6
        
        
          Pháp luật
        
        
          
            &
          
        
        
          cuộc sống -
        
        
          ThứHai 5-11-2018
        
        
          Tiêu điểm
        
        
        
          Phó Thủ tướng Chính phủ chuyển đơn sang
        
        
          TAND Tối cao
        
        
          Ông Khuất Việt Hùng (Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia) cho hay
        
        
          người nhà bị cáo Lê Ngọc Hoàng đã có đơn kêu cứu gửi Phó Thủ tướng
        
        
          Chính phủ Trương Hòa Bình. Theo quy định, Phó Thủ tướng đã giaoVăn
        
        
          phòng Chính phủ chuyển đơn và hồ sơ sang TAND Tối cao tiếp nhận,
        
        
          thụ lý nhưng hiện chưa nhận được thông tin phản hồi từ phía lãnh đạo
        
        
          TAND Tối cao. Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ cập nhật thông tin mới về vụ
        
        
          việc này. “Chúng tôi rất hy vọng TAND Tối cao sẽ có ý kiến, xử lý vụ việc
        
        
          theo đúng các quy định của pháp luật”- ông Hùng trao đổi với báo chí.
        
        
          Theo chuyên gia, lẽ ra tòa phúc thẩmphải hủy án để điều tra lại,
        
        
          trong đó quan trọng nhất là thực nghiệmhiện trường.
        
        
          Vụ lùi xe trên cao tốc:
        
        
          Tòa Tối cao sẽ kiểm tra
        
        
          bản án
        
        
          T.PHAN-P.LOAN-C.LUẬN
        
        
          N
        
        
          hư đã phản ánh ngày 1-11,
        
        
          TAND tỉnh Thái Nguyên xử
        
        
          phúc thẩm đã tuyên sửa án sơ
        
        
          thẩm, giảm án cho bị cáo Ngô Văn
        
        
          Sơn (40 tuổi, tài xế xe Innova) từ 10
        
        
          năm tù xuống còn chín năm tù. Bị
        
        
          cáo Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, tài xế
        
        
          xe container) từ tám năm tù xuống
        
        
          còn sáu năm tù cùng về tội vi phạm
        
        
          quy định về điều khiển phương tiện
        
        
          giao thông đường bộ. Tuy nhiên,
        
        
          ngay sau đó dư luận đã phản ứng cho
        
        
          rằng việc tòa kết tội bị cáo Hoàng
        
        
          như thế là vội vàng.
        
        
          Sẽ rà soát, kiểm tra lại
        
        
          bản án
        
        
          Ngày 4-11, trao đổi với
        
        
          
            Pháp Luật
          
        
        
          
            TP.HCM,
          
        
        
          Chánh án TAND Tối cao
        
        
          Nguyễn Hòa Bình cho hay ông biết
        
        
          dư luận và báo chí bàn nhiều việc
        
        
          kết án đối với tài xế xe container Lê
        
        
          Ngọc Hoàng. Ông Bình nói: “Tôi có
        
        
          theo dõi công luận, báo chí cũng như
        
        
          mạng xã hội bình luận. Tôi sẽ cho rà
        
        
          soát, kiểmtra lại về bản ánnày”. Cũng
        
        
          theo Chánh án Bình, thẩm phán chủ
        
        
          tọa phiên xử phúc thẩm không phải
        
        
          là người đã dùng bằng giả mà báo
        
        
          chí nêu gần đây, bởi người đó đã bị
        
        
          đình chỉ công tác.
        
        
          Phía TAND tỉnhThái Nguyên cho
        
        
          biết thông tin trên mạng cho rằng
        
        
          cựu thẩm phán Nguyễn Thị Nga có
        
        
          trong HĐXX phúc thẩm là không
        
        
          chính xác. Theo quyết định đưa vụ
        
        
          án ra xét xử thì chủ tọa phiên tòa là
        
        
          bà LêThị Hồng Phương, trong thành
        
        
          phần HĐXX cũng không có ai tên
        
        
          là Nguyễn Thị Nga.
        
        
          Trao đổi với PV, chị Vũ Thị Thúy
        
        
          (vợ tài xế Hoàng) cùng gia đình cho
        
        
          biết rất không đồng tình với bản án
        
        
          phúc thẩm. Chị Thúy nói: “Gần hai
        
        
          năm chờ đợi, tôi nghĩ bản án phúc
        
        
          thẩm sẽ khả quan hơn và mong chủ
        
        
          tọa phiên tòa sẽ xử đúng người, đúng
        
        
          tội. Thế nhưng tôi thấy bản án dành
        
        
          chochồngchưa công tâm, chưakhách
        
        
          quan và tôi không phục. Tôi sẽ tiếp
        
        
          tục kiến nghị để tòa cấp trên xemxét
        
        
          giám đốc thẩm”.
        
        
          Trước đó, ngay khi chủ tọa đọc bản
        
        
          án về phần án hình sự vừa dứt lời thì
        
        
          bị cáoHoàng đứng bật dậy nói không
        
        
          đồng tình. Chị Thúy và những người
        
        
          trong gia đình cùng hàng chục tài xế
        
        
          cũng tỏ ra rất bức xúc về phán quyết
        
        
          của tòa dù chồng chị được giảm án
        
        
          hai năm tù.
        
        
          Chúng tôi cũng đã nhiều lần liên hệ
        
        
          bằng điện thoại với lãnh đạo TAND
        
        
          Bị cáoHoàng bật khóc khi nói lời sau cùng tại tòa. Ảnh: TUYẾNPHAN
        
        
          Nếu đúng như Hoàng
        
        
          trình bày là khi thấy xe
        
        
          Innova từ xa, bị cáo đã
        
        
          dời chân ga sang chân
        
        
          thắng thì bị cáo không
        
        
          có tội.
        
        
          Tài xế xe Innova phải
        
        
          chịu trách nhiệm
        
        
          Tôi thấy tài xế Hoàng không có lỗi
        
        
          vì chấphành các quy định như không
        
        
          chạy quá tốc độ, không chạy sai làn,
        
        
          không vi phạm tải trọng, không sử
        
        
          dụng rượu bia. Là người lái xe trên
        
        
          cao tốc thường xuyên, tôi vô cùngbất
        
        
          bình với hành vi của tài xế xe Innova vì
        
        
          thiếu hiểu biết, coi thường tínhmạng
        
        
          người khác. Vì thế anh ta phải hoàn
        
        
          toànchịu tráchnhiệmtrongvụ tai nạn
        
        
          này. Mong cấp có thẩm quyền xem
        
        
          xét lại bản án để bảo vệ tài xế Hoàng.
        
        
          Tài xế
        
        
          
            VIỆT HOÀNG,
          
        
        
          TP Hà Nội
        
        
          Nguyên tắc thắng
        
        
          xe container
        
        
          Các xe container có khối lượng rất
        
        
          lớn (kể cả khi chạy không tải) nênkhi ở
        
        
          tốcđộcaomàdùngthắngthìphảimất
        
        
          một quãngdài thì mới có thể dừng lại
        
        
          hẳndo lực quán tính. Hệ thống thắng
        
        
          khí xả sẽ hỗ trợ cho hệ thống khí nén
        
        
          trong việc kìmhãmchuyển động của
        
        
          động cơ. Lực cản này sẽ làm cho tốc
        
        
          độ của xe bị chậm lại rồi mới dừng lại.
        
        
          Do đó, yêu cầu ngay sau khi thắng xe
        
        
          sẽ dừng lại ngay là không thể.
        
        
          Tài xế
        
        
          
            MAI TRƯỜNG GIANG
          
        
        
          
            ,
          
        
        
          Chợ Mới, An Giang
        
        
          tỉnh Thái Nguyên với mong muốn
        
        
          được gặp để trao đổi những vấn đề
        
        
          dư luận quan tâm nhưng đều không
        
        
          nhận được hồi âm.
        
        
          Kết án là vội vàng
        
        
          Theo một thẩm phán TAND
        
        
          TP.HCM, tài xế Hoàng bị cáo buộc
        
        
          hai lỗi: Không tuân thủ quy định về
        
        
          tốc độ và không giữ khoảng cách an
        
        
          toàn với xe liền trước; không giảm
        
        
          tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép
        
        
          khi gặp chướng ngại vật.
        
        
          Tuy nhiên, thực tế thì xe đã chạy
        
        
          đúng tốc độ cho phép, tuyến cao tốc
        
        
          này cho phép tốc độ tối thiểu là 60
        
        
          km/giờ thì Hoàng đã chạy 62 km/giờ.
        
        
          Còn việc giữ khoảng cách với xe liền
        
        
          trước là không thể vì xe này đang đi
        
        
          lùi. Hiểu cách khác là xe sau chỉ có
        
        
          thể giữ khoảng cách với xe đang đi
        
        
          cùng chiều, không thể nói thấy xe
        
        
          trước lùi thì xe sau cũng phải đi lùi
        
        
          để giữ khoảng cách an toàn.
        
        
          Theo vị thẩm phán, phải xác định
        
        
          được điểm đụng của hai xe thì mới
        
        
          xácđịnhđược lỗi chínhxác.Nếuđúng
        
        
          như Hoàng trình bày là khi thấy xe
        
        
          Innova từ xa, bị cáo đã dời chân ga
        
        
          sang chân phanh thì bị cáo không có
        
        
          tội. Bởi hành động này là đã giảm tốc
        
        
          độ xe, đây được xemlà tình huống bất
        
        
          ngờ, được loại trừ trách nhiệm hình
        
        
          sự theo BLHS. Còn nếu Hoàng thấy
        
        
          xe Innova lùi nhưng không giảm tốc
        
        
          độ, dẫn đến xử lý không kịp thì đây
        
        
          là lỗi hỗn hợp.
        
        
          Muốn làm được việc này thì phải
        
        
          thực nghiệmđiều tra. Nếu kết quả cho
        
        
          thấy Hoàng đã thắng xe nhưng vẫn
        
        
          không tránh được tai nạn thì bị cáo
        
        
          không có lỗi và không có tội.
        
        
          Luật sư (LS) Nguyễn Văn Quynh
        
        
          (Đoàn LSTPHà Nội) cho rằng phán
        
        
          quyết của tòa phúc thẩmkết tội tài xế
        
        
          Hoàngkhiếnnhiềungười khôngđồng
        
        
          thuận.Vì xe container chở 30 tấn thép
        
        
          đi trên cao tốc với tốc độ 62 km/giờ
        
        
          là mức an toàn. Trong khi xe Innova
        
        
          đang chở quá số người quy định, tài
        
        
          xế đầymùi rượuvà chạy lùi với tốc độ
        
        
          20 km/giờ va chạm với nhau. Muốn
        
        
          hay không thì CQĐT cũng phải làm
        
        
          rõ việc va chạm bằng thực nghiệm
        
        
          điều tra thì mới xác định được lỗi của
        
        
          các bên. Chưa thực nghiệm điều tra
        
        
          mà đã kết luận tài xế Hoàng có lỗi
        
        
          nghiêm trọng là chưa khách quan
        
        
          toàn diện, chưa đủ căn cứ khoa học.
        
        
          “Trong tình huống này, đòi hỏi tài
        
        
          xế Hoàng phải xử lý với nguyên tắc
        
        
          ba giây. Nếu phanh gấp thì khả năng
        
        
          toàn bộ số thép ở thùng xe sẽ lao về
        
        
          phía trước hoặc xe phía sau lao vào
        
        
          đuôi xe container. Còn nếu đánh lái
        
        
          sang trái gặp xe đang vượt thì có nguy
        
        
          cơ cao gây tai nạn thảmkhốc. Tòa án
        
        
          máy móc khi lập luận với tốc độ 62
        
        
          km/giờ thì bị cáo phải quan sát và xử
        
        
          lý được tình huống này, đó là nhận
        
        
          định chủ quan rất khiên cưỡng” - LS
        
        
          Quynh nói.
        
        
          Theo LS Quynh, người có thẩm
        
        
          quyền cần kháng nghị giámđốc thẩm
        
        
          theo hướng hủy toàn bộ bản án sơ và
        
        
          phúc thẩm. Khi điều tra lại, CQĐT
        
        
          cần thực nghiệm hiện trường, trưng
        
        
          cầu giámđịnh khoa học vật lý để làm
        
        
          rõ cơ cấu va chạm dẫn tới vụ tai nạn.
        
        
          Từ kết quả điều tra khoa học, đầy
        
        
          đủ sẽ giúp cho tòa xét xử có căn cứ,
        
        
          công tâm, không làm oan người vô
        
        
          tội nhưng cũng không để lọt tội phạm.
        
        
          Tài xế Hoàng đã làm hết
        
        
          khả năng
        
        
          LSGiangHồngThanh (người bào
        
        
          chữa cho bị cáo Hoàng) cho rằng hồ
        
        
          sơ thể hiện Hoàng đã thực hiện hết
        
        
          khả năng của mình. Vì Hoàng đang
        
        
          chạy với tốc độ 62 km/giờ đúng với
        
        
          tốc độ cho phép và giữ khoảng cách
        
        
          với xe Innova đúng quy định là 60-70
        
        
          m. Nhưng xe Innova đã chạy lùi thì
        
        
          không thể buộc xe của Hoàng phải
        
        
          giữ một khoảng cách an toàn vì nếu
        
        
          muốnđápứngđiềunày, xe củaHoàng
        
        
          chỉ còn cách là chạy lùi. Không ai có
        
        
          thể giữ được khoảng cách an toàn đối
        
        
          với xe đi ngược về phía mình. Khi
        
        
          phát hiện xe Innova đi lùi, Hoàng đã
        
        
          phanh “chết” khiến vết bánh xe lết
        
        
          trên mặt đường dài 48 m.
        
        
          Theo LS Thanh, điều quan trọng
        
        
          nhất trong vụ án là phải xác định vị trí
        
        
          và tốc độ khi xảy ra va chạmgiữa hai
        
        
          xe. Nhưng cấp sơ thẩm không thống
        
        
          nhất trongviệc xác địnhxe củaHoàng
        
        
          đâmxe của Sơn rồi đẩy đi bao xa, khi
        
        
          thì khoảng 10 m, khi lại 38 m hoặc
        
        
          có khi là 30 m. Ngoài ra, cơ quan tố
        
        
          tụng cho rằng xe của Hoàng đâm xe
        
        
          Innova rồimới phanh chứkhông phải
        
        
          phanh rồi mới đâm. Nhưng các bản
        
        
          ảnh hiện trường cho thấy vị trí hai xe
        
        
          va chạm chính là nơi xe Innova bắt
        
        
          đầu lùi chéo từ làn khẩn cấp ra làn
        
        
          giữa của cao tốc. Tức là xe của bị cáo
        
        
          Hoàng phanh trước khi đâm vào xe
        
        
          Innova. Sau khi va chạm với xe đầu
        
        
          kéo, xe Innova bị xe đầu kéo đẩy tiến
        
        
          về phía bên phải, đâm vào hàng rào
        
        
          tôn lượn sóng mép phải đường cao
        
        
          tốc. Hơn nữa, vết trượt lốp trên hiện
        
        
          trường từ việc giẫm “chết” phanh
        
        
          đã bác bỏ cáo buộc ô tô của Hoàng
        
        
          không giảm tốc độ.
        
        
          Xe của Hoàng phát hiện xe Innova
        
        
          từ khoảng cách 70mnên đã rà phanh.
        
        
          Sau khi thấy xe Innova bắt đầu lùi
        
        
          chéo từ mép đường bên phải ra giữa
        
        
          đường (cùng với làn đường Hoàng
        
        
          đi), Hoàng định đánh lái sang trái để
        
        
          tránh nhưng có xe khác chạy vượt lên
        
        
          nên Hoàng không làm được và đạp
        
        
          chết phanh rồi đánh lái sang phải để
        
        
          tránh xe Innova. Nhưng do khoảng
        
        
          cách an toàn giữa hai xe không còn
        
        
          vì xe Innova đi lùi nên phần xe phía
        
        
          ghế lái bên trái xe của Hoàng đã va
        
        
          chạm với đuôi bên phải xe Innova,
        
        
          đẩy đi khiến xe Innova đâm vào lan
        
        
          can mép phải đường cao tốc.
        
        
          Lẽ ra tòa phúc thẩm nên hủy bản
        
        
          án sơ thẩm để điều tra lại, dựng lại
        
        
          hiện trường, làm rõ vị trí dừng của
        
        
          xe Innova cũng như vị trí nơi hai xe
        
        
          va chạmvới nhau. “Trong tình huống
        
        
          này, không chỉ riêng Hoàng mà bất
        
        
          cứ ai lái xe cũng không còn sự lựa
        
        
          chọn và cách xử lý nào khác” - LS
        
        
          Thanh nói.•