058-2018 - page 11

11
THỨHAI
19-3-2018
Kinh tế
XăngE5nguycơ“chếtyểu”?
ChênhlệchgiágiữaE5vaA95thấpnênđơnvibánhàngkhôngquantâmkinhdoanhxăngE5.
TÚUYÊN
V
iêc ban đai tra xăng
sinh hoc E5 thay thế
xăng A92 trên toan
quôc đươc thưc hiên tư hai
thang qua theo chu trương
cua Chinh phu. Tuy nhiên,
đến nay rất nhiều cây xăng
vẫnchưabánxăng sinhhọc.
Thậm chí có doanh nghiệp
muốn ngừng bán xăng E5,
“hồi sinh” xăngA92.
Vì sao có tình trạng này?
Cần làm gì đê người dân
không thờơ, nhàkinhdoanh
không quay lưng với xăng
sinh họcE5?
Không thíchban
xăng E5 vì ế, lời thấp
Khảo sát thực tế các cây
xăng trên địa bàn TP.HCM
cho thấy sản lượng tiêu thụ
xăngE5thấp,chỉbằngkhoảng
1/3 sản lượng tiêu thụA95.
“Những người đi ô tô, xe
máy taygahiệnnaychủyếu
mua xăngA95 dù loại xăng
này đắt hơn xăng sinh học
E5 khá nhiều. Nhiều chủ
phương tiện vẫn hoài nghi
chất lượng xăngE5, lo ngại
xăng E5 làm hỏngmáy nên
không dámmua” - anh Lý,
một nhân viên cây xăng tại
quậnTânBình,TP.HCM,nói.
Anh Minh Phương, chủ
môt cưa hang xăng tư nhân
ởCuChi,TP.HCM, chobiêt
thêmhiênnay cưa hangvẫn
chưa bán xăng sinh học E5
màchi banxăngA95vơi hai
voi bơm. “Do ít ngươi mua
xăng sinhhọcnên tôi không
đâu tư thêm tru bơm xăng
E5.Bởinêuđầu tưnhiêuvoi
bơm xăng E5mà ban ê âm
sẽ rât langphi” -anhPhương
chia sẻ.
Tương tự, ông Ninh, chu
môtcưahangban lexăngdâu
ởhuyệnHocMôn,TP.HCM,
chohay:Hiênnaymỗi ngày
cưahangbanrakhoảng4.000
lit xăngE5, trong khi lượng
xăngA95bánralêntới20.000
lit/ngay.Nhữngngươiđôxăng
E5chuyêu làgiớichayGrab,
taxi,xeôm…vi loaixăngnày
rẻ hơnxăngA95.
ÔngNinhgiải thích:“Xăng
E5 vân chưa đươc tiêu thu
manh do nhiều người chưa
quenvơi loaixăngmơi.Quan
tronghơn lamức chiêt khâu
cho đai ly giưa xăng E5 va
A95băngnhau (1.000đông/
lit) nên nhân viên cây xăng
khôngmănmamơi chao, tư
vân cho ngươimua”.
Xăng sinhhọc
“núp lùm”
Bên cạnh việc không bán
xăng sinhhọc, khảo sát thực
tế chúng tôi còn nhận thấy:
Ởnhiều cưa hangdù cóbán
xăng sinhhọcnhưng các tru
bơm E5 đăt ơ vi tri rất khó
quansát,không thuân tiênđể
người dân ghé vào đổ xăng.
Bởi thế nhiều người ví von
xăngsinhhọcE5“núp lùm”.
Ngược lại, các trụbơmxăng
A95 thườngđặt ởvị trí đẹp,
mặt tiền, rất thuận lợi cho
người đổ xăng.
Đó là chưa kể tại một số
cây xăng dù có hàng chục
trụ bơm xăng nhưng chỉ có
một trụđổxăngsinhhọcE5,
khiến người mua phải đợi
rất lâumới đượcđổnênnản
lòng. Đây cung la nguyên
nhân khiên lượng tiêu thu
xăngE5 it.
Phân tích thêm về vấn đề
này, môt chuyên gia trong
nganhxăngdầuchorằngtrươc
đây khi còn ban xăngA92,
cacnhàkinhdoanhxăngdầu
muônmua tưđơnviđầumối
naocungđươc.Bâygiơkhai
tửxăngA92, chuyênbanqua
xăngE5chi covai “ông lơn”
đâu tư tram phôi trôn xăng
sinhhọc. Điều này có nghĩa
đâu vao cua ho không đươc
tưdo thoaimainhư trướcnên
không thichbanE5.
“ChuyênbanxăngE5không
đươc co thê không phai do
ban thân E5 có vấn đề hay
chu trương của Chinh phu
không đúng. Nguyên nhân
chính làvớingươibanxăng,
lơi ichkhôngđambao thiho
khôngbanhoặcchỉ bánkiểu
đôi pho” - vi chuyêngianay
nói thẳng.
ethanol tăngkhôngphải bởi
độcquyềnmachủyếudogiá
nguyên liệusắn tăngcao.Cu
thể, trong ba thang qua, giá
sắn đã tăng lên 2.000 đông/
kg. “Đểgiải quyếtmột phần
vấn đề này, Chính phủ đã
điều chỉnh giảm thuế nhâp
khâu ethanol từ 20% xuống
17% đê tạo điều kiện thuận
lợi hơn cho các nhà pha chế
E5 nhập khẩu ethanol khi
cần thiết” - ông Chỉnh cho
biết thêm.
Tỉ lệsửdụngxăngsinhhọcE5đếnnaythấp,mớiđạtkhoảng30%sovới tổng lượngxăngbánra.
Ảnh:TÚUYÊN
Kiếnnghị giảm thuếvới xăngE5
Mớiđây,SaigonPetrođãgửiđềxuất lênBộTàichính,Công
Thươnggiảm thuếbảovệmôi trườngvới xăngE5 thêm500
đồng/lít hoặc không tính thuếbảo vệmôi trường xăng E5
theo tỉ lệ ethanol nhưhiệnnay. Mục tiêu của đề xuất này
nhằm tạo rachênh lệchgiábán lẻgiữaxăngE5vàA95vào
khoảng 2.000-2.500 đồng/lít để khuyến khích người tiêu
dùng sửdụngnhiềuhơn. Trong trườnghợpnếudùngmọi
biệnphápmà lượng tiêu thụ xăng E5 vẫn thấp thì cho các
doanhnghiệpbán lại xăngA92.
Tuynhiên, theoôngPhạmĐìnhThi, Vụ trưởngVụChính
sáchthuếBộTàichính,nếumụcđíchcủađềxuấtnày làmuốn
giãnchênh lệchgiáxăngE5vàA95thì thuếtiêuthụđặcbiệt
đã làmđiềunày rồi. Cụ thể, thuế tiêu thụđặcbiệt với xăng
E5 chỉ là8%, E10 là7% trong khi xăng khoángA95 là10%.
Vì vậy, việcđề xuất điều chỉnh thuếbảo vệmôi trường với
xăngE5vàA95 làkhôngphùhợp.
Mỹđánh thuếcaonhất trong lịchsửvới
cá traViệt
(PL)-Theonguồn tin của
PhápLuật TP.HCM
tạiMỹ,
BộThươngmạiMỹ (DOC) vừa ra quyết định cuối cùng
của kỳxem xét hành chính lần thứ13 (POR13) thuế
chốngbán phá giá cá tra phi lê đông lạnhnhập khẩu từ
ViệtNam giai đoạn từ1-8-2015đến31-7-2016 vớimức
thuế tăng cao nhất từ trước đến nay.
Cụ thể, theoquyết định cuối cùngnày củaMỹ, có
chíndoanh nghiệp phải chịu thuế chốngbánphá giá vào
Mỹvớimức daođộng từ 3,87USD/kg. Theo các doanh
nghiệp xuất khẩu cá tra thuộc nhóm này,mức thuế quyết
định cuối cùng củaMỹ cao gấp 1,6 lần so vớimức thuế
màMỹđưa ra trong quyết định sơ bộPOR13 hồi tháng
9-2017, caogấp 4,9 lần sovớimức thuế suất riêng lẻ
trongkỳ xemxét hành chính lần thứ 12 trước đó.
Đáng chú ý,mức thuế chống bán phá giá còn đượcMỹ
áp caokhủng khiếp đối với hai doanh nghiệp xuất khẩu cá
traViệtNam làCadovimex II Seafoods vàHoangLong
Seafoods lên tới 7,74USD/kg. Đây làmức thuế cao nhất
từ trước đến giờ, chưa từng xảy ra trong việcMỹ áp thuế
chống bán phá giá choViệt Nam.
Bởimức thuế 7,74USD/kg cao 3,2 lần so vớimức thuế
màMỹ đưa ra trong quyết định sơ bộPOR13 trước đó,
cao gấp 9,7 lần sovớimức thuế lần thứ 12 trước đómà cá
traViệtNam xuất khẩu sangMỹphải chịu.
Phản đối kịch liệt quyết định này củaMỹ, ôngTrương
ĐìnhHòe, TổngThư kýVASEP, cho rằng kết quả sơ bộ
đợt xemxét hành chính lần thứ 13 thể hiện sựkhông công
bằng, trái với các quy định về luật chống bán phá giá
thông thường, đồng thờimang tính ápđặt và vô lý đối với
các doanh nghiệp đang xuất khẩu sản phẩm cá tra phi lê
đông lạnh vào thị trườngMỹ.
QUANGHUY
Tiêuđennổi tiếngBàRịa-VũngTàu
đượcbảohộchỉ dẫnđịa lý
(PL)-Cục Sở hữu trí tuệ đã cấpgiấy chứng nhậnđăng
ký chỉ dẫnđịa lý cho sảnphẩmhạt tiêuđenBàRịa-Vũng
Tàunổi tiếng. Đặc điểm cảmquan của hạt tiêuđenBà
Rịa-VũngTàu là quả khônguyênhạt, hạt cómàunâu,
màuxám,màuđen,mùi thơmvà vị caynồng. Hạt tiêuđen
ởđịa phương này có đặc điểm hạt to, đường kính hạt 3,2-
5,8mm; vỏ hạt tiêumỏng, độdày vỏ hạt 92,7-157,7µm…
Những tính chất, chất lượngđặc thù của hạt tiêuđen
BàRịa-VũngTàu có được là dođiềukiện địa lý tựnhiên
của khuvực và kinh nghiệm canh tác của người dân. Sản
phẩm hạt tiêuBàRịa-VũngTàu cóđộ săn chắc, vỏmỏng
hơn các vùngkhác. Tuy nhiên, năng suất hồ tiêuở địa
phương này thấp hơn các địa phương khác.
MINHLONG
Vớingươibánxăng,
lợiichkhôngđambaothi
hokhôngbánhoặcchỉ
b nkiểuđốipho.
SơCôngThươngTP.HCMcho
biết đểngười tiêudùngquen
dầnsưdungxăngE5, thờigian
tớiSởsẽphốihợpvớiSởTT&TT
đẩymạnh tuyên truyền, nâng
caonhậnthứccộngđồngtrong
việcsửdụngxăngsinhhọcE5;
tăngcườngtổchứccáchộithảo
khoa học nhằm khẳng định,
côngbốchất lượngxăng sinh
họcE5củacáccơquanchuyên
môn…đểngườitiêudùngyên
tâm sửdụng.
Tiêu điểm
SơCôngThươngTP.HCM
cũng từngchobiết cómột số
công ty co văn bản đề nghị
tạmngưngkinhdoanhxăng
E5 vi sản lượng bán ra rất
thấp, mức chiết khấu không
cao, không bù đắp được chi
phí hoạt động của cửahàng.
Tháogỡbất hợp lý
Đại diện Tập đoàn Xăng
dầuViệt Nam (Petrolimex)
cho hay đã triển khai bán ra
xăng E5 từ cuối năm 2017.
Đếnnay lượngxăngE5bán
rađạtmứcbìnhquânkhoảng
170.000m
3
/tháng.Tuynhiên,
lượngbánE5cònchậmvàcó
xu hướng giảm. Dù vậy, đại
diện tậpđoànnàykhẳngđịnh
sửdụngxăngE5cónhiềucái
lợi chomôi trườngnhưgiảm
ônhiễmkhí thải,giáxăngE5
lại rẻhơnA95khoảng1.500-
1.600đồng/lít…nêncầnkiên
trì thực hiện chủ trươngbán
xăng sinh học.
Tuynhiên,Công tyTNHH
MTVDầukhíSàiGòn(Saigon
Petro)nhận thấyviệcsưdung
quỹbìnhổnđể tạochênh lệch
giữaxăngE5vàA95 làkhông
phùhợpvàkhôngcôngbằng
đối với các đơn vị đầumối
tiêu thụ xăngE5.
Cụ thể, theoquyđịnhhiện
hành,khibánra1 lítxăngE5,
công tyđầumốiphải trích ra
trongquybinhôn857đồng/
lít để bùđắpmột phần lỗdo
chênh lệchgiữagiácơ sởvà
giábán lẻxăngE5.Nhưvậy,
đối với các đầumối tiêu thụ
mạnhmặthàngxăngE5,quỹ
bìnhổncủacông tyđầumối
đós giảmđángkê, trongkhi
cácđơnvịđầumốikhôngcó
xăngE5 thì quỹbìnhổnvẫn
được đảmbảo.
Điềunàys khôngkhuyến
khíchcácđơnvịđầumốikinh
doanhxăngE5vàđingượcvới
chủ trươngcủaChínhphủ là
phát triểnmặthàngxăngsinh
họcnhằmbảovệmôi trường.
“Nhằmmục đích vừa tạo
sựcôngbằngchođơnvịkinh
doanhnhiềuvàítxăngE5,vừa
để đẩymạnh xăng E5 ra thị
trường, khôngnêndùngquỹ
bình ổn để tạo khoảng cách
giamà nêndùng chênh lệch
về thuếbảovệmôi trườngđể
tạo khoảng cách giữa xăng
E5 và xăngA95” - Saigon
Petro đề xuất.
Mộtsốđơnvịđâumôiphôi
trônxăngE5 than thởbị lỗvì
gần đây gia ethanol (để pha
chếxăng sinhhọc) tăngcao.
ÔngVuKiênChinh,PhoChu
tichHiêphôiNhiên liêusinh
hocViệtNam, giai thichgiá
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook