9
        
        
        
          Dựán cầuBạchĐằngdài 5,4 km, nốiTPHải Phòngvới Quảng
        
        
          Ninh. Tổngmức đầu tư hơn 7.200 tỉ đồng theo hình thức BOT.
        
        
          Trong đó, hạngmục cầu dây văng Bạch Đằng dài 700m, gồm
        
        
          bốn nhịp dây văng với ba trụ tháp hình chữ H có chiều cao
        
        
          100 m, cao độ thông thuyền 48,4 m, mặt cắt ngang toàn cầu
        
        
          25 m. Cầu Bạch Đằng và đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng
        
        
          được thông xe chính thức ngày 1-9. Cầu bắt đầu thu phí từ
        
        
          15-10 với mức 35.000-180.000 đồng/lượt.
        
        
          khi xe chạy qua có tình trạng
        
        
          dập dềnh.
        
        
          Theo ghi nhận của PV trưa
        
        
          3-11, ngoài các điểm khớp nối
        
        
          các nhịp, trênmặt cầu xuất hiện
        
        
          nhiều điểmmấp mô lượn sóng
        
        
          khiến cho các vạch chỉ đường
        
        
          cũng bị bẻ cong theo. Tại khu
        
        
          vực giữa đoạn cầu dây văng,
        
        
          mỗi khi có xe container hay
        
        
          xe tải chạy qua mặt cầu dập
        
        
          dềnh, rung lắc khá rõ rệt.
        
        
          Tuy nhiên, trả lời báo chí,
        
        
          ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó
        
        
          Tổng Giám đốc Công ty CP
        
        
          BOT cầu Bạch Đằng (chủ đầu
        
        
          tư), cho rằng xe có thể chạy
        
        
          qua cầu với tốc độ 120 km/
        
        
          giờ mà vẫn an toàn. Theo ông
        
        
          Oánh, việc mặt cầu bị võng có
        
        
          nguyên nhân từ sự chênh lệch
        
        
          cao độ giữa các đốt dầm, tình
        
        
          trạng này đã được phát hiện từ
        
        
          khi hợp long vào tháng 4-2018.
        
        
          Ông Oánh cho rằng tình
        
        
          trạng này thường xảy ra khi
        
        
          thi công các cầu dây văng,
        
        
          nhất là cầu dây văng ba trụ
        
        
          tháp. Các chuyên gia, tư vấn
        
        
          cho rằng cần có thời gian khi
        
        
          công trình đưa vào khai thác
        
        
          ổn định mới sửa chữa nên nhà
        
        
          thầu chưa tiến hành khắc phục.
        
        
          Trong thông cáo phát đi ngày
        
        
          3-11, Sở GTVT tỉnh Quảng
        
        
          Ninh cho rằng cầu Bạch Đằng
        
        
          hoàn toàn ổn định cho khai thác
        
        
          theo các yêu cầu thiết kế. Theo
        
        
          Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh,
        
        
          vừa qua trên một số phương
        
        
          tiện truyền thông có bài viết
        
        
          phản ánh cầu Bạch Đằng sau
        
        
          khi thông xe có hiện tượng lún
        
        
          võng, không bằng phẳng, ảnh
        
        
          hưởng đến an toàn giao thông.
        
        
          “Tại các khối đúc trước và
        
        
          sau khối hợp long hai nhịp
        
        
          giữa có sự chênh lệch cao độ
        
        
          dẫn đến mặt cầu không bằng
        
        
          phẳng cục bộ tại các vị trí nêu
        
        
          trên” - thông cáo của SởGTVT
        
        
          tỉnhQuảngNinh xác nhận. Tuy
        
        
          nhiên, sở này cho rằng quá trình
        
        
          thi công các bên tuân thủ chặt
        
        
          chẽ quy trình kiểm soát chất
        
        
          lượng. Trong quá trình khai
        
        
          thác, các thông số kỹ thuật
        
        
          của cầu, trụ tháp, mặt đường,
        
        
          dây văng được kiểm tra, theo
        
        
          dõi, kết quả đảm bảo yêu cầu
        
        
          thiết kế, không có hiện tượng
        
        
          lún võng.
        
        
          Đại diện Công ty Cổ phần
        
        
          BOT cầu Bạch Đằng cho rằng
        
        
          sự chênh lệch cao độ giữa các
        
        
          đốt đúc nằm trong phạm vi
        
        
          cho phép.•
        
        
          ĐỖHOÀNG
        
        
          N
        
        
          gày 4-11, anh LXH
        
        
          chia sẻ trên diễn đàn
        
        
          otofun rằng hai tuần
        
        
          trước anh có đi qua cầu Bạch
        
        
          Đằng - điểm nối cao tốc Hạ
        
        
          Long-Hải Phòng với cao tốc
        
        
          Hà Nội-Hải Phòng - thì thấy
        
        
          cầu mấp mô, lún rất sâu. “Đi
        
        
          đúng tốc độ cho phép mà xe
        
        
          lên xuống như lượn sóng
        
        
          trong khi cầu mới xây. Đi cả
        
        
          hai chiều đều bị mấp mô mặt
        
        
          đường” - anh LXH cho biết.
        
        
          Tương tự, những ngày gần
        
        
          đây, nhiều lái xe phản ánh tình
        
        
          trạng cầu Bạch Đằng có hiện
        
        
          tượng mặt cầu bị lún võng,
        
        
          Chủ đầu tư
        
        
          cho rằng cầu
        
        
          BạchĐằng
        
        
          xuất hiện
        
        
          các điểm lún
        
        
          từ khi hợp
        
        
          long tháng
        
        
          4-2018.
        
        
          Ảnh:
        
        
          ĐỖHOÀNG
        
        
          Tuần tới, chủ đầu
        
        
          tư sẽ họp với các cơ
        
        
          quan liên quan để
        
        
          thống nhất phương
        
        
          án, thời điểm bù
        
        
          vênh phù hợp cho
        
        
          cầu Bạch Đằng.
        
        
          Quảng Ninh phản hồi
        
        
          về tin “cầu dập dềnh”
        
        
          Một số tài xế phản ánh xe chạy qua cầuBạchĐằng dập dềnh như lướt sóng
        
        
          nhưng chủ đầu tư và SởGTVT tỉnhQuảngNinh nói cầu vẫn bình thường.
        
        
          Bà Rịa-Vũng Tàu xây dựng bảng giá
        
        
          đất sát giá thị trường
        
        
          Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa có tờ trình gửi
        
        
          UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về việc điều chỉnh bảng giá
        
        
          các loại đất định kỳ năm năm (1-1-2015 – 31-12-2019) áp
        
        
          dụng cho năm 2019 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
        
        
          Theo Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, bảng giá đất
        
        
          điều chỉnh năm 2019 sẽ được xây dựng trên cơ sở kế
        
        
          thừa các nguyên tắc và các quy định tại các quyết định
        
        
          của UBND tỉnh liên quan đến giá đất ban hành từ năm
        
        
          2014 đến 2017. Bên cạnh đó, sửa đổi, bổ sung một số
        
        
          quy định nhằm đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế
        
        
          địa phương, khắc phục việc chênh lệch quá xa với giá
        
        
          thị trường.
        
        
          Theo Sở TN&MT, giá đất thị trường trên địa bàn tỉnh
        
        
          từ ngày 1-7-2014 đến nay đều tăng cao hơn bảng giá đất
        
        
          tối đa của tỉnh từ 20% trở lên; chênh lệch so với bảng
        
        
          giá đất của tỉnh tùy theo từng địa bàn, phổ biến từ 1,1
        
        
          đến 1,3 lần (đối với địa bàn huyện Xuyên Mộc, Châu
        
        
          Đức, Đất Đỏ); từ 1,2 đến 1,5 lần (đối với TP Bà Rịa, thị
        
        
          xã Phú Mỹ, huyện Long Điền); từ 1,4 đến 1,7 lần (đối
        
        
          với TP Vũng Tàu)…
        
        
          Vì vậy, Sở TN&MT đã đề xuất phương án điều chỉnh
        
        
          tăng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đối với
        
        
          đất ở đô thị và khu vực nông thôn, hệ số điều chỉnh giá
        
        
          đất từ 1,2 đến 1,4 tùy theo vị trí từng địa phương: TP
        
        
          Vũng Tàu hệ số 1,4; TP Bà Rịa hệ số 1,4; thị xã Phú Mỹ
        
        
          hệ số 1,3; các thị trấn của huyện Long Điền, Châu Đức
        
        
          hệ số 1,3. Còn các thị trấn của huyện Xuyên Mộc, Đất
        
        
          Đỏ hệ số 1,25; huyện Côn Đảo hệ số 1,2.
        
        
          Riêng đối với đất nông nghiệp, điều chỉnh tăng giá đất
        
        
          nông nghiệp khu vực vực đô thị tăng từ 1,0 đến 1,9 lần
        
        
          so với giá đất nông nghiệp; điều chỉnh tăng giá đất nông
        
        
          nghiệp tại khu vực nông thôn tăng từ 1,2 đến 1,5 lần so
        
        
          với giá đất nông nghiệp. Bảng giá đất làm muối (áp dụng
        
        
          toàn tỉnh) tăng 1,2 lần so với giá đất làm muối…
        
        
          
            KL
          
        
        
          Gần 1.000 tỉ đồng giải phóng mặt bằng
        
        
          cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ
        
        
          Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính
        
        
          phủ về việc xin bố trí nguồn vốn để hỗ trợ dự án đường
        
        
          cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, mức hỗ trợ khoảng 932 tỉ
        
        
          đồng. Nói về lý do xin bố trí nguồn vốn từ Nhà nước
        
        
          cho dự án này, đại diện Ban quản lý đầu tư các dự án đối
        
        
          tác công tư, Bộ GTVT cho hay theo Luật Quản lý và sử
        
        
          dụng tài sản công (hiệu lực từ ngày 1-1-2018), việc sử
        
        
          dụng tài sản công hỗ trợ cho dự án có thay đổi. Cụ thể
        
        
          là quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương
        
        
          phải được thực hiện theo Luật Đấu giá chứ không giao
        
        
          cho nhà đầu tư thu phí như phương án ban đầu.
        
        
          Do đó, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính
        
        
          phủ về việc không sử dụng hỗ trợ Nhà nước bằng quyền thu
        
        
          phí đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương và kiến nghị Nhà
        
        
          nước bố trí nguồn vốn ngân sách khoảng 932 tỉ đồng để hỗ
        
        
          trợ kinh phí giải phóng mặt bằng cho dự án.
        
        
          Theo Bộ GTVT, dự án đầu tư đường cao tốc Mỹ
        
        
          Thuận-Cần Thơ thuộc tuyến cao tốc TP.HCM-Cần Thơ,
        
        
          là tuyến giao thông quan trọng trong hệ thống cao tốc
        
        
          Bắc-Nam phía Đông; góp phần kết nối trung tâm kinh
        
        
          tế vùng đồng bằng sông Cửu Long và TP.HCM. Bộ
        
        
          GTVT nhận định đây là một tuyến đường dự kiến lượng
        
        
          phương tiện sẽ tăng nhanh trong thời gian tới, đặc biệt
        
        
          sau khi cầu Mỹ Thuận 2 được đầu tư. Do đó, việc sớm
        
        
          triển khai dự án là rất cần thiết và cấp bách.
        
        
          Đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ có chiều dài 23,6
        
        
          km, điểm đầu tại nút giao với quốc lộ 80 (TP Vĩnh
        
        
          Long, tỉnh Vĩnh Long), điểm cuối tại nút giao Chà Và
        
        
          với quốc lộ 1 (tỉnh Vĩnh Long). Giai đoạn 1 phân kỳ đầu
        
        
          tư với quy mô bốn làn xe, nền đường rộng 17 m, vận
        
        
          tốc thiết kế 100 km/giờ. Dự án được thực hiện theo hợp
        
        
          đồng BOT, tổng mức đầu tư khoảng 5.408 tỉ đồng.
        
        
          
            AT
          
        
        
          Nha Trang kiến nghị tạm dừng xây khách sạn cao tầng
        
        
          (PL)- UBND TP Nha Trang vừa có văn bản đề nghị
        
        
          UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép tạm dừng việc thỏa thuận
        
        
          phương án kiến trúc đối với các công trình khách sạn cao
        
        
          tầng cho đến khi quy định quản lý quy hoạch kiến trúc tại
        
        
          Nha Trang được ban hành.
        
        
          Theo văn bản trên, hiện nay UBND TP Nha Trang đang tiếp
        
        
          nhận các công trình khách sạn trên địa bàn TP với số lượng
        
        
          ngày càng tăng. Trong đó, phần lớn các công trình tập trung
        
        
          tại khu vực các phường nội thành, chưa có quy hoạch chi tiết
        
        
          xây dựng để quản lý. Theo UBND TP Nha Trang, đa phần các
        
        
          khách sạn được xây dựng tại khu vực đô thị hiện hữu, tập trung
        
        
          dân cư, hạ tầng kỹ thuật ổn định. Do đó, việc hình thành các
        
        
          công trình khách sạn cao tầng gây ảnh hưởng lớn đến an ninh
        
        
          trật tự, vệ sinh môi trường, gây áp lực lên hạ tầng kỹ thuật, đặc
        
        
          biệt là giao thông trong khu vực. Trong đó, có các công trình
        
        
          tại các đường hẻm không đảm bảo về giao thông tiếp cận công
        
        
          trình, phòng cháy, chữa cháy, cấp điện, thoát nước thải…
        
        
          UBND TP Nha Trang cũng kiến nghị UBND tỉnh Khánh
        
        
          Hòa bổ sung quy định quản lý về các khoảng cách ly của
        
        
          các công trình, diện tích tối thiểu xây dựng các công trình
        
        
          cao tầng, kích thước lô đất nhằm đảm bảo phương tiện giao
        
        
          thông tiếp cận công trình, đảm bảo mỹ quan đô thị.
        
        
          Trước đó UBND tỉnh Khánh Hòa đã nhiều lần đề nghị Bộ
        
        
          Xây dựng xem xét, trình Thủ tướng cho điều chỉnh đồ án
        
        
          quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025, nâng chiều
        
        
          cao khống chế lên 60 tầng. Đầu năm 2016, tỉnh Khánh Hòa
        
        
          tiếp tục đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, trình Thủ tướng
        
        
          cho điều chỉnh cục bộ 13 khu vực tại TP Nha Trang, trong
        
        
          đó tám khu vực được nâng chiều cao khống chế các công
        
        
          trình xây dựng lên 60 tầng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa
        
        
          có thông tin chính thức về điều chỉnh quy hoạch TP Nha
        
        
          Trang. Mặc dù chưa được điều chỉnh nhưng thời gian qua
        
        
          tại TP Nha Trang có nhiều dự án có công trình xây dựng
        
        
          hơn 40 tầng, vượt quy định.
        
        
          
            TẤN LỘC
          
        
        
          Thi công đoạn cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận thuộc tuyến
        
        
          cao tốc TP.HCM-Cần Thơ. Ảnh: ĐÔNGHÀ