056-2018 - page 11

11
THỨSÁU
16-3-2018
Kinh tế
2kịchbảnmớichoô tônhậpkhẩu
NếunớilỏngNghịđịnh116,ôtônhậpkhẩusẽgiảmthêmhàngtrămtriệuđồngmỗichiếc.
QUANGHUY
T
ưởng chừng việc nhập
khẩu ô tô sẽ vẫn gặp
nhiều khó khăn thì mới
đây lại có tín hiệu tích cực
từBộGTVT.
Phương ánmới
BộGTVTvừacócôngvăn
gửi Văn phòng Chính phủ
về tình hình triển khai Nghị
định 116/2017 và Thông tư
03/2018 liên quan đến ô tô
nhậpkhẩu. Tại vănbảnnày,
BộGTVTđưa rahaiphương
án sửa đổi các quyđịnhvốn
đangsiết chặtô tônhậpkhẩu
vềViệt Nam.
Trong phương án 1, Bộ
GTVTkiếnnghị tiếp thu toàn
bộcáckiếnnghịdoanhnghiệp
(DN) sảnxuất, lắp rápxehơi
củaMỹ, Nhật Bản…Đồng
thời đề nghị Chính phủ chỉ
đạoBộCôngThươngchủ trì,
phối hợp với các bộ, ngành
sửađổicácnộidung tạiNghị
định 116/2017.
Cụ thể là bỏ thủ tục giấy
chứngnhận(GCN)chấtlượng
kiểu loại,sửađổiphương thức
kiểm tra theo từng lô, sửađổi
quyđịnhđường thửô tôphải
có chiều dài tối thiểu800m
nhằm tạo điều kiện thông
thoáng cho nhập khẩuô tô.
Đây làcác thủ tụckhiếncác
DN gặp khó trong suốt thời
giandài vừa qua.Ví dụ, các
nhànhậpkhẩukhông thể có
GCNchất lượngkiểu loạixe
hơidonhiềunướckhôngcấp
loạigiấynày.Điềunàyđồng
nghĩakhông thểnhậpkhẩuô
tôkhiếnô tônhậpkhẩukhan
hiếm, giá tăng cao.
Songsongvớiđềnghị trên,
BộGTVTcũngkiếnnghịsửa
đổi Thông tư 03/2018 theo
hướng:Bỏmột số thủ tụcvề
GCN linh kiện gương, lốp,
kính, đènchiếu sáng; rà soát
đơn giản hóa quy trình, thủ
tụchơnnữachophùhợp, tạo
điều kiện thông thoáng cho
nhậpkhẩuxe hơi.
Tuy nhiên, tại phương án
2,BộGTVT lạiđềnghị trước
mắt cần tiếp tục thực hiện
nghiêm theoNghị định 116
và Thông tư 03 trong một
thờigiannữa.Nếu thựcsựcó
vướngmắcbất cậpđúngnhư
phản ảnh củaDN thì Chính
phủ chỉ đạo các bộ sửa đổi,
bổ sung.
“Vì các lôxehơivẫnđược
nhậpvề trong tháng3-2018,
chứng tỏcácquyđịnhkhông
gâykhódễchocácnhànhập
khẩu.Mặtkhác,cácDNkhông
thể nhậpkhẩu lôhàng có số
lượng ítmàmỗi lôhàngnhập
khẩu ít nhất phải hàng trăm
xe, do đó việc lấymột mẫu
xe trong lôhàngnhậpkhẩuđể
kiểmđịnhkhônglàmphátsinh
chiphíđángkểchoDNnhập
khẩu” -BộGTVT lập luận.
Nếu cởi trói, giáô tô
sẽgiảmmạnh
Trước hai phương án của
Bộ GTVT, bà Nguyễn Thị
Hiền,phụ tráchhệ thốngô tô
đã qua sử dụng của Toyota,
đánh giá:Việc sửa đổi Nghị
định116vàThông tư03 theo
phương án1không chỉ giúp
DN giảm chi phí mà còn
tạo thuận lợi cho việc nhập
khẩu ô tô.
“Khi đóô tônhậpkhẩuvề
nhiều,ngânsách tăng thuchứ
khônggiảmsốcnhư thờigian
gầnđây.Bằngchứngviệcsiết
nhậpkhẩuô tôkhiến tronghai
thángđầunăm2018ngânsách
giảmkhoảng2.000 tỉđồngso
với cùngkỳnămngoái” - bà
Hiền dẫn chứng.
Đồngquanđiểm, đại diện
hệ thống đại lýHiềnToyota
Thờigianquaôtônhậpkhẩunguyênchiếckhanhiếm,giátăngcaodovướngNghịđịnh116/2017và
Thôngtư03.Ảnh:QUANGHUY
Cónhiềucáchđểbảohộxe trongnước
Chuyêngiaô tôNguyễnMinhĐồngnhìnnhậndùng thủ
tụchành chínhvới nhữngquyđịnh siết ô tônhập khẩuđể
bảohộngànhô tô trongnướckhôngphải làgiải pháp căn
cơ, bền vững. Bằng chứng là cácnướcASEANmà cụ thể là
Thái Lanđã rất linhđộngđể cấpGCN chất lượng kiểu loại
xexuất khẩuchocáchãngxe, tháogỡkhókhănvề thủ tục
nhậpxevàoViệtNam.
Tạimột sốnước trong khu vựcASEAN, việc nhập xe vào
rất thuận tiện.Nhưngđểbảohộxe trongnước, họápdụng
mức thuế tiêu thụđặcbiệthoặc thuếgiá trị gia tăngchoxe
nhậpkhẩucaohơnxe sảnxuất, lắp ráp trongnước.
“TừđóchothấyViệtNamvẫncóthểgiảmthuếnhậpkhẩu
theo lộtrìnhcamkếthộinhậpcủacáchiệpđịnhtựdothương
mại. Songdùng chính sách thuế, phí…đểápdụngđối với
xenhập”-ôngĐồngđềxuất.
Đểbảohộxe trongnước,
một sốnướcápdụng
thuế tiêu thụđặcbiệt
hoặc thuếgiá trịgia
tăngchoxenhậpkhẩu
caohơnxesảnxuất, lắp
ráp trongnước.
Giảmhơn50%
TheoHiệphội Các nhà sản
xuất ô tôViệt Nam, đến hết
tháng2mớicó12.394xeđược
tiêuthụ,giảm52%sovớitháng
1vàgiảm29% sovới cùngkỳ
nămngoái.
Tiêu điểm
tại quận 1, TP.HCM cũng
cho rằng: “Nếunới lỏng các
điềukiệnvềnhậpkhẩugiúp
giảmchi phí, không tốn thời
gianchờđợikiểmđịnh thìgiá
mỗi chiếcxechắcchắngiảm
thêm.Ví dụ, hiệnnaynhững
mẫuxehưởng thuếsuấtnhập
khẩu 0% từ Thái Lan giảm
giá khoảng 200 triệu đồng/
xe, nếu sửa đổi theo hướng
nới lỏng những quy định về
kiểm tra từng lôhàng,đường
thử giá xe có thể giảm thêm
60-70 triệuđồng/xe.Nhưvậy,
mỗixenhậpkhẩucó thểgiảm
gần300 triệuđồng”-bàHiền
phân tích.
Ông Trần Tấn, Giám đốc
công tynhậpkhẩuphânphối
ô tôchínhhãng tạiTP.HCM,
ủng hộ phương án 1mà Bộ
GTVTđưaravìgiúpnhànhập
khẩu giảm được chi phí rất
lớn. Ngược lại, nếu ápdụng
phương án 2 là tiếp tục siết
nhậpkhẩu thì sẽ tiếp tục làm
khóô tô.
Ông Tấn phân tích: “Nếu
thực hiện theo phương án 2
thì nhànhậpkhẩukhôngchỉ
tốn phí kiểm định mà còn
chi phí lưukho, lưubãi, vận
chuyển xe. Đó là chưa kể
phải mua bảo hiểm, rồi tiền
nhâncông,quản lý, thờigian
DN phải chờ đợi để có kết
quả kiểm định. Chi phí cho
mỗi lô hàngmàDNphải bỏ
ra cho các khoảnnày ít nhất
5.000-10.000USD, tức làm
tănggiá ô tônhập khẩu”.
Vẫn còn ý kiến
trái chiều
Ông Đức Trung, đại diện
kinh doanh của đại lý ô tô
Honda tại TP.HCM, ủng hộ
việcnới lỏngNghị định116
vềnhậpkhẩuô tô.Ví dụ, chỉ
cần thửnghiệmkhí thảivàan
toàn cho lôhàngđầu tiênvà
chấpnhậnbáocáo thửnghiệm
chocác lôhàng tiếp theonhư
quyđịnh trướcđâymàkhông
cần thử nghiệm lại như quy
định tạiNghị định 116.
“Vìviêc thưnghiêmđi thư
nghiêm laivêkhi thai,an toan
theo tưng lôxenhâpkhâucho
du chung cungmôt mâu xe
va thâm chi cung thơi gian
san xuât vơi cac chi sô như
nhau la râtbâthơp ly,gây tốn
kém không cần thiết” - ông
Trung chia sẻ.
Tuynhiên,một sốcông ty
ô tô sản xuất, lắp ráp trong
nước lại đềnghị nên tiếp tục
thựchiệnNghịđịnh116/2017.
Đại diện Công ty Cổ phần
Ô tôTrườngHải (THACO)
đánhgiáNghịđịnh116rađời
nhằmmục tiêu bảo vệ môi
trường, đảm bảo an toàn và
quyền lợi người tiêu dùng;
tạo sự cạnh tranh côngbằng
giữa nhập khẩu và sản xuất,
lắp ráp trongnước.
“Nghị định 116 không có
quyđịnhưuđãi nào cho các
công ty trong nước, chúng
tôi cũng không xin ưu đãi.
Hơn nữa, bản thân các nhà
sản xuất, lắp ráp ô tô trong
nướcđãbịkiểm tra từngchiếc
xe, phải sangNhật để kiểm
tra chất lượngxe” - đại diện
THACO nêuquanđiểm.
Tương tự,đạidiệnmộtDN
ô tô nội khác cũng nhận xét
GCNchất lượngkiểu loại là
rất cần thiết để bảo vệ môi
trường, bảođảman toàncho
ngườisửdụng.Dovậy,không
nênbỏquyđịnhnày.
CổphiếuBiaSàiGòngiảmsâu
Cuối năm2017,BộCôngThươngđãbán thànhcông343
triệucổphiếuSABcủaTổngCông tyBiaRượuNướcgiải
khát SàiGòn (Sabeco) cho tỉ phúTháiLangốcHoaCharoen
Sirivadhanabhakdi thôngquaCông tyTNHHVietnam
Beveragevớimứcgiá320.000đồng/cổphiếu.Thươngvụ
nàyđãđưavềchoNhànướcgần110.000 tỉ đồng.Đây là
thươngvụbánvốnnhànước lớnnhất trong lịch sửViệtNam
và lớnnhấtĐôngNamÁ trongbanăm trở lại đây.
Tuy nhiên, cổphiếu của Sabecokhông giữ vững được
“phong độ” đỉnh caokể từ khi về tay tỉ phúThái Lan,
thậm chí liên tục laodốcmạnh. Cụ thể, trong phiêngiao
dịchhôm qua (15-3), giá cổphiếuSAB có thời điểm rớt
xuống chỉ còn 210.000đồng/cổ phiếu.
Nhưvậy, nếu sovớimứcgiá320.000đồng/cổphiếuvào
ngày18-12-2017, tức thời điểmTậpđoànThaiBev của
tỉ phúngườiThái Lan “xuống tiền” trả choviệc sởhữu
53,59% tỉ lệ sởhữuSabeco thì đếnnaygiámỗi cổphiếu
của công tynàyđãmất khoảng100.000đồng.Tính chung
vốnhóa củaSABhiện chỉ cònkhoảng137.000 tỉ đồng,
giảm70.000 tỉ đồng sovới thời điểmđấugiá thành công.
Cómột loạt yếu tố lý giải cho sự xuống dốc của cổ
phiếunày. Đơn cử,mới đâyKiểm toánNhà nước công bố
phát hiệnmột số sai phạm trong việc thoái vốn tại công ty
con của Sabecovà việc đầu tư thua lỗvào nhiều công ty
liênkết dẫn đến phải trích lậpdự phòng 444 tỉ đồng.
Ngoài ra, Kiểm toánNhà nước còn đề nghị Sabeco phải
nộpngân sáchnhà nước còn lại từ năm 2016 trở về trước
số tiền 2.495,4 tỉ đồng. Đồng thời xem xét việc truy thu
lại gần 13 tỉ đồng chi thưởng cho ban điều hànhSabeco
do chi thưởng vượtmức.
Không chỉ vậy,một loạt động thái gần đây tại Sabeco
khiếnnhiều nhà đầu tư tỏ ra khó hiểu.Ví dụ, Công ty
TNHHVietnamBeverage yêu cầubổ sung người vàohội
đồng quản trị Sabeco đúng với tỉ lệ sở hữu được quy định
trong điều lệ nhưngban điềuhành lại “đá” quả bóng lên
BộCôngThương chờ xem xét.
Năm 2018, Sabecoước tính doanh thu và lợi nhuận
sau thuế lần lượt là 35.981 và 4.806 tỉ đồng, tăng lần lượt
4,4%và 2,2% sovới năm 2017. Cổ tức duy trì 35%.
PHƯƠNGMINH
2đặcsảnnổi tiếngBếnTrecó
chỉ dẫnđịa lý
(PL)-Ngày 15-3, Tỉnhủy, UBND tỉnhBếnTre đã tổ
chức lễ côngbố chỉ dẫnđịa lý cho hai sản phẩmđặc sản
chủ lực là dừa uống nước xiêm xanhvà bưởi da xanh. Chỉ
dẫn địa lý được bảo hộ vô thời hạn trên toàn lãnh thổViệt
Nam đối với hai sảnphẩm nói trên.
Được cấpgiấy chứngnhận chỉ dẫn địa lý, dừa xiêm
xanh uốngnước và bưởi da xanh củaBếnTre sẽ có nhiều
cơ hội xuất khẩu sang các thị trườngkhó tính.
Toàn tỉnhBếnTrehiện có trên70.000hadiện tích trồng
dừa, trongđódiện tíchdừaxiêmxanhgần8.000ha. Riêng
bưởi daxanhđãphát triểnhơn7.200ha, cho sản lượng
khoảng57.000 tấn/năm.Đây làhai loại trái cây có chất
lượng caođượcxuất khẩu ranhiềuquốcgia trên thếgiới.
ĐÔNGHÀ
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook