280-2019 - page 9

9
Các hãng xe lớn vẫn chưa tung vé tết
Hang không tung thêm hàng triệu
vé tết, giá vân không hạ nhiêt
Từ ngay 23 đên 25 âm lich, giá vé cac chuyên bay sang cua VietnamAirlines có loại lên tới 7,4 triêu đông/ve.
ANNHIÊN
V
ietnam Airlines Group
(VietnamAirlines, Jetstar
Pacific và VASCO) va
BambooAirways vừa bô sung
thêm gân 1 triêu ve phuc vu
cao điêm têt Nguyên đan Canh
Ty 2020. Theo đo, giai đoạn
cao điểm từ ngày 9-1 đến
8-2-2020 (từ ngày 15 tháng
Chạp đến 15 tháng Giêng), các
hãng sẽ liên tiếp bổ sung tải
trên các chặng bay có lượng
khách đi lại đông đuc.
Gia ve cao hơn năm
ngoái 7%-10%
VietnamAirlinesGroup cung
ưng tông công hơn 2,2 triêu ghê
trên toan chăng bay nôi đia.
Bamboo Airways cung ưng
gân 1 triêu ghê. Riêng VietJet
du chiêm thi phân mang bay
nôi đia lân lươt nhưng lại chưa
công bô sô ghê phuc vu têt năm
nay du đa triên khai ban ve têt
tư kha sơm. Như vây, chi tinh
riêng VietnamAirlines Group
va Bamboo Airways đa cung
ưng khoang 3 triêu ghê trên
toan mang bay nôi đia.
Vào thời điểm têt 2018, tông
sô ghê cua Vietnam Airlines
Group vaVietJet khoang 4 triêu
ghê. Nămnay có thêm tân binh
BambooAirways sẽ cung ưng
gân 1 triêu ghê. Bên cạnh đó,
sô lương may bay trong năm
2019 cua cac hang cũng tăng
thêm nhiêu hơn so với năm
Cao điểmtết nămngoái, ngày đỉnh điểmsân bay Tân SơnNhất gánh gần 1.000 chuyến bay. Anh: P.ĐIỀN
Thưc tê với viêc bổ
sung hang triêu vé
tết, khach se co nhiêu
lưa chon thơi gian
đi lai, chư không co
nghĩa giá v se giam.
trươc. So măt băng khach đi
lai cao điêm têt năm ngoai va
sô lương ghê ban ra tinh thơi
điêm hiên tai, cac đai ly cho
biêt 10 chăng bay nhôn nhip
nhât ca nươc vân hut khach
đi lai cao điêm trươc, trong
va sau têt khoang môt thang.
Gia ve năm nay cao hơn năm
ngoái 7%-10% tuy chăng bay.
Vơi viêc cac hang tung
thêm 1 triệu ghê để tăng tai,
tập trung nhiêu nhât trên 10
đường bay có nhu cầu lớn
giữa Hà Nội và TP.HCM/Phú
Quốc/Vinh, giữa TP.HCM
và Đà Nẵng/Thanh Hóa/
Vinh/Huế/Quảng Nam/Quy
Nhơn liệu canh tranh giưa
cac hang co lam giá vé ha
nhiêt hay không? Cac đai ly
ve khăng đinh gia vé hâu hêt
50 chăng bay nôi đia không
hề hạ nhiệt.
Vì sao giá ve không
hạ nhiêt?
Khao sat nhanh tư cac hang
trên chăng bay tâp nâp nhât ca
nươc là TP.HCM - Ha Nôi tư
ngay 17 đên 19-1 (tư ngay 23
đên 25 âmlich), gia ve cac hang
đêu co gia 2,2-6 triêu đông,
chưa kê thuê phi. Trong đo, cac
chuyên bay sang cua Vietnam
Airlines thơi điêm nay co gia
hơn 6 triêu đông/ve, nêu tinh
thuê phi la 7,4 triêu đông/ve.
Ly giai vê loai ve gia chat, cac
đai ly phan hôi đây la loai ve
thương gia, con ve phô thông
trên nhiêu chăng bay đa hêt.
Trong khi chiêu ngươc lai cua
chăng bay nay cung thơi điêm
co gia kha re, khoảng 600.000
đến 1 triêu đông/ve.
Vi tri kê tiêp la chăng
TP.HCM - Vinh tư ngay 15
đên 18-1, gia ve dao động 2-4
triêu đông. Thâm chi một số
chuyên bay sang cua Bamboo
Airways vot lên 5 triêu đông.
Con hai hangVietJet va Jetstar
Pacific comưc gia san san nhau
2,2-2,8 triêu đông/ve. Thưc tê
du VietJet không công bô con
sô chinh thưc sô ghê cung ưng
ra thi trương nhưng cac đai ly
lơn phân tich se co khoang 5
triêu ghê đươc bán ra.
Vơi lương ghê ban ra lơn
như vây, tai sao gia ve của các
hãng vân cao hơn so cung thơi
điêm năm ngoai. Đai diên cac
hang va đai ly giai thich thưc
tê với viêc tung ra hang triêu
ve, khach se co nhiêu lưa chon
thơi gian đi lai, chư không co
nghia giá vé se giam. Dịp tết la
thơi điêm vao mua cao điêm
nên cac hang se đây gia lên
cao như cao điêm he, thâm
chi đăt đo hơn.
Du giá ve têt đăt đo nhưng
trên môt sô chăng bay vẫn
tâp nâp. Hạng ghê phô thông
hâu như đa đươc bán hết,
thâm chi nhiêu chuyên bay
sang cua VietnamAirlines va
Bamboo Airways chi con ve
thương gia.
Theo một giam đôc điêu
hanh hê thông ban ve tai
TP.HCM, thay vi nân na
săn ve gia thâp như cac năm
trươc, năm nay nhiều khach
le đa đăt mua tư kha sơm.
“Du năm nay lương ve bay têt
của cac hang tung ra kha dôi
dao, thơi gian bay rai đêu tư
sang đên tôi, khach co nhiêu
lưa chon nhưng không hê co
ve giá re. Bơi thê nhiêu gia
đinh đa bâm bụng mua ve tư
kha sơm” - vi nay cho hay.•
Theođại diện Bến xeMiềnĐông, mặc dùđơn
vị đã mở bán vé tết từ cuối tháng 11, song chỉ
lác đác vài đơn vị bắt đầu bán vé. Vị đại diện
này nhận định hiện hành khách chủ yếu mua
vé tết về khu vực miền Trung, Tây Nguyên thay
vì về các tỉnhmiềnBắc nhưmọi năm.Vé tết năm
nay tại Bến xeMiềnĐông không được vượt quá
60% và các phòng vé phải niêm yết giá vé này.
Ghi nhận của PV, số lượng kháchmua vé còn
ít. Đa phần khách đều đợi những hãng lớn như
PhươngTrang, Thành Bưởi đểmua vé, song hai
hãng này vẫn chưa mở bán. Trao đổi với PV, đại
diện hãng xe khách PhươngTrang cho biết đơn
vị chưa bán vé tết. Hiện đơn vị này đang hoàn
thiệnmột số chính sách, điều khoản nhằmchế
tài những người cố tình đầu cơ vé.
Về phía Bến xe Miền Tây, người đại diện
cũng cho hay bến xe này chưa mở bán vé tết
do Sở GTVT TP chưa phê duyệt giá vé và do
các tuyến xe của bến vận hành chủ yếu là các
chặng ngắn. Dự kiến bến xe này sẽ bắt đầu
bán vé từ ngày 4-1 đến 19-1-2020 và giá vé
không tăng quá 40%.
Về phía ngành đường sắt, ông Đỗ Quang
Văn, Giám đốc Công ty CP Đường sắt Sài Gòn,
cho biết hiện vé tàu vẫn được bán qua website
nên hành khách có thể truy cập để lựa chọn
lộ trình cho phù hợp.
ĐÀO TRANG
Ngày 3-12, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND
TP.HCM, đã chủ trì hội nghị “Công tác thu gom, vận
chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP.HCM, hiện
trạng và giải pháp”.
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP, đã
báo cáo về các chính sách hỗ trợ cho lực lượng thu gom
rác dân lập chuyển đổi hoạt động theo mô hình hợp tác xã
(HTX) và doanh nghiệp thu gom rác trên địa bàn TP giai
đoạn 2019-2021. Sở TN&MT tiếp tục đề xuất thực hiện và
kéo dài bốn chính sách hỗ trợ, đồng thời đề xuất ban hành
thêm bốn chính sách mới.
Cụ thể, bốn chính sách hỗ trợ kéo dài gồm: Đào tạo, bồi
dưỡng nguồn nhân lực; quỹ hỗ trợ phát triển HTX (Quỹ
CCM); ưu đãi, hỗ trợ lệ phí đăng ký HTX; hỗ trợ vốn vay,
lãi suất vay từ Quỹ Bảo vệ môi trường.
Bên cạnh đó, sở cũng đề xuất bốn chính sách mới: Ưu
đãi thuế cho HTX/doanh nghiệp; hỗ trợ kinh phí cho chủ
phương tiện thực hiện chuyển đổi phương tiện thu gom rác
thải sinh hoạt; hỗ trợ cơ sở vật chất ban đầu cho các HTX
thu gom, vận chuyển rác; hỗ trợ cho cán bộ có trình độ đại
học, cao đẳng công tác tại các HTX thu gom, vận chuyển
rác.
Về chính sách hỗ trợ kinh phí cho chủ phương tiện thực
Đề xuất hỗ trợ cho chủphương tiện thugomrác
Sở TN&MT TP đã đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ lực lượng thu gom rác dân lập.
Chủ tịchUBNDTP.HCMNguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị.
Ảnh: NGUYỄNCHÂU
hiện chuyển đổi phương tiện thu gom rác thải sinh hoạt, sở
đề xuất đối với xe thô sơ không có động cơ như xe lôi, xe
đẩy tay tự chế, mức hỗ trợ là 5 triệu đồng/phương tiện. Đối
với xe có động cơ, gồm xe lôi máy, xe cơ giới ba bánh, xe
thô sơ ba bánh, mức hỗ trợ là 7 triệu đồng/phương tiện. Bên
cạnh đó, xe tải các loại sẽ có mức hỗ trợ để cải tiến theo
quy định là 15 triệu đồng/phương tiện.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Phong cho biết
công tác chuyển đổi phương tiện của lực lượng thu gom rác
dân lập còn diễn ra khá chậm, chỉ đạt khoảng 10% trên tổng
số phương tiện thu gom rác. Chính vì thế, ông Phong cho
biết trong thời gian tới TP sẽ tập trung triển khai một số giải
pháp. Trong đó có việc nghiên cứu ban hành thêm chính
sách hỗ trợ cho lực lượng thu gom rác dân lập. Việc này
nhằm thúc đẩy, khuyến khích lực lượng thu gom rác dân lập
chuyển đổi mô hình hoạt động và chuyển đổi phương tiện
đảm bảo yêu cầu về môi trường và mỹ quan đô thị.
Để triển khai thực hiện, Chủ tịch UBND TP.HCM đã
giao Sở TN&MT tiếp thu các ý kiến góp ý của các đại biểu,
bổ sung và hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ cho lực
lượng thu gom rác dân lập khi chuyển đổi pháp nhân lên
HTX/doanh nghiệp. Đồng thời ông Phong cũng giao các
sở, ngành và 24 quận, huyện khẩn trương đề xuất, bổ sung
về cơ sở pháp lý, mức hỗ trợ, phương thức, cách thức thực
hiện… vào dự thảo chính sách hỗ trợ lực lượng thu gom rác
dân lập và gửi Sở TN&MT trước ngày 10-12-2019.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16,17,18,19,...20
Powered by FlippingBook