259-2018 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm8-11-2018
Điều chỉnh nghiên cứu khả thi
sân bay Phan Thiết
(PL)- Ngày 7-11, ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND
tỉnh Bình Thuận, có văn bản gửi các sở GTVT, KH&ĐT và
Công ty Cổ phần Rạng Đông liên quan đến việc đẩy nhanh
tiến độ thực hiện dự án xây dựng sân bay Phan Thiết.
Theo đó, để việc đầu tư xây dựng dự án BOT cảng hàng
không Phan Thiết đảm bảo tiến độ, tỉnh yêu cầu các sở
GTVT, KH&ĐT phối hợp với nhà đầu tư là Công ty Cổ phần
Rạng Đông khẩn trương triển khai các nhiệm vụ về thủ tục
đầu tư dự án.
Cụ thể, dự án đầu tư cảng hàng không Phan Thiết, hạng
mục hàng không dân dụng đã được Thủ tướng Chính phủ
đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng theo hình thức xây
dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) từ tháng 9-2014 và
giao UBND tỉnh Bình Thuận là cơ quan nhà nước có thẩm
quyền của dự án. UBND tỉnh cũng đã tổ chức đấu thầu lựa
chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng BOT.
UBND tỉnh giao Sở GTVT thay mặt tỉnh ký văn bản thỏa
thuận giao nhà đầu tư Công ty Cổ phần Rạng Đông tổ chức lập
hồ sơ điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi theo quy hoạch điều
chỉnh đã được Bộ GTVT phê duyệt để trình cơ quan có thẩm
quyền thẩm định, phê duyệt, làm cơ sở triển khai thực hiện.
Trong quá trình lập hồ sơ điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả
thi, Sở GTVT có trách nhiệm tham mưu tỉnh gửi văn bản tham
vấn ý kiến HĐND tỉnh theo quy định. Chậm nhất đến ngày
15-1-2019 gửi hồ sơ đến Sở KH&ĐT để tổ chức thẩm định. Sở
KH&ĐT chủ trì thẩm định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả
thi theo quy định chậm nhất đến ngày 22-2-2019. 
Về việc lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công,
dự toán, yêu cầu Sở GTVT đôn đốc nhà đầu tư khẩn trương tổ
chức lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán xây dựng công trình,
trình Bộ GTVT chủ trì tổ chức thẩm định theo quy định.
Trên cơ sở đó, nhà đầu tư phê duyệt thiết kế bản vẽ thi
công, dự toán làm cơ sở triển khai thi công xây dựng công
trình. Nội dung công việc này phấn đấu hoàn thành trong
tháng 5-2019.
PHƯƠNG NAM
Cảnh báo tình trạng chôm đồ của khách
trên máy bay cuối năm
(PL)- Theo thống kê của các hãng hàng không trong
nước, trong vòng bốn
tháng qua đã xuất hiện sáu vụ trộm
cắp tài sản xách tay của hành khách và hai vụ khách báo
mất tài sản nghi là bị trộm trên máy bay. 
Ghi nhận gần đây, tiếp viên trên một chuyến bay giữa
Sài Gòn-Hong Kong đã phát hiện hành khách mang quốc
tịch Trung Quốc là YCH lấy trộm 5.000 nhân dân tệ (tương
đương gần 18 triệu đồng) và 3 triệu đồng từ hành lý của
hành khách MDV ngồi ở hàng ghế trên.
Trước đó, hồi giữa tháng 8, trên chặng bay Hà Nội-Viêng
Chăn (Lào), một người tên YJ đã lấy ba lô của khách ngồi cách
đó bảy hàng ghế để lục lọi, tuy nhiên hành vi này đã bị tiếp viên
phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Đại diện hãng hàng không
VietnamAirlines cho biết ngoài tiền mặt thì những hiện vật nhỏ
gọn nhưng có giá trị như điện thoại, đồng hồ, máy ảnh, trang
sức,... là mục tiêu hàng đầu của người chôm đồ trên máy bay.
Theo đánh giá của các hãng hàng không trong nước,
hiện tượng hành khách bị chôm đồ sẽ còn gia tăng vào dịp
cuối năm và thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn.
Qua đó, các hãng hàng không khuyến nghị khách đi máy
bay nên sử dụng hành lý xách tay có khóa; hạn chế để tiền
mặt, đồ vật có giá trị cao trong hành lý xách tay. Hành
khách cần chú ý tự bảo quản tư trang, tài sản cá nhân trong
suốt hành trình. Đồng thời thông báo cho tiếp viên ngay khi
phát hiện có người khả nghi trộm đồ; tuân thủ các quy định
và hướng dẫn của tổ bay về nơi để hành lý trên chuyến bay.
PHONG ĐIỀN
Tiêu điểm
Ông Lê Minh Trà, chuyên gia tư vấn
công nghệ thuộc Liên danh tư vấn
APECO-VEC, cho rằng mặc dù kết quả
hệ thống quan trắc sức khỏe cầu Bạch
Đằng cho thấy kết cấu không bị ảnh
hưởng.Nhưngviệcmặtcầuđangbịmấp
mô gây khó chịu cho các phương tiện
lưu thông, chủ đầu tư phải lên phương
án bù vênh và xemxét xemcó nên tạm
thời giảm tốc độ lưu thông từ 100 km/
giờ xuống 80 km/giờ để đảm bảo an
toàn cho các phương tiện.
ĐỖHOÀNG- CÙHIỀN
L
iên quan câu chuyện tài xế phản
ánh khi lưu thông qua cầu Bạch
Đằng (tỉnh Quảng Ninh) “dập
dềnh” như lướt sóng được lan tỏa
rộng rãi trênmạng xã hội những ngày
qua, sáng 7-11, ông Vũ Văn Diện,
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng
Ninh, chủ trì buổi làm việc giữa
các cơ quan chức năng với Công ty
Cổ phần BOT Bạch Đằng để thảo
luận về chất lượng cầu cũng như
tìm phương án giải quyết.
Cần đề xuất phương án
khắc phục
Tại buổi làm việc, ông Diện cho
rằng phản ứng của tài xế khi tham
gia giao thông trên cầu Bạch Đằng là
đúng vì mặt đường gợn sóng có thể
dễ dàng quan sát bằng mắt thường.
“Việc này chủ đầu tư phải khắc phục
sau khi tính toán thời gian hợp lý,
không vì bị sức ép dư luận mà làm
không kỹ. Đặc biệt là phải tham vấn
các chuyên gia về lĩnh vực giao thông
vận tải (GTVT) và có phương án thi
công sau khi được cơ quan chức năng
thẩm duyệt” - ông Diện nói.
Ông Đặng Hùng, Phó Giám đốc
Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, cho biết
sau khi báo chí thông tin về tình trạng
“dập dềnh” của cầu Bạch Đằng, Sở
đã phối hợp với cơ quan chức năng
tiến hành kiểm tra. Đây là cầu dây
văng có hệ thống quan trắc tự động,
quá trình theo dõi cho thấy cầu không
bị chuyển vị, chỉ có biến dạng “dập
dềnh” nhưng biến dạng này sẽ được
khôi phục trở lại ngay. Từ các kết quả
xác định được, Sở GTVT đã ra thông
báo khẳng định cầu Bạch Đằng hoàn
toàn an toàn cho khai thác.
Ông Hùng thừa nhậnmặt cầu Bạch
Đằng không bằng phẳng và có thể
nhìn rõ bằng mắt thường. Từ lúc
chuẩn bị thảm mặt cầu đã phát hiện
ra cần phải bù khoảng 157 m
3
 nhựa
đường, nếu bù thêm có nghĩa phải
chất tải thêm 400 tấn nữa lên cầu.
Và sau khi họp cân nhắc, các bên đã
thống nhất tạm chưa chất tải thêm.
Theo ông Hùng, việc bù mặt cầu
cho êm trước chưa làm thì giờ cần
phải làm. Tuy nhiên, làm thì phải
thẩm tra, thiết kế, nghiệm thu đầy đủ.
“Có sai thì phải sửa, sửa cho ngon
lành, đàng hoàng” - ông Hùng nói.
Theo đó, ông Diện đề nghị các cơ
quan đã kiểm tra xác định các yếu
tố kỹ thuật cầu ổn định được theo
dõi bằng quan trắc tự động. Để khắc
phục mặt cầu gồ ghề, nhà đầu tư và
Chuyên gia lo ngại chất lượng
cầu Bạch Đằng
Lãnh đạo tỉnhQuảng Ninh cho rằng để khắc phục mặt cầu BạchĐằng gồ ghề, nhà đầu tư và tư vấn giám sát
cần đề xuất phương án phù hợp.
Cầu BạchĐằng bị tài xế phản ánh có dấu hiệu dập dềnh khi lưu thông qua cầu. Ảnh: ĐỖHOÀNG
tư vấn giám sát cần đề xuất phương
án phù hợp, có ý kiến đóng góp của
các chuyên gia để đảm bảo khi gia
tải không ảnh hưởng chất lượng cầu.
Sau khi phương án được Bộ GTVT
chấp thuận lúc đó sẽ triển khai.
Độ mấp mô vượt quá mức
cho phép?
TS Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia
JICA(Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật
Bản), cho biết tình trạng bề mặt cầu
Bạch Đằng bị mấp mô cũng có nhiều
nguyên nhân như thiết kế, thi công
và những tác động khác. “Về nguyên
tắc, không ai muốn tạo ra sản phẩm
lỗi như vậy” - TS Đức nói và khẳng
định đây là cầu dây văng nên độ dao
động rất lớn, vì vậy càng phải giảm
sai số. Để biết được độ sai số tối đa
khi thực hiện đòi hỏi các chuyên gia
khi thực hiện phải tính toán kỹ lưỡng.
Đánh giá về vấn đề này, TSNguyễn
Xuân Thủy, nguyên Giám đốc, Tổng
Biên tập NXB GTVT, cũng cho rằng
độ mấp mô xuất hiện trên cầu Bạch
Đằng vượt quá mức cho phép. “Quá
trình thi công ghép các khối dầm, xác
định một số mặt bê tông khi nối nhau
có hiện tượng lệch cao độ (vênh)
khoảng 2 cm, độ vênh này là cao so
với quy định” - TS Thủy phân tích.
TS Thủy thông tin thêm đối với
cầu dây văng, việc lắp các dầm cầu
xuất hiện độ vênh là điều hiếm thấy,
vì cầu dây văng đòi hỏi trình độ kỹ
thuật rất cao. “Trong điều kiện một
con sông lớn như vậy, đường dẫn kéo
dài 5 km, nếu ta tạo ra độ dốc, độ
sóng quá lớn đối với mặt đường sẽ
dễ gây tai nạn” - TS Thủy nhận định.
Ngoài nguyên nhân ghép khối dầm
dẫn đến độ vênh bề mặt, TS Thủy
cho rằng: “Còn một số nguyên nhân
khác cũng có thể dẫn đến điều này
như vấn đề thiết kế, các quy trình
khi thực hiện, quá trình lắp ráp, quá
trình thi công các trụ dầm đưa lên
cầu. Ngoài ra, quá trình lắp ráp các
trụ dầm khi hợp long có đảm bảo
theo đúng quy trình không? Tại các
mối nối đòi hỏi kỹ thuật rất cao, các
giám sát viên, kỹ thuật viên, tư vấn
viên có thực hiện đúng quy trình
hay không? Quá trình theo dõi, đốc
thúc, nhắc nhở công nhân cũng là cả
một vấn đề”.•
“Quá trình thi công ghép
các khối dầm, xác định
một số mặt bê tông khi
nối nhau có hiện tượng
lệch cao độ khoảng 2 cm,
độ vênh này là cao hơn
so với quy định” - TS
Nguyễn Xuân Thủy.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty
Cổ phần BOT Bạch Đằng, thông tin ngày 3-11, đại diện Bộ GTVT, Sở GTVT
tỉnh Quảng Ninh và chủ đầu tư đã kiểm tra hiện trường thực tế. Ngày 4-11,
đoàn chuyên gia Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã thu thập số liệu quan
trắc và chỉ đạo đơn vị tư vấn kiểm định đo đạc thực tế hiện trạng trắc dọc
mặt cầu. Ngày 5-11, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh đã họp với đơn vị liên quan
đánh giá tình trạng cầu Bạch Đằng.
Theo đó, các yếu tố ổn định trụ tháp, ứng suất bê tông, ứng suất cáp văng
hoàn toànđảmbảo yêu cầu thiết kế.Trắc dọc cầu cũngđảmbảo yêu cầu.Tuy
nhiên, cục bộ tại khu vực trước và sau khối hợp long có hiện tượng không
bằng phẳng. Hiện tượng này đã có từ trước khi thảm nhựa mặt đường.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16,17,18,...20
Powered by FlippingBook