8
Đô thị
THỨSÁU
16-3-2018
Họ đã nói
DânBìnhChánhlovì
nguồnnướcđenlanrộng
Ngày 15-3, tin từVăn phòngUBNDTP.HCM
chohay lãnh đạoUBNDTPđã chỉ đạo nhiềuđơn vị
liênquan khẩn trương rà soát các nguồn thải gây ô
nhiễm trênđịa bàn huyệnBìnhChánh để đưa ra các
giải pháp xử lý kịp thời.
Trước đó, UBND huyệnBìnhChánh có báo cáo
phản ánh về tình trạngnguồn nước trên sôngChợ
Đệm thường xuyên chuyển sangmàuđen và bốc
mùi hôi thối trong thời gian gần đây. Dòngnước ô
nhiễmđang lan rộng từ điểm tiếpgiáp với quận 8
đếnkênh xángNgang (thuộc địa bàn xãBìnhLợi và
TânNhựt, huyệnBìnhChánh) làm ảnh hưởngđến
hoạt động sảnxuất nông nghiệp của người dân.
Số liệu thống kê cho thấy tại hai xã nói trên có
hơn 1.000 hộ dânđang nuôi cá và hơn700hộdân
trồng lúa, chủyếu sử dụng nguồnnước từ kênhxáng
Ngang và trong thời gianqua đã có hiện tượng cá
chết do nguồnnước ô nhiễm. Người dânở hai xã
nàyđang rất lo lắng vì nguồnnước đenô nhiễm vẫn
chưa được kiểm soát.
Ngoài tình trạngnước đen lan rộng từ sôngChợ
Đệmđến kênh xángNgang, UBND huyệnBình
Chánh còn lo ngại về các nguồn nước thải công
nghiệpkhông đạt chuẩnxả thải vào hệ thống kênh
rạch thôngnhau làm cho diện tích bị ảnh hưởng bởi
nguồnnước ô nhiễm trên địa bànhuyện ngày càng
rộnghơn. Cụ thể, qua kiểm tra hoạt động sảnxuất
côngnghiệp, UBNDhuyệnBìnhChánh đã ban hành
24quyết định xửphạt các đơnvị xả nước thải vượt
mức chophép với số tiềnhơn372 triệuđồng.
Riêng tại KCNLêMinhXuân, đoànkiểm tra của
UBNDhuyệnBìnhChánh phát hiện có tình trạng
nước công nghiệp chảy tràn vào hệ thống thoát
nướcmưa, sauđóđổ ra nhiềunhánh kênh. Nước ô
nhiễm từ các nhánh kênh này đổ ra kênhB, kênhC
rồi thôngnhau với nguồn nước đen trên sôngChợ
Đệm…
TheoUBNDhuyệnBìnhChánh, hiện tượng nước
thải công nghiệp ô nhiễm chảy trànvàohệ thống
thoát nướcmưa ởKCNLêMinhXuân được phát
hiệnhai lần trongnăm2017. Dođó, UBND huyện
kiếnnghịUBNDTPchỉ đạoSởTN&MTvàBan
quản lý cácKCX-KCNTP tổ chức thanh tra và xử
lý tình trạngnày.
TRUNGTHANH
Nướcđen lanrộngtrênnhiềukênhrạchởhuyệnBìnhChánh
thờigiangầnđây.Ảnh:TL
Quốc lộ1đoạnHậuGiang-SócTrăng
đượcnâng lên4 lànxe
(PL)-Thủ tướngChínhphủvừacóýkiếnvềviệcđiều
chỉnhquyhoạchquốc lộ1đoạn từ thịxãNgãBảy,Hậu
GiangđếnhuyệnChâuThành, SócTrăng.Cụ thể,Thủ
tướngChínhphủđồngýđiềuchỉnhquyhoạchquốc lộ
1đoạn từ thịxãNgãBảy,HậuGiang (Km2100+00)
đếnhuyệnChâuThành,SócTrăng (Km2118+600) từ
hai lànxe lênbốn lànxecơgiớivàhai lànxehỗnhợp.
Riêngđoạnqua thịxãNgãBảyđượcquyhoạch theo
phươngánmở rộng tuyếnQuảnLộ-PhụngHiệpđểgiảm
ùn tắcgiao thông tạikhuvực trung tâm thịxãNgãBảy.
Thủ tướngChínhphủyêucầuUBNDcác tỉnhHậu
Giang,SócTrăng ràsoát, cậpnhậtnhucầusửdụngđất
củaquyhoạchnêu trênvàoquyhoạchsửdụngđất của
địaphương theođúngquyđịnhcủapháp luật.
Trướcđó,BộGTVTđãcóvănbản trìnhThủ tướngđề
nghịđiềuchỉnhquyhoạchnhư trên.Theođó, việcmở
rộngmặtđường từhai làn lênbốn làn làcần thiếtđểđáp
ứng tìnhhìnhgiao thông trongkhuvựcđangphát triển
rấtnhanh.Đượcbiếtđoạnquốc lộ1nốihaiđịaphương
này thườngxuyênxảy raách tắc.
NT
TÁLÂM-LÊTHOA
N
gày15-3,HĐNDTP.HCM
khóa IX đã tổ chức kỳ
họp bất thường bàn về
cảicáchhànhchính“nângcao
sựhài lòngcủangười dânvà
tổchứcvềdịchvụhànhchính
công trênđịabànTP.HCM”.
Tại kỳ họp, HĐNDTP cũng
đưa ra lấy ý kiến về tờ trình
điều chỉnh tăngmức thu phí
tạm dừng, đỗ ô tô trên lòng
đường, hèphố tại địabànTP.
Thuphí cáchnào?
Đạibiểu (ĐB)VõThịNgọc
Thúy(quậnThủĐức)chorằng
đềxuất thuphí tạmdừng, đậu
ô tô trên 35 tuyến đường tại
TP.HCM chia ra hai khu vực
(khuvực1gồmcácquận1,3,
5vàkhuvực2gồmquận10,
11) là chưa hợp lý. TheoĐB
Thúy, mức phí nên thu theo
tuyến đường với ba tiêu chí:
Mật độ lưu thông của tuyến
đường; tuyếnđườngcóbãigiữ
xe, trung tâm thươngmại, cao
ốc hay không; đối tượng sử
dụngô tônhư thếnào.Đốivới
những tuyếnđườngcó lượng
xe lưu thôngcao,có trung tâm
thươngmại, cóbãi giữxe thì
thumức phí cao để hạn chế
việc đỗ xe ở lòng, lề đường;
đối với những tuyến đường
lượngxe lưu thông thấphơn,
không có trung tâm thương
mại thìmức thuphí thấphơn.
“Đề nghị khi thực hiện
thu phí nên công khai, minh
bạch, tạo sự đồng thuận cao.
Nếucôngkhai,minhbạch, sử
dụng phí đúng mục đích sẽ
làm cho việc thu phí có hiệu
quả,xãhội sẽđồng tình” -ĐB
NguyễnHoàngMinh (quận4)
nêu ý kiến.
ĐBTrầnHoàngDanh(quận
4) đặt vấn đề: Trong tờ trình
củaSởGTVTnêuchỉ thuphí
đốivớinhữngphương tiệncó
gắn thiết bị công nghệ thông
tinnhưngđếnngày1-1-2019
mới chọn nhà thầu gắn thiết
bị trongkhi tờ trìnhsẽcóhiệu
lựcvào tháng6-2018.Vậysáu
thángsauđó, từ thờiđiểmhiệu
lựcđến lúccónhà thầu thìTP
thu phí bằng cách nào, quản
lý rasao?Cònnhữngphương
tiệnkhônggắn thiết bị thông
minh thì cóđược đỗ không?
Chọnnhà thầu
công khai
Trả lời các thắc mắc trên,
Giám đốc SởGTVTTPBùi
TP.HCM:Đồng thuận
thuphíô tô theogiờ
ĐasốđạibiểuHĐNDTP.HCMđồngthuậnnhưngđềnghịviệctổchứcthuphí
phảicôngkhai,minhbạch,sửdụngphíđúngmụcđích.
Sắptớiviệcthuphíđỗxesẽứngdụngcôngnghệthuphímàkhôngthutiềnmặt.Ảnh:HOÀNGGIANG
Khiápdụngthuphíbằng
côngnghệthuphíthìcác
phươngtiệnkhôngphải
gắnthêmbấtkỳthiếtbịgì.
Nhữngđiểmmới
Điểmmới của tờ trình lần này là việc cho dừng, đỗ xe và
mức thumới chỉ ápdụngvới người lái, chủxecó sửdụngứng
dụng côngnghệ thuphí thôngminh. Thuphí thôngqua trừ
tiền trong tàikhoảnđiện thoại, thẻ thanh toánquốc tếhay thẻ
thanhtoánnộiđịa…Quyđịnhnày lànhằmkhuyếnkhíchtàixế,
chủphương tiệnsửdụngứngdụng thuphí thôngminhnhằm
minhbạchviệc thuphí.
Một điểmmới khác là cách tínhphí tăng theogiờdừng, đỗ
xe thay vì theo lượt nhưhiệnnay. Cụ thể, mức phí caonhất
là 40.000đồng/giờ/xe, qua đêm (từ 0giờđến 6giờ) lênđến
180.000đồng/xe trongkhimứcphíhiện tại là5.000đồng/lượt
(không tính thời gianđậu).
TP.HCM cho phép đậu xe ở
lòng đường, lề đường nhưng
phải tăngphívìphí5.000đồng
cho cả ngày lẫnđêmhiệnnay
làquá thấp. Bâygiờđiềuchỉnh
tăngphí lênđể không khuyến
khíchngười dânđậu xengoài
đườngmà vào các trung tâm
thươngmại, làmsaochođường
hè thông thoáng…Và chỉ thu
những tuyếnđường chophép
đậuxe.TPsẽđấuthầuchọnnhà
doanhnghiệpphụcvụ thuphí
thật chặt chẽnhất.
PhóChủ tịchUBNDTP.HCM
TRẦNVĨNHTUYẾN
XuânCườngchobiết đối với
tờ trình lầnnàydựa trêndanh
mụccủacáctuyếnđườngtrước
đâyđã đượcUBNDTPcông
bố là42 tuyến trênđịabànbảy
quận/huyệngồmquận1, 2, 3,
5, 6, 10 và 11. Hiện nay các
tuyếnđườngnàyvẫnđược tổ
chức thuphívớimức thu5.000
đồng/xe/lượt, không tính thời
gian nên đã lạc hậu. Do đó
Sở tiếnhành rà soát 42 tuyến
đường để điều chỉnh và sau
khi rà soát lầnnàySởđềxuất
thu phí trên 35 tuyến đường.
Về cách thu, trước đây
thu thủ công nhưng trong ba
tháng vừa qua TP đã cho thí
điểm triểnkhaiứngdụngcông
nghệ thuphíđỗxeởquận1 là
đườngLêLai,PhanBộiChâu
vàPhanChuTrinh.Vìvậyđợt
nàynếuHĐNDTP thôngqua
tờ trình này, toàn bộ việc thu
phí đỗ xe sẽ ứng dụng công
nghệmà không thu tiềnmặt
nhằm công khai, minh bạch
trong thu phí.
Về lý do tại sao phân theo
khuvựcmàkhôngphân theo
tuyếnđường,hoặc thuphí theo
mức tăngdần từngoại vi khu
vực trung tâmđểkhuyếnkhích
đậuxeởphíangoài trung tâm,
theo giám đốc SởGTVTTP
thì việc thu phí theo khu vực
làphùhợp,dễquản lývà thực
hiện hơn. Đồng thời việc tổ
chứcgiao thôngcần theođặc
thù giao thông của các tuyến
đường gắn với đặc thù phát
triểnđô thị.“Cònviệc thu theo
tuyến đường hay không thì
cầnchờđếnkhiTPxâydựng
xongcơsởdữ liệudùngchung
thìmới triểnkhaiđược” -ông
Cườngnói.
Giải thích rõ hơn câu hỏi
khiápdụng thuphíbằngcông
nghệ thì các phương tiện có
gắn thêm thiếtbịgìkhông,ông
Cường khẳng định là không,
màhình thức thanh toáncó thể
làquanhắn tinđiện thoại,qua
appứngdụng trênđiện thoại
và thanh toán qua thẻ. Giám
đốc SởGTVT cũng tiếp thu
nhữngýkiếnđónggópvềviệc
phân chia nhóm phương tiện
và khu vực, Sở sẽ có nghiên
cứuđể điều chỉnh.
Cũng theoôngCường, sau
khinghịquyết củaHĐNDTP
cóhiệu lực từngày1-6 thìcông
tác phục vụ đấu thầu đơn vị
thuphí sẽ tổ chức côngkhai,
minh bạch để chọn nhà thầu
phù hợp nhất. Từ thời điểm
đó đến tháng 12-2018, trong
khi tiếnhànhcác thủ tụcchọn
nhà thầu thìvẫn tiếp tụcdùng
công nghệ đang triển khai
tại ba tuyến đường hiện nay.
“Trongquá trình thựchiện sẽ
có cơ chế phối hợp chặt chẽ,
đảmbảođúngmục tiêu, tránh
những sai phạm, tiêucựcnếu
có”-ôngCườngnhấnmạnh.
n