256-2018 - page 9

9
Dựán cầuBạchĐằngdài 5,4 km, nốiTPHải Phòngvới Quảng
Ninh. Tổngmức đầu tư hơn 7.200 tỉ đồng theo hình thức BOT.
Trong đó, hạngmục cầu dây văng Bạch Đằng dài 700m, gồm
bốn nhịp dây văng với ba trụ tháp hình chữ H có chiều cao
100 m, cao độ thông thuyền 48,4 m, mặt cắt ngang toàn cầu
25 m. Cầu Bạch Đằng và đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng
được thông xe chính thức ngày 1-9. Cầu bắt đầu thu phí từ
15-10 với mức 35.000-180.000 đồng/lượt.
khi xe chạy qua có tình trạng
dập dềnh.
Theo ghi nhận của PV trưa
3-11, ngoài các điểm khớp nối
các nhịp, trênmặt cầu xuất hiện
nhiều điểmmấp mô lượn sóng
khiến cho các vạch chỉ đường
cũng bị bẻ cong theo. Tại khu
vực giữa đoạn cầu dây văng,
mỗi khi có xe container hay
xe tải chạy qua mặt cầu dập
dềnh, rung lắc khá rõ rệt.
Tuy nhiên, trả lời báo chí,
ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó
Tổng Giám đốc Công ty CP
BOT cầu Bạch Đằng (chủ đầu
tư), cho rằng xe có thể chạy
qua cầu với tốc độ 120 km/
giờ mà vẫn an toàn. Theo ông
Oánh, việc mặt cầu bị võng có
nguyên nhân từ sự chênh lệch
cao độ giữa các đốt dầm, tình
trạng này đã được phát hiện từ
khi hợp long vào tháng 4-2018.
Ông Oánh cho rằng tình
trạng này thường xảy ra khi
thi công các cầu dây văng,
nhất là cầu dây văng ba trụ
tháp. Các chuyên gia, tư vấn
cho rằng cần có thời gian khi
công trình đưa vào khai thác
ổn định mới sửa chữa nên nhà
thầu chưa tiến hành khắc phục.
Trong thông cáo phát đi ngày
3-11, Sở GTVT tỉnh Quảng
Ninh cho rằng cầu Bạch Đằng
hoàn toàn ổn định cho khai thác
theo các yêu cầu thiết kế. Theo
Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh,
vừa qua trên một số phương
tiện truyền thông có bài viết
phản ánh cầu Bạch Đằng sau
khi thông xe có hiện tượng lún
võng, không bằng phẳng, ảnh
hưởng đến an toàn giao thông.
“Tại các khối đúc trước và
sau khối hợp long hai nhịp
giữa có sự chênh lệch cao độ
dẫn đến mặt cầu không bằng
phẳng cục bộ tại các vị trí nêu
trên” - thông cáo của SởGTVT
tỉnhQuảngNinh xác nhận. Tuy
nhiên, sở này cho rằng quá trình
thi công các bên tuân thủ chặt
chẽ quy trình kiểm soát chất
lượng. Trong quá trình khai
thác, các thông số kỹ thuật
của cầu, trụ tháp, mặt đường,
dây văng được kiểm tra, theo
dõi, kết quả đảm bảo yêu cầu
thiết kế, không có hiện tượng
lún võng.
Đại diện Công ty Cổ phần
BOT cầu Bạch Đằng cho rằng
sự chênh lệch cao độ giữa các
đốt đúc nằm trong phạm vi
cho phép.•
ĐỖHOÀNG
N
gày 4-11, anh LXH
chia sẻ trên diễn đàn
otofun rằng hai tuần
trước anh có đi qua cầu Bạch
Đằng - điểm nối cao tốc Hạ
Long-Hải Phòng với cao tốc
Hà Nội-Hải Phòng - thì thấy
cầu mấp mô, lún rất sâu. “Đi
đúng tốc độ cho phép mà xe
lên xuống như lượn sóng
trong khi cầu mới xây. Đi cả
hai chiều đều bị mấp mô mặt
đường” - anh LXH cho biết.
Tương tự, những ngày gần
đây, nhiều lái xe phản ánh tình
trạng cầu Bạch Đằng có hiện
tượng mặt cầu bị lún võng,
Chủ đầu tư
cho rằng cầu
BạchĐằng
xuất hiện
các điểm lún
từ khi hợp
long tháng
4-2018.
Ảnh:
ĐỖHOÀNG
Tuần tới, chủ đầu
tư sẽ họp với các cơ
quan liên quan để
thống nhất phương
án, thời điểm bù
vênh phù hợp cho
cầu Bạch Đằng.
Quảng Ninh phản hồi
về tin “cầu dập dềnh”
Một số tài xế phản ánh xe chạy qua cầuBạchĐằng dập dềnh như lướt sóng
nhưng chủ đầu tư và SởGTVT tỉnhQuảngNinh nói cầu vẫn bình thường.
Bà Rịa-Vũng Tàu xây dựng bảng giá
đất sát giá thị trường
Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa có tờ trình gửi
UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về việc điều chỉnh bảng giá
các loại đất định kỳ năm năm (1-1-2015 – 31-12-2019) áp
dụng cho năm 2019 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Theo Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, bảng giá đất
điều chỉnh năm 2019 sẽ được xây dựng trên cơ sở kế
thừa các nguyên tắc và các quy định tại các quyết định
của UBND tỉnh liên quan đến giá đất ban hành từ năm
2014 đến 2017. Bên cạnh đó, sửa đổi, bổ sung một số
quy định nhằm đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế
địa phương, khắc phục việc chênh lệch quá xa với giá
thị trường.
Theo Sở TN&MT, giá đất thị trường trên địa bàn tỉnh
từ ngày 1-7-2014 đến nay đều tăng cao hơn bảng giá đất
tối đa của tỉnh từ 20% trở lên; chênh lệch so với bảng
giá đất của tỉnh tùy theo từng địa bàn, phổ biến từ 1,1
đến 1,3 lần (đối với địa bàn huyện Xuyên Mộc, Châu
Đức, Đất Đỏ); từ 1,2 đến 1,5 lần (đối với TP Bà Rịa, thị
xã Phú Mỹ, huyện Long Điền); từ 1,4 đến 1,7 lần (đối
với TP Vũng Tàu)…
Vì vậy, Sở TN&MT đã đề xuất phương án điều chỉnh
tăng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đối với
đất ở đô thị và khu vực nông thôn, hệ số điều chỉnh giá
đất từ 1,2 đến 1,4 tùy theo vị trí từng địa phương: TP
Vũng Tàu hệ số 1,4; TP Bà Rịa hệ số 1,4; thị xã Phú Mỹ
hệ số 1,3; các thị trấn của huyện Long Điền, Châu Đức
hệ số 1,3. Còn các thị trấn của huyện Xuyên Mộc, Đất
Đỏ hệ số 1,25; huyện Côn Đảo hệ số 1,2.
Riêng đối với đất nông nghiệp, điều chỉnh tăng giá đất
nông nghiệp khu vực vực đô thị tăng từ 1,0 đến 1,9 lần
so với giá đất nông nghiệp; điều chỉnh tăng giá đất nông
nghiệp tại khu vực nông thôn tăng từ 1,2 đến 1,5 lần so
với giá đất nông nghiệp. Bảng giá đất làm muối (áp dụng
toàn tỉnh) tăng 1,2 lần so với giá đất làm muối…
KL
Gần 1.000 tỉ đồng giải phóng mặt bằng
cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ
Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính
phủ về việc xin bố trí nguồn vốn để hỗ trợ dự án đường
cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, mức hỗ trợ khoảng 932 tỉ
đồng. Nói về lý do xin bố trí nguồn vốn từ Nhà nước
cho dự án này, đại diện Ban quản lý đầu tư các dự án đối
tác công tư, Bộ GTVT cho hay theo Luật Quản lý và sử
dụng tài sản công (hiệu lực từ ngày 1-1-2018), việc sử
dụng tài sản công hỗ trợ cho dự án có thay đổi. Cụ thể
là quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương
phải được thực hiện theo Luật Đấu giá chứ không giao
cho nhà đầu tư thu phí như phương án ban đầu.
Do đó, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính
phủ về việc không sử dụng hỗ trợ Nhà nước bằng quyền thu
phí đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương và kiến nghị Nhà
nước bố trí nguồn vốn ngân sách khoảng 932 tỉ đồng để hỗ
trợ kinh phí giải phóng mặt bằng cho dự án.
Theo Bộ GTVT, dự án đầu tư đường cao tốc Mỹ
Thuận-Cần Thơ thuộc tuyến cao tốc TP.HCM-Cần Thơ,
là tuyến giao thông quan trọng trong hệ thống cao tốc
Bắc-Nam phía Đông; góp phần kết nối trung tâm kinh
tế vùng đồng bằng sông Cửu Long và TP.HCM. Bộ
GTVT nhận định đây là một tuyến đường dự kiến lượng
phương tiện sẽ tăng nhanh trong thời gian tới, đặc biệt
sau khi cầu Mỹ Thuận 2 được đầu tư. Do đó, việc sớm
triển khai dự án là rất cần thiết và cấp bách.
Đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ có chiều dài 23,6
km, điểm đầu tại nút giao với quốc lộ 80 (TP Vĩnh
Long, tỉnh Vĩnh Long), điểm cuối tại nút giao Chà Và
với quốc lộ 1 (tỉnh Vĩnh Long). Giai đoạn 1 phân kỳ đầu
tư với quy mô bốn làn xe, nền đường rộng 17 m, vận
tốc thiết kế 100 km/giờ. Dự án được thực hiện theo hợp
đồng BOT, tổng mức đầu tư khoảng 5.408 tỉ đồng.
AT
Nha Trang kiến nghị tạm dừng xây khách sạn cao tầng
(PL)- UBND TP Nha Trang vừa có văn bản đề nghị
UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép tạm dừng việc thỏa thuận
phương án kiến trúc đối với các công trình khách sạn cao
tầng cho đến khi quy định quản lý quy hoạch kiến trúc tại
Nha Trang được ban hành.
Theo văn bản trên, hiện nay UBND TP Nha Trang đang tiếp
nhận các công trình khách sạn trên địa bàn TP với số lượng
ngày càng tăng. Trong đó, phần lớn các công trình tập trung
tại khu vực các phường nội thành, chưa có quy hoạch chi tiết
xây dựng để quản lý. Theo UBND TP Nha Trang, đa phần các
khách sạn được xây dựng tại khu vực đô thị hiện hữu, tập trung
dân cư, hạ tầng kỹ thuật ổn định. Do đó, việc hình thành các
công trình khách sạn cao tầng gây ảnh hưởng lớn đến an ninh
trật tự, vệ sinh môi trường, gây áp lực lên hạ tầng kỹ thuật, đặc
biệt là giao thông trong khu vực. Trong đó, có các công trình
tại các đường hẻm không đảm bảo về giao thông tiếp cận công
trình, phòng cháy, chữa cháy, cấp điện, thoát nước thải…
UBND TP Nha Trang cũng kiến nghị UBND tỉnh Khánh
Hòa bổ sung quy định quản lý về các khoảng cách ly của
các công trình, diện tích tối thiểu xây dựng các công trình
cao tầng, kích thước lô đất nhằm đảm bảo phương tiện giao
thông tiếp cận công trình, đảm bảo mỹ quan đô thị.
Trước đó UBND tỉnh Khánh Hòa đã nhiều lần đề nghị Bộ
Xây dựng xem xét, trình Thủ tướng cho điều chỉnh đồ án
quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025, nâng chiều
cao khống chế lên 60 tầng. Đầu năm 2016, tỉnh Khánh Hòa
tiếp tục đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, trình Thủ tướng
cho điều chỉnh cục bộ 13 khu vực tại TP Nha Trang, trong
đó tám khu vực được nâng chiều cao khống chế các công
trình xây dựng lên 60 tầng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa
có thông tin chính thức về điều chỉnh quy hoạch TP Nha
Trang. Mặc dù chưa được điều chỉnh nhưng thời gian qua
tại TP Nha Trang có nhiều dự án có công trình xây dựng
hơn 40 tầng, vượt quy định.
TẤN LỘC
Thi công đoạn cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận thuộc tuyến
cao tốc TP.HCM-Cần Thơ. Ảnh: ĐÔNGHÀ
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook