056-2018 - page 9

9
Đô thị
THỨSÁU
16-3-2018
Tiêu điểm
VIẾTLONG
K
iểm toánNhànướcvừa
công bố kết luận kiểm
toánhoạtđộngxâydựng
vàviệcquản lý, sửdụngvốn
đầu tưcông trìnhcải tạo,nâng
cấp quốc lộ 19 tỉnh Gia Lai
- Bình Định. Dự án này do
TổngCông ty36 làmchủđầu
tư theo hình thức BOT (đầu
tư - khai thác - chuyểngiao),
doanhnghiệp thựchiệndựán
làCông tyTNHHBOT36.71.
Giảm trừ chi phí
hàngngàn tỉ đồng
TheoKiểm toánNhànước,
dự án BOT quốc lộ 19 được
sửachữahưhỏngcụcbộ, sau
đó thảm bê tông nhựa. Dựa
vào môđun đàn hồi, tư vấn
thiết kếđã tính toánkhảnăng
thông hành xe qua tỉnhBình
Địnhvẫnđảmnhậnđượcđến
năm 2020 và qua Gia Lai là
năm 2025.
Tuyvậy, công tác lập, thẩm
tra, phê duyệt tổngmức đầu
tư còn sai sót trong tính toán
khối lượng, áp dụng đơn giá
làm tănggiá trị tổngmứcđầu
tư trên 13,1 tỉ đồng. “Hồ sơ
dự án đầu tư không đánh giá
hiệu quả về xã hội là không
phù hợp với nghị định của
Chínhphủ” -Kiểm toánNhà
nước kết luận.
Không chỉ vậy, công tác
khảo sát, lập, thẩm tra, thẩm
địnhvàphêduyệt dự toán tại
một số hạngmục còn sai sót
làm đội giá trị dự toán 7,2 tỉ
đồng.Cácsai sótnày làm tăng
giá trị trúng thầu của các gói
thầu trên1,5 tỉ đồng.
TheoKiểm toánNhànước,
tráchnhiệm sai sót này thuộc
vềTổngCông ty36,Công ty
TrạmBOTtạiKm124+772,quốc lộ19thuộcđịabàntỉnhGiaLai.Ảnh: INTERNET
Hồsơdựánđầutưkhông
đánhgiáhiệuquảvềxãhội
làkhôngphùhợpvớinghị
địnhcủaChínhphủ.
Quyết khônggiảmphí
Dự ánnâng cấpquốc lộ19 có tổng chiềudài hơn55,7 km,
được xây dựng với quymô đường cấp 3 đồng bằng. Trong
đó, đoạnqua tỉnhBìnhĐịnhdài hơn33km; đoạnquađịabàn
tỉnhGia Lai dài hơn22,6 km. Tổngmứcđầu tư củadựánhơn
2.000 tỉđồngvới thờigian thuphíhoànvốnchodựándựkiến
gần19năm.
Trạm thuphí quốc lộ19đoạnBìnhĐịnh-GiaLai chính thức
thuphí từngày 1-6-2016 tại hai trạm thuphí ở xãTâyGiang,
huyệnTâySơn (BìnhĐịnh) vàởKm124+772 (GiaLai).
Tuynhiên, saukhi đi vàokhai thác, người dânđãphảnứng
vềvị tríđặt trạmcũngnhưmứcphí. SauđóCông tyTNHHBOT
36.71phải trựctiếpđối thoạivớingườidânvềmứcthuphí trên.
Liênquanvấnđềnày, TổngCông ty36 chobiết quốc lộ19
lưu lượngxequa lại ít, chỉ vàomùanôngsảnmớiđông.Vì vậy,
dựánnàykhôngthểgiảmphíchotấtcảphươngtiệnquatrạm
và không chấpnhận việc này. "Chúng tôi đangđềnghị Tổng
cụcĐườngbộViệtNam sắp tới triểnkhai thuphí khôngdừng
nhằmminhbạch thuphíđểngườidânchiasẻ”-đạidiệnTổng
Công ty36nói.
Thực hiện nghiêm
kết luận kiểm toán
KiểmtoánNhànướckiếnnghị:
TổngCôngty36cầnchỉđạodoanh
nghiệpdựánkhẩntrươnghoàn
thànhviệc lậpquyếttoángiátrị
vốnđầutưcôngtrìnhdựán;thẩm
travàphêduyệtquyết toánkịp
thờihạnquyđịnh tạihợpđồng
BOT làm cơ sởquyết toánhợp
đồngBOT. Bêncạnhđóchỉđạo
Công tyTNHH36.71 thựchiện
nghiêmkết luậncủakiểm toán.
“Đối với Banquản lýdựán5,
đềnghịkiểmđiểm, làmrõtrách
nhiệmcácthànhviêncóliênquan
để xảy ra sai sót; công tác lập,
trìnhphêduyệtdựánkhi thiếu
nộidungđánhgiáhiệuquảđầu
tưcủadựán, sai sót trongcông
táclập,trìnhduyệttổngmứcđầu
tư”-KiểmtoánNhànướcđềnghị.
Saukiểm toán,BOTquốc lộ19
giảm8năm thuphí?
KiểmtoánNhànướcđềnghịkiểmđiểmtráchnhiệmtậpthể,cánhâncóliênquanđếndựánquốclộ19.
TNHHBOT 36.71, các đơn
vị tư vấn lập dự toán, tư vấn
thẩm tra…
Đối với việc lựa chọn nhà
thầu, dokhôngđánhgiáđúng
năng lực khiến quá trình thi
côngchậm tiếnđộ.Đồng thời,
Công tyTNHHBOT36.71ký
hợpđồng thicôngcácgói thầu
donhà thầu thuộcnhàđầu tư
thựchiệnkhi chưacósựchấp
thuận củaBộGTVT.
Đáng chú ý, tại thời điểm
31-3-2016, tổng nguồn vốn
đầu tưdựán trên1.116 tỉđồng,
giảm khá nhiều so với tổng
mức đầu tư ban đầu là hơn
2.000 tỉ đồng. Sau khi Kiểm
toánNhànướckiểm toán, thời
gian thuphíhoànvốnchỉ còn
lại10nămchín tháng26ngày
(trước là 18 năm bốn tháng
23ngày, giảm sovới phương
án tài chínhbanđầuhơnbảy
năm sáu tháng).
Vớinhữngsaisót trên,Kiểm
toánNhànướckiếnnghịCông
tyTNHH 36.71 khẩn trương
thực hiện tính toán và phạt
Công ty TNHHHoàng Nhi
về việc thi công chậm gói
thầu và ghi giảm giá trị đầu
tưxâydựngcông trình.Đồng
thời kiểm điểm trách nhiệm
tập thể, cá nhân có liên quan
đến các tồn tại như lập, thẩm
tra, thẩm định và phê duyệt
dự toán sai.
Kiểm toánđúng
nhưng…
Liênquanđếnkếtquảkiểm
toán, đại diện Tổng Công ty
36chobiếtkhiBộGTVTkêu
gọi đầu tư dự án quốc lộ 19
nhưnggầnnhưkhôngcónhà
đầu tư. Lý do: Dự báo lưu
lượng xe thấp dẫn đến thời
gian hoàn vốn lâu, không
giốngcác tuyếnquốc lộ“màu
mỡ”khác. “Nhưngvớivai trò
quan trọng trong liênkếtvùng
Giới “cày” tiềnảobitcoinsẽbị
ápgiáđiệncao
(PL)-TậpđoànĐiện lựcViệtNam (EVN) sẽchính thứcáp
giáđiệnkinhdoanhchokháchhàngsửdụngđiệncóhệ thống
máy tínhxử lýdữ liệu tựđộngđểphụcvụchohoạtđộnggiải
mã, khai thácđồng tiềnảonhưbitcoin, litecoin, ethereumvà
một sốđồng tiền tương tựkhác.
Việcquyếtđịnhápdụnggiáđiệnkinhdoanhđốivớihoạt
độngđào tiềnảođãđượcBộCôngThươngchấp thuậnvàocuối
tháng2-2018.QuyếtđịnhcủaBộCôngThươngđượcđưa rasau
khinhậnđượcsự thamvấn, gópý từNgânhàngNhànướcvà
BộTưpháp.
Theoquyđịnhhiệnhành, giábán lẻđiệnchokinhdoanh theo
giờbình thường, giờ thấpđiểm, giờcaođiểm tươngứngởcấp
điệnáp trên22kV là2.254đồng/kWh, 1.256đồng/kWh, 3.923
đồng/kWh;ởcấpđiệnáp từ6kVđếndưới22kV là2.426đồng/
kWh, 1.428đồng/kWh, 4.061đồng/kWh;ởcấpđiệnápdưới6
kV là2.461đồng/kWh, 1.497đồng/kWh, 4.233đồng/kWh.
cũng như đảm bảo an ninh
quốc phòng, chúng tôi quyết
định đầu tư” - đại diệnTổng
Công ty36giải thích.
Lý giải về sự chênh lệch
tổngmứcđầu tư,đạidiệnTổng
Công ty36khẳngđịnhKiểm
toánNhànước chỉ kiểm toán
đến thời điểm31-3-2016.Tại
thời điểm này, chi phí đầu tư
đượckiểm toánxácnhận trên
1.000 tỉ đồng.
Nhưng thờiđiểm trêndựán
chưa hoàn thiện, nhiều hạng
mụcđang thi công thêm chín
thángnữanênđâykhôngđược
xem là tổngmức đầu tư của
dự án (2.045 tỉ đồng).
“Vì vậy, không có chuyện
tổngmức đầu tưbị giảmđến
gần 1.000 tỉ đồng” - đại diện
TổngCông ty36khẳngđịnh.
Tương tự, thời gian thuphí
củadựán, theoKiểm toánNhà
nước,giảmbảynămsáu tháng
làchưa tính trên tổngmứcđầu
tư của dự ánmà chỉ tính đến
thờigiankiểm toán(trên1.000
tỉ đồng).Vì vậy thời giannày
chưa chínhxác được.
“Tuynhiên, thờigian thuphí
cũng chỉ là con số tạm tính,
thời gian thuphí sẽđược tính
toán, xác định chính xác khi
quyết toánvốnđầu tưvớiBộ
GTVT.Cóđiềuđến thờiđiểm
này chúng tôi đã họp nhiều
lần với Bộ GTVT để quyết
toán nhưng vẫn còn vướng
các thủ tục về cơ chế pháp
lý” - đại diện Tổng Công ty
36giải thích.
Vềkết luậnghi sai đơngiá,
TổngCôngty36khẳngđịnhdo
việcđiềuchỉnh lạihàm lượng
bê tông nhựa theo thực tế thi
công. “Hàm lượng nhựa này
được tính toán trên cơ sở thí
nghiệm thực tếđểbảođảmđộ
vữngchắccủacông trìnhnên
đơnvịđãchủđộngđiềuchỉnh
lại hàm lượng nhựa và được
BộGTVTđồngý chứkhông
phảidodự toánsaihayghi sai
đơn giá thi công” - đại diện
TổngCông ty36phân trần.
n
Nhiều thợđào tiền ảo chohaymáyđào tiền ảo tiêu thụ tiền
điệnkhá lớn.AnhThànhNguyễn, đang sởhữubamáyđào
bitcoinởTP.HCM, chohaymỗi tháng anhphải trả tiềnđiện
1,7-2 triệuđồng/máy.Đó là chưakể tiền thuê chỗđặtmáy,
tiền thuênhân công chăm sócmáy...Tới đây, nếu ápdụng
giáđiệnkinhdoanh chohoạt độngnày thì chi phí chođiện sẽ
còn tănghơnnữa.
Không chỉViệtNammàmới đây, chínhquyềnTrungQuốc
cũngnhậnđịnh lượngđiệnnăngđangbị tiêuxài rất nhiều từ
cácmáyđàobitcoin, dovậyyêu cầu cácđịaphươngdừng
việc trợ cấp các công ty liênquanđếnviệcđào tiền ảo.Khi
không còn trợ cấp thì chi phí choviệckhai thácgia tăng,
đồngnghĩa thời kỳbùngnổ tiền ảo có thể sẽ chấmdứt.
PHƯƠNGMINH
Bị bắtquả tangchôn trái phép40.000 tấn
chất thải
PhòngCảnh sát phòng, chống tội phạm vềmôi trường
Công an tỉnhLâmĐồng vừa bắt quả tangNhàmáy xử
lý chất thải rắnĐà Lạt (đóng tại tiểu khu 163B, xãXuân
Trường, TPĐà Lạt, LâmĐồng) chôn trái phép khoảng
40.000 tấn chất thải rắn. Nhàmáy này doCông tyTNHH
Môi trường năng lượng xanh làm chủ sở hữu, vận hành.
Cụ thể, theo
TTXVN
, cơ quan chức năng bắt quả tang
một xe chở chất thải rắn đang đổ rác xuống hố sâu khoảng
4m. Kiểm tra quanh hiện trường, lực lượng công an phát
hiện có nhiều dấu hiệu nghi ngờ doanh nghiệp này đã chôn
chất thải trái phép trên diện tích khoảng 1 ha thuộc quyền
sử dụng của công ty.
Để làm rõ nghi vấn trên, lực lượng chức năng đã cho
máy xúc đàomột số vị trí để kiểm tra và phát hiệnNhà
máy xử lý chất thải rắnĐà Lạt đã chôn lấp trái phép
khoảng 30.000m
3
chất thải rắn, tương đương 40.000 tấn
chất thải.
Năm 2015, Nhàmáy xử lý chất thải rắnĐà Lạt được
đưa vào hoạt động. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, nhà
máy này bị cho là liên tục gây ô nhiễmmôi trường.
PV
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook