6
        
        
          Pháp luật
        
        
          
            &
          
        
        
          cuộc sống -
        
        
          ThứBảy3-11-2018
        
        
        
          (PL)- Ngày 2-11, TAND TP Cần Thơ đã xử sơ thẩm,
        
        
          tuyên phạt Nguyễn Thành Tâm (17 tuổi) chín năm tù về tội
        
        
          hiếp dâm người dưới 16 tuổi.
        
        
          Theo cáo trạng, tháng
        
        
          2-2018, thông qua mạng
        
        
          Facebook, Tâm quen với
        
        
          em N. (13 tuổi) rồi cả hai
        
        
          nảy sinh tình cảm. Đến ngày
        
        
          2-4, em N. nói với Tâm là
        
        
          đang buồn chuyện gia đình
        
        
          và muốn bỏ đi. Lúc này
        
        
          Tâm liền rủ bạn gái nhí bỏ
        
        
          nhà đi đến ở nhà bạn Tâm tại
        
        
          Bị cáo Tâmtại phiên tòa.
        
        
          Ảnh: HD
        
        
          Bỏ nhà theo bạn trai, bé gái 13 tuổi bị
        
        
          xâm hại
        
        
          Hoãn xử vụ trộm vàng vì thẩm phán
        
        
          nhập viện
        
        
          (PL)- Sáng 2-11, TAND huyện Bình Chánh (TP.HCM)
        
        
          đã hoãn phiên xử vụ trộm vàng xảy ra từ hơn ba năm
        
        
          trước ở xã Bình Hưng do thẩm phán chủ tọa phiên tòa
        
        
          phải nhập viện. Lãnh đạo tòa đã ban hành quyết định hoãn
        
        
          phiên tòa và ấn định thời gian mở lại phiên tòa là ngày
        
        
          22-11.
        
        
          Trước đó, phiên xử ngày 9-10 cũng đã phải hoãn vì lý
        
        
          do vắng mặt nhân chứng là chủ tiệm game và các thành
        
        
          viên hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự của
        
        
          huyện Bình Chánh.
        
        
          Vụ án xảy ra từ tháng 7-2015, có sáu bị cáo. Một bị cáo
        
        
          nhận tội tại CQĐT và suốt các phiên tòa. Ba bị cáo ra tòa
        
        
          thay đổi lời khai, kêu oan. Hai bị cáo kêu oan từ đầu.
        
        
          Số tài sản của bị hại bị trộm lấy đi gồm tám lượng vàng
        
        
          SJC, hai hộp nữ trang và 5 triệu đồng (tổng trị giá 334 triệu
        
        
          đồng). Vụ án này khó xử vì không có người chứng kiến,
        
        
          bị hại không thấy ai vào nhà trộm. CQĐT không thu thập
        
        
          được dấu vân tay của kẻ trộm tại nhà bị hại, không thu
        
        
          giữ được hình ảnh nhóm trộm bàn bạc việc đi trộm ở tiệm
        
        
          game, đột nhập nhà bị hại trộm rồi quay về tiệm game chia
        
        
          tiền trộm được và tiền bán vàng như quy kết. CQĐT không
        
        
          xác định được người mua vàng, không thu hồi được vàng…
        
        
          Thụ lý, tòa từng trả hồ sơ để điều tra bổ sung năm lần,
        
        
          đưa ra nhiều yêu cầu nhưng CQĐT, VKS không đáp ứng
        
        
          được.
        
        
          
            PHƯƠNG LOAN
          
        
        
          phường Thới Thuận (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ). Trong
        
        
          thời gian này, Tâm đã dụ dỗ quan hệ tình dục với N. nhiều
        
        
          lần. Ngoài ra, cơ quan công an còn phát hiện Tâm nhiều lần
        
        
          sử dụng ma túy.
        
        
          Về hành vi sử dụng ma túy, cơ quan chức năng đã tách ra
        
        
          thành vụ án khác và xem xét xử lý Tâm theo quy định.
        
        
          
            HẢI DƯƠNG
          
        
        
          Hai tài xế Ngô Văn Sơn
        
        
          (trái)
        
        
          và Lê Ngọc Hoàng tại tòa. Ảnh: TP
        
        
          Xe đang lùi không thể coi là chướng ngại vật
        
        
          Ở phần luận tội, đại diện VKS cáo buộc Hoàng đã không xử lý an toàn
        
        
          khi tránh chướng ngại vật. Tuy nhiên, LS của Hoàng khẳng định chướng
        
        
          ngại vật phải là vật cản bước tiến, xe của Sơn chỉ được coi là chướng ngại
        
        
          vật nếu cản bước tiến xe của Hoàng. Thế nhưng hai xe ở hai làn đường
        
        
          thì không thể coi là chướng ngại vật được, trừ khi xe Innova lùi vào làn
        
        
          của xe container.“Tôi tin rằng nếu đặt mình vào tình huống đó thì không
        
        
          còn hành động nào khác ngoài việc đạp phanh khi xe khác đột ngột lùi
        
        
          vào làn xe của mình” - LS nói.
        
        
          Về cáo buộc không giữ khoảng cách an toàn với xe liền trước, LS nêu
        
        
          quan điểm xe Innova của Sơn đang lùi nên không thể coi là xe liền trước.
        
        
          Từ đó LS đề nghị HĐXX hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra bổ sung để
        
        
          làm rõ vị trí dừng xe của Sơn, vị trí nơi hai xe va chạmvới nhau, yêu cầu cơ
        
        
          quan tố tụng thực nghiệm điều tra, đồng thời cho Hoàng được tại ngoại.
        
        
          Đồng tình, một LS khác bào chữa cho Hoàng cũng khẳng định trên
        
        
          đường cao tốc tuyệt đối không được phép lùi xe. Ở đây, giữa một xe lùi
        
        
          và một xe tiến thì không thể nói đến khoảng cách an toàn.“Đại diện VKS
        
        
          nói về chướng ngại vật nhưng phải hiểu chướng ngại vật là vật thể bất
        
        
          động. Trong vụ án này, xe của Sơn đang lùi thì có được coi là chướng
        
        
          ngại vật hay không? Hơn thế, với tốc độ 62 km/giờ của một xe đầu kéo
        
        
          gắn theo rơmoóc có trọng tải trên 40 tấn thì làm thế nào để xử lý an toàn
        
        
          được, trong khi xe của Sơn không phải dừng vì lý do khách quan (hỏng
        
        
          hóc) mà lại đang lùi…” - LS nói.
        
        
          Vụ lùi xe trên
        
        
          cao tốc: Giảm án
        
        
          cho cả 2 tài xế
        
        
          Theo tòa phúc thẩm, tài xế xe container đã quá tự tin
        
        
          là chuyển được xe mình sang làn khác để tránh va chạm
        
        
          với xe Innova, khi đến quá gầnmới phanh “chết”,
        
        
          dẫn tới tai nạn.
        
        
          TUYẾNPHAN
        
        
          S
        
        
          au hai ngày liên tục xét xử
        
        
          và nghị án, TAND tỉnh Thái
        
        
          Nguyên đã quyết định tuyên
        
        
          án đối với hai bị cáo Ngô Văn Sơn
        
        
          (40 tuổi) và Lê Ngọc Hoàng (33
        
        
          tuổi) về tội vi phạm quy định về
        
        
          điều khiển phương tiện giao thông
        
        
          đường bộ.
        
        
          Tòa: Kết án đúng người,
        
        
          đúng tội
        
        
          Theo đó, về phần lỗi của tài xế
        
        
          Hoàng, HĐXX cho rằng bị cáo đã vi
        
        
          phạm khoảng cách an toàn giữa hai
        
        
          xe. Căn cứ biên bản và sơ đồ hiện
        
        
          trường cùng lời khai những người
        
        
          liên quan cho thấy Hoàng đã quá tự
        
        
          tin là chuyển được xe container của
        
        
          mình sang làn khác để tránh va chạm
        
        
          với xe Innova do Sơn điều khiển. Khi
        
        
          đã đến quá gần Hoàng mới phanh
        
        
          “chết” dẫn tới đâm vào xe của Sơn
        
        
          khiến bốn người tử vong.
        
        
          HĐXXkhẳng định tòa sơ thẩmkết
        
        
          án các bị cáo là đúng người, đúng
        
        
          tội, không oan. Tuy nhiên, HĐXX
        
        
          xét thấy bị cáo Sơn có thêm tình tiết
        
        
          mới là cha có nhiều huân chương,
        
        
          huy chương, đã tích cực bồi thường
        
        
          cho gia đình bị hại. Còn bị cáoHoàng
        
        
          tuy kêu oan nhưng HĐXX vẫn xem
        
        
          xét một số tình tiết giảmnhẹ. Vì vậy,
        
        
          theoHĐXX, cần giảmhình phạt cho
        
        
          các bị cáo sớm trở về với gia đình.
        
        
          Từ đó HĐXX quyết định sửa một
        
        
          phần bản án sơ thẩm, giảm án cho
        
        
          Sơn từ 10 năm tù xuống còn chín
        
        
          năm tù, Hoàng từ tám năm tù xuống
        
        
          còn sáu năm tù về tội vi phạm quy
        
        
          Hoàng nói mong HĐXX
        
        
          và những người biết lái ô
        
        
          tô hãy đặt vào vị trí của
        
        
          Hoàng để xem có phương
        
        
          án xử lý nào khác không.
        
        
          định về điều khiển phương tiện giao
        
        
          thông đường bộ. Về phần dân sự,
        
        
          HĐXX chấp nhận kháng cáo của bà
        
        
          Nguyễn Thị Viên cùng một số gia
        
        
          đình bị hại về đề nghị tăng mức bồi
        
        
          thường tổn thất tinh thần...
        
        
          Ngay sau khi chủ tọa phiên tòa dứt
        
        
          lời, người nhà cùng bị cáo Hoàng đã
        
        
          phản ứng dữ dội, không đồng tình
        
        
          với quyết định của HĐXX. Sự phản
        
        
          ứng này khiến vị chủ tọa phiên tòa
        
        
          phải lui vào phòng chờ.
        
        
          “Tài xế nào có thể xử lý
        
        
          an toàn?”
        
        
          Trước đó, đại diện VKS cũng đề
        
        
          nghị HĐXXbác kháng cáo của hai bị
        
        
          cáo, xác định tòa sơ thẩmphạt Hoàng
        
        
          là đúng người, đúng tội. Đại diện
        
        
          VKS cho rằng khi thấy xe của Sơn
        
        
          bật đèn đỏ, Hoàng không giảm tốc
        
        
          độ. Quá trình điều tra và xét xử cho
        
        
          thấy có đủ căn cứ xác định Hoàng
        
        
          đã vi phạm quy định về giữ khoảng
        
        
          cách an toàn với các xe phía trước.
        
        
          Vụ án này là lỗi hỗn hợp, trong đó
        
        
          Hoàng có một phần lỗi.
        
        
          Tự bào chữa, Hoàng nói sau khi
        
        
          án sơ thẩm được tuyên, Hoàng thấy
        
        
          không đúng sự thật nên sụp đổ niềm
        
        
          tin, từng tự sát và được cán bộ trại
        
        
          giam đưa đi cấp cứu… Hoàng nói
        
        
          đến đây thì bị chủ tọa phiên tòa
        
        
          ngắt lời, yêu cầu tập trung vào lý
        
        
          lẽ tranh luận.
        
        
          Tiếp tục, Hoàng nói mong HĐXX
        
        
          và những người biết lái ô tô hãy đặt
        
        
          vàovịtrícủaHoàngđểxemcóphương
        
        
          án xử lý nào khác không. “Anh Sơn
        
        
          chạy lùi trên cao tốc, nghĩa là chạy
        
        
          ngược chiều. Khi thấy xe Innova từ
        
        
          xa, bị cáo đã dời chân ga sang chân
        
        
          phanh, nghĩa là đã giảm tốc độ. Khi
        
        
          anh Sơn lùi xe ra làn đường của bị
        
        
          cáo, bị cáo đã phanh gấp nhưng xe
        
        
          Innova vẫn lùi, không cho bị cáomột
        
        
          cơ hội nào để tránh né. Nếu hôm đó
        
        
          không phải là xe Innova mà là xe tải
        
        
          thì không biết tính mạng bị cáo còn
        
        
          giữ được không” - Hoàng nói.
        
        
          Theo Hoàng, tòa sơ thẩm xác
        
        
          định Hoàng không làm chủ tốc độ
        
        
          khi gặp chướng ngại vật nhưng ở
        
        
          đây là một chướng ngại vật lao ra
        
        
          chặn đầu xe. “Có tài xế nào có thể
        
        
          xử lý an toàn trước tình huống đó
        
        
          hay không?” - Hoàng đặt vấn đề.
        
        
          “Bị cáo không muốn nói về lỗi của
        
        
          anh Sơn nhưng kính mong HĐXX
        
        
          xem xét hành động lùi xe trên cao
        
        
          tốc là như thế nào” - Hoàng tiếp tục
        
        
          đặt câu hỏi.
        
        
          Ngoài ra, Hoàng cũng cho rằng xe
        
        
          container mình điều khiển đã lết trên
        
        
          mặt đường nhưng xe Innova không
        
        
          có hành động né tránh. Tài liệu điều
        
        
          tra và lời khai tại tòa cho thấy thời
        
        
          điểm xảy ra va chạm, chân của Sơn
        
        
          vẫn để ở chân ga xe Innova...
        
        
          Luật sư khẳng định thân
        
        
          chủ đã làm hết khả năng
        
        
          Sau khi HĐXX mời các luật sư
        
        
          (LS) cùng đại diện VKS trình bày
        
        
          quan điểm, LS của Hoàng cho rằng
        
        
          cần xem xét vị trí hai xe va chạm
        
        
          trên đường và vị trí va chạm trên
        
        
          mỗi xe để xác định Hoàng có tội hay
        
        
          không. Hồ sơ cho thấy chiếc Innova
        
        
          bị đẩy về phía bên phải, đầu xe bị
        
        
          xước, vết phanh chéo, chứng tỏ xe
        
        
          Innova đã lùi chéo. Nếu xe Innova
        
        
          lùi song song đúng làn đường như
        
        
          lời khai của Sơn thì chỉ có thân xe
        
        
          mới bị xước bởi khi đó xe Innova
        
        
          sẽ bị xe container đâm trực diện,
        
        
          đẩy thẳng đi.
        
        
          LS cũng phản đối quan điểm của
        
        
          đại diện VKS cho rằng vị trí va
        
        
          chạm là tại điểm đầu tiên của vết
        
        
          trượt trên mặt đường bởi nếu vậy
        
        
          Hoàng đã không phanh. Thực tế vết
        
        
          phanh kéo dài tới 48 m và vị trí va
        
        
          chạm ở điểm cuối cùng. Hoàng đã
        
        
          phanh hết khả năng, không còn sự
        
        
          lựa chọn nào khác.
        
        
          Cạnh đó, LS khẳng định thân chủ
        
        
          đã đi đúng tốc độ cho phép trên tuyến
        
        
          cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên. Tuyến
        
        
          đường này cho phép tốc độ tối thiểu
        
        
          là 60 km/giờ thì Hoàng đã lưu thông
        
        
          với tốc độ 62 km/giờ, không thể yêu
        
        
          cầu giảm tốc độ hơn nữa khi thấy
        
        
          biển cảnh báo…•