049-2018 - page 9

9
THỨNĂM
8-3-2018
Đô thị
Lầnthứtưtuyếnmetro1
“cầucứu”tiềntạmứng
BanquảnlýđườngsắtđôthịTP.HCM“cầucứu”TPtạmứng1.000tỉđồngđểtrả
chocácnhàthầuthicôngtuyếnmetrosố1BếnThành-SuốiTiên.
TP.HCM thôngquađềán tăngmức
thuphí tạmdừngô tô
(PL)- Chủ tịchUBNDTP.HCMNguyễnThành
Phongvừa đồng ýđề xuất củaSởGTVTTP.HCM
về đề án điều chỉnh tăngmức thuphí tạmdừngđỗô
tô trên lòngđường, hè phố trênđịa bànTP.
ÔngNguyễnThànhPhonggiaoSởGTVTTP
chủ trì, phối hợpvới các đơnvị liênquan sớm hoàn
chỉnh dự thảo tờ trìnhvề đề ánnày, trìnhUBND
TP.HCMđể xin ýkiếnThường trựcThành ủyTP
trước khi HĐNDTP thôngqua.
Trước đó, SởGTVTTPđã có tờ trình dự thảo đề
án. Theo tờ trình,mức thuphí ô tô đậudưới lòng
đường caonhất là 40.000 đồng/giờ, qua đêm cao
nhất 180.000 đồng (mức phí hiện tại là 5.000đồng/
lượt).Mức phímới được cho là caohơn 10%-20%
sovới giá trông giữxe của các bãi, hầm giữxe tại
các trung tâm thươngmại, caoốc, vănphòng…và
gần tươngđương với giá giữ xe ởTPHàNội.
Mức phí trong tờ trìnhđược áp dụng chohai
nhóm:Ô tôđến chín chỗ, xe tải dưới 1,5 tấnvà ô tô
từ10 chỗ, xe tải trên 1,5 tấn đếndưới 2,5 tấn.
TÁLÂM
Mở rộngVànhđai 2, gỡkẹt cho
điểmnóngCát Lái
Ngày 7-3, ôngLêNgọcHùng, GiámđốcKhu
Quản lý giao thôngđô thị số 2 (SởGTVTTP), cho
biết hiện các đơnvị thi côngđang gấp rút thi công
hàng loạt công trìnhđể sớmgỡkẹt xe cho các ngả,
tuyến đường lênxuống cảngCát Lái, quận2.
Cụ thể, gấp rút thi công cầuvượt trênnút giaoMỹ
Thủyđể cho bốn lànxe đi thẳng theohướng từ cầu
PhúMỹ lên cao tốcLongThànhvà ngược lại, trước
ngày 30-4 sẽ hoàn thành, thông xe cầu vượt này.
Cùng thời điểm, tiếnhànhnâng cấp,mở rộng5,5km
đườngVànhđai 2 (tênmới là đườngVõChí Công),
đoạn từkhuvực nút giaoMỹThủyđến chân cầu
PhúHữu, quận9. Theođó, ởmỗi chiều củaVành
đai 2 sẽmở rộng thêm3m phía bên tay trái để dành
cho làn xemáy lưu thông táchbiệt; nâng cấp hơn 7
m đườngbên tay phải để dành riêng cho hai lànô
tô các loại. Đồng thời, ở cả hai chiều đườngđi và
về của đoạnVànhđai 2này sẽ đượcmở rộng, nâng
cấp với tổng chiềudài hơn9.000m, tổngkinhphí
khoảng250 tỉ đồngvà sẽ được hoàn thành vào cuối
tháng 6-2018.
Cùngđó, các nút giao giữa đườngVành đai 2 với
đườngĐỗXuânHợp, NguyễnDuyTrinh nằmquanh
khuvực lênxuống cầu vượt lên cao tốcLongThành
sẽ được nâng cấpđể bảođảm cho các dòng xe đi về
các hướngđược thuận tiện.
Cùngvới nâng cấp,mở rộngVành đai 2, Khu 2
tiếnhành xâynhánhbên phải cầuBàCuamới chạy
song songvới cầuBàCua hiệnhữu. Theo đó, nhánh
cầumới này có tổng chiều dài cầu và đường lên
xuống hai đầugần 327m, rộng19,25m chobốn làn
xe với tổngkinh phí đầu tưhơn 273 tỉ đồng và sẽ
được hoàn thành vàođầu tháng7-2018.
Ngoài ra, theo ôngHùng, trước ngày 30-4 sẽ
khởi công xây dựng đường nối từ cổngC cảng
Cát Lái raVành đai 2 tại vị trí gần giáp với cầu
BàCuamới. Tuyến đường này dài khoảng 1.550
m, sẽ được làm rộng 40-48m với tổngmức đầu tư
khoảng 430 tỉ đồng. “Khi hoàn thành, con đường
mới này sẽ chạy song song với đườngNguyễnThị
Định, tạo thêmmột đường thoát lên xuống cảng
Cát Lái ra cụm nút giaoMỹThủy-Vành đai 2” -
ôngHùng cho biết.
LƯUĐỨC -HOÀNGTUYÊN
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
N
gày 7-3, nguồn tin từ
Ban quản lý đường sắt
đô thịTP.HCMchobiết
bannàyvừa cóvănbảnkhẩn
đề nghị TP tiếp tục tạm ứng
vốn trongnăm2018, khoảng
1.000 tỉđồngchodựánmetro
số1BếnThành-SuốiTiênđể
thanh toán cho các nhà thầu.
Theo nguồn tin của
Pháp
Luật TP.HCM
, vào cuối năm
2017,BộKH&ĐTđãbanhành
quyếtđịnhvềviệcgiaochỉ tiêu
kếhoạchđầu tưvốnngânsách
nhà nước, thế nhưng dự án
tuyếnmetro số1BếnThành-
Suối Tiên đã không được bố
trívốn.LýdoBộKH&ĐTđưa
ra là do Quốc hội chưa có ý
kiến về điều chỉnh tổngmức
đầu tư theoquyđịnhvà chưa
xácđịnhgiá trị vay lại nguồn
vốnODA,dẫnđếnchưacócơ
sởxácđịnhphầnvốnkếhoạch
ngânsách trungươngcấpphát
trong tổngmức đầu tư.
Mớiđây,BộGTVTvàUBND
TP.HCMđãràsoátvà trình lên
Thủ tướng Chính phủ dự án
tuyếnmetro số 1 điều chỉnh
với tổngmức đầu tư từ 1,3 tỉ
USD lên 2,4 tỉ USD. Nguồn
tinnàychohaynếu tổngmức
đầu tư điều chỉnh trên được
kỳ họpQuốc hội vào tháng 5
tới thông qua thì nguồn vốn
cho tuyếnmetro số1 sẽđược
khai thông. “Đây là lần thứ tư
metrosố1phải“cầucứu” tạm
ứngvốn từngânsáchTPđể trả
chocácnhà thầu thicông,mỗi
lần tạmứng từ600 tỉ đếngần
1.700 tỉ đồng. Mọi việc sau
tháng 6-2018 hanh thông thì
metro1có thể thoát cảnhkhát
vốn, cầucứu liên tục” -nguồn
tin này cho hay.
TheoôngDươngHữuHòa,
Giám đốc Ban quản lý tuyến
metro số 1 (thuộc Ban quản
lýđường sắt đô thịTP.HCM),
đến nay tổng tiến độ các gói
thầu của tuyếnmetro số 1 đã
đạt hơn50%, cógói đạt 65%-
75%.Theokếhoạch,đếnnăm
2020 toàn tuyếnmetro số1 sẽ
hoàn thành,đưavàokhai thác.
DựánBếnThành-SuốiTiên
đượcphêduyệt từnăm2005-
2006với tổngmứcđầu tưban
đầugần17.400 tỉđồng.Sauđó
đượcTP.HCMđiềuchỉnh lên
hơn47.300 tỉđồng.Trongđó,
vốnvayODAcủaCơquanHợp
tácQuốc tếNhật Bản (JICA)
khoảng41.000 tỉđồng (chiếm
88,4% tổngmứcđầu tư)vàvốn
đốiứng từngânsáchTP.HCM
gần 5.500 tỉ đồng.■
Côngnhânkiểmtramỏ,mốihàntrướckhinốiraymetrosố1BếnThành-SuốiTiên.Ảnh:L.ĐỨC
- Tháng 1-2018, UBND TP.HCM có văn bản
gửiChủ tịchQuốchộivàThủ tướngChínhphủ
kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành
liên quan hỗ trợ Chính phủ trình Quốc hội
thôngquađiều chỉnh tổngmứcđầu tưdựán
tuyếnmetro số 1 BếnThành-Suối Tiên tại kỳ
họp sớmnhất.“Trongkhi chờQuốchội thông
qua, kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ KH&ĐT
ưu tiên tạmứng vốn choTPđể tiếp tục triển
khaidựánnàyvàđảmbảoviệcthanhtoáncho
các nhà thầu trong năm 2018” - vănbản của
UBNDTP.HCMnêu.
- Giữa tháng 2-2018, VănphòngChínhphủ
phát thôngbáoýkiếncủaPhóThủ tướngTrịnh
ĐìnhDũng, trongđógiaoBộGTVTchủtrì,phối
hợp với cácbộKH&ĐT, Tài chính, Xâydựng và
UBNDTP.HCM thẩmđịnh việc điều chỉnh vốn
dựánnày,báocáoThủtướngChínhphủ.Đồng
thờigửiBộKH&ĐTđểchủtrì,phốihợpvớiUBND
TP.HCMxâydựngbáocáocủaChínhphủ, trình
Quốchội tạiKỳhọpthứnăm,Quốchộikhóa14
(dựkiếndiễn ra tháng5-2018).
-Ngày26-2, Bộ trưởngBộGTVTNguyễnVăn
Thể chủ trì họp về tìnhhình thẩmđịnhdự án
đườngsắtđôthịTP.HCMtuyếnsố1BếnThành-
SuốiTiên.ÔngThểchobiếtchậmnhấtngày28-2,
BộGTVTcóbáocáoChínhphủnhữngvấnđềcơ
bản củadựánvàngày10-3, BộGTVTbáo cáo
hoànchỉnhđầyđủvềcông tác thẩmđịnh tổng
mứcđầu tưvàcáckiếnnghị liênquan.
(PL)- Sau thời gian nghỉ TếtMậuTuất, công trình tháo
dỡ thủyđài nấmkhổng lồở đườngNguyễnVănĐậu (quận
BìnhThạnh, TP.HCM) đã thi công trở lại. Dù công trình đã
bắt đầu thi công từ cuối tháng12-2017nhưngđếnnay công
nhân chỉmới tháo dỡ xong phần trên cùng của thủy đài (còn
gọi là phầnnắp thủyđài).
Ngày 7-3, trao đổi với PV
PhápLuật TP.HCM
,một cán
bộ được giao nhiệm vụ theodõi công tác tháodỡ thủy
đài (thuộcTổngCông tyCấpnước SàiGònTNHHMTV
- Sawaco) cho biết công trình tháo dỡ thủyđài ởđường
NguyễnVănĐậu hiệnđạt khoảng 30%-35% khối lượng thi
công. “Phầnnắp thủyđài, nhất là phần vành nắp là nơi khó
tháo dỡnhất và hầu như chỉ thi công thủ công. Do đó công
trình có phần chậm tiếnđộ so với thời gianđề ra” - vị cán
bộ trêngiải thích. Tuy nhiên, người đại diện củaSawaco cho
biết sau khi tháoxong phầnnắp, việc thi công sẽ dễ dàng
hơn và khối lượng thi công sẽ tăng nhanh do có sự hỗ trợ
của các phương tiện cơgiới.
Thủy đài đang tháo dỡở đườngNguyễnVănĐậu làmột
trongbảy thủy đài cũ được Sawaco lênkế hoạch tháo dỡ.
Trong đó có sáu thủyđài bê tông dựứng lực có hìnhgiống
chiếc nấm khổng lồnên còngọi là thủy đài nấm. Sau hàng
chục năm bỏ không, các thủy đài trên đượcUBNDTPchấp
thuận chủ trương choSawaco tháo dỡ để xâyhầm chứa
nước, trạm tăng áp lực…phục vụ công tác cấp nước sinh
hoạt chongười dân. Riêng thủy đài cổ được xây từ thời Pháp
ở trongkhuôn viênSawaco (gần hồConRùa, quận 1) được
công nhận là di tích lịch sử là đượcUBNDTPcho phépgiữ
lại để bảo tồn.
TRUNGTHANH
2thángmớitháoxongnắpthủyđàinấmkhổnglồ
Đếnnaytổngtiếnđộcác
góithầucủatuyếnmetro
số1đãđạthơn50%,có
góiđạt65%-75%.Theokế
hoạch,đếnnăm2020toàn
tuyếnmetrosố1sẽhoàn
thành,đưavàokhaithác.
Hành trìnhxinđiềuchỉnhvốnmetrosố1
ĐườngVànhđai2đangđượcthicôngmởrộng.Ảnh:LƯUĐỨC
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook