259-2018 - page 6

6
Pháp luật
&
cuộc sống -
ThứNăm8-11-2018
này được hỗ trợ từ nguồn ngân sách
tập trung của TPvà nguồn ngân sách
TP phân cấp cho các quận, huyện.
Nhiệm vụ của các trung tâm này
là hòa giải các tranh chấp dân sự,
kinh doanh, thương mại, hôn nhân
và gia đình, lao động, đối thoại các
khiếu kiện hành chính theo yêu cầu
của đương sự và các vụ việc trước
khi tòa thụ lý, giải quyết, trừ những
tranh chấp, khiếu kiện không được
hòa giải, đối thoại theo quy định của
BLTTDS, Luật Tố tụng hành chính.
Thành phần của các trung tâm
này bao gồm giám đốc trung tâm là
chánh án tòa án thực hiện thí điểm,
phó giám đốc trung tâm (trong
trường hợp cần thiết) là thẩm phán
tòa này cùng các hòa giải viên, đối
thoại viên, thư ký hỗ trợ công tác
hành chính tư pháp (nếu có).
Số lượng hòa giải viên, đối thoại
viên của trung tâm tại TAND TP là
5-10 người, tại các tòa quận, huyện
là 3-7 người. Hòa giải viên, đối thoại
viên được ưu tiên lựa chọn từ các
thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra
viên, chuyên viên pháp lý trong các
cơ quan Đảng và Nhà nước thuộc
khối nội chính... đã về hưu; luật sư,
luật gia, hội thẩm nhân dân hoặc
những người khác có kiến thức
pháp luật, có kinh nghiệm trong hòa
giải, đối thoại, có uy tín trong cộng
đồng…Hòa giải viên, đối thoại viên
có chế độ bồi dưỡng theo quy định
tại Quyết định 185/2018 của chánh
án TAND Tối cao.
Thời gian triển khai thí điểm là
sáu tháng, bắt đầu từ ngày 1-11-
2018. Trong trường hợp cần thiết
và khả năng cho phép thì thời gian
thí điểm có thể kéo dài đến khi Luật
Hòa giải, đối thoại tại tòa án được
Quốc hội ban hành.
Ba cái lợi cho người dân
Trao đổi với PV
Pháp Luật
TP.HCM
, Chánh án TAND TPUng
Thị Xuân Hương cho biết có ba lợi
ích cho người dân
qua việc triển
khai thí điểm các trung tâm hòa
giải tại tòa án.
Lợi ích thứ nhất là tiết kiệm thời
gian cho các bên. Theo quy định,
khi trung tâm tiếp nhận hồ sơ thì
trong vòng 20 ngày sẽ tổ chức
hòa giải; trường hợp phức tạp, các
đương sự yêu cầu thì cũng không
quá hai tháng. Nếu theo thủ tục tố
tụng thì ít nhất cũng phải bốn tháng,
thậm chí có vụ nhiều năm chưa giải
quyết được...
Lợi ích thứ hai là hòa giải, đối
thoại được với nhau thì các đương
sự tiết kiệm được thời gian, công
sức, chi phí, nhất là không mất án
phí bởi trong thời gian thí điểm,
Nhà nước hoàn toàn hỗ trợ.
Lợi ích thứ ba là tạo sự ổn định,
sự đoàn kết gắn bó trong gia đình,
trong nhân dân và trong các doanh
nghiệp khi hòa giải viên sẽ phân
tích về cái lý, cái tình, những được
mất, hơn thua trong tranh chấp để
các bên tự thỏa thuận với nhau.
Bà Hương cũng cho biết việc hòa
giải tại các trung tâm trên là tiền tố
tụng nên
không theo một trình tự
tố tụng nào hết. Nếu các đương sự
hòa giải thành nhưng không đề nghị
tòa công nhận mà để tự thỏa thuận
với nhau thì thôi. Còn sau khi hòa
giải thành mà các đương sự đề nghị
công nhận thì tòa sẽ cử thẩm phán
ký vào biên bản hòa giải thành đó,
sau đó tòa sẽ thụ lý và ra quyết định
PHƯƠNG LOAN
S
áng 7-11, TAND TP.HCM đã
tổ chức hội nghị triển khai thí
điểm tăng cường công tác hòa
giải, đối thoại trong giải quyết án
dân sự, hành chính tại TP.
Lập 10 trung tâm hòa giải
tại 10 tòa
Theo đó, TP sẽ triển khai thí điểm
việc hòa giải, đối thoại tại các trung
tâm hòa giải được đặt tại 10 tòa án,
bao gồm một trung tâm tại TAND
TP và chín trung tâm tại TAND các
quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Gò Vấp,
Bình Tân, Tân Phú và các huyện
Bình Chánh, Củ Chi.
Cơ sở vật chất, thiết bị làm việc,
kinh phí hoạt động của 10 trung tâm
Lãnh đạo TANDTối cao và lãnh đạo các trung tâmhòa giải tại tòa án ở TP.HCM. Ảnh: PL
TP.HCM
thí điểm 10
trung tâm
hòa giải
tại tòa
TP.HCMsẽ triển khai thí điểmhòa giải
trong án dân sự, đối thoại trong án hành
chính tại các trung tâmhòa giải được đặt
tại 10 tòa án…
công nhận luôn. Sự công nhận của
tòa sẽ có giá trị pháp lý để thi hành.
Riêng hòa giải thành trong ly hôn, ví
dụ các bên đương sự thỏa thuận ly
hôn với nhau được thì phải chuyển
qua tòa để công nhận vì chỉ có tòa
mới có quyền này.
“Chỉ cần tỉ lệ hòa giải, đối thoại
thành trên 5% thôi thì đã giảm tải
công việc cho tòa rất nhiều. Giảm
công tác xét xử thì sẽ giảm công tác
thi hành án” - bàHương nhấnmạnh.
Hải Phòng: Tỉ lệ hòa giải thành lên đến 76%
Trước đây, TAND Tối cao đã triển khai thí điểm mở các trung tâm hòa
giải tại TAND TP Hải Phòng và TAND chín quận, huyện ở Hải Phòng. Nay
Hải Phòng tiếp tục thí điểm tại các quận, huyện còn lại (trừ huyện Cát
Hải và Bạch Long Vĩ). Theo thống kê, tỉ lệ hòa giải thành của các trung
tâm hòa giải tại tòa án ở Hải Phòng lên đến 76%.
Dịp này, TAND Tối cao mở rộng việc thực hiện thí điểm tại 16 tỉnh,
thành như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Thái
Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Đồng Nai,
TP.HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Long An.
Theo Chánh án Ung Thị
Xuân Hương, tỉ lệ hòa
giải, đối thoại thành chỉ
cần trên 5% thôi thì đã
giảm tải công việc cho
tòa rất nhiều.
Kiệnhuyệnđòi bồi thườnggần18 tỉ vì tịch thuhànghóa sai
Vụ việc xảy ra từ 34 năm trước. Hai cấp tòa đều tuyên buộc UBNDhuyện phải bồi thường hơn 843 triệu đồng...
Mới đây, TAND tỉnh Tuyên Quang đã xét xử phúc thẩm
vụ yêu cầu bồi thường thiệt hại do tài sản bị xâm phạm từ
34 năm trước giữa ông NVN với UBND huyện Sơn Dương.
Theo đơn khởi kiện nộp tại TAND huyện Sơn Dương,
ông N. trình bày: Vào năm 1984, UBND huyện Sơn Dương
đã tịch thu nhiều loại hàng hóa khác nhau của ông trái pháp
luật, phạt ông năm lần thuế hàng hóa tương ứng với số tiền
10.500 đồng vì cho rằng ông không có đăng ký kinh doanh.
Tuy nhiên, tại thời điểm tháng 5-1984, UBND huyện Sơn
Dương mới chỉ thu thuế tháng và môn bài, chưa cấp đăng
ký kinh doanh cho bất cứ hộ dân nào chứ không phải chỉ
riêng gia đình ông. Do đó, sau khi bị tịch thu hàng hóa, ông
N. đã liên tục khiếu nại đến các cơ quan có thẩm quyền.
Tháng 12-1990, thanh tra huyện có Kết luận số 69 xác
định việc tịch thu hàng hóa của gia đình ông là sai quy
định. Sau đó, ông N. tiếp tục khiếu nại yêu cầu được bồi
thường thiệt hại.
Mãi đến năm 2016, UBND huyện Sơn Dương mới ra
quyết định giải quyết yêu cầu của ông N. Qua các lần thương
lượng, ông và UBND huyện đã đối chiếu, thống nhất được
với nhau về số lượng hàng hóa bị tịch thu gồm 58 loại mặt
hàng. Tuy nhiên, các bên mới thống nhất được giá cả của 27
mặt hàng, còn lại 31 mặt hàng chưa thống nhất được.
Ông N. yêu cầu UBND huyện Sơn Dương bồi thường
gần 1,9 tỉ đồng, sau đó các bên đã tiến hành thương lượng
nhiều lần nhưng đều không thành. Đến ngày 31-7-2017,
UBND huyện tiếp tục thương lượng, đưa ra số tiền bồi
thường cho gia đình ông N. là hơn 576 triệu đồng.
Ông N. không đồng ý nên đã khởi kiện yêu cầu TAND
huyện Sơn Dương buộc UBND huyện này phải bồi thường
gần 18 tỉ đồng (trong đó có gần 17,4 tỉ đồng là khoản thu
nhập bị mất, phải ngừng buôn bán do bị tịch thu tài sản).
Về phần mình, làm việc với tòa, đại diện UBND huyện
Sơn Dương cho biết chỉ đồng ý bồi thường cho ông N.
tổng cộng hơn 595 triệu đồng.
Tháng 6-2018, TAND huyện Sơn Dương đã xét xử sơ
thẩm, tuyên chấp nhận một phần yêu cầu của ông N., buộc
UBND huyện Sơn Dương có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại
do tài sản bị xâm phạm cho vợ chồng ông N. tổng cộng
hơn 843 triệu đồng.
Không đồng ý với mức bồi thường trên, ông N. đã kháng
cáo bản án sơ thẩm. Mới đây, xét xử phúc thẩm vụ án,
TAND tỉnh Tuyên Quang nhận định kháng cáo của ông N.
không có cơ sở nên tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm.
TÂN SƠN
Tiêu điểm
Tiếp nhận linh hoạt
Khingườidânkhởikiện,tòasẽhướng
dẫn người dân qua trung tâmđể hòa
giải. Nếungười dân không chịu, tòa sẽ
nhận đơn kiện và tiến hành các bước
theo quy định tố tụng. Còn nếu người
dânđồng ý qua trung tâm, sauđóhòa
giải không thành thì trung tâmhướng
dẫn người dân nộp lại đơn kiện cho
tòa, khi đó tòa sẽ nhận đơn và và tiến
hành các bước theo quy định tố tụng.
Trong trường hợp tòa chuyển đơn
kiện của dân qua trung tâm mà sau
đóhòagiải không thành thì trung tâm
sẽ chuyển hồ sơ lại cho tòa.
Người dâncũngcó thểđến trực tiếp
trung tâm, khi đó hòa giải viên sẽ hòa
giải, nếu không thành thì hướng dẫn
họ qua tòa nộp đơn.
Một hòa giải viên trung tâm hòa giải
tại TP.HCM
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,16,...20
Powered by FlippingBook