063-2018 - page 9

9
THỨBẢY
24-3-2018
Đô thị
Nhànướcphảibìnhđẳng
vớinhàđầutư!
Nhànướclàmộtbêncủahợpđồngdựánđốitáccôngtưnênquyềnvànghĩavụ
phảibìnhđẳngvớinhàđầutư.
Cẩn trọngkhimuavémáybay
khôngcóđịachỉ rõ ràng
(PL)-Ngày 23-3, CụcHàngkhôngViệt Namphát
đi thôngbáo về những lưuýđối với hànhkhách
khimua vémáybay nói chungvàmua vémáybay
trực tuyếnnói riêng. TheoCụcHàngkhông, thời
gianqua xảy ra việc nhiều hànhkháchgặpkhókhăn
trongquá trình thanh toánbằng thẻ tíndụngkhimua
vémáy bay trực tuyến.Một sốhành khách bị từ
chối vận chuyểnkhi sửdụng thẻ tíndụng khônghợp
pháp đểmua vémáybay trực tuyến của các hãng
hàng không.
Để đảm bảoquyền lợi của hànhkhách cũngnhư
của các hãnghàngkhông, CụcHàngkhôngViệt
Nam khuyến cáohànhkháchnênmua vémáybay
qua phòngvé hoặc các đại lý chính thức của hãng.
Đối với hình thứcmua vémáybay trực tuyến, hành
khách cần lưuýmột sốyêu cầu sau trong quá trình
thanh toán:Đảm bảo thẻ đủđiều kiện thanh toán
trực tuyến, thẻ được đăngkýdịch vụ ngânhàng trực
tuyến, thẻ còn hiệu lực, đủ hạnmức thanh toán. Cần
xuất trìnhnhữnggiấy tờ liên quanđếnviệc xác nhận
chủ thẻ như thẻ thanh toán, giấy tờ tùy thânvà vé
điện tử khi được hãng hàngkhôngyêu cầu. Hành
khách cần cẩn trọng khimua vé qua các kênh trung
giankhông cóđịa chỉ, nguồngốc rõ ràng.
Hànhkháchnên truycậpvàocác trang thông tinđiện
tửhoặcgọiđến tổngđàihỗ trợhànhkháchcủacáchãng
hàngkhôngđể tìmhiểucác thông tin liênquanđếnviệc
muavémáybay trực tuyếnkhi cónhucầu.
NT
Đẩynhanh tiếnđộcao tốc
LaSơn-TúyLoan
(PL)- “Không cònđường lùi cho thời hạn cánđích
chậmnhất vào cuối năm2018.Đây làdự ánBT, nếu
chậm trễngàynào, nhà thầu sẽphải gánh chịuvốn
vay, ảnhhưởng lớnđếnnguồn lựcdự án, chậmphát
huyhiệuquả công trình” -Thứ trưởngBộGTVTLê
ĐìnhThọnhấnmạnh tại buổi thị sát toàn tuyến cao
tốcLaSơn-TúyLoanvào sáng23-3.Thứ trưởng chỉ
đạo thời hạnhoàn thànhdự án là cuối năm2018và
tuyệt đối khôngđượcgiahạn chobất kỳgói thầunào.
ÔngPhạmQuangNghiêm,TrưởngphòngQuản
lýdự án (QLDA) 4 (dự ánLaSơn-TúyLoan, Ban
QLDAđườngHCM), chobiết đếnnaydự án cơbản
hoàn thành công tácđàođắpnền, dựkiến sẽ cánđích
nềnđườngvào tháng4-2018.Nhiềunhà thầuhiện
đápứng cácmục tiêu tiếnđộ, khối lượng triểnkhai
nhưngvẫn cònmột sốnhà thầu chưađápứngkế
hoạch camkết.Hiện toàndự ánđạt hơn56%nhưng
bị chậmgần10% sovớimục tiêudo ảnhhưởng thời
tiết,mưakéodài, tồnđọngmặt bằng.
H.VINH
Hàng ràocao tốcbị cắtphá,
tai nạn rình rập
(PL)-Thời gianqua, tình trạngcắt pháhàng ràobảo
vệđườngcao tốcTrungLương-TP.HCM, đoạnqua
tỉnhLongAn tiềmẩnnhiềunguycơxảy ra tai nạngiao
thông.Hàng ràođược lắpđặt đểngănvới đườngdân
sinh, khôngchongười, gia súc, giacầmxâmnhậpvào
đườngcao tốc.Tuynhiên, tại khuvựcgần trạmdừng
nghỉ củaCông tyCổphầnPhát triểnđầu tưThái Sơn
(kinhdoanhxăngdầu) thuộcxãNhịThành, huyệnThủ
Thừa, người dânđãkhoét lỗchui quahàng rào, thậm
chí cắt hàng rào tạo thànhcánhcửavà lắpổkhóađể
mở.Từnhững lốimở trái pháp luật này,một sốngười
ngangnhiênđi vàođườngcao tốc.
Điềuđángnói, tình trạng cắt phá hàng rào bảovệ
đường cao tốc làm lối đi xảy ra khá lâunhưng chính
quyền địa phương, ngành chức năngvẫn chưa kiên
quyết xử lý. Đại diệnBanAn toàngiao thông tỉnh
LongAn chobiết đã nắmđược tìnhhìnhvà vừa ra
vănbản gửi các địa phương cóđường cao tốc đi
qua (BếnLức, ThủThừa vàTPTânAn) phối hợp
với CụcQuản lý đường cao tốc kiểm tra, khắc phục
những chỗ hàng ràobị cắt phá. Đồng thời tuyên
truyền, nhắc nhởngười dân không cắt phá hàng rào
và kiên quyết xử lý những hànhvi vi phạm an toàn
giao thông. UBND huyệnThủThừa chobiết địa
phươngđangphối hợp với đơnvị quản lýđường cao
tốc sửa chữa, bịt kínnhững chỗhàng rào bị cắt phá.
P.HỒNG
CHÂNLUẬN
H
ội thảo về dự luật đầu
tư theo hình thức đối
tác công tư do Phòng
Thươngmại vàCôngnghiệp
Việt Nam phối hợp với Bộ
KH&ĐT tổ chức ngày 23-3
trở thành dịp để các nhà đầu
tưnói lên“nỗi lòng”củamình.
Đừngđánhđồng với
mấyông “kiếm chác”
Ông Lưu Xuân Thủy, Phó
TGĐCông tyĐèoCả, nói từ
thực tiễn, các nhà đầu tư rất
trăn trởvề nhữngbất cập của
cácquyđịnhvềđầu tưđối tác
công tư (PPP). Cứ theo ông
Thủy thìnhiềunhàđầu tưHàn
Quốc rất quan tâmđếnPPPở
Việt Nam nhưng khi “đụng”
dựáncụ thể thìhọ lạicảm thấy
có rủi ro về chính sách.
Kể câu chuyện của công
tymình, ông Thủy cho biết:
DựánđèoCảđượcNhànước
camkết bố trí vốnngân sách.
Nhưng khi Nhà nước không
bố trí được vốn thì yêu cầu
doanh nghiệp đi tìm vốn
khác. Doanh nghiệp đã đi
vay ngân hàng, trả lãi trong
vòng10năm.NhưngkhiNhà
nước thấy lãi nhiều quá nên
bố trí nguồn vốn khác. “Thế
là chúng tôi phải phá vỡ hợp
đồng tíndụngvàđền90 tỉ.Lẽ
ra hợp đồng giữa nhà đầu tư
vàNhà nước phải được tuân
thủ” - ôngThủy nói.
Nhiềukhókhăn trongchính
sách cộng với việc không
được nhìn nhận đúng khiến
nhiều nhà đầu tư chán nản,
chuyển hướng kinh doanh
và ôngThủy gọi đây là điều
đáng tiếc. “Không thể đánh
đồngmấyông tranh thủkiếm
chác với mấy ông có kinh
nghiệm, tâm huyết, chung
thủy với ngành nghề” - ông
Thủy nói.
Ông Phạm Quang Dũng,
Chủ tịchHĐQTCông tyCổ
phầnTasco, cũngđồngquan
điểm nhưng lưu ý vấn đề “tỉ
lệ vốn chủ sở hữu” của các
nhà đầu tư mà dự luật định
đưa vào. Bởi theo ông, các
quyđịnhnói nhàđầu tưphải
đủ vốn nhưng những dự án
hàngngàn tỉ đồngnếudoanh
nghiệp đóng vào để “chơi”
thì hơi lãng phí. “Quốc hội
vừa rồi cũng phải đồng ý
để nhà đầu tư đóng vốn chủ
sở hữu theo tiến độ dự án.
Nếu đóng vào một chỗ thì
bất cậpvì tiềndoanhnghiệp
thì luôn phải sinh lời” - ông
Dũng nói.
Ông Dũng cũng lấy ví dụ
mộtdựánPPPcủamìnhởHà
Nội để minh họa cho những
khókhăn từchính sách.Theo
ông, dự ánnàyđãkýkết hợp
đồngBTvớiHàNội 10năm,
trongđóquyđịnh theophương
thức “vật đổi vật, ngang giá,
không thayđổi suốt thời gian
hợp đồng có hiệu lực”. Thế
nhưng hiện nay Hà Nội lại
báo cáo lênBộKH&ĐT, Bộ
Tài chính để xem xét lại vì
vướng nhiều luật. “10 năm
qua, bất động sản biến động
nhiều, có lúc nhà đầu tư bán
dưới giá thành. Thế mà Hà
Nội cứ nâng lên đặt xuống.
Hợp đồng rồi thì phải thực
hiện mới đúng chứ” - ông
Dũng bày tỏ.
ÔngĐậuAnhTuấn,Trưởng
ban Pháp chế VCCI, cũng
kể: Có dự án rất lớn ở Bà
Rịa-Vũng Tàu, đã ký kết
hợp đồng PPP với nhà đầu
tư.Nhưng cơquannhànước
tại đây lại thay đổi vì “pháp
luật đã thayđổi”. “Thế làgiá
thuê đất tăng lên14 lần, nhà
đầu tư méo mặt…” - ông
Tuấn nói.
Nhànước đừng là
cấp trên
Một vấn đề khác được các
nhà đầu tưnêu lên là sựbình
đẳng giữa Nhà nước và nhà
đầu tư trong các dự án PPP.
“Lẽ ra quyền và trách nhiệm
củaNhànướcphải ngangvới
nhà đầu tư. Nhưng thực tế là
dù ký hợp đồng rồi nhưng
Nhà nước sẵn sàng thay đổi.
Nhànướccứnhưcơquancấp
trên” - ôngDũng nói.
ÔngThủy cũng bày tỏ tâm
tưsaunhiềunăm làmviệcvới
các cơ quan nhà nước, tức là
một bên của hợp đồng trong
các dự án PPP. “Thường thì
các cơ quan nhà nước hành
xử theo kiểu khác chứ không
phải đối tác. Có khi còn đưa
ra văn bản như là nghị quyết
của cấp ủy đảng của cơ quan
đó bắt chúng tôi phải tuân
thủ” - ôngThủy nêu.
Ông Phan Xuân Dương,
Phó TGĐ Công ty Cổ phần
Năng lượngVĩnhTân3, còn
nóimạnhhơn: “Thực ra trong
quá trình chínnăm chúng tôi
làmdự án, cácông ấyđối xử
với chúng tôi như là ông bố
với ông con chứ không phải
làmộtbênhợpđồng…” -ông
Dương nói.
TheoôngDương,quan trọng
nhấtvẫn làhaibên thônghiểu
nhau, tuân thủ chặt chẽ hợp
đồng đã ký và phải đạt đến
trạng thái “hợp đồng ký chỉ
đểcấtngănkéo”, tránhchuyện
hợpđồngký rồi cứphải lôi ra
đọcmỗi ngày.
Nhiều luật sư, chuyên gia
cũngđồngývới “nguyên tắc
bình đẳng” giữa Nhà nước
và nhà đầu tư trong các dự
án PPP và cho rằng: Điều
đó sẽ thúc đẩy sự phát triển
chungkhi cảhai bênđều tôn
trọng nhau.■
ÔngLưuXuânThủy,PhóTGĐCôngtyĐèoCả:“Không
thểđánhđồngmấyôngtranhthủkiếmchácvớimấy
ôngcókinhnghiệm,tâmhuyết…”Ảnh:CHÂNLUẬN
ÔngPhạmQuangDũng,ChủtịchHĐQTCôngtyCổ
phầnTasco:“Bấtđộngsảnbiếnđộngnhiều,có lúc
nhàđầutưbándướigiáthành…”.
Một số tồn tại củacácdựánBOT,BT
Hầuhết cácdựánBOT, BTđược thựchiệnkiểm toánđềuáp
dụnghình thứcchỉđịnh thầuđể lựachọnnhàđầu tư,dẫnđến
làmgiảm sự cạnh tranh, minhbạch trong công tác lựa chọn
nhàđầu tư, tiềmẩn rủi ro lãngphí, thất thoátvàchọnnhàđầu
tưkhôngcóđủnăng lực thựchiệndựán.
Công tácgiám sát trongquá trình thựchiệnhợpđồng còn
lỏng lẻo, dẫnđếnchất lượng thườngkhôngđảmbảo, sụt lún,
xuốngcấpnhưngkhôngđượckhắcphụckịp thời.
Đối với dựánBOTgiao thông, xuấthiệncácbất cậpvềmức
phíquácao, vị tríđặt trạm thuphí chưađảmbảokhoảngcách
70 km, thời gian thuphí chưaphùhợp, chưađảmbảo sự lựa
chọn chongười dândođược thực hiện trên trục đườngđộc
đạohoặcđườngquốc lộ1A...
(TríchdựthảotờtrìnhLuậtĐầutưtheohìnhthứcđối táccôngtư)
Cácnhàđầutưrấttrăntrở
vềnhữngbấtcậpcủacác
quyđịnhvềđầutưđốitác
côngtư(PPP)...
Dự luậtnàyhyvọngtrởthành
luật chơi“vừanghiêmkhắcvừa
khoa học”để thúc đẩy các dự
án PPPmang lại hiệuquả đầu
tư cao. Thảm xanh, thảm đỏ
khôngquan trọng, cácnhàđầu
tư đàng hoàng cả nước ngoài
và trongnướcđềumongmuốn
cónhững cam kết vàđảmbảo
chắcchắn trongcácdựánPPP.
Đó làmộttrongnhữngmụctiêu
củadự luật.
Ông
TRẦNVIỆTDŨNG
,
ChánhVănphòngPPP, BộKH&ĐT
Họ đã nói
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook