255-2018 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy3-11-2018
VIẾT LONG
B
an quản lý (BQL) dự án
2 (PMU 2, Bộ GTVT)
vừa trình Bộ GTVT
thẩm định báo cáo nghiên
cứu tiền khả thi dự án đường
cao tốc TP.HCM-Mộc Bài
(Tây Ninh). Dự án được đề
xuất đầu tư theo hình thức
đối tác công-tư (PPP), tổng
mức đầu tư khoảng 10.456
tỉ đồng. Trong đó phần vốn
nhà nước hơn 5.000 tỉ đồng.
Đề xuất xây mới
hoàn toàn
TheoBQLdự án 2, tuyến cao
tốc TP.HCM-Mộc Bài có điểm
đầu dự kiến từ đườngVành đai
3 (Hóc Môn, TP.HCM), song
song với tuyến đường sắt Tân
Chánh Hiệp-Trảng Bàng. Sau
đó cắt ngang đường Vành đai
4, đườngHồChíMinh, ĐT782,
ĐT787, đến khu vực đường
sắt Gò Dầu (Tây Ninh), cắt
qua quốc lộ (QL) 22B, đến
gần Km 4+00, tiếp tục rẽ phải,
vượt sông Vàm Cỏ về phía
QL22, giao với QL22 tại Km
52+850, kết nối với điểm cuối
là cửa khẩuMộc Bài hoặc chốt
Cây Me. Chiều dài dự kiến là
53,5-64,2 km.
Theođềxuất,caotốcTP.HCM-
Mộc Bài được đầu tư hai giai
đoạn (giai đoạn 1 xây dựng
bốn làn xe, giai đoạn 2 là 6-8
làn xe). Trong đó, giai đoạn 1
được chia ra thành hai phân
đoạn: TP.HCM-Trảng Bàng
(dài 33 km) và Trảng Bàng-
Mộc Bài (dài 20,5 km). Đoạn
TP.HCM-Trảng Bàng có lưu
lượng giao thông lớn hơn được
đầu tư xây dựng với quy mô
bốn làn xe hoàn chỉnh, tốc độ
thiết kế 120 km/giờ. Còn lại,
đoạn Trảng Bàng-Mộc Bài
được đề xuất đầu tư với mô
hình đường cao tốc hạn chế
bốn làn xe, tốc độ thiết kế
80-100 km/giờ.
Về công tác giải phóng mặt
bằng, đơn vị đề xuất thực hiện
toàn bộ trong giai đoạn 1 với
quy mô quy hoạch (6-8 làn
xe) để thuận tiện cho công
tác quản lý đất đai của địa
phương và phục vụ cho việc
mở rộng sau này. Cụ thể, đoạn
TP.HCM-Trảng Bàng sẽ giải
phóng mặt bằng theo quy
mô tám làn xe và đoạn Trảng
Bàng-Mộc Bài giải phóng theo
quy mô sáu làn xe với tổng
diện tích đất chiếm dụng để
xây dựng dự án khoảng 342
Đà Nẵng: Đầu tư lối xuống biển
phục vụ dân
(PL)- Ngày 2-11, Văn phòng UBND TPĐà Nẵng
cho biết đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư
xây dựng dự án lối xuống biển tại khu dự án Khu du
lịch biển The Song (quận Ngũ Hành Sơn) với chiều dài
271,4 m; tổng mức đầu tư hơn 6,5 tỉ đồng từ nguồn vốn
ngân sách TP.
Theo đó, việc mở lối xuống biển được triển khai thực
hiện từ nay đến năm 2019 nhằm tạo điều kiện cho người
dân, du khách tiếp xúc với bờ biển và tạo không gian
phục vụ lợi ích cộng đồng.
Ngoài ra, Đà Nẵng cũng đã thông báo thu hồi đất để
triển khai thực hiện dự án lối xuống biển cuối đường Hồ
Xuân Hương tại hai phường Khuê Mỹ và MỹAn (quận
Ngũ Hành Sơn) với tổng diện tích khu vực thu hồi đất là
6.680 m
2
.
Mới đây, ngày 11-10, Chủ tịch UBND TPHuỳnh Đức
Thơ đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây
dựng lối xuống biển tại khu vực dự án Future Property
Invest (quận Ngũ Hành Sơn) với kinh phí dự kiến hơn
3,3 tỉ đồng. Lối xuống biển tại khu vực này có chiều dài
dự kiến 507,8 m, bề rộng 4 m.
Bên cạnh đó, TPĐà Nẵng đã phê duyệt chủ trương
đầu tư xây dựng dự án lối xuống biển khu vực giữa dự
án khách sạn Furama và quần thể du lịchAriyana (quận
Ngũ Hành Sơn) với tổng mức đầu tư trên 2,1 tỉ đồng.
Khu vực lối xuống biển này sẽ được đầu tư san nền vỉa
hè, lát gạch vỉa hè; lắp đặt biển chỉ dẫn, cây xanh, điện
chiếu sáng.
LÊ PHI
Giảm giá vé tàu cho giáo viên, cán bộ
(PL)- Sáng 2-11, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam
(VNR) cho biết nhân dịp lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt
Nam 20-11 và ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt
Nam (22-12), ngành đường sắt thực hiện chương trình
“Tri ân khách hàng” giảm giá cho giáo viên, cán bộ,
chiến sĩ quân đội nhân dân, công an nhân dân và đoàn
viên công đoàn khi đi tàu.
Theo đó, giảm 10% giá vé cho giáo viên có thời gian
đi tàu từ ngày 2 đến hết 30-11; giảm 10% giá vé cho cán
bộ, chiến sĩ công an, quân đội và cựu chiến binh Việt
Nam có thời gian đi tàu từ ngày 1 đến hết 26-12.
Cùng đó, triển khai thực hiện thỏa thuận giữa Tổng
Liên đoàn Lao động Việt Nam với VNR về việc giảm
giá cho đoàn viên công đoàn, đơn vị áp dụng chương
trình giảm giá vé cho đoàn viên công đoàn các ngành,
tập đoàn, doanh nghiệp, địa phương, khu công nghiệp,
khu chế xuất trong cả nước khi mua vé đi tàu.
Cụ thể, giảm 5% cho cá nhân (áp dụng tất cả thời
điểm trong năm). Vé tập thể, giảm 7% đối với đoàn từ
10 đến 39 người; giảm 10% đối với đoàn từ 40 người
trở lên (không áp dụng trong dịp cao điểm vận tải Tết
nguyên đán Kỷ Hợi 2019).
Theo lãnh đạo VNR, khi mua vé và đi tàu hành khách
cần mang theo giấy tờ tùy thân hợp lệ kèm theo thẻ cán
bộ, công nhân viên hoặc giấy chứng nhận là giáo viên,
cán bộ, chiến sĩ quân đội nhân dân, công an nhân dân.
Hoặc là thẻ đoàn viên đối với hành khách là đoàn viên
công đoàn; thẻ cựu chiến binh hoặc giấy tờ liên quan đối
với hành khách là cựu chiến binh.
VIẾT LONG
Sơ đồ tuyến đường cao tốc TP.HCM- Mộc Bài. Thực hiện: HỒTRANG
Cao tốc hoàn thành
sẽ cùng với đường
Vành đai 3 liên kết
các quốc lộ hiện hữu
như NH.1, NH.22,
NH.22B, đường Hồ
Chí Minh, metro và
hệ thống hàng không
khu vực.
Ông
Lê Thắng
,
Phó Giám đốc BQL dự án 2
Cần sớm triển khai tuyến đường cao tốc
TP.HCM-Mộc Bài
Năm 2017, Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Vương quốc
Campuchia đã chứng kiến lễ ký bốn văn kiện hợp tác, trong đó
có Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Giao
thông Công chính Campuchia về việc xúc tiến nghiên cứu xây
dựng tuyến đường cao tốc TP.HCM-Mộc Bài và Phnom Penh-
Bà Vẹt. Ngày 22-8-2018, Thủ tướng đồng ý với kiến nghị của
tỉnh Tây Ninh về việc cần sớm triển khai tuyến đường cao tốc
TP.HCM-Mộc Bài. Theo đó, Thủ tướng kết luận trong năm2018,
Bộ GTVT phải trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tiền khả
thi tuyến đường này. Để từ đó Chính phủ có chủ trương cụ thể
về giải phóng mặt bằng, tiếp tục triển khai sớm tuyến cao tốc
TP.HCM-Mộc Bài từ những nguồn lực khác nhau.
Đề xuất cao tốc TP.HCM-
Mộc Bài hơn 10.400 tỉ
Dự án cao tốc TP.HCM-Mộc Bài được đề xuất xâymới hoàn toàn theo
hình thức đối tác công-tư với tổngmức đầu tư hơn 10.400 tỉ đồng.
ha. Công tác bồi thường, giải
phóng mặt bằng, tái định cư
được thực hiện theo quy định
của Chính phủ.
Về phương án đầu tư, BQL
dự án 2 cho biết dự án có mức
đầu tư lớn nên để đảm bảo
tính khả thi về tài chính, trên
cơ sở kết quả nghiên cứu của
tư vấn Hàn Quốc, đơn vị đề
xuất xây dựng dự án theo loại
hợp đồng BOT và hỗ trợ Nhà
nước từ nguồn ngân sách, vốn
vay ODA. “Trong điều kiện
nguồn vốn ngân sách còn hạn
chế, vốn ngân sách bố trí cho
dự án chưa thể thực hiện được
nên việc kêu gọi các nguồn
vốn hợp pháp khác tham gia
đầu tư theo hình thức PPP là
cần thiết nhằm đẩy mạnh phát
triển các vùng kinh tế, các khu
công nghiệp và du lịch khác
trong quy hoạch” - lãnh đạo
BQL dự án 2 thông tin.
Cần xây dựng vì QL22
sẽ quá tải
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Lê Thắng, Phó
Giám đốc BQL dự án 2, cho
biết hiện nay QL22 là tuyến
giao thôngduynhất kết nối giữa
TP.HCM với cửa khẩu Mộc
Bài. Các dữ liệu mới nhất, vận
tải hàng hóa giữa TP.HCM và
Tây Ninh đang gia tăng đáng
kể. Theo nghiên cứu của tư vấn
DEEPcủaKOICA(HànQuốc)
và TEDI South, tuyến đường
này sẽ quá tải và ùn tắc giao
thông trong vài năm tới, gây ra
những ảnh hưởng tiêu cực đến
kinh tế trong khu vực và hai địa
phương TP.HCM, Tây Ninh.
Bên cạnh đó, Mộc Bài là
cửa ngõ quốc tế của các nước
ASEAN, có vai trò quan trọng
kết nối TP.HCM - Phnom
Penh (Campuchia) - Bangkok
(Thái Lan). “Vì vậy, cần xây
dựng một tuyến đường mới
có năng lực cao kết nối từ
TP.HCM đến cửa khẩu Mộc
Bài để san sẻ lưu lượng giao
thông với QL22 hiện hữu và
kết nối giao thương thuận tiện
với các nước trong khu vực
ASEAN… Đặc biệt, nhiều
doanh nghiệp Campuchia
sẽ chọn tuyến này để vận
chuyển hàng hóa ra các cảng
ở Bà Rịa-Vũng Tàu, Sài Gòn
thay vì cảng trong nước khi di
chuyển gần hơn” - ông Thắng
thông tin.
Qua đó ông Thắng đánh giá
khi dự án cao tốc hoàn thành
cùng với đường Vành đai 3
giúp tạo điều kiện liên kết
giữa các QL hiện hữu NH.1,
NH.22, NH.22B, đường Hồ
Chí Minh, tuyến đường đô
thị, metro và hệ thống hàng
không khu vực. Bên cạnh đó
sẽ giảm ùn tắc, tai nạn giao
thông, giảm chi phí vận tải,
tăng năng lực cạnh tranh của
nền kinh tế...
“Hiện tỉnh Tây Ninh rất
mong tuyến đường này vì sẽ
rút ngắn thời gian đi lại, vận
chuyển thuận tiện cácmặt hàng
nông sản của địa phương đến
TP.HCM để tiêu thụ. Thực tế
hiện nay nút giao ởAn Sương
đang bị ách tắc, nếu di chuyển
từ TP.HCM đi Tây Ninh vào
giờ cao điểm có khi phải mất
3-4 tiếng đồng hồ” - ông Lê
Thắng chia sẻ.•
Xử lý 104 trường hợp vi phạm
giao thông ở Tân Sơn Nhất
(PL)- Thanh tra Sở GTVT TP.HCM vừa cho biết
trong tháng 9 đã phát hiện và xử lý 104 trường hợp
vi phạm về trật tự, an toàn giao thông trong khu vực
sân bay Tân Sơn Nhất.
Cụ thể, xử lý 37 trường hợp đỗ xe sai quy định;
một trường hợp điều khiển xe vận chuyển hành
khách theo hợp đồng nhưng không có hợp đồng
vận chuyển; 10 trường hợp điều khiển xe chở hành
khách không có phù hiệu; 46 trường hợp không
niêm yết số điện thoại đơn vị vận tải; một trường
hợp không niêm yết khẩu hiệu theo quy định.
Ngoài ra, 11 trường hợp bị tước giấy phép lái xe;
hai trường hợp bị tịch thu phù hiệu; chín trường hợp
vi phạm giao thông khác. Tổng số tiền xử phạt 104
vụ là hơn 310 triệu đồng.
PHAN CƯỜNG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook