068-2018 - page 8

8
Đô thị
THỨSÁU
30-3-2018
THANHTUYỀN
C
ụmcảngTrườngThọcó
diện tíchhơn63ha, bao
gồmsáucảng,hiệnđóng
trên địa bàn phườngTrường
Thọ,quậnThủĐức,TP.HCM.
Năm 2014, UBNDTP.HCM
cóvănbảnđềnghịBộGTVT
nghiên cứu di dời cụm cảng
này trongnăm2015-2016để
đảm bảo an toàn giao thông
nhưngđếnnayviệcdidờivẫn
giậm chân tại chỗ.
Dân sống trongnỗi lo
Ngã tưBìnhThái,đườngsố
1vàđườngsố2 thuộcphường
TrườngThọ,quậnThủĐức là
khu vực xe container thường
xuyên lưu thôngđểdi chuyển
vàocảng.Baonămquangười
dânquanhđây luônsống trong
lo lắngkhi thườngphảichứng
kiếnnhữngvụ tainạngiữaxe
máy với xe container. Tình
trạng ùn tắc giao thông kéo
dài cũng khiến nhiều người
bức xúc.
ÔngNguyễnVănBảy,chạy
xeôm trongkhuvực, kể từng
chứng kiến nhiều vụ tai nạn
giữaxemáyvớixecontainer.
“Mới tuần rồi, ngay ngã tư
này một chiếc xe container
đâm vào xe máy. Chiếc xe
máygãyđôi,người láixemáy
chết. Hai năm trước tôi cũng
chứngkiếnmộtngườiđànông
chết tại chỗ này, giờ vẫn ám
ảnh.Cònùn tắcgiao thông là
nhưcơmbữa” - ôngBảynói.
BàLêAnhKimchobiết bà
bán tráicâynênsángnàocũng
phải dậy từ tờmờ sáng để đi
lấy hàng. “Cứ đi qua đoạn
songhànhphía trướckhuvực
dẫn vào đường số 1 là tui lại
thấyớn lạnh.Cóhôm tôi đến
ngã tưBìnhThái, vừađịnhđi
thẳng lênhướngNguyễnVăn
Bá thì bên phải cómột chiếc
xe container trờ tới. Tôi vừa
thắng xe lại thì một chiếc xe
container từ trong cảng cũng
vừa chạy ra. Tôi bị kẹp giữa
hai đầu xe, suýt nữa thì đi
theo ông bà. Cũng có hôm
chạy cùng chiềuvới chiếcxe
container mà bánh xe nó sát
rạt ngườimình, vừachạyvừa
run” - bàKim nói.
Cóýkiến cho rằng cầnmở
rộng các tuyến đường trong
khu vực để giải quyết tình
trạng ùn tắc, tai nạn. Tuy
nhiên, ôngNguyễnVănTài,
sống trênđườngsố2, lắcđầu:
“Có xây đường mới cũng
Xemáy lọtthỏmgiữavòngvâyxecontainer.Ảnh:THANHTUYỀN
Một sốvụ tai nạnnghiêm trọng
- Khuya20-11-2017, anhĐinhQuốcThiên (25 tuổi, quêPhú
Yên) chởchịĐặngThịHải (19 tuổi) lưu thông trênxa lộHàNội.
KhiđếnkhuvựcphườngTrườngThọ, xemáycủaanhThiênbất
ngờvachạmvớixecontainer51C-098.21chạycùngchiều.Anh
Thiênchết tại chỗ, cònchịHải bị thươngnặng.
- Chiều 17-1-2018, một xe container biển sốTP.HCMđang
rẽphải từ khohàng thuộcBanquản lý khoThủĐức (phường
TrườngThọ, quậnThủĐức) rađường số1được vài chụcmét
thì tôngvàobàTrầnThịMỹT. (48 tuổi,quêCầnThơ)đangđi xe
đạpbánvé sốkhiếnbàT. chết tại chỗ.
-Chiều28-1-2018, xe tải 51C-332.24vừa tớingã tưBìnhThái
thì va chạm với xemáydomột người đànông chở theomột
bé trai 10 tuổiđangbăngquađường.Ngườiđànôngbị cán tử
vong, bé trai phải đi cấpcứu.
“Đườngsá lồi lõm,bụimù
mịt,xecontainer lạicứ lấn
sátmépđườngdànhcho
xemáynênnhiềukhixe
máyphảichuigiữahaiđầu
containerđểdichuyển.
Chỉcódờicảngthìdânở
đâymớihếtkhổ”-ông
NguyễnVănTài,ngụ
phườngTrườngThọ,
quậnThủĐức.
Hồihộpđi xemáyqua
cảngTrườngThọ
CụmcảngTrườngThọvẫnchưathểdidờidochưacóhệthốngcảngthaythế.
Dođóngườidânnơiđâytiếptụcphảisốngtrongâulomỗikhirađường.
như không thôi. Tới giờ cao
điểm là nguyênmột hàng xe
container rồng rắn xếp hàng
từđầuđường tới cuối đường,
xe nào chạy nổi. Đường số 2
mới làmxongnăm2017, nay
đã bắt đầu hư hỏng rồi đó.
Đườngsá lồi lõm,bụimùmịt,
xecontainer lạicứ lấnsátmép
đường dành cho xemáy nên
nhiều khi xe máy phải chui
giữa hai đầu xe container để
di chuyển. Biết là nguyhiểm
nhưng không còn cách nào.
Chỉ códời cảng thì dânởđây
mới hết khổ”.
Chưa thểdời
cảngngay
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, rấtnhiềungườidân
quanh khu vực cảng Trường
Thọ thắcmắc rằnghọcónghe
đếnchủ trươngsẽdidời cảng
đếnmột điểm khác ít dân cư
vàan toànhơnnhưngđếnnay
không thấy động tĩnhgì.
Ông Phan Công Bằng,
Trưởng phòng Quản lý giao
thôngđường thủy,đạidiệnSở
GTVTTP.HCM,chohaynhững
nămgầnđây lượnghànghóa
quacụmcảngTrườngThọ rất
cao(khoảng15 triệu tấn/năm),
kéo theo lượngô tô lưu thông
ra vàokhuvực này tăng cao.
Ngày caođiểm có trên3.000
lượtxecontainer ravàocảng.
Do đó, tình trạng ùn tắc giao
thông thường xuyên xảy ra
trên các tuyến đường kết nối
vàocảng (đường số1, đường
số2) vàcả trênxa lộHàNội.
ÔngBằngcho rằngđểđảm
bảokhaitháchiệuquảhệthống
cảngbiểnvàgiao thôngđường
thủy, việc duy trì khai thác
cụm cảng ICD Trường Thọ
là cần thiết. “Để phục vụ tốt
cho nhu cầu xuất, nhập khẩu
hànghóakhuvựcTP.HCMvà
các tỉnh lâncận, cảngTrường
Thọ chỉ có thể di dời khi đã
có hệ thống cảng ICD thay
thế” - ôngnói.
Hiện nay TP.HCM đang
phối hợpvới các tỉnh lân cận
nghiên cứu, đầu tư hệ thống
ICDnhưcảngAnSơn,Thạnh
Phước (Bình Dương), Nhơn
Trạch,LongBình(ĐồngNai)…
TP cũng đang lập dự án đầu
tư xây dựng cụm cảng trung
chuyển ICDmới tại phường
Long Bình, quận 9 với diện
tích60ha,dựkiếnhoàn thành
vàonăm2020.
Về phía UBND quận Thủ
Đức, ôngNguyễnNamHải,
TrưởngphòngQuản lýđô thị,
chohay:Đểkhắcphụcmộtphần
tình trạng trên, quậnThủĐức
đãcùngSởGTVT,KhuQuản
lýgiao thôngđô thịsố2vàcác
đơn vị khác thực hiện dự án
nângcấpmởrộngđườngsong
hànhxa lộHàNội trái,nútgiao
thôngngã tưBìnhThái thuộc
dự ánđườngVànhđai 2. Sắp
tới sẽcó sựphối hợpchặt chẽ
hơn nữa giữa các lực lượng
CSGT, trật tự, cơ động, công
an phường... để điều tiết giao
thôngquakhuvực.
n
BếnTrechỉ đạoxử lýnghiêm
“cát tặc”sôngCổChiên
(PL)-UBND tỉnhBếnTre vừa có công văn chỉ
đạoSởTN&MT tỉnhphối hợpvới công an tỉnh và
UBNDhuyệnChợLách tiếnhành kiểm tra, xử lý
các trườnghợp khai thác cát trái phép tại sôngCổ
Chiên, đoạnqua ấpPhúHòa vàHòaThuận, xãVĩnh
Bình, huyệnChợLách, BếnTre. Trườnghợp phát
hiện, yêu cầu xử lý nghiêm theo quyđịnhpháp luật.
Cùng với đó, UBND tỉnhBếnTre chỉ đạogiám
đốc SởTN&MT tỉnhđôn đốc các huyện, TPBến
Tre phối hợpvới ban chỉ đạo quản lýhoạt động khai
thác khoáng sản các địa phương thực hiện tốt công
tác quản lýhoạt động khai thác khoáng sản tại từng
địa phương.
Trước đó, báo
PhápLuật TP.HCM
có bài phản
ánh
“Bị xua đuổi, “cát tặc” némđá, dọa chém
dân”
. Theođó, tại khu vực tuyến sôngCổChiên,
đoạn thuộc hai ấpPhúHòa vàHòaThuận diễn ra
tình trạngkhai thác cát trái phép cả ngày lẫn đêm,
gây sạt lở đê bao nghiêm trọng. Tình trạng này đã
diễn ra nhiều năm nay nhưng vẫnkhông có sự can
thiệp của chính quyền địa phương. Bức xúc “cát
tặc” lộng hành, người dân ra sông xua đuổi nhưng bị
nhómngười trên tàu cát dùng ná thun bắnkhiến hai
người bị thương. “Cát tặc” còn ném đá và giơmã
tấu lêndọa chém.
Trao đổi với
PhápLuật TP.HCM
, ôngĐoànHữu
Đức, Chủ tịchUBNDxãVĩnhBình, xác nhậnkhu
vực khúc sôngCổChiên thuộc hai ấpPhúHòa và
HòaThuận cóxảy ra tình trạng khai thác cát trái
phépnhư người dân phản ánh, tuy nhiên “cát tặc”
chủ yếuhoạt động lén lút nênkhó phát hiện.
ĐÔNGHÀ
Nhàmáyxử lýnước thải xây15năm
sắphoạtđộng
(PL)-Ngày29-3, ôngVõThànhThống,Chủ tịch
UBNDTPCầnThơ, đãđi kiểm tra tiếnđộ thựchiện
hàng loạt dựán trọngđiểm tạiTPCầnThơ, trongđócó
dựánNhàmáyxử lýnước thải sinhhoạtCầnThơ.
DựánNhàmáyxử lýnước thải sinhhoạtCầnThơ
đượcphêduyệt triểnkhai vàonăm2003.Dựándo
Công tyCổphầnCấp thoát nướcCầnThơ làmchủđầu
tư, gồmcáchạngmụcchính:Lắpđặt hệ thốngcống
thugomnước thải ởkhuvựcBắcvàNam sôngCần
Thơcùngcác trạmbơm tăngápvànhàmáyxử lýnước
thải công suất 30.000m
3
/ngàyđêm.Dựánđượckhởi
côngxâydựngvàonăm2007với tổngmứcđầu tư trên
494 tỉ đồng, dựkiếnhoàn thànhvàonăm2010nhưng
kéodài đếnnaymới hoàn thành.
Trongkhi chờnghiệm thu, từ tháng7-2017đếnnay,
công tyđã tổchứcvậnhànhdựánvới lưu lượng trung
bình17.000m
3
/ngày, lưu lượngcaonhất là33.000m
3
/
ngày.Chất lượngnước thải đầu rađảmbảođạt tiêu
chuẩn theoquyđịnh.Nước thải saukhi xử lýđạt chuẩn
đượcđưa trực tiếp ra sôngHậu.Theođó, chủđầu tư
kiếnnghịUBNDTPvàcác sở, banngành sớm triển
khai nghiệm thudựánđểbàngiaodựán trongnăm
2018.
Cùngngày,Chủ tịchUBNDTPcũngđãđi kiểm tra
tiếnđộgói thầuxâydựngcầuQuangTrung, đường
TrầnHoàngNa.Trongđó, cầuQuangTrungđang
được triểnkhai thi côngđổ trụcầucảhai bờNinhKiều
vàCáiRăng, dựkiếnchậmnhất đếnngày31-12 sẽhợp
long.Đối với đườngTrầnHoàngNa thì đãbàngiao
mặt bằngchonhà thầuvào tháng1-2018, đến tháng
4-2018 sẽ tổchức thi công.RiêngcầuTrầnHoàngNa
sẽ tổchứcđấu thầuvàokhoảnggiữanăm2018và thi
côngvàocuối năm.
HẢIDƯƠNG
Nướcthảisaukhixử lýđạtchuẩnđượcđưatrựctiếpra
sôngHậu.Ảnh:H.DƯƠNG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook