2
        
        
          Thời sự -
        
        
          ThứHai 5-11-2018
        
        
          Ba bước “rút thẻ vàng” với học sinh vi phạm
        
        
          Kỷ luật, xử phạt là để HS ý thức được sai lầm của mình chứ không
        
        
          phải để làmcác emphải sợ hãi. Phạt nhưng phải kèm theo lời chỉ bảo
        
        
          tận tình để HS không thấymình bị đẩy vào đường cùng. Thầy cô phải
        
        
          khơi dậy ở các emmầm thiện, phải biết quên lỗi lầmcủa các emngày
        
        
          hôm qua và nhớ sự tiến bộ của các em hôm nay. Có như vậy HS mới
        
        
          cảmthấy được yêu thương, được tôn trọng và được đánhgiá đúng sự
        
        
          nỗ lực củamình.
        
        
          Trong suốt cuộc đời đi dạy và làmcông tác quản lý, tôi chưa baogiờ
        
        
          phảiđuổimộtHSnào.Khôngđuổinhưngdọađuổithìcókhakhá.Dọa
        
        
          đuổi nhưmột thẻ vàng để HS biết rằng em cần thay đổi, sửa sai.“Quy
        
        
          trình dọa đuổi” cũng khá nhiêu khê. Thứ nhất, giáo viên chủ nhiệm
        
        
          nói chuyện với HS; HS gặp hiệu trưởng để trò chuyện thẳng thắn về
        
        
          những điều em thấy chưa hài lòng về trường và ngược lại; tạm cách
        
        
          ly HS khỏi các hoạt động chung của nhà trường nhưng vẫn đảmbảo
        
        
          quyền lợi học tập của emđó.Thứhai,mời phụhuynhgặphiệu trưởng
        
        
          đểtròchuyện,chiasẻvàtìmhiểuvềnhữngsinhhoạtngoàinhàtrường
        
        
          của HS. Lưu ý: Chia sẻ chứ không phải là mách tội. Từ đó, nhà trường
        
        
          cùng gia đình bàn bạc cách giúp đỡ và biện pháp“bảo lãnh”cho HS.
        
        
          Cuốicùng,trườngrathôngbáovềthờigiantựthayđổibảnthân,cùng
        
        
          giáoviênchủnhiệmđộngviên, khuyếnkhíchnhững thayđổi, dùnhỏ,
        
        
          hằng ngày của các em.Tôi làmđiều đó vì muốn HS củamình hiểu em
        
        
          ấy không hề bị ruồng bỏ mà luôn được mọi người yêu thương, đánh
        
        
          giá cao, qua đó khơi dậy sự tự tin để các em tự hoàn thiệnmình.
        
        
          Giáo dục HS bằng kỷ luật, bằng trừng phạt, bằng“quyền của người
        
        
          lớn”…thìkhôngcầnhọcsưphạmaicũngcóthểlàmđược.Nhưnggiáo
        
        
          dục bằng niềm tin, bằng sự tôn trọng và bằng sự yêu thương thật sự
        
        
          với HS của mình thì chỉ có NHÀ GIÁOmới có thể làm và làm tốt. Điều
        
        
          gì xuất phát từ trái timsẽ đến với trái tim.
        
        
          Ông
        
        
          
            PHẠMPHÚCTHỊNH
          
        
        
          ,
        
        
          Hiệu trưởng
        
        
          hệ thống TrườngQuốc tế ViệtMỹ
        
        
          Cần sửa đổi, bổ sung thông tư “già cỗi”
        
        
          Xung quanh vụ đuổi bảy HS ởThanh Hóa (sau đó trường đã thu hồi
        
        
          quyết định đuổi này), ngoài tính bất hợp lý của quyết định rất vội vàng
        
        
          với lý do gây nhiều tranh cãi thì căn cứ pháp lý để đuổi học cũng cần
        
        
          được lưu tâm.
        
        
          HìnhthứcxửphạtvàmứcphạtchocácHSđượcTrườngTHPTNguyễn
        
        
          Trãi (ThanhHóa) ápdụngdựa vàoThông tư08 (về việc khen thưởngvà
        
        
          thihànhkỷluậtHSphổthông)củaBộGD&ĐTtừnăm1988.Vớivòngđời
        
        
          thông thường của văn bản pháp luật ở nước ta thì có thể xếp thông tư
        
        
          nàyvàomộttrongnhữngvănbản“caotuổi”bấtngờđốivớimộtlĩnhvực
        
        
          phức tạpvà cầncậpnhật nhưgiáodục. Chúng ta cóLuậtGiáodụcnăm
        
        
          1998 và năm2005, sửa đổi năm2009 và đang dự thảo sửa đổi lần nữa
        
        
          nhưngthôngtưnàylạilàvănbảncócáchđây30năm,trướccảkhicóluật.
        
        
          Chínhvì“tuổithọ”vượtthờigiancủaThôngtư08,cóthểdễdàngnhận
        
        
          ra những lạc hậu và bất cập của nó. Thông tư đưa ra nămhình thức kỷ
        
        
          PHẠT HỌC SINH VI PHẠM
        
        
          Trường học không phải là
        
        
          Trường học là nơi uốn nắn, sửa lỗi
        
        
          cho học sinh; khi kỷ luật, xử phạt,
        
        
          nhà giáo phải là những kỹ sư tâm
        
        
          hồn đứng ở tâm thế người thầy,
        
        
          không nên hành xử như ở công an
        
        
          phường.
        
        
          NGUYỄN QUYÊN
        
        
          S
        
        
          au những sự cố về giáo
        
        
          dục xảy ra trong thời gian
        
        
          qua, nhất là chuyện một
        
        
          trường học ở Thanh Hóa đuổi
        
        
          học cùng lúc bảyhọc sinh (HS)
        
        
          (sau đó rút lại quyết định), dư
        
        
          luận cho rằng cần phải xem lại
        
        
          cách giáo dục hiện nay để làm
        
        
          sao “thầy ra thầy, trò ra trò”.
        
        
          Trò chuyện với
        
        
          
            Pháp Luật
          
        
        
          
            TP.HCM
          
        
        
          , ông
        
        
          
            Nguyễn Xuân
          
        
        
          
            Khang,
          
        
        
          
            Hiệu trưởng Trường
          
        
        
          
            Marie Curie
          
        
        
          , Hà Nội, khẳng
        
        
          định: “Thầy cô có trách nhiệm,
        
        
          bổn phận sửa lỗi cho trò. Khi
        
        
          HSvi phạm, thầy côphải ở tâm
        
        
          thế bao dung, cao thượng để
        
        
          nhìn nhận và xemxét sự việc”.
        
        
          Tâm thế xử phạt của
        
        
          thầy cô giáo
        
        
          
            .
          
        
        
          
            Phóng viên:
          
        
        
          
            Thưa ông, với
          
        
        
          
            kinhnghiệm46nămtrongnghề,
          
        
        
          
            ông thấy điều gì là quan trọng
          
        
        
          
            nhất khi xử lý HS vi phạm?
          
        
        
          +Ông
        
        
          
            NguyễnXuânKhang:
          
        
        
          Cuối giờ chiều, khi trống tan
        
        
          trường, HS về hết, tôi mới thở
        
        
          phào, thanh thản bởi một ngày
        
        
          qua đi trọn vẹn, không xảy ra
        
        
          chuyệngì đáng tiếc.Đây là tâm
        
        
          lý chung của các hiệu trưởng.
        
        
          Trường nào cũng phải giải
        
        
          quyết việcHS vi phạmkỷ luật,
        
        
          ngàynàocũngcó.Khiđứngtrước
        
        
          một hành vi vi phạm của HS,
        
        
          quan trọng nhất là hiệu trưởng
        
        
          nhìnsựviệcở tâmthếnào.Tâm
        
        
          thế là tâm trạng, quan điểm, tư
        
        
          duy đánh giá vấn đề. Tâm thế
        
        
          Một thầy giáo đề
        
        
          xuất viết câu khẩu
        
        
          hiệu “Tất cả vì HS
        
        
          thân yêu!” ở phòng
        
        
          hội đồng, tôi nói
        
        
          không nên, “tất cả vì
        
        
          HS thân yêu” phải
        
        
          ở trong tim chúng
        
        
          ta chứ không phải ở
        
        
          trên tường.
        
        
          ÔngNguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng TrườngMarie Curie, HàNội. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
        
        
          rất quan trọng vì nó quyết định
        
        
          đến hướng xử lý và diễn biến
        
        
          của sự việc theo chiều hướng
        
        
          tốt hay xấu.
        
        
          
            .Hẳnông từngcókỷniệmvà
          
        
        
          
            kinh nghiệm liên quan đến tâm
          
        
        
          
            thế của người xử lý?
          
        
        
          +Cách đây 6-7 năm, trường
        
        
          tôi xảy ra một sự việc. HS nói
        
        
          xấu, xúc phạm giáo viên trên
        
        
          mạng xã hội. Khi đó, cô giáo
        
        
          bị xúc phạmrất bức xúc, muốn
        
        
          làm rõ sự việc. Cô giáo đó lập
        
        
          tứcbáocáo thầyhiệuphó.Thầy
        
        
          hiệu phó khi đó cũng ở tâm thế
        
        
          giậtmình.Đọcđượcnhữngcâu
        
        
          chữmàhọc tròviết vềgiáoviên
        
        
          trường, thầy tức giận.
        
        
          Lúc ấy, đang trên đường tới
        
        
          trường, tôi nghe thầy hiệu phó
        
        
          gọi điện thoại.Tôi bình tĩnh tiếp
        
        
          nhận sự việc và nhìn nhận nó
        
        
          ở một khía cạnh khác. Tôi nói
        
        
          với thầy hiệu phó ngừng ngay
        
        
          ý định tổ chức cuộc họp kỷ luật
        
        
          vào chiều nay. Sau đó, tôi gọi
        
        
          điện thoại trao đổi với cô giáo,
        
        
          an ủi và thuyết phục cô không
        
        
          nên làm gì mà hãy cứ im lặng,
        
        
          xem như không có chuyện gì
        
        
          xảy ra. Cô cứ dạy và đối xử
        
        
          với HS đó bình thường, chậm
        
        
          nhất một tuần con sẽ tìm đến
        
        
          cô xin lỗi.
        
        
          Đúng như kịch bản mà tôi
        
        
          nghĩ, chỉ đến ngày thứ ba, HS
        
        
          đó gặp riêng cô giáo sà vào
        
        
          lòng khóc nức nở. Con nói lời
        
        
          xin lỗi và mong cô tha thứ. Đó
        
        
          là giây phút trò cảm thấy hối
        
        
          lỗi thật sự.
        
        
          Hiệu quả của lòng bao
        
        
          dung và “án” kỷ luật
        
        
          
            . Khi học trò vi phạm, các
          
        
        
          
            trường thường tiến hành kỷ
          
        
        
          
            luật dưới nhiều hình thức và
          
        
        
          
            xemnónhưmột biệnphápgiáo
          
        
        
          
            dục. Còn ông thì sao?
          
        
        
          
            +
          
        
        
          Kỷ luật là một biện pháp
        
        
          giáo dục. Nhưng khi áp dụng
        
        
          hình thứckỷ luật nàođó thì hàm
        
        
          lượng giáo dục chiếm tỉ lệ rất
        
        
          ít, còn hàm lượng mang tính
        
        
          trừng trị chiếm tới 80%. Khi
        
        
          áp dụng hình thức kỷ luật thì
        
        
          nội hàm trừng trị hành vi đó là
        
        
          chính.Vì thế, kỷ luật khôngnên
        
        
          áp dụng ngay, áp dụng nhanh
        
        
          quá mà cần phải có thời gian.
        
        
          Bởi nhà trường không phải là
        
        
          cơ quan hành chính thuần túy
        
        
          như công an phường.
        
        
          Cônganphườngkhitiếpnhận
        
        
          mộtsựviệc,lúccóchứngcứ,tìm
        
        
          ra đối tượng thì họ sẽ áp dụng
        
        
          hìnhthứcxửphạttheoquyđịnh.
        
        
          Còn trường học là môi trường
        
        
          giáo dục, không thể thực hiện
        
        
          như vậy. Chúng ta không chỉ
        
        
          dựa vào chứng cứ có sẵn rồi tổ
        
        
          chức họp hội đồng kỷ luật để
        
        
          xử lý các con. Nếu như vậy,
        
        
          chúng ta đã bỏ qua một bước
        
        
          cực kỳ quan trọng là phải tìm
        
        
          ra nguyên nhân vì sao các con
        
        
          lại hành động như thế. Nghĩa là
        
        
          phảicósựđốithoại,tươngtácđể
        
        
          hiểu được căn nguyên của vấn
        
        
          đề. Chỉ cần thầy cô có tâm, bao
        
        
          dung, rộng lượng thì học trò sẽ
        
        
          tin tưởng, tin cậy thổ lộ ngay.
        
        
          Và thầy cô phải làm sao để HS
        
        
          cảmthấynhà trườngkhôngdồn
        
        
          mình vào chân tường, không
        
        
          phải truy bức để kỷ luật ở hình
        
        
          thức nặng thêm.
        
        
          HS nhạy cảm lắm, các con
        
        
          hiểu tâm lý, trạng thái thầy cô
        
        
          tiếpcậnmình.Nếu thầycô thân
        
        
          thiện,baodung,rộnglượng,HS
        
        
          cảm thấy yên tâm thì chúng sẽ
        
        
          tintưởnggiãibày.Khiđókhông
        
        
          cần phân tích, học trò cũng sẽ
        
        
          thấy lỗi của mình. Từ chỗ thấy
        
        
          lỗi, các con sẽ cảm thấy ân hận
        
        
          và tự biết sửa lỗi như thế nào.
        
        
          Không có kỷ luật nào hiệu
        
        
          quả bằng lương tâm, lẽ phải và
        
        
          sựcao thượngcủagiáoviên. Sự
        
        
          cao thượng của giáoviên có tác
        
        
          dụng hơn các hình thức kỷ luật
        
        
          HS phải chịu. Đuổi học 5-10
        
        
          ngày, một tháng, một năm các
        
        
          con cũng phải chịu nhưng đầy
        
        
          ấm ức; còn sự bao dung, cao
        
        
          thượng của thầy cô sẽ khiến trò
        
        
          biết ăn năn, hối lỗi. Dù HS có
        
        
          mắc lỗi thế nào thì thầy cô vẫn
        
        
          nêndangrộngvòngtaygiúpcác
        
        
          con nhận ra lỗi lầm để sửa sai.
        
        
          Trọng trách của kỹ sư
        
        
          tâm hồn
        
        
          
            . Thưa ông, ngày nay HS
          
        
        
          
            thường sử dụng mạng xã hội
          
        
        
          
            để bàn luận, thậm chí nói xấu
          
        
        
          
            thầy cô. Ông đối phó sao với
          
        
        
          
            chuyện này?