067-2018 - page 9

9
THỨNĂM
29-3-2018
Đô thị
Hiếnkếxâykhuđô thị sânbay
LongThành
Khuđôthịkhôngchỉcósânbayquốctếmàcầncónhiềukhuchứcnăngquantrọnghấpdẫncácnhàđầutư
trongvàngoàinước.
QUANGHUY
N
hiềuý tưởngđẩynhanh
tiếnđộxâydựngsânbay
quốc tếLongThànhđã
đượccácchuyêngia,nhàkhoa
học,đạidiệnbộ,ngànhđưa ra
tại hội thảo “Đẩynhanh tiến
độ xây dựng sân bay Long
Thành”dobáo
TiềnPhong
tổ
chức sáng28-3 tạiTP.HCM.
“Lấymỡnó ránnó”
Chủtrươngxâydựngsânbay
LongThànhđãđượcQuốchội
thôngqua tháng6-2015, giai
đoạn 1 chậm nhất năm 2025
phải hoàn thành và đưa vào
khai thác một đường hạ, cất
cánh,mộtnhàgahànhkhách.
Điềukhiếncácchuyêngia lo
ngại là tổngmức đầu tư cho
toànbộdựánquá lớn, lên tới
336.000 tỉ đồng.
Thế nhưng theo ôngĐặng
HùngVõ,nguyênThứ trưởng
BộTN&MT, nguồn vốn xây
dựngsânbayLongThànhvẫn
có thểkhai thác từnguồn lực
đất. ÔngVõ cho rằng dự án
sânbayLongThànhđang có
lợi thế rất lớn là chi phí bồi
thường giải phóngmặt bằng
thấp, chỉ chiếm khoảng 10%
tổng chi phí đầu tư sânbay.
“Sân bay LongThành cần
đượcquyhoạch rấtchi tiết, cụ
thểchỗnào làsânbay,chỗnào
khudịchvụ,khuđô thị…Nếu
thừa đất thì Nhà nước có thể
mang rađấugiá, thuđược tiền
đểxây sânbay.Khi đó chính
quyềnkhôngcầnchiquánhiều
tiền ngân sách vào dự ánmà
lấykinhphí sinh lời từmảnh
đấtđóđể thựchiện” -ôngVõ
nêu ý tưởng.
Đồngquanđiểm,GSNguyễn
TrọngHòa, chuyên viên cao
không, số lượng nhà đầu tư
quan tâm,sốvốnhọcamkết…
Đâysẽ là thướcđocho ta thấy
hiệuquảcủasânbaynày trong
tương lai” -GSHòa chia sẻ.
Hình thành khuđô thị
sânbay
Theo dõi dự án xây dựng
sân bay LongThành ngay từ
những ngày đầu, nhà sử học
DươngTrungQuốc, đại biểu
Quốc hội tỉnhĐồngNai, cho
biết thời gianquađịaphương,
bộ,ngànhchỉtổchứcbànvềxây
dựng sân baymà không quan
tâm tớiviệcphát triểnmộtkhu
đôthịsânbayLongThành.Sân
baychỉ làmộtdựán trong tổng
thểquyhoạch lớnđó.
“Quy hoạch khu đô thị
xung quanh sân bay không
chỉgiúpphát triểnmỗihuyện
Long Thành mà các huyện
khácnhưNhơnTrạch,Thống
Nhất,TPBiênHòacũngphát
triển theo.Nếukhôngcóquy
hoạchnày, chúng tasẽcómột
sân bay hiện đại tầm quốc tế
nhưng khu vực dân cư xung
quanhxậpxệ.Quyhoạchkỹ,
đồng bộ, triệt để kết nối tốt
vớiTP.HCM, các tỉnhkhácsẽ
thuđượcgiá trị rất lớn từđất,
khi đó người dân cũng được
hưởng lợi”-ôngQuốcchiasẻ.
GSNguyễnTrọngHòacũng
cho rằngviệcđầu tưxâydựng
sânbayLongThànhgiúphình
thànhvàphát triểnmộtkhuđô
thị mới, hiện đại, mang tính
chất vệ tinh cho cả khu vực
xungquanhchứkhôngphảichỉ
làmột sânbay lớnđộc lập.Vì
cấpViệnNghiêncứuphát triển
TP.HCM, chohayphươngán
tốtnhấtđểgiảibài toánnguồn
vốn, đẩynhanhxâydựng sân
bayLongThành là“lấymỡnó
ránnó”.Cụ thể,đừngchỉnhìn
chămchămvào5.000haxây
dựngchodựánsânbaymàcòn
có thểmở rộng ra7.000-9.000
ha.Phầnđấtmở rộngsẽđược
đấu thầu công khai, lấy vốn
xây dựng sânbay.
“Nhànướccũngcầnxemxét
lạiquyhoạchsânbay,ngoàihệ
thống giao thông, cao tốc, hạ
tầng cũng cần chú ý đến việc
phát triểnkhudịchvụsânbay,
khuvui chơi giải trí…Vì vậy
cần nghiên cứu kỹ thời điểm
hoàn thànhđưa sânbayLong
Thành xuất hiện trên bản đồ
hệ thống sânbay thếgiới. Có
thểnghiêncứumờinhàđầu tư
nước ngoài thamgia vàogiai
đoạnđầuxemhọcóhàohứng
vậycầnnghiêncứu, chuẩnbị
kỹvềquản lýphát triểnđô thị.
“Khuđô thị khôngchỉ có sân
bay quốc tếmà cần có nhiều
khuchứcnăngquan trọnghấp
dẫn các nhà đầu tư trong và
ngoài nước” -GSHòa nói.
ThứtrưởngBộGTVTNguyễn
NgọcĐôngchobiếthiện tạidự
ánxâydựngsânbayLongThành
đãcó sẵnnguồnvốn23.000 tỉ
đồng.Muốnđẩynhanh tiếnđộ
xây dựng dự án cần sự quan
tâmchiasẻcủacácbộ, ngành,
cáccấpvà toàndân.BộGTVT
tiếp tục lắngngheýkiến, chia
sẻcủacácchuyêngia,nhàquản
lýđểdựánđượcthựchiệnđúng
tiếnđộ, đápứngđượccácyêu
cầuđề ra.■
Cóýkiếnchorằngthờigianquađịaphương,bộ,ngànhchỉbànvềxâydựngsânbaymàkhông
quantâmtớiviệcpháttriểnmộtkhuđôthịsânbayLongThành.Ảnhminhhọa:VŨHỘI
Chonhàđầu tưgópýquyhoạch,
thiết kếsânbay
Nếu chờBộKH&ĐT xâydựngđềándự thảo luật vềđầu tư
dựán theohình thứchợp táccông tư (PPP), sauđó tổnghợp
cácgóp ýđể trìnhQuốchội thì rất lâu. Việt Nam có thể xem
xét ápdụngmôhìnhđầu tư xâydựng sânbay Bắc Kinh của
TrungQuốc.Cụthể,mộttậpđoànnhànướcsẽhợptácvớicác
nhàđầu tưnướcngoài, trongnước thôngquaviệcpháthành
cổphiếu trênsànchứngkhoán.Sauđóhaibên thành lậpmột
công tyđầyđủnăng lực làm chủđầu tư triểnkhai dựán sân
bay.Ngoài ra, cầnchonhàđầu tư thamgiagóp tiếngnói vào
giaiđoạnquyhoạchsânbayLongThành,vàođiềuchỉnhthiết
kế, đầu tưphânkỳ…
Ông
LƯƠNGHOÀINAM
, chuyêngiahàngkhông
Giảchữkýchủ tịchđểhợp thứchóa
nhàkhôngphép
(PL)- Ngày 27-3, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông
ĐàmQuangHưng, Chủ tịchUBNDquậnLiênChiểu,TPĐà
Nẵng, cho biết đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của quận,
UBND phường Hòa Hiệp Nam xử lý nghiêm ông Nguyễn
HoàngNguyên, cán bộ tư pháp-hộ tịchUBND phườngHòa
HiệpNam.Lýdo, ôngNguyênđãgiảchữkýchủ tịchUBND
phườngHòaHiệpNamđểhợp thứchóađơnxinxácnhậnnhà
ở của hộ dân xâydựngkhôngphép.
BàNguyễnThịLệ,Chủ tịchUBNDphườngHòaHiệpNam
(làngười bị giảmạochữký), chohayngày5-3, đoànkiểm tra
củaUBND phườngHòaHiệpNam phát hiện công trình xây
dựng không phép của ôngTrầnNgọcThành tại tổ 3.
Saukhikiểm tra, lực lượngchứcnăngpháthiện“Đơnxinxác
nhậnnhàở”củaôngThànhcóchữkýcủabàLệcódấuhiệubị
làm giả. Qua xácminh, ngườimạo danh bàLệ ký đơn là ông
NguyễnHoàngNguyên. Trong bản tường trình, ôngNguyên
cho biết đã photocopy chữ ký của bà Lệ rồi dán lên đơn xin
xácnhậnnhàởvà tự lấycondấucủaUBNDphườngđóngvào.
“Tôi chưa bao giờ ký đơn xin xác nhận nhà ở của ôngTrần
NgọcThành.Chúng tôiđãyêucầuôngNguyên làm tường trình,
kiểmđiểmsauđósẽ tổchứchộiđồnghọpđểxéthình thứckỷ luật
vàđềxuấtchoUBNDquậnvề trườnghợpnày” -bàLệchohay.
Trao đổi với báo
Pháp Luật TP.HCM
, ôngNguyễnHoàng
Nguyên, cánbộ tưpháp-hộ tịchUBNDphườngHòaHiệpNam,
cho biết căn nhà ôngThànhmà ông làm đơn xin xác nhận đã
có từ trước.ÔngThànhquêhuyệnQuếSơn,QuảngNam,mua
cănnhànày từmộtngườikhácbằnggiấy tay.ÔngThànhmuốn
đượcđịaphươngxácnhậnđểcó thểxinđấunốiđiện,nướcphục
vụ nhu cầu sinh hoạt cũng như tạm trú dài hạn để có thể được
cấphộkhẩuĐàNẵng.Gầnđây thì cơi nới thêmphía sauđểở.
“AnhThành làhọhàng tronggia tộc, thấyvợchồngảnh làm
côngnhânkhổcựcnên tôigiúpđỡchứkhôngphải tôigiảchữký
đểkiếm tiềnbạcgì.Tôi thấymình làmviệcnày làsai, chủquan
vàxin chịuhình thứckỷ luật” - ôngNguyênnói.
HẢIHIẾU
Mạnh tayxử lýxequá tải, dồnhàng
(PL)- “Dù thanh tragiao thông (TTGT) đãkiểm tragắt, xử
phạt nặng nhưng hiện tượng xe quá tải, xe dồn hàng, xe đi
vào đường cấm vẫn diễn ra phức tạp”. Sáng 28-3, ôngTrần
QuốcKhánh,ChánhThanh traSởGTVT, thông tinnhư trên.
Theo ôngTrầnQuốcKhánh, trong quý I-2018, TTGT đã
phát hiện, xử phạt gần 400 trường hợp xe hàng chở quá tải
với số tiền phạt lên tới hơn 6,64 tỉ đồng. Tuy nhiên, tại các
tuyến đường thuộc quận 2, 9, ThủĐức, Bình Chánh... tình
trạngxequá tải cầu, đường; chởquá tải chophépcủaxevẫn
diễn ra phức tạp. Đặc biệt là tình trạng chủ xe, chủ doanh
nghiệp cho xe dồn hàng, sang tải ở các khu vực trước cổng
cảngCát Lái, quận 2; cảng PhúHữu, quận 9...
Do tình hình trên, sáng 28-3, giữaTTGTvàHiệp hộiVận
tải hànghóaTPđãkýquychếphối hợpvề thanh tra, kiểm tra
hoạt độngvận tải hànghóabằngô tô.Theoquychế,TTGTvà
hiệp hội sẽ phối hợp thông tin về các khu vực, tuyến đường,
đơn vị, số xe thường vi phạm chở quá khổ, quá tải, đi vào
đường cấm, giờ cấm, cơi nới thùng xe, chở hàng rời cát đá
sỏimà khôngphủ bạt để rơi vãi, chảy nước...
Ông Nguyễn Văn Chánh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư
kýHiệp hội Vận tải hàng hóa TP, cho biết: “Với các doanh
nghiệp là hội viên vi phạm chở quá tải nhiều lần thì hiệp hội
xử lý bằng nhắc nhở, khiển trách, cảnh cáo hoặc cao nhất là
khai trừ khỏi hiệphội”.
CònôngTrầnQuốcKhánhchobiết trongxử lýviphạmhành
chính trên đường, TTGT không phân biệt xe, doanh nghiệp
nào có nằm trong hiệp hội hay không. “Xe vi phạm chở quá
tảinhiều lần, thanh trakhôngchỉphạtnặngmútkhungmàcòn
đềnghị Sở thuhồi phùhiệu.Với doanhnghiệp thì đềnghị Sở
thuhồigiấychứngnhậnkinhdoanhvận tải!” -ôngKhánhnói.
Theo kế hoạch, trong tháng 4TTGT sẽ triển khai sâu việc
kiểm tra, xử lý xe quá tải xuống các đội địa bàn có tình hình
phức tạp. Trướcmắt, đội thanh tra số 1 (đội cơ động) và đội
số 5 (đội địa bàn) sẽ làmmạnh, xử nghiêm xe quá tải, xe đi
vào giờ cấm, đường cấm ở các tuyến đường thuộc quận 2, 9
vàThủĐức.
LƯUĐỨC -HOÀNGTUYÊN
Quyhoạchkhuđôthịxung
quanhsânbaykhôngchỉ
giúppháttriểnmỗihuyện
LongThànhmàcáchuyện
khácnhưNhơnTrạch,
ThốngNhất,TPBiênHòa
cũngpháttriểntheo.
Đất Long Thành
tănggiá, gây khó
choNhà nước
Giáđất khuvực LongThành
hiện nay đang tăng giá theo
kiểu tựdogâykhókhăn trong
côngtácbồithườngchocưdân
theophương ánđịnhgiá đất.
Nếuđịnhgiá thấp, bồi thường
thấp thì thiệt thòi cho người
dân, phát sinhkhiếunại, khiếu
kiện.Còntheothị trườngtựdo,
giáđất khôngchỉ tăngcaomà
rất khóđịnhgiá. Dođó, chính
quyền tính tớiphươngánđịnh
giá lại sao chođảmbảo lợi ích
giữaNhànướcvới dân, đểcho
dânkhông thiệt thòi.
Ông
NGUYỄNNGỌCHƯNG
,
PhóGiámđốcSởTN&MT tỉnhĐồngNai
Họ đã nói
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook