3
        
        
          Thời sự -
        
        
          ThứHai 5-11-2018
        
        
          luật: Khiển trách trước lớp, khiển trách trước hội đồng kỷ luật của nhà
        
        
          trường, cảnh cáo trước toàn trường, đuổi họcmột tuần và nặngnhất là
        
        
          đuổi học một năm. Trong đó, hình thức khiển trách trước hội đồng kỷ
        
        
          luật hay cảnhcáo trước trườnghoàn toàncó thểgâynhữngảnhhưởng
        
        
          nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của trẻ, những người chưa có
        
        
          đầyđủnănglựcchịutráchnhiệmvềmọihànhvicủamình.Nghiêmtrọng
        
        
          hơn lànó trái với LuậtTrẻem2016:“Trẻemđưcphap luật baovệdanh
        
        
          dư, nhânphâm, uy tin, thông tin riêng tư khác”. Đồng thời theoĐiều 33
        
        
          Nghị định 56/2017 (hướng dẫn thi hành Luật Trẻ em) thì tên, tuổi, hình
        
        
          ảnh,kếtquảhọctậpđềulàthôngtinriêngtưcủatrẻ,cũngcầnphảigiữbí
        
        
          mậtvàkhôngđượctùytiệncôngbố.Hìnhthứcđuổihọclạicàngkhông
        
        
          thể chấp nhận được ở góc độ bảo vệ quyền trẻ em. Việc đuổi học xâm
        
        
          phạm trực tiếp quyên đưc giao duc hoc tập đê phat triên toan diện,
        
        
          được binhđăng vê cohội hoc tậpvagiáodục tại Điều16 LuậtTrẻ em.
        
        
          Cạnh đó, Thông tư 08 còn kèm theo những quy định lỗi thời và bất
        
        
          hợp lý khác. Chẳng hạn, nếu không thuộc bài từ ba lần trở lên trong
        
        
          thời gianmột tháng thì bị khiển trách trước lớp; nếuHS bị công an tạm
        
        
          giamgiữhoặcthôngbáochonhàtrườngbiếtthìbịcảnhcáotrướctoàn
        
        
          trường.Theoluật,bịtạmgiữhoặctạmgiamchưathểđượcxemlàcótội,
        
        
          cònnếu chỉ cầnđược côngan thôngbáo cho trườngmà ápdụng cảnh
        
        
          cáo lại càng tùy tiện hơn nữa…Không những thế, Thông tư 08 không
        
        
          códòngnàochophépcácemđượcbàytỏýkiếncủamìnhkhibịkỷluật.
        
        
          Thậtđánglongạichosựnghiệptrồngngườinếunhữngquyđịnhthiếu
        
        
          nhân văn, bất công, bất cập và trái luật của Thông tư 08 không nhanh
        
        
          chóngđược xemxét sửa đổi, bổ sung chophùhợp thực tế. Qua sự việc
        
        
          này,mong rằngcácnhà lậpphápvà cácnhàquản lý chúýhơnđến tinh
        
        
          thầncủaLuậtGiáodục,LuậtTrẻemkhiquyếtđịnhcácbiệnphápchếtài
        
        
          với HS. Hãy luôn cẩn trọng vì lợi ích trămnăm. Hãy đừng vì vài chiếc gai
        
        
          màbiếncànhhồngthànhkhôhéovàtướcmấtcơhộinhìnngắmnhững
        
        
          bônghoa rực rỡ trong tương lai.
        
        
          TS
        
        
          
            ĐINHTHỊTHANHNGA
          
        
        
          ,
        
        
          giảngviênkhoaLuật,
        
        
          HọcviệnCánbộTP.HCM
        
        
          công an phường
        
        
          Mỗi khi HS vi
        
        
          phạm, tôi tự hỏi
        
        
          mình đã bất lực
        
        
          chưa, nếu chưa thì
        
        
          còn nước còn tát,
        
        
          bởi một khi đưa ra
        
        
          quyết định đuổi
        
        
          học có nghĩa là nhà
        
        
          trường đã bất lực.
        
        
          
            Tuy nó không thu hút được sự ồn ào của dư luận
          
        
        
          
            nhưng lại khiến cho những người quản lý giáo dục có
          
        
        
          
            trách nhiệm, các nhà nghiên cứu giáo dục buộc phải
          
        
        
          
            lưu tâm vì những tình tiết mới xuất hiện. Không cần
          
        
        
          
            phải khó khăn, chúng ta ai cũng nhận thấy một tình
          
        
        
          
            trạng vô cùng xấu diễn ra trong môi trường giáo dục là
          
        
        
          
            sự đối phó lẫn nhau giữa các tuyến xã hội. Phụ huynh
          
        
        
          
            và lãnh đạo nhà trường đối đầu nhau vì chuyện lạm
          
        
        
          
            thu, giáo viên đối đầu với lãnh đạo trường vì xung đột
          
        
        
          
            lợi ích và tệ hại nhất là giáo viên và học sinh (HS) đối
          
        
        
          
            đầu lẫn nhau.
          
        
        
          
            Công tâm mà nói, phần đông thầy cô giáo có tâm
          
        
        
          
            với HS, sinh viên, coi HS như con em của mình. Cho
          
        
        
          
            dù với bất kỳ lỗi lầm nào của HS, thầy cô đều lấy chữ
          
        
        
          
            “tình” làm nền tảng, tìm cách xử lý tích cực nhất theo
          
        
        
          
            nguyên tắc có lợi cho HS. Hầu hết cách xử lý có lý,
          
        
        
          
            có tình như thế khiến cho HS cảm phục và tự các em
          
        
        
          
            chuyển hóa từ “cá biệt” trở nên “bình thường”.
          
        
        
          
            Nhưng trong thực tế có không ít, thậm chí là khá
          
        
        
          
            nhiều thầy cô coi HS thuần túy là đối tượng bị giáo
          
        
        
          
            dục, cho nên có thái độ xét nét theo kiểu “bới lông tìm
          
        
        
          
            vết”, định kiến, thù ghét, trù dập HS. Các em HS phổ
          
        
        
          
            thông đang ở cái tuổi dậy thì, cho nên có những lúc
          
        
        
          
            phát ngôn chưa chín chắn, hành động bột phát, học
          
        
        
          
            hành chểnh mảng. Đây cũng là giai đoạn các em muốn
          
        
        
          
            khẳng định “cái tôi” của mình. Lẽ ra các nhà sư phạm
          
        
        
          
            cần phải hiểu điều này, thay vì tế nhị nhắc nhở các em
          
        
        
          
            thì lại to tiếng, trừng phạt hay bêu riếu, sỉ nhục, xúc
          
        
        
          
            phạm làm mất thể diện cá nhân các em. Cho nên nhiều
          
        
        
          
            em trong phút thiếu kiềm chế đã phản ứng vô lễ, thái
          
        
        
          
            quá…
          
        
        
          
            Có lẽ ngành GD&ĐT cần có những hội nghị chuyên
          
        
        
          
            đề bàn thảo về chuyện này một cách kỹ lưỡng hơn để
          
        
        
          
            không rơi vào tình thế bị động. Nhưng một khía cạnh
          
        
        
          
            khác cần bàn đến là khi HS bức xúc về học tập, về thái
          
        
        
          
            độ ứng xử không công bằng, về những ẩn ức phát sinh
          
        
        
          
            trong nhà trường thì các em cần giãi bày ở đâu, với ai?
          
        
        
          
            Ai giúp các em cải thiện được mối quan hệ ngày càng
          
        
        
          
            xấu đi với thầy A, cô B? Thực sự thì có những thầy cô
          
        
        
          
            giáo ghét HS ra mặt chỉ vì một lần trò không làm hài
          
        
        
          
            lòng, vì em ấy tỏ ra xem thường thầy cô. Hơn thế nữa,
          
        
        
          
            khi nhà trường coi HS là trung tâm của giáo dục mà
          
        
        
          
            một số thầy cô giáo có biểu hiện thiếu gương mẫu, sa
          
        
        
          
            sút về đạo đức thì HS có được quyền phản ánh không?
          
        
        
          
            Hay các em im lặng chịu đựng hoặc giải tỏa bằng cách
          
        
        
          
            tung lên Facebook, lên mạng xã hội để xả nỗi uất ức?
          
        
        
          
            Một số trường có phòng tư vấn học đường nhưng cả
          
        
        
          
            năm không có ai đến chỉ vì chất lượng tư vấn viên quá
          
        
        
          
            kém và cũng chả có ích lợi gì, chưa kể còn bị đì nữa.
          
        
        
          
            Nói đi cũng phải nói lại, việc HS phản ứng một cách
          
        
        
          
            thái quá với các thầy cô giáo cho thấy đạo đức và cách
          
        
        
          
            ứng xử của HS đang có vấn đề. Việc chặn đứng sự sa sút
          
        
        
          
            đạo đức xã hội trong môi trường giáo dục và phục hưng
          
        
        
          
            đạo đức cả thầy lẫn trò là một việc cấp bách nhưng
          
        
        
          
            cũng đòi hỏi một quá trình lâu dài với những nhận thức
          
        
        
          
            đúng, bước đi đúng, phương pháp đúng.
          
        
        
          
            Chúng ta từng có những thế hệ người thầy tuy rất
          
        
        
          
            nghèo nhưng được cả xã hội kính trọng, có lẽ họ chịu
          
        
        
          
            ảnh hưởng tư tưởng của nhà sư phạm Xô Viết nổi tiếng
          
        
        
          
            Makarenko, rằng không có học trò tồi mà chỉ có thầy
          
        
        
          
            giáo tồi. Suốt cuộc đời của mình, ông và các thầy cô
          
        
        
          
            giáo trong trường phái của ông không từ bỏ bất kỳ học
          
        
        
          
            trò nào, từ trộm cắp đường phố đến ăn mày, ăn xin. Nếu
          
        
        
          
            cứ động một tí là đuổi học thì có xứng đáng với trọng
          
        
        
          
            trách giáo dục mà xã hội tin tưởng giao phó không?!
          
        
        
          TS
        
        
          
            NGUYỄN MINH HÒA
          
        
        
          + Việc HS nói xấu thầy cô
        
        
          thời nào cũng có. Thời chúng
        
        
          tôi cũng vậy, sau lưng cô thầy,
        
        
          chúng tôi cũng bàn tán về cách
        
        
          dạy,hìnhthứccủamỗingười.Chỉ
        
        
          cóđiều thời chúng tôi không có
        
        
          mạng xã hội nên chỉ có truyền
        
        
          miệng. Còn bây giờ, với thời
        
        
          đại của công nghệ, với sự phát
        
        
          triển của mạng xã hội, khi bàn
        
        
          luận về ai đó sự việc sẽ bị lan
        
        
          truyền, lưu dấu.
        
        
          Vậy phải làm sao để xử lý
        
        
          nhữngtìnhhuống“nhấtquỷ,nhì
        
        
          ma…” này? Trước tình huống
        
        
          trên, giáo viên, nhà trường cần
        
        
          phải xem lại mình, phải kiểm
        
        
          điểm bản thân. Thầy cô giáo
        
        
          cũng là con người, cũng có
        
        
          lúc sai lầm, mắc lỗi. Nếu thật
        
        
          sự chúng ta chưa đúng điều gì
        
        
          thì khi tiếp xúc với HS chúng
        
        
          taphải dũngcảmthừanhậnchứ
        
        
          không cố tình che giấu hoặc áp
        
        
          đặt, đối phó kiểu bề trên. Đồng
        
        
          thời chúng ta cũng trao đổi với
        
        
          HS rằng góp ý với thầy cô thì
        
        
          cónơi, có chỗ, khôngnêndùng
        
        
          những lời lẽ thiếu chuẩn mực,
        
        
          dễgây tổn thươngcô thầy.Thầy
        
        
          cô phải làm sao để gần gũi trò,
        
        
          nắm bắt suy nghĩ, nội tâm của
        
        
          trò để chinh phục chứ không
        
        
          phải ở tâm thế trừng trị.
        
        
          phải ký văn bản đuổi học HS.
        
        
          Thực tế tôi đãgặp rất nhiều tình
        
        
          huống vi phạm của HS đáng
        
        
          bị đuổi học nhưng tôi luôn tìm
        
        
          biện pháp mềm để giải quyết.
        
        
          Mỗi khi rơi vào tình huống đó,
        
        
          tôi tự hỏi mình đã bất lực chưa,
        
        
          nếu chưa thì còn nước còn tát,
        
        
          bởi một khi đưa ra quyết định
        
        
          đuổi học HS có nghĩa là nhà
        
        
          trường đã bất lực.
        
        
          Tôi luôn tâmniệmphải làm
        
        
          sao để học trò vi phạm dù ở
        
        
          mức độ nào thì các con cũng
        
        
          cảm thấy sẽ được tha thứ chứ
        
        
          không phải sẽ bị trừng trị. Các
        
        
          concần cơhội sửa chữa sai lầm
        
        
          hơn là bị bỏ rơi.
        
        
          
            .ĐượcbiếtHSTrườngMarie
          
        
        
          
            Curie thường gọi ông là “ông
          
        
        
          
            nội” một cách trìu mến, thân
          
        
        
          
            thương. Ông có “bửu bối” gì
          
        
        
          
            để HS yêu thương, kính trọng
          
        
        
          
            như thế?
          
        
        
          
            +
          
        
        
          46 năm trong ngành giáo
        
        
          dục,giatàilớnnhấtcủatôichính
        
        
          là niềm tin củamọi người, mọi
        
        
          thế hệ HS. Bởi tất cả điều tôi
        
        
          làm đều vì HS thân yêu.
        
        
          Sau ba ngày, học sinh đã đến ôm tôi và khóc
        
        
          Tôi là giáo viên trong câu chuyệnmà thầy hiệu trưởngTrường
        
        
          Marie Curie đã chia sẻ. Chuyện xảy ra cách đây bảy nămnhưng
        
        
          với tôi đó là một kỷ niệm đẹp trong quãng đời làm nghề giáo.
        
        
          Năm đó tôi là giáo viên chủ nhiệm lớp 7. Buổi sáng hôm đó,
        
        
          khi bước vào lớp, tôi được học trò trao một tờ giấy A4 với đầy
        
        
          chữ. Đọc những dòng chữ viết trên đó, tôi sốc và cảm thấy tức
        
        
          giận. Bởi nội dung của nó là những lời xúc phạm tôi rất nặng
        
        
          nề. Điều đáng nói, học trò đó luôn được tôi quan tâm, nhắc
        
        
          nhở về chuyện học cũng như trong cuộc sống. Trong tờ giấy
        
        
          đó, em gọi tôi là mụ, bà, giống phù thủy, thậm chí em còn nói
        
        
          tục, chửi bậy…
        
        
          Tại sao em lại hành động như vậy? Tôi bắt đầu suy nghĩ…
        
        
          Trường tôi cuối học kỳ luôncóhọcbổng trị giá1 triệuđồngdành
        
        
          cho những HS có học lực xuất sắc và đạo đức tốt (G1,T1). Emđó
        
        
          học rất tốt nhưngý thức kỷ luật vẫncònvi phạm(nhưnói chuyện
        
        
          riêng, trao đổi bài trong giờ kiểm tra…). Vì thế, tôi đã cho em
        
        
          hạnh kiểmT2 với hy vọng sang học kỳ mới em sẽ cố gắng hơn,
        
        
          hoàn thiện bản thânmình. Có lẽ vì thếmà emghét tôi chăng…
        
        
          Tôi buồn và suy nghĩ rất nhiều, tôi đem câu chuyện củamình
        
        
          chia sẻ với đồng nghiệp mong tìm được hướng giải quyết. Tôi
        
        
          cũng nói chuyện này với thầy hiệu phó. Ngay sau đó, thầy hiệu
        
        
          phó đã gọi điện thoại cho hiệu trưởng để xin ý kiến. Thầy hiệu
        
        
          trưởng đã gọi ngay cho tôi. Thầy nói tôi cần bình tĩnh, nên tìm
        
        
          hiểumọi chuyện, tìmxemnguyênnhânvì saoemlại làmnhư thế.
        
        
          Thầy khuyên tôi nên im lặng, xemnhưkhôngcóchuyệngì xảy ra.
        
        
          Ýthầyhiệutrưởngcũnggiốngvớiýđịnhbanđầucủatôi,vìthếtôi
        
        
          quyếtđịnhimlặng.Ngàythứnhất,tôivẫncưxửvớiHSđóbìnhthường,
        
        
          vẫn kiểm tra bài của emnhư chưa có chuyện gì xảy ra. Ngày thứ hai
        
        
          cũngnhưthế,tôikhôngmắnghaygọiemlênphònghộiđồngđểtruy
        
        
          xétvềviệckia.Bêncạnhđó,tôicũngđánhtiếngvớinhữngngườibạn
        
        
          thâncủaemrằng tôi đãbiết nhữnggì emlàmnhưng tôi tinemsẽ tự
        
        
          biếtnhậnralỗicủamình.
        
        
          Sang ngày thứ ba, đầu giờ tự học, emtới tìmtôi xin cuối giờ được
        
        
          gặpriêngđểnóichuyện.Cuốibuổihọc,khicácbạnđãvềhết,emđến
        
        
          gặp tôi, ôm lấy tôi và khóc nức nở. Emthổ lộ chính sự im lặng của tôi
        
        
          khiếnemsợ,chínhcáchđốixửcủatôikhiếnlươngtâmemcắnrứtvà
        
        
          emnghĩmìnhphảixinlỗitôi...
        
        
          Sausựviệcđó,emluônnỗlựctronghọctậpvàthayđổitheochiều
        
        
          hướng tích cực. Cuối nămđó, với nhữnggìmà emđã cốgắng, tôi đã
        
        
          choemhạnhkiểmtốt,đánhgiáemđạthạnhkiểmT1.Vàemđãgiành
        
        
          đượchọcbổng.
        
        
          Từđóvềsau,mốiquanhệgiữatôivàemcàngtrởnênbềnchặt.Kết
        
        
          thúc lớp9, emđậuvàomột trườngchuyêncủaHàNội. Sauđó, emlà
        
        
          thủ khoađầu vào củamột trườngđại học có tiếng. Hiện nay em và
        
        
          tôi vẫn luôn liên lạc với nhau…
        
        
          
            LÊ THANHTHÚY
          
        
        
          ,
        
        
          giáo viên Trường Marie Curie, Hà Nội
        
        
          Hồi đầu khi mới dựng
        
        
          trường, có một thầy giáo đề
        
        
          xuất viết câu khẩu hiệu “Tất
        
        
          cả vì HS thân yêu!” ở vị trí
        
        
          trang trọng trong phòng hội
        
        
          đồng giáo viên. Tôi nói không
        
        
          nên, “tất cả vì HS thân yêu”
        
        
          phải ở trong tim của chúng ta
        
        
          chứ không phải ở trên tường.
        
        
          Trường tôi không dùng
        
        
          khẩu hiệu mà giáo dục các
        
        
          con bằng cái đẹp về không
        
        
          gian, đẹp về nhân cách, hành
        
        
          vi, cử chỉ và bằng thực tiễn.
        
        
          Một thí dụ thật sự vì HS mà
        
        
          chúng tôi đã làm và có hiệu
        
        
          quả đó là nhà vệ sinh. Nhà vệ
        
        
          sinh của trường rất sạch và
        
        
          rất đẹp, thuận tiện cho HS sử
        
        
          dụng. Các cô lao công cọ rửa
        
        
          thường xuyên. Khi đó, HS đã
        
        
          có được tâm lý không muốn
        
        
          làm bẩn. Cái sạch, cái đẹp đã
        
        
          thay cho những lời giáo huấn
        
        
          suông, những quy định cứng
        
        
          nhắc, những khẩu hiệu hình
        
        
          thức, sáo rỗng.
        
        
          
            . Cám ơn ông về cuộc trò
          
        
        
          
            chuyện thú vị này.•
          
        
        
          
            .
          
        
        
          
            Làmộthiệutrưởnglâunăm,
          
        
        
          
            ông đã bao giờ phải ký quyết
          
        
        
          
            định kỷ luật học trò bằng hình
          
        
        
          
            thức đuổi học chưa?
          
        
        
          
            
              +
            
          
        
        
          Tôi vào ngành giáo dục
        
        
          năm1972, đến nay đã 46 năm.
        
        
          Từ giáo viên cho đến khi làm
        
        
          hiệu trưởng, chưa bao giờ tôi
        
        
          Khôngcó
        
        
          họctròtồi,
        
        
          chỉcógiáoviênchưachuẩn
        
        
          
            (Tiếp theo trang 1)
          
        
        
          Trường
        
        
          THPT
        
        
          NguyễnTrãi,
        
        
          ThanhHóa,
        
        
          nơixảyra
        
        
          vụlùmxùm
        
        
          đuổibảy
        
        
          họcsinh
        
        
          xúcphạm
        
        
          côgiáo.
        
        
          Ảnh:ĐẶNG
        
        
          TRUNG