067-2018 - page 8

8
THỨNĂM
29-3-2018
Đô thị
Chốtphươngánmở rộng
TânSơnNhấtvềphíaNam
Trướcmắttậptrungxâydựngđườnglănthoátnhanh,đườnglănsongsongvềphíaNam,xâythêmnhàga,
sânđỗmáybay…
NGHĨANHÂN-VIẾTLONG
S
áng 28-3, Thường trực
Chính phủ đã nghe Bộ
GTVT báo cáo về quy
hoạchđiều chỉnhCảnghàng
khôngTânSơnNhất.Kếtquả
này dựa trên báo cáo của tư
vấnADPiEngineering(Pháp),
được mời theo chỉ đạo của
Thủ tướng hồi năm ngoái.
Không xây thêm
đườngbăng
Theođềxuấtnày, sẽkhông
xâydựngthêmmộtđườngbăng
mới,màtrướcmắttậptrungxây
dựngđường lăn thoát nhanh,
đường lăn song songvề phía
Nam hai đường cất, hạ cánh
hiệnhữu.Ngoài ra, xâydựng
thêm nhà ga, sân đỗ và triển
khainhiềubiệnphápkỹ thuật,
giao thông,điềuhành,quản lý
khác để nâng công suất khai
thácTânSơnNhất.Nhưvậy,
kết quảnghiêncứucủaADPi
nghiêng theophươngán3mà
CôngtyThiếtkếvàTưvấnxây
dựng công trình hàng không
(ADCC - Bộ Quốc phòng)
đã trìnhBộGTVT trước đây
nhưngsauđóbịmột sốýkiến
phảnđối.
Trong các phảnđối này có
quan điểm của nhóm nghiên
cứuđộc lậpdoTP.HCMmời,
cho rằng nên mở thêmmột
đườngcất,hạcánhởphíaBắc.
Nguồn tin từ Văn phòng
Chínhphủ chohayđể đi đến
cuộc họp này, trước đó Bộ
GTVT cùng đại diệnADPi
cũng như nhóm nghiên cứu
độc lập của TP.HCM đã có
nhiềucuộc làmviệc, báocáo
vớiPhóThủ tướngTrịnhĐình
Dũng.“Nhiềuvấnđềmànhóm
nghiêncứucủaTP.HCMđềra
đã đượcADPi tích hợp, giải
đáp.Dođó,mặcdùphươngán
ADPiđưa ra tương tựphương
án3củaACCCnhưngchi tiết
hơn, có lý giải, dự báo khoa
học, có sức thuyết phục hơn.
Quan điểm là cần phải nâng
công suất khai thác của sân
bayTânSơnNhất nhưngđặt
trong lộ trìnhđầu tư, đưavào
khai thác Cảng hàng không
quốc tế Long Thành” - báo
cáo củaBộGTVTnêu.
VềkhuđấtphíaBắcđang là
sângolf, tưvấncủaADPi cho
rằngvề lâudàisẽphảiđưavào
khai thác, xâydựngcáccông
trình phụ trợ, giúp việc tiếp
cận, hậucầncho sânbayTân
SơnNhất tốt hơn. Còn trước
mắt là tập trungvàokhuvực
phíaNam sân bay.
Mở vềphía sângolf
chi phí sẽ cao
TrướcđóbáocáoBộGTVT,
ADPiEngineeringdựbáonăm
2025sânbayTânSơnNhất sẽ
có 301.000 lượt cất, hạ cánh
(51 triệu khách, 960.000 tấn
hàng); năm 2030 là 315.000
lượt (55 triệukhách, 1,2 triệu
tấnhàng).Từđó,đơnvị tưvấn
cho rằngcácyếu tố liênquan
đếncông suất bay tại sânbay
Tân SơnNhất đều đang gặp
nhiều hạn chế, cần phải tổ
chức lại để đáp ứng nhu cầu
phương thức khai thác vùng
trời cũng còn nhiều hạn chế
vàphảigiảmphâncách radar,
giảm khoảng cách cho phép
hạ cánh xuốngmức tối thiểu
có thểđược, chính sáchquản
lý chặt chẽ giờ cất, hạ cánh,
bổ sung công cụvànâng cao
cải thiện công cụ quản lý đi
đếnmáybay…
Với các phân tích trên, tư
vấn cho rằng vẫn có phương
ánnângcôngsuấtsânbayTân
SơnNhất lênđến60-70 triệu
khách/năm. Phương án này
bắt buộcphải xâydựng thêm
đường cất, hạ cánhmới, lấy
đất khu vực sân golf ở phía
BắcsânbayTânSơnNhấtđể
xâydựngnhàga. “Tuynhiên,
khôngnên triểnkhai phương
ánnàyvìgiảiphóngmặtbằng
lớn, làm xáo trộn dân cư, ô
nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng
khác về môi trường, chi phí
vận hành cao, nhà gamới sẽ
ảnhhưởngđếnhệ thống thoát
nướcchínhởphíaBắc…”-đại
diệnADPi khuyến cáo.
Phương án 2 là nâng cấp
sân bay để đạt công suất 50
triệu khách. Với phương án
này, đơn vị tư vấn đề nghị
không xây dựngmới đường
băngmàgiữnguyênhaiđường
băng hiện tại, có cải tạo; cải
thiện hệ thống đường cất, hạ
cánh và đường lăn; cải thiện
phương thức khai thác vùng
trời; tổ chức lại sân đỗ.
ADPicũngđưarahaiphương
án xây dựng thêm nhà ga ở
phía Bắc và phía Nam. Tuy
nhiên, nếu xây dựng nhà ga
ở phíaBắc thì khu vực ga sẽ
bị chia cắt thành hai bên của
hệ thốngđường cất, hạ cánh.
Điều này làm tăng chi phí
vận hành vì hai nhà ga tách
rời; diện tích giải phóngmặt
bằng lớn, ảnhhưởngđến thời
gian thực hiện…
Từđó,ADPiđềxuấtphương
án ưu tiên là xây dựng nhà
gaởphíaNam (cạnhnhà ga
hiện nay) để kết nối hai nhà
ga hiện hữu, tận dụng hạ
tầng, nhiều khu vực đất đã
sẵn sàng bàn giao, khoảng
cáchgiữacácnhàgagầnhơn,
vậnhànhđơngiảnhơn. Phía
Bắc, phần sân golf sẽ được
giải phóng làm khu đỗmáy
bay, ga hàng hóa, khu bảo
dưỡng, sửa chữa máy bay
(giai đoạn sau năm 2025)■
SắptớisânbayTânSơnNhấtsẽđượcnângcôngsuất60triệukhách/năm.Ảnh:H.GIANG
VềkhuđấtphíaBắcđang
làsângolf,tưvấncủaADPi
chorằngvề lâudàisẽphải
đưavàokhaithác,xây
dựngcáccôngtrìnhphụ
trợ,giúpviệctiếpcận,
hậucần...
Sau buổi họp Thường trực
Chínhphủ,Thủtướngđãcókết
luậnđồngývớibáocáocủaBộ
GTVT.Mộtsốvấnđềkỹthuậtsẽ
tiếptụcđượchoànchỉnhđểThủ
tướngkýphêduyệtquyhoạch
điềuchỉnhCảnghàngkhôngTân
SơnNhấtnhằmsớm triểnkhai,
giảiquyếtbài toánùntắcởcửa
ngõhàngkhôngđặcbiệtquan
trọngphíaNamnày.
Tiêu điểm
Theo thôngbáo củaGrab, đếnngày8-4, đơnvị này sẽ
chuyển các tài xếUber vàonền tảng củaGrab. “Đây thực sự
làmột cuộc chuyểngiao lớnkhiếnđối tác củaUber lẫnGrab
đều lo lắng” - anhNguyễnHà, tài xế taxiGrab, khẳngđịnh.
Thamgia loại hìnhGrab từnhữngngàyđầu, anhNguyễn
Hàcho rằngchưabaogiờanh thấy lo lắngnhưmấyngàyqua.
TheoanhHà,Grabkhôngbaogiờcoi taxi truyền thống làđối
thủ,màđối thủ thực sựcủaGrabchính làUber.Nhưvậy, sau
khi loại đượcUber rakhỏi thị trường thì đươngnhiênGrab sẽ
độcquyền. “Việcđộcquyền sẽgây ranhiềukhókhăncho tài
xế, doanhnghiệpvận tải.Ví dụ, trướcđâynhiều tài xế, doanh
nghiệpbấtmãnvới cácchính sáchchiahoahồngcủaGrab thì
chạy sangUber vàngược lại nhưngnaychỉ cònGrabnênviệc
chènépcó thểxảy ra” - anhHànhậnđịnh.
Không chỉ tài xếGrab, Ubermà ngay cả các hợp tác xã
vận tải, hãng taxi có kết nối ứng dụng phầnmềm củaUber,
Grab cũng lo lắng những lợi ích của họ sẽ giảm đi nếu chỉ
cònGrab.
Trongkhi đó, phíakháchhàngcũng lo lắngvì giácước sẽ
tăngcao, khuyếnmãi khôngcòn, cungcáchphụcvụ thayđổi.
BàTrầnThịNgọcNữ, ngụquận3,TP.HCM tỏ ra tiếcnuối khi
Uber sápnhậpvàoGrab. “ViệcmộtmìnhGrab thống trị ởViệt
Namnói riêngvà thị trườngĐôngNamÁnói chung sẽ làm
kháchhàngmất đi sự lựachọn.Trướcđây tôi có thể sửdụng
cảhai dịchvụ làUber vàGrab, hai hãngxe sẽđưa ranhiều
dịchvụđểcạnh tranhvàkháchhàng làngười hưởng lợi”.
Ông JerryLim,GiámđốcGrabViệtNam, thừanhậnđang
cókhánhiều suyđoánvàbănkhoănxungquanhviệcUber
sápnhậpvàoGrab.Tuynhiên, ông JerryLimkhẳngđịnh
Grab luôngiữvững camkết lâudài củamình, đó là tiếp
tụcmangđếndịchvụkết nối di chuyểnngày cànghiệuquả
vàkiên trì với sứmệnhgópphần cải thiện cuộc sống của
người dânĐôngNamÁnói chungvàngười dânViệtNam
nói riêng. “Chúng tôi luônđặt kháchhàng, đối tác tài xếvà
cộngđồngxãhội ởvị trí đầu tiên. Chínhnhờ sựủnghộvà tin
tưởng củamọi người chúng tôimới có thểđạt đượckết quả
nhưhômnay” - ông JerryLimnói.
VIẾTLONG
phát triển.
Cụ thể,ADPi cho rằng hai
đường cất, hạ cánh hiện nay
quágầnnhau,khôngđảmbảo
chohaimáybay cất, hạ cánh
độc lập theo tiêu chuẩnquốc
tế; hệ thống đường lăn chưa
đápứngyêucầu.Bêncạnhđó,
GrabmualạiUberliệucódẫnđếnđộcquyền?
SaukhimualạiUber,GrabtrởthànhôngchủlớnduynhấtởthịtrườngĐôngNamÁkhiếnnhiềuđốitáccủaGrablẫnUberlolắng…
TP.HCMđưabakiếnnghị
UBNDTP.HCM vừa cóVănbản số1182/UBND-ĐT vềquy
hoạchCảnghàngkhôngquốc tếTânSơnNhất do chủ tịch
UBNDTPkýngày27-3.Theođó,UBNDTP.HCMkiếnnghịThủ
tướngChínhphủ:
-Chấpnhậnphươngánmở rộngCảnghàngkhôngquốc
tếTânSơnNhấtvới côngsuất60 triệukhách/năm,mở rộng
xây dựng nhà ga hành khách cả về phía Nam (giai đoạn
2018-2020) vàvềphíaBắc (giai đoạn2020-2022).
-Cócơchếhỗ trợTP.HCMnguồnvốnxâydựnghạ tầngkỹ
thuậtkếtnốivớiCảnghàngkhôngquốctếTânSơnNhấtnhằm
giảmáp lựcchongân sáchcủaTPhiệnđanggặpkhókhăn.
-ChỉđạoBộGTVTđẩynhanhtiếnđộxâydựngCảnghàng
khôngquốc tếLongThành cũngnhưphươngánmở rộng,
khai thác hiệuquả các cảnghàng khôngquốc tế khu vực
phíaNamđểgiảm thiệthại vềkinh tếkhiCảnghàngkhông
quốc tếTân SơnNhất vượt công suất 60 triệu khách/năm
(dựkiếnnăm2023).
THÁINGUYÊN
Trái với suynghĩ củacác tài xế,ôngJerryLimcho rằngvới
việccó thêmnhiềuđối tác tài xế thamgiavàonền tảngứng
dụngGrab, nhu cầudi chuyển củangười dân sẽđượcđáp
ứngnhanh chónghơn. Kháchhàng sẽđược rút ngắn thời
gian chờ xe, việcdi chuyển cũng trởnên thuận tiện và tiết
kiệmhơn trênmộtứngdụng.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook