271-2018 - page 9

9
Chánh và Sở TN&MT tiến
hành phân loại, xác định thành
phần loại rác chôn lấp. “Điều
này phải tiến hành đào lên
để có cơ sở, nếu đây đúng là
chất thải nguy hại thì mình
sẽ có cơ sở xử lý. Nếu phát
hiện rác thải nguy hại san lấp
với khối lượng lớn thì sẽ có
biện pháp xử lý đối với chủ
san lấp và yêu cầu khôi phục
hiện trạng ban đầu. Bên cạnh
đó, nếu có vi phạm thì sẽ có
biện pháp xử lý đối với những
cá nhân có liên quan” - ông
Việt khẳng định.
Ông Việt nói hiện cơ quan
công an cũng đã vào cuộc điều
tra, xử lý.
Cục Cảnh sát môi
trường vào cuộc
Trao đổi với PV báo
Pháp
Luật TP.HCM
, bà Nguyễn
Thị Thanh Mỹ, Phó Giám
đốc Sở TN&MT TP, cho biết
ngay sau khi thông tin được
báo chí phản ảnh, Sở đã phối
hợp với các bên liên quan và
địa phương tiến hành rà soát,
kiểm tra, xử lý.
Trả lời câu hỏi vì sao hành
vi san lấp trộm chất thải diễn
ra trong thời gian qua không
được phát hiện, ngăn chặn,
bà Mỹ khẳng định qua các
thông tin làm việc trong ngày
(21-11) với các bên liên quan
thì ngành chức năng có biết
về hành vi này và cũng đã có
xử lý. “Tất nhiên, chúng tôi
sẽ thông tin về vụ việc một
cách chi tiết sau. Về mức độ
vi phạm như thế nào, xử lý ra
sao, chúng tôi phải kiểm tra
tổng thể, sau khi có kết quả
mới có các hình thức xử lý cụ
thể” - bà Mỹ nói thêm.
Khoảnh đất rộng khoảng 8.000m
2
(ấp 2, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM) nghi là nơi chôn lấp
hàng chục tấn rác thải nguy hại nay đã khá bằng phẳng, cỏ dại mọc xanh tốt. Ảnh: N.TÂN
nghiệp:
tỉ
Sai phạm nghiêm trọng
Tôi cũng mới nắm được vụ việc Công ty TNHH Kỹ thuật môi
trường Bắc Nam (trụ sở tại xã Phước Kiển, huyệnNhà Bè - đơn vị có
hợp đồng xử lý rác thải công nghiệp cho Nhà máy giấy Lee&Man
(Hậu Giang) đã chở phần lớn số rác thải thay vì phải xử lý lại đi
san lấp mặt bằng ở huyện Bình Chánh (TP.HCM) thông qua kênh
báo chí. Về việc này, tôi sẽ chỉ đạo anh em trong tổng cục kiểm
tra, xác minh. Đơn vị nào làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm. Khi có
đầy đủ thông tin, chúng tôi sẽ cung cấp cho truyền thông. Nếu
đúng như báo chí phản ánh thì việc chở rác thải công nghiệp đi
san lấp mặt bằng là sai phạm nghiêm trọng, vi phạm pháp luật
về môi trường, cần phải được xử lý nghiêm.
Ông
NGUYỄNVĂN TÀI
, Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT)
Có thể bị phạt đến 20 tỉ đồng
Trước tiên, cần xác định hành vi chôn, lấp chất thải rắn từ Nhà
máy giấy Lee&Man (Hậu Giang) ra môi trường thay vì vận chuyển
đến cơ sở xử lý theo hợp đồng là của cá nhân hay được thực hiện
nhân danh Công ty TNHH Kỹ thuật môi trường Bắc Nam (pháp
nhân thươngmại).Thứ hai, hành vi chôn, lấp chất thải với số lượng
4.000 tấn (như thông tin báo chí nêu) thì có dấu hiệu của tội gây ô
nhiễm môi trường theo Điều 235 Bộ luật Hình sự (BLHS).
Nếu xác định hành vi phạm tội là do cá nhân thực hiện thì tùy
vào số lượng chôn, lấp ra môi trường mà người phạm tội có thể
bị phạt tiền từ 1 tỉ đến 3 tỉ đồng hoặc phạt tù từ ba đến bảy năm
theo điểm d khoản 3 Điều 235 BLHS tùy theo mức độ vi phạm.
Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt thêm tiền từ 30 triệu
đến 200 triệu đồng, cấmhành nghề hoặc làmcông việc nhất định
từ một đến năm năm theo khoản 4 Điều 235 BLHS.
Nếu công ty vi phạm thì theo khoản 3 Điều 235 BLHS công ty
có thể bị phạt tiền từ 12 tỉ đến 20 tỉ đồng hoặc bị đình chỉ hoạt
động từmột đến ba năm tùy vào số lượng chôn, lấp ramôi trường.
Ngoài ra, công ty còn có thể bị phạt thêm từ 1 tỉ đến 5 tỉ đồng, cấm
kinh doanh hoặc cấm hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển, xử lý
rác từ một đến ba năm theo điểm đ và c khoản 5 Điều 235 BLHS.
LS
NGUYỄN ĐỨC CHÁNH
, Đoàn Luật sư TP.HCM.
T.PHÚ - N.CHÂU
ghi
Họ đã nói
Hoàn thànhmở rộng cầuNguyễnTri
Phương trướcTết 2019
TheoTrung tâmQuản lý đường hầmsông Sài Gòn, việcmở rộng cầu
NguyễnTri Phương và đường PhạmHùng sẽ xong trước kế hoạch ba tháng.
(PL)- Sáng 21-11, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM 
, ông Phạm Đình
Huỳnh, Phó Trưởng Ban quản lý vịnh Hạ
Long, nhận định phương án quản lý thí
điểm tàu ghép khách tham quan vịnh Hạ
Long sẽ góp phần giúp du khách giảm thời
gian chờ đợi xuất bến, tránh tình trạng cò
mồi. Đồng thời nâng cao hiệu quả, chất
lượng, phục vụ du khách tại vịnh.
Trước đó tỉnh Quảng Ninh có văn bản
đồng ý chủ trương cho ban quản lý vịnh
triển khai thí điểm phương án quản lý, điều
hành tàu ghép khách tham quan vịnh Hạ
Long tại cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu.
Theo ông Huỳnh, ban quản lý đã bàn
với các cơ quan, ban ngành và đưa ra
hướng cụ thể về việc thực hiện phương án
quản lý. Sắp tới, ban quản lý sẽ thông báo
lộ trình thực hiện cụ thể.
Việc thí điểm trên sẽ được ban quản
lý tổng kết, rút kinh nghiệm trong tháng
2-2019, làm cơ sở để UBND tỉnh phê
duyệt chính thức phương án này.
CÙ HIỀN
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài vừa
lập biên bản vi phạm hành chính đối
với hành khách QXH do tự ý xé vỏ áo
phao trên máy bay. Cụ thể, trên chuyến
bay VJ464 từ TP Cần Thơ về Nội Bài
(Hà Nội), ông QXH là hành khách ngồi
ghế 14B đã tự ý xé vỏ áo phao dưới ghế
ngồi số 14B, làm rách vỏ bọc, mất niêm
phong nguyên trạng ban đầu, phải tiến
hành thay thế. Ông QXH đã bị xử phạt
2 triệu đồng.
Áo phao được trang bị trên máy bay
nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho
hành khách trong trường hợp chuyến bay
phải hạ cánh khẩn cấp xuống nước. Tuy
nhiên, thời gian gần đây nạn trộm cắp và
tự ý xé áo phao trên máy bay đang gia
tăng, uy hiếp đến an ninh, an toàn trong
khai thác bay.
Theo một chuyên gia về an toàn hàng
không, trong trường hợp hành khách
xé áo phao nhưng chưa kịp thổi phồng
áo phao, chưa kịp làm hỏng áo phao thì
chuyến bay vẫn đủ điều kiện cất cánh
nhưng trường hợp áo phao bị hỏng hoặc
đã bị làm phồng lên, chuyến bay sẽ phải
quay đầu để giảm bớt khách. Theo quy
định, mỗi chuyến bay phải đảm bảo có
đủ áo phao tương ứng với số người trên
máy bay, đề phòng khả năng phải hạ
cánh khẩn cấp.
AT
Ngày 21-11, Trung tâm Quản lý đường
hầm sông Sài Gòn (trung tâm, đơn vị chủ
đầu tư thuộc Sở GTVT TP.HCM) cho biết
đến nay công trình mở rộng nhánh N4
cầu Nguyễn Tri Phương, hướng từ quận
8 sang quận 5 và cải tạo - mở rộng đường
Phạm Hùng đã hoàn thành hơn 80% khối
lượng.
“Việc mở rộng cầu và đường sẽ xong
trước Tết nguyên đán 2019, trước thời gian
theo kế hoạch ba tháng, nhằm giải quyết
ùn tắc giao thông ở đây!” - đại diện trung
tâm nói. Vị đại diện này cho biết nhánh N4
có chiều dài 150 m, mở rộng ra thêm
6,5 m, sau khi hoàn thành sẽ nâng chiều
rộng mặt cầu hiện hữu từ 19 m lên 25,5 m.
Theo ghi nhận của PV, đến ngày 21-
11, các đơn vị thi công đang tập trung
làm phần dầm hộp đúc trên hệ đà giáo
hướng từ quận 8 qua quận 5. Phần dầm
hộp đúc hẫng cân bằng vượt qua kênh
Tàu Hủ cũng đã được đúc xong để chuẩn
bị cho những ngày tới sẽ tiến hành nghi
thức hợp long.
Song song với mở rộng mặt cầu Nguyễn
Tri Phương, việc cải tạo - mở rộng đường
Phạm Hùng từ dưới chân cầu đến ngã tư
giao cắt với đường Hưng Phú dài 250 m
cũng đang được gấp rút thi công.
Trung tâm cho biết những ngày tới mặt
đường theo hướng từ ngã tư Hưng Phú đi
lên mặt cầu sẽ được gỡ bỏ dải phân cách,
nâng mặt đường song hành bên trong để
mở rộng toàn bộ mặt đường lên thành 11
m giống như chiều đối diện. Việc cải tạo,
mở rộng mặt đường hai bên không ảnh
hưởng đến nhà dân và vỉa hè rộng 2 m
vẫn được giữ nguyên, chỉnh trang lại cho
mỹ quan hơn.
Trung tâm nhận định sau khi mở rộng
cầu Nguyễn Tri Phương, hầm chui Ba
Đình sẽ được mở trở lại để nối thông
đường Ba Đình. Sau đó, Sở GTVT sẽ tổ
chức lại giao thông khu vực cầu Nguyễn
Tri Phương - đường Phạm Hùng - Hưng
Phú - cầu Chánh Hưng.
Do vậy, các đường nhánh trong khu vực
sẽ được sử dụng đồng bộ với hầm chui Ba
Đình. Các dòng xe sẽ đi thẳng theo trục
cầu Nguyễn Tri Phương - Phạm Hùng -
cầu Chánh Hưng, không bị giao cắt tại
nút Hưng Phú như hiện nay.
“Phương án tổ chức giao thông trên sẽ
giải quyết được điểm ùn tắc nhiều năm
qua!” - ông Ngô Hải Đường, Trưởng
phòng Khai thác công trình giao thông,
Sở GTVT cho biết.
LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN
Công trìnhmở rộng cầuNguyễn Tri Phương đang được gấp rút hoàn thành. Ảnh: L.ĐỨC
Thí điểm tàu ghép khách tham quan vịnh Hạ Long
Xé áo phao máy bay, 1 hành khách bị phạt
Cùng ngày, đại diện Cục
Cảnh sát môi trường (thuộc
Tổng cục Cảnh sát) cho biết:
“Chúng tôi đã nắm thông tin,
lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát
cũng đã có chỉ đạo. Ngay trong
tuần này, chúng tôi sẽ phối hợp
với các bên liên quan kiểm
tra, xử lý và thông tin kết quả
cụ thể”.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook