057-2018 - page 9

9
THỨBẢY
17-3-2018
Đô thị
Nướcđenvâybủa,triệt
đườngsốngngườinuôicá
Nguồnnướcđenlàmảnhhưởngđếnhơn1.700hộdânnuôicávàtrồnglúaở
huyệnBìnhChánh(TP.HCM).
Khẩncấpgiải cứusuhào, củcải
(PL)- Trước tình trạng giá rau, củ của nông dân
ởmột số địa phươngmiềnBắc giảmmạnh, Bộ
NN&PTNT
đã có công
văn hỏa
tốc gửi các
đơn vị liên
quan kiểm
tra tình
hình thực
tế, đề xuất
giải pháp gắn sản xuất với chế biến và phát triển thị
trường.
Côngvănnêu rõ: Thời gianqua, trênmột số
phương tiện thông tin đại chúng phản ánhvề hiện
tượnggiámột sốmặt hàng rau, củ tươi... giảmmạnh
khiến nôngdânbị thua lỗ. Thậm chí su hào, củ cải…
bán rẻ không aimua nênnôngdân phải đổbỏ số
lượng lớn.
Nói thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng
Sơn, Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT,
cho biết: Tình trạng sản lượng ế thừa nghiêm
trọng, phải chặt bỏ không xảy ra trên diện rộng
mà xảy ra cục bộ ởHà Nội và Hải Dương với
hai loại rau là củ cải trắng và su hào. Một trong
những nguyên nhân là do thời tiết thuận lợi, củ
cải phát triển nhanh, cây cải bị trổ hoa sớm nên
bên trong bị xốp, bẻ ra dễ dàng, không bán được,
cộng với thị trường đang giảm giá và đã có nhiều
loại khác thay thế cho củ cải.
MINHLONG
Sau thôngxehầmchui, nútgiao
AnSương thông thoáng
(PL)- Ngày 16-3, ghi nhận tại hầm chui nút
giao thôngAn Sương (quận 12, TP.HCM) sau
hai ngày thông xe, lượng xe container qua lại
vòng xoayAn Sương thông thoáng hơn trước rất
nhiều. Tình trạng kẹt xe, ùn ứ vào giờ cao điểm
cũng giảm đáng kể.
Cụ thể, từ quốc lộ 1A rẽ về quốc lộ 22 lượng xe
không nhiều, tuyến đường thông thoáng. Lượng
xe container, ô tô đi từ đườngTrườngChinh sang
quốc lộ 22 khá nhiều nhưng thuận tiện, không
phải chen chúc như trước, tình trạng ùn ứ vào các
giờ cao điểm cũng không xảy ra. Đó là domột
lượng xe lớn như xe container, ô tô đi xuống hầm
chui đã giảm bớt lượng xe chạy trênmặt vòng
xoay, tránh xung đột với các phương tiện khác,
giảm áp lực cho nút giao thông này. Phía trước
Bến xeAn Sương cạnh hầm chui, phương tiện qua
đây khá ít.
BàNguyễnThuHằng, người dânđịa phương, cho
biết: “Trước đây khu nàyhay bị ùnứvàogiờ cao
điểm sángvà chiều nhưng từkhi hầm chui nàyhoạt
độngkhông thấyùnứ nữa. Các nhàmặt đườngnhư
tôi việc buôn bán cũng thuận lợi hơn”.
Theo ôngTrịnh Linh Phương, PhóGiám đốc
Khu đô thị giao thông số 3 (SởGTVTTP.HCM),
việc thông xe nhánhN1 hầm chuiAn Sương giúp
giảm bớt ùn tắc và tai nạn giao thông tại cửa ngõ
phía TâyBắc của TP, nhất là khi lượng phương
tiện tiếp tục tăng trong thời gian tới. Ông Phương
cũng cho biết sau khi nhánh hầmN1 đi vào hoạt
động, nhánh hầmN2 hướng từ quốc lộ 22 về
trung tâmTP sẽ được đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến
cuối năm 2018 khánh thành toàn bộ dự án hầm
chui tại ngã tưAn Sương.
NGUYỄNTHẮNG
TRUNGTHANH
N
gay sau khi UBND
TP.HCM chỉ đạonhiều
sở, ngành liên quan
nhanh chóng khảo sát thực
tế và có các giải pháp ngăn
chặn tình trạngônhiễmnguồn
nước trênđịabànhuyệnBình
Chánh, sáng 16-3, PV
Pháp
Luật TP.HCM
đã đi ghi nhận
thực tế tìnhhìnhônhiễmkênh
rạch tại đây.
Không cánào
sốngnổi!
Tại gần cầu Chợ Đệm,
huyện Bình Chánh, PV tiếp
xúc với chị Nguyễn Thị Hà,
người đang định phóng sinh
mớ cá rô nhưng nhìn dòng
nước trên sôngChợĐệmđen
kịtnênchịđànhquayvề. “Tôi
sốngởđâymấychụcnăm rồi,
chưa bao giờ thấy nước sông
đen như vầy. Nước đen kiểu
này thì chắc không có con cá
nào sốngnổi” - chịHàbày tỏ.
Làngườiđãcókinhnghiệm
15 năm nuôi cá kiểng ở xã
TânNhựt, huyệnBìnhChánh
nhưng trướcnhữngdòngnước
đen vây bủa, ông TrịnhVăn
Tâncũngđànhbất lực. “Nước
đen lại cóhóachất nênkhông
cáchgì có thểxử lýđược.Tôi
nuôi cá nên phụ thuộc chính
vào nguồn nước mà nước ô
nhiễm như thế thì chịu chết,
hết đường rồi!” - ông Tân
ngaongán.
ÔngTânchobiết donguồn
nước ô nhiễm nghiêm trọng
nên thời gian gần đây cá của
ôngnuôichết liên tục, thiệthại
hàngtrămtriệuđồng.Dokhông
tìmđượcnguồnnước thay thế
nênôngTânđang tínhbánhết
số cáđangnuôi và sẽbỏ luôn
nghềnuôicá.“Tôiđãphảnánh
nhiềuvề tình trạngnguồnnước
ônhiễmnhưng thấychẳngcó
chuyển biến gì. Vẫn còn các
công ty xả nước ô nhiễm thì
người nuôi cá không thể nào
sốngđược” - ôngTânbày tỏ.
Nước thải xả thẳng
vào kênh rạch
TheođạidiệnUBNDhuyện
BìnhChánh, nguồnnướcđen
trên sôngChợĐệm đang lan
rộng từ điểm tiếp giáp với
quận8đếnkênhxángNgang
thuộc địa bànxãBìnhLợi và
TânNhựt,huyệnBìnhChánh,
làmảnhhưởngđếnhơn1.700
hộ dân nuôi cá và trồng lúa.
ĐạidiệnUBNDhuyệnBình
Chánh cũng xác định ngoài
nguồn ô nhiễm từ sông Chợ
Đệmchảy sang, hiệnnay trên
địa bàn huyện vẫn còn nhiều
nguồnnước thải côngnghiệp
khôngđạtchuẩnxả thảivàohệ
thốngkênh rạch, làmchodiện
tích bị ảnh hưởng bởi nguồn
nướcônhiễmngàycàng rộng
hơn.“Cụ thể,quakiểm trahoạt
động sản xuất công nghiệp,
UBNDhuyệnBìnhChánhđã
ban hành 24 quyết định xử
phạt các đơn vị xả nước thải
vượtmứcchophépvới số tiền
hơn 372 triệu đồng” - vị cán
bộ huyện cho biết.
Riêng tạiKhu côngnghiệp
LêMinhXuân, đoànkiểm tra
củaUBNDhuyệnBìnhChánh
phát hiện có tình trạng nước
côngnghiệp chảy trànvàohệ
thống thoát nướcmưa, sauđó
đổ ranhiềunhánhkênh.Nước
ônhiễm từcácnhánhkênhnày
đổ rakênhB,kênhC rồi thông
nhauvớinguồnnướcđen trên
sôngChợĐệm…
Ngày 16-3, khi PV
Pháp
LuậtTP.HCM
cómặt tạiKCN
LêMinhXuân thì hầuhết các
dòng kênh quanh khu công
nghiệpnàyđềucómàuđenkịt.
Riêngdòngkênhphíasaunhà
máyxử lýnước thải tập trung
củakhu côngnghiệpnước có
màu nâu đỏ.■
Donướcônhiễm,cáchếtnhiềunênôngTânquyếtđịnhbánhếtcá,bỏnghề.Ảnh:TRUNGTHANH
Đãxácđịnhcácnguồn thải ônhiễm
Giải thíchnguyênnhânnguồnnước đen lan rộngởhuyện
BìnhChánh,ôngNguyễnVănĐam,GiámđốcCôngtyTNHHMTV
Quản lýkhai thácdịchvụ thủy lợi thuộcSởNN&PTNTTP.HCM,
chobiết hiệnnaydovàomùakhô,mựcnước trên sông, kênh
rạchxuốngthấpnênnồngđộônhiễmnguồnnướcmặtởhuyện
BìnhChánhcàng tăng lên, nhất làởnhữngkhuvựccónguồn
xả thảiônhiễm.“Trong thờigianqua, công ty liên tụccửngười
đighinhận thực tếvàphốihợpvới cáccơquanchứcnăngcủa
huyệnBìnhChánhkiểm tra, xácđịnh cácnguồn xả thải gâyô
nhiễmnguồnnước.Với thực tếhiệnnay, chúng tôi sẽ tiếp tục
kiếnnghị các cấp liênquanđể xử lýquyết liệt hơn cácđơnvị
vi phạmđểbảovệnguồnnướcphụcvụchonhucầu sảnxuất
củangười dân”-ôngĐamchobiết.
(PL)-TổngCông tyĐường sắtViệtNamvừađềnghịBộ
GTVTchấp thuận chủ trươngvềviệcxãhội hóa cải tạonhà
gađường sắt SàiGòn.TổngCông tyĐường sắtViệtNam cho
biết tiêu chí chínhđể lựa chọnnhàđầu tư làưu tiêndoanh
nghiệp có thươnghiệuquốcgiavềphụcvụhànhkhách.
TổngCông tyĐường sắtViệt Nam đề nghị BộGTVT
xem xét ủyquyền cho hội đồng thành viên tổng công typhê
duyệt phương án sửdụng tổngmặt bằng, phương án cải tạo.
Đồng thời, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và ký hợp đồng cho
thuê sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt có điều kiện tòa nhà
ga Sài Gòn với đối tác được lựa chọn.
Trước đó, Công tyCô phânDịch vụ hàng không sân bay
TânSơnNhât (SASCO) đã đê nghị được cải tạo toàn bômặt
bằng tângmột, tâng hai ga Sài Gòn với tông kinh phí khoảng
15 tỉ đông. Thời gian khởi công dự kiến cuối quý I-2018,
thời gianhoàn thành quý II-2018.
P.PHÚ
TổngCông tyĐườngsắtđềnghị xãhội hóacải tạogaSàiGòn
UBNDhuyệnBìnhChánh
pháthiệnhàngchụcđơn
vịxảthảiônhiễm,đãtiến
hànhxửphạtnhưngtình
hìnhkhôngđượccảithiện.
TheobáocáocủaUBNDhuyện
BìnhChánh,hiệntượngnướcthải
côngnghiệpônhiễmchảy tràn
vàohệthốngthoátnướcmưaở
KCNLêMinhXuânđượcpháthiện
hai lần trongnăm2017. Dođó
UBNDhuyệnkiếnnghịUBNDTP
chỉ đạoSởTN&MTvàBanquản
lýcácKCX-KCNTPtổchứcthanh
travàxử lý tình trạngnày.
Tiêu điểm
Cácphươngtiệnđi từquốc lộ1Ahướngvềquốc lộ22không
nhiều, tuyếnđườngthôngthoáng.Ảnh:N.THẮNG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook