy hoạch cho
khu vực này mà thông tin
về GPXD minh bạch còn
giúpngười dân tránhbị “cò”
hứahẹn,mang tiếng cho cơ
quan nhà nước. Một thuận
lợi nữa trong thủ tụcCPXD
làbảnvẽGPXDđượcgiảm
rất nhiều chi tiết, chỉ cần
thể hiệnmặt cắt, mặt đứng
công trình là đủ. Ngoài ra
thời gian giải quyết cũng
được rút ngắn còn ba ngày
(nếu nộp qua dịch vụ công
trực tuyến) thay vì 15 ngày
theoquy trìnhbình thường.
.
Việcđơngiảnbảnvẽxin
phép xây dựng có ý nghĩa
gì cho người dân?
+ Thông thường bản vẽ
xinphépxâydựng thể hiện
rất nhiều chi tiết: Mặt cắt,
mặt đứng, chi tiếtmóng, hố
ga… Do đó thời gian lập
bản vẽ lâu, chi phí nhiều.
Bảnvẽnày làmột phần của
GPXD nên người dân phải
thực hiện đúng các chi tiết
đã thể hiện. Cơ quan cấp
phép ký duyệt bản vẽ nên
mất nhiều thời gianđểkiểm
tra,điềuchỉnh.Thanh traxây
dựng cũng căn cứ vào bản
vẽ khi kiểm tra công trình
nên “bắt” rất nhiều chi tiết.
Vấnđề làbảnvẽnàykhông
sửdụngđược trong thi công.
Khi xâynhà, người dân cần
bảnvẽkhác (bảnvẽ thiết kế
thi công) nênbảnvẽGPXD
là không cần thiết.
Saukhi nghiên cứu, quận
đánhgiá, loại bỏnhững chi
tiết không cần, chỉ cầnmặt
cắt và mặt đứng. Theo đó,
khâu cấp phép chỉ quản lý
hai yếu tố: Chu vi khu đất
và tầng cao tối đa của công
trình.Việcđơngiảnhóabản
vẽgiúpngười dân tiết kiệm
chiphí, thờigian,bớtbị ràng
buộc trong thi công, cơquan
nhànước cũng “khỏe”hơn
khi duyệt, kiểm tra.
Tăng cườnghậukiểm
đểquản lýxâydựng
.
Một số thông tin cho
rằng tại các tuyến đường
này không xin phép xây
dựng, chỉ cầnđăngký.Cách
hiểu này có đúng không?
Có ý kiến longại việc quản
lý trật tự xây dựng sẽ khó
khăn khi công trình không
có GPXD, vấn đề này giải
quyết ra sao?
+Cầnhiểu rõ làcông trình
Dântrênđườngsố41phườngTânQuy,quận7hưởng lợi từquychếquản lýkiếntrúcquyhoạch.
Ảnh:C.TÚ
vẫnphải xinphépxâydựng
nhưng thủ tục dễ dànghơn.
Quậnkhôngbỏ thủ tụcnày,
chỉ tìm cách đơn giản hơn
cho người dân.
Người dâncó thểnộp trực
tuyến (thời hạngiải quyết là
ba ngày) hoặc đến UBND
quận nộp hồ sơ như quy
trình lâu nay. Quận đang
cho lập tổ công tác tăng
cường công tác hậu kiểm
sau khi GPXD được cấp.
Thời gian giải quyết hồ sơ
rút ngắn nên anh em sẽ có
nhiều thời gianhơnđể thực
hiện việc hậu kiểm.
.
Một số người dân lo
lắng bị gò bó khi xây nhà
theo quy chế quản lý kiến
trúc. Chẳng hạn theo quy
chế, nhà ở tối đa bốn tầng
nhưng họ chỉ có nhu cầu
hoặc chỉ có khả năng xây
một tầng. Trường hợp này
giải quyết thế nào?
+Quy chế quy định nhà
ở tại bốn tuyến đường này
có tầng cao tối đa là bốn
tầng + lửng +mái che cầu
thangvà tối thiểumột tầng.
Người dân có quyền xin
phép xây dựng trong biên
độnày, khôngbị buộc phải
xây tối đa. Những chi tiết
bên trongcănnhàcũngđược
tự do thực hiện.
Chủ tịchquậnsẽxuống
dânđểhướngdẫn
. Muốn thực hiện được
điều này thì các tuyến
đường phải thỏa điều kiện
nào? Quận có định sẽ xây
dựng quy chế quản lý kiến
trúc quy hoạch cho toàn
địa bàn?
+Một thuận lợi khi chọn
bốn tuyếnđườngđể lậpquy
chế quản lý kiến trúc đô thị
và cấp phép trực tuyến là
đa số nhà đất có ranh giới
ổn định, không tranh chấp,
có đầy đủ giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất. Đa số
thửa đất đủ chuẩn với diện
tích trên 50 m
2
, chiều rộng
vàchiềudài tươngđối đồng
đều. Hạ tầng kỹ thuật cũng
tương đối đầy đủ. Do đó
tính chínhxác đểCPXD rất
cao. Các tuyến đường khác
tôi vẫn cho là có thể làm
được dù khó hơn. Dự định
sau sáu tháng thí điểm bốn
tuyến đường ở phườngTân
Quy, quận sẽ sơ kết và mở
rộng thêm cho những trục
đường chính đã có hạ tầng.
.
Từ lúc triển khai các
quy định này, đã có trường
hợpnào tại các tuyếnđường
trên xinphép xâydựng trực
tuyến chưa?
+Hiệnchưacó trườnghợp
nào. Một phần do quy chế
mới banhành,một phầndo
người dânvẫncònngại quy
trình trực tuyếnkhó, không
được giải quyết hồ sơ. Tôi
rất mong muốn người dân
đừng sợ, hãymạnhdạn thực
hiện. Sắp tới tôi sẽcónhững
buổi làmviệc tạicáckhuphố
cóbốn tuyếnđường41, 43,
45, 47 để hướng dẫn thông
tin về ý nghĩa, cách thức
thực hiện cho người dân,
đặc biệt là những trường
hợp chưa xây.
.
Xin cám ơn ông.
Việcnắmđượcnhàđược
cấpphépxâydựngrasao
giúpngườidântránhbị
“cò” lừa,hứahẹn.
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook