261-2018 - page 8

8
Theo quy định, các công trình xây
dựng của 13 đơn vị trên phải có hành
lang bảo vệ sông, rạch là 50 m.
Cụ thể, Công ty TNHH Sài Gòn
Riviera (có một công trình nhà phụ
trợ cách sông 10 m), Công đoàn
Công ty Thép Miền Nam (khu 3 - có
năm công trình tạm, cách sông 20
m) xây dựng sau năm 2004, Công
ty TNHH XD Bảo Tiến có khoảng
11 lô đất (cách sông 26 m). Đã xử lý
hai trường hợp và công ty này chưa
chấp hành tự tháo dỡ.
Công ty Liên doanh ven sông Sài
Gòn (Riverside - khu A) có 13 lô
Đô thị -
ThứBảy10-11-2018
đất (trong đó có 13 công trình nhà ở
cách sông 7,5 m), Công ty XD&KD
Nhà Phú Nhuận có 20 lô đất cách
sông 20 m.
Tương tự, Công ty TNHH Thế
Minh có 17 lô đất, đã được cơ quan
chức năng xử lý bốn trường hợp,
chưa chấp hành tự tháo dỡ; Công
ty TNHH Văn Minh có 11 lô đất,
đã xử lý chín trường hợp, đình chỉ
thi công chưa tháo dỡ .
Các đơn vị còn lại có công trình
xây dựng ảnh hưởng hành lang bảo
vệ sông Sài Gòn là: Công ty TNHH
TM-DV Chiến Thắng: 17 lô; Công
ty Cổ phần Eden: chín lô; Công ty
Cổ phần XD-KD Kim Sơn: một lô;
Công ty Cổ phần ĐTXD Tân Bình:
bốn lô đất; Công ty TNHH Hải
Vương: tám lô đất.
Cần tháo dỡ nếu vi phạm
Đánh giá về hiện trạng trên, Sở
QH-KT cho rằng nguyên nhân do
một số dự án được phê duyệt quy
hoạch theo nhiều thời điểm khác
nhau (trước và sau năm 2004) nên
chiều rộng hành lang bờ sông chưa
thống nhất với quy định hiện hành
(30-50 m).
Theo PGS-TS Nguyễn Minh Hòa,
Ủy viên Hội đồng QH-KTTP.HCM,
thì bờ sông là tài sản chung của nhân
dân, phải coi sông Sài Gòn là mặt
tiền của TP. “Về nguyên tắc, việc các
công trình xây dựng vi phạm hành
lang bảo vệ theo từng đoạn sẽ tạo ra
hiện tượng xói lở
hàm ếch rất nguy
hiểm.Mặtkháccòn
có các ảnh hưởng
liên quan đến dòng
chảy. Trước giờ
chúng ta chưa có
quy hoạch sông
Sài Gòn một cách
cụ thể nên cần có
những biện pháp
kiên quyết để đảm bảo hành lang bảo
vệ bờ sông” - ông Hòa phân tích.
Cùng quan điểm, kiến trúc sư Ngô
Viết Nam Sơn cho rằng cần xem
xét một cách chi tiết, cái nào là quy
hoạch xây dựng đã được phê duyệt
từ quá khứ, cái nào sau khi có quy
định bảo vệ hành lang an toàn bờ
KIÊNCƯỜNG
S
ở Quy hoạch-Kiến trúc (QH-
KT) TP.HCM vừa có báo cáo
kết quả rà soát quy hoạch và
quản lý xây dựng dọc tuyến sông
Sài Gòn.
116 lô đất ảnh hưởng
hành lang bảo vệ
Trước đó, UBND TP giao Sở
QH-KT phối hợp với Sở Du lịch, Sở
GTVT, Viện Nghiên cứu phát triển
TP, Trung tâm Điều hành chương
trình chống ngập nước, Ban quản
lý khu đô thị Nam TP, chín quận/
huyện và Công ty TNHH MTV
Phát triển công nghiệp Tân Thuận
(IPC - đơn vị nghiên cứu lập đồ
án quy hoạch dọc sông Sài Gòn)
rà soát quy hoạch và quản lý xây
dựng dọc tuyến này.
Kết quả rà soát, cả tuyến sông Sài
Gòn có 83 dự án đầu tư xây dựng
khu nhà ở; khu phức hợp nhà ở kết
hợp thương mại-dịch vụ; khu công
viên kết hợp với vui chơi giải trí,
với diện tích thống kê chưa đầy đủ
hơn 454 ha.
Trong số này có 13 đơn vị chủ
đầu tư với 116 lô đất (đã duyệt quy
hoạch, trong đó có 76 công trình đã
xây dựng) có ảnh hưởng tới hành lang
bảo vệ sông (30-50 m theo Quyết
định 150/2004, nay được thay bằng
Quyết định 22/2017 của UBNDTP).
Kết quả rà soát cho thấy cả tuyến sông Sài Gòn có 83 dự án đầu tư xây dựng. Ảnh: KIÊNCƯỜNG
sông mà vẫn vi phạm để đề ra các
phương án xử lý.
“Chúng ta phải chấp nhận coi đó
như hiện trạng dòng sông và đưa ra
các đề xuất về quy hoạch hợp lý.
Tuy nhiên, cần xử lý nghiêm và công
bằng với tất cả đơn vị vi phạm, yêu
cầu tháo dỡ, trả lại hành lang cho bờ
sông nếu là cố tình vi phạm” - ông
Sơn thẳng thắn.
Về vấn đề trên,
Sở QH-KT kiến
nghị UBND TP:
“Trên cơ sở đánh
giá hiện trạng ban
đầu, tăng cường
công tác thanh
tra, xử lý các sai
phạm liên quan
đếnviệc lấnchiếm
hành lang bờ sông. Rà soát, đánh giá
tổng thể các dự án; tổ chức, nghiên
cứu, học tập kinh nghiệm về quy
hoạch, thiết kế đô thị và huy động
sự tham gia góp ý của các chuyên
gia nhằm xây dựng quy chế quản lý
quy hoạch, thống nhất cảnh quan
toàn bộ tuyến sông”.•
Sở QH-KT cho rằng do
một số dự án được phê
duyệt quy hoạch theo
nhiều thời điểm khác
nhau nên chiều rộng
hành lang bờ sông chưa
thống nhất với quy định
hiện hành.
Nghiên cứu giảm tốc độ lưu thông
tạm thời cầu Bạch Đằng
(PL)- Ngày 9-11, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông
Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho
biết tỉnh đã có báo cáo gửi Bộ GTVT về việc kiểm tra, đánh
giá chất lượng thi công cầu Bạch Đằng.
Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với
Công ty Cổ phần BOT cầu Bạch Đằng, các đơn vị tư vấn
giám sát, tư vấn thiết kế, tư vấn chuyển giao công nghệ…
kiểm tra hiện trường, nghiên cứu đánh giá các yếu tố kỹ
thuật của cầu và có giải pháp xử lý khắc phục đảm bảo
chất lượng công trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho
phương tiện tham gia lưu thông qua cầu. Đồng thời nghiên
cứu tạm thời điều chỉnh giảm tốc độ tối đa cho phép từ
100 km/giờ như hiện tại xuống mức phù hợp để đảm bảo
an toàn giao thông.
Trước đó, dư luận phản ánh về hiện tượng mặt cầu không
bằng phẳng và ngày 7-11 tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức buổi
họp đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu, trắc dọc cầu, giải
pháp xử lý khắc phục...
Tại buổi họp, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đề nghị nhà đầu
tư và tư vấn giám sát cần đề xuất phương án phù hợp, có
ý kiến đóng góp của các chuyên gia để đảm bảo khi gia tải
không ảnh hưởng chất lượng cầu. Sau khi phương án được Bộ
GTVT chấp thuận thì sẽ tiến hành triển khai.
CÙ HIỀN
Bamboo Airways dự kiến bay
vào cuối năm nay
(PL)- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai
Tiến Dũng vừa cho biết trong cuộc họp thường trực Chính
phủ ngày 8-11, Thủ tướng đã nghe đại diện Bộ GTVT báo
cáo về việc xem xét cấp phép bay cho Bamboo Airways.
Theo đó, Thủ tướng đã đồng ý về chủ trương, giao Bộ GTVT
xem xét, thẩm định và cấp phép bay cho hãng hàng không
này. Ông Dũng cũng thông tin quy trình, hồ sơ thẩm định
để xem xét cấp phép bay của Bamboo Airways đã được Bộ
GTVT lấy ý kiến 10 bộ, ngành và nhận được sự đồng thuận.
Ông Đặng Tất Thắng, Tổng Giám đốc Bamboo Airways,
cho biết cùng với giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng
không được Chính phủ chấp thuận chủ trương trong ngày 8-11,
mọi công đoạn cuối cùng chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên
của hãng dự kiến vào cuối quý IV năm nay cũng đã hoàn tất.
Được biết những chiếc máy bay này thuộc dòng A319, A320
của Airbus đang được Bamboo Airways hoàn thiện các khâu
thiết kế, lắp đặt cuối cùng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Philippines. Dự
kiến sẽ đưa về Việt Nam trong năm nay khoảng 20 máy bay để
phục vụ cho những chuyến bay đầu tiên.
Để thực hiện cho kế hoạch này, từ tháng 3 đến tháng
6-2018, hãng đã ký hai thỏa thuận mua 44 máy bay A321
NEO và 787-9 Dreamliner trị giá 8,8 tỉ USD của hai đối
tác quốc tế lớn là Airbus và Boeing. Trong thời gian chờ
bàn giao máy bay mới, Bamboo Airways đã và đang tiến
hành thuê khoảng 20 máy bay trong năm 2018 và bổ sung
20-30 chiếc trong năm 2019 để phục vụ các kế hoạch đã
đặt ra.
VIẾT LONG - ĐỨC MINH
Hàng trăm dự án đang “băm”
bờ sông Sài Gòn
Theo SởQuy hoạch-Kiến trúc TP.HCM, dọc tuyến sông Sài Gòn có hàng trăm lô đất, công trình
ảnh hưởng hành lang an toàn.
Tiêu điểm
Theo vănbảnbáo cáo của SởQH-KT:
“Tính định hướng, kết nối, khai thác
cảnh quan không gian hai bên bờ
sông chưa được quan tâm đúng mức;
chưa đặt dòng sông là trung tâmtrong
nghiên cứu phương án tổ chức không
gian cảnh quan. Một số dự án đầu tư
xây dựng được duyệt trong nhiều giai
đoạn theo các căn cứ pháp lý khác
nhaunên thiếuđồngbộ, hạn chế, chưa
có giải pháp khai thác cảnh quan ven
sông để phục vụ công cộng”.
Sông Sài Gòn là một phụ lưu của sông Đồng Nai, bề rộng 225-370 m,
diện tích lưu vực trên 5.000 km
2
.
Sở QH-KT TP tạm chia sông Sài Gòn thành ba đoạn. Cụ thể, đoạn 1 từ
ranh giới phía Bắc đi qua huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn, quận 12 và một
phần quận BìnhThạnh (ở phía bờTây) vàmột phần quậnThủĐức (ở phía bờ
Đông), có tổng chiều dài 60 km. Đoạn này theo Quy định 150/2004 thì quy
hoạch mép bờ cao và hành lang bảo vệ bờ sông rộng 30 m (sông cấp III).
Đoạn 2 từ cầu Bình Triệu đến cầu Tân Thuận đi qua quận Bình Thạnh,
quận 1, quận 4 ở bờ phía Tây, một phần quận Thủ Đức và quận 2 ở bờ phía
Đông (chiều dài 15 km). Đoạn 3 từ cầu Tân Thuận đến hết sông Sài Gòn tại
khu vực mũi Đèn Đỏ, quận 7 (ở bờ phía Tây) và quận 2 (ở bờ phía Đông),
dài 6 km. Đoạn 1 và 2 có hành lang bảo vệ bờ sông rộng 50 m (sông cấp II).
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook