261-2018 - page 9

9
Đãxác địnhngười lái
xích lô bị kháchHàn
Quốc tố “chặt chém”
UBNDTPNha Trang đã giao Công an TP
tiếp tục điều tra, xác minh sự việc
để kết luận, xử lý.
Chiều 9-11, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM,
ông
Nguyễn Sỹ Khánh, Phó Chủ tịch UBND TP Nha
Trang, Khánh Hòa, cho hay cơ quan công an đã xác
định người chạy xích lô bị khách du lịch Hàn Quốc
tố “chặt chém”. “UBND TP Nha Trang đã giao
Công an TP tiếp tục điều tra, xác minh sự việc để
kết luận, xử lý. Tinh thần là dù mới phản ánh của
một bên, người khách Hàn Quốc đã về nước nhưng
chúng tôi yêu cầu phải làm rõ sự việc. Nếu đúng như
phản ánh thì kiên quyết xử lý, chấn chỉnh để không
ảnh hưởng đến môi trường du lịch Nha Trang” - ông
Khánh nói.
Cùng ngày, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám
đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết sở này đã
chuyển nội dung phản ánh trong clip của du khách
người Hàn Quốc đến UBND TP Nha Trang xử lý
theo thẩm quyền.
Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, chưa biết thực hư
câu chuyện như thế nào nhưng ngay khi nhận phản
ánh, Sở đã gửi nội dung clip cho UBND TP Nha
Trang tìm hiểu, xử lý. “Trước hết, đây là vấn đề về
an ninh trật tự nên thẩm quyền thuộc TP Nha Trang.
Sau khi có kết quả xác minh, chúng tôi sẽ có biện
pháp xử lý tiếp theo” - bà Thanh cho hay.
Trước đó, du khách người Hàn Quốc tên Park
Sung Eun đăng clip dài gần bảy phút lên YouTube
cho rằng bị “chặt chém” vô lý khi đi xích lô tham
quan TP Nha Trang. Clip này do ông Park Sung Eun
tự quay khi đến du lịch ở Nha Trang mới đây. Theo
nội dung trong clip, ông Park Sung Eun thuê xích lô
đi từ khách sạn Lodge Nha Trang để dạo phố. Người
chạy xích lô đưa ra giá chở ông Park Sung Eun đi
dạo TP Nha Trang trong thời gian một tiếng đồng hồ
với giá 50.000 đồng. Ông Park Sung Eun dùng điện
thoại gõ số “50.000” và hai bên đồng ý.
Sau khi đi dạo một lát, người lái xích lô nói hết
giờ, yêu cầu người đàn ông Hàn Quốc trả 500.000
đồng. Ông Park Sung Eun bày tỏ ngạc nhiên, không
chấp nhận vì cho rằng chỉ mới đi khoảng 20 phút.
Người chạy xích lô lớn tiếng, văng tục yêu cầu vị
khách trả tiền. Sau một hồi lời qua tiếng lại không
cùng ngôn ngữ, ông Park Sung Eun đành phải trả
200.000 đồng và người lái xích lô rời đi. Lúc đó ông
Park Sung Eun bị bỏ lại giữa đường.
Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, thời gian qua lượng
khách quốc tế đến Nha Trang tăng mạnh đã tạo
thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội. Đời sống
người dân ngày càng khá hơn từ các hoạt động kinh
doanh, dịch vụ liên quan du lịch. Tuy nhiên, do
lượng khách du lịch tăng nhanh, TP Nha Trang hiện
đang đối mặt với một số khó khăn về trật tự giao
thông, xã hội…
TẤN LỘC
VIẾT LONG
C
hủ trì cuộc họp củaThường
trực Chính phủ về dự án
BOT giao thông ngày
8-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân
Phúc đánh giá việc đầu tư hạ
tầng giao thông theo hình thức
đối tác công tư (PPP), loại hợp
đồng BOT là rất cần thiết và
phù hợp với Nghị quyết 13
của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng.
Chủ trương đúng đắn
Theo Thủ tướng, mặc dù còn
một số vấn đề bất cập nhưng
đầu tư theo hình thức PPP, loại
hợp đồng BOT để phát triển hạ
tầng giao thông là chủ trương
đúng đắn trong bối cảnh ngân
sách khó khăn, nhiều nước trên
thế giới đã và đang áp dụng mô
hình đầu tư này.
Người đứng đầu Chính phủ
cũng cho rằng thời gian qua
Bộ GTVT đã tập trung chỉ đạo
đẩy mạnh thu hút nguồn lực
xã hội để thực hiện hình thức
PPP, trong đó có BOT. Đồng
thời chủ động, nỗ lực rà soát
các dự án BOT, tập trung vào
các nội dung như vị trí trạm
thu phí, chi phí và hiệu quả
các dự án BOT.
Nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục
tập trung khắc phục triệt để
các tồn tại, bất cập trong các
dự án BOT, Thủ tướng nêu
rõ chủ trương là cần bảo đảm
quyềnlợicủacả
Nhà nước, nhà
đầu tư, người
dân. Cụ thể,
cần bảo đảm
côngkhai,minh
bạch.Đồng thời
có phương án
tài chính đúng
đắn, không đẩy
chi phí đầu tư
lên quá cao,
thu dồn dập,
mức giá không phù hợp với
người dân nhưng cũng không
vì thế mà đẩy khó khăn cho
nhà đầu tư.
Cho rằng cần nghiên cứu giải
pháp tổng thể, toàn diện đối
với các dự án BOT, Thủ tướng
lưu ý việc giải quyết dứt điểm
các kiến nghị
của người dân,
doanh nghiệp
liên quan đến
các dự án BOT
giao thông.Bảo
đảm an ninh
trật tự đối với
các trạm BOT,
kiên quyết xử
lý nghiêm các
đối tượng gây
rối, làmmất an
ninh trật tự.
Ưu tiên phương án 1
Đối với dự án BOT Cai Lậy
(Tiền Giang), Thủ tướng yêu
cầu Bộ GTVT làm việc với địa
phương nghiên cứu, xem xét
triển khai theo phương án 1 để
tránh ảnh hưởng dây chuyền
đến các dự án khác. Thủ tướng
Chính phủ cũng giao Bộ Công
an phối hợp với địa phương đảm
bảo an ninh trật tự tại các trạm
thu phí, xử lý nghiêm các đối
tượng cố tình chống đối, quậy
phá, đảm bảo sự nghiêm minh
của pháp luật.
“BộGTVTcần sớmxây dựng
cụ thể nội dung công việc cần
triển khai, thực hiện giảm phí
chung cho tất cả phương tiện,
mở rộng vùng giảmphí cho các
phương tiện khu vực lân cận
trạm..., báo cáo Phó Thủ tướng
Trịnh Đình Dũng chỉ đạo thực
hiện” - Thủ tướng yêu cầu.•
Trạmthu phí BOT Cai Lậy, tỉnh TiềnGiang. Ảnh: CTV
Giảm 30% mức phí
Như
PhápLuật TP.HCM
đãđưa tin, BộGTVTđề xuất baphương
án giải quyết vấn đề BOT Cai Lậy. Theo đó, phương án 1 giữ
nguyên vị trí trạm hiện tại, tiếp tục giảm giá chung cho tất cả
phương tiện qua trạmkhoảng 30% so với ban đầu. Lúc này các
phương tiện nhóm 1 (xe bốn chỗ) sẽ giảm phí từ 25.000 đồng/
lượt xuống còn 15.000 đồng/lượt. Đây làmức thu phí thấp nhất
trong tất cả dự án BOT trên quốc lộ 1 hiện nay.
Đồng thời, phương án cũng mở rộng phạm vi miễn, giảm
phí cho các phương tiện vùng lân cận. Cụ thể, đối với thị xã Cai
Lậy sẽ áp dụng miễn, giảm thêm xã Long Khánh và phường 2;
đối với huyện Cái Bè giảm thêm xã An Cư, xã Mỹ Hội. Giảm giá
100% cho các loại xe buýt và các loại phương tiện không sử
dụng để kinh doanh, giảm 50% cho các loại phương tiện sử
dụng để kinh doanh. Theo tính toán, với phương án này, thời
gian hoàn vốn đầu tư dự án khoảng 15 năm chín tháng.
Tiêu điểm
Thủ tướng chỉ đạo
Bộ GTVT cần sớm
thực hiện giảm phí
chung cho tất cả
phương tiện, mở rộng
vùng giảm phí cho
các phương tiện khu
vực lân cận trạm
BOT Cai Lậy.
Người chạy xích lô cãi vã với du kháchHànQuốc.
(Ảnh cắt từ clip)
Dự ánBOT Cai Lậy có tổng vốn
đầutư1.398tỉđồng,trongđógồm
xây dựng đường tránh dài 12 km
(khoảng 1.000 tỉ đồng) và nâng
cấp 26 km quốc lộ 1 đoạn qua
thị xã Cai Lậy (hơn 300 tỉ đồng).
Trạm BOT Cai Lậy bắt đầu thu
phí từ ngày 1-8-2017, thời gian
thuphí sáunămnămtháng.Trạm
liên tục bị các tài xế phản đối vì
cho rằngmức thuphí khônghợp
lý. Ngày 4-12-2017, Thủ tướng
quyết định dừng thu phí để tìm
giải pháp cho trạm BOT Cai Lậy.
Xem xét giảmphí
BOT Cai Lậy
Thủ tướng Chính phủ cũng khẳng định việc đầu tư hạ tầng giao thông
theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT là rất cần thiết.
(PL)- Từ ngày 8-11, đoàn kiểm tra liên
ngành huyện Kiên Lương, Kiên Giang đã
ra quân bắt đầu kế hoạch lập lại trật tự đô
thị, lấy lại nét mỹ quan cho khu du lịch
Hòn Phụ Tử. Cụ thể, lực lượng liên ngành
đã tiến hành san ủi một số công trình nhà
ở xây dựng trái phép và tháo dỡ gần 40
hàng quán, lều bạt xây dựng lấn chiếm từ
cổng khu du lịch Hòn Phụ Tử đến chùa
Hải Sơn
.
Ngoài việc tháo dỡ các công trình xây
dựng sai phạm, đoàn liên ngành còn tổ
chức tuyên truyền, vận động người dân
không tái diễn việc xây dựng trái phép
trong khu du lịch. Khu du lịch Hòn Phụ Tử
là một trong những thắng cảnh nổi tiếng ở
huyện Kiên Lương. Những năm gần đây, tại
khu du lịch này mọc lên nhiều hàng quán,
nhà ở trái phép làm mất mỹ quan, gây bức
xúc cho du khách.
NGUYỄN DƯƠNG
Tháo dỡ hàng loạt hàng quán nhếch nhác ở khu du lịch Hòn Phụ Tử
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook