070-2020 - page 9

9
Trông chờ từ điều chỉnh cục bộ
quy hoạch chung TP.HCM
Theo nhiều chuyên gia, việcThủ tướng ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung
xây dựng TP.HCMđến năm2025 tập trung ở quận 9 là điều đángmừng trong giai đoạn này.
HUYVŨ
T
hủ tướng Chính phủ vừa
ban hành Quyết định
430/2020 phê duyệt điều
chỉnh cục bộ quy hoạch chung
xây dựng TP.HCM đến năm
2025. Hai vấn đề chính được
phê duyệt là các điều chỉnh
ở quận 9, TP.HCM và hướng
tuyến đường vành đai 3.
Thay đổi định hướng
quy hoạch
Theo đó, vấn đề điều chỉnh
ở quận 9, tại khu vực phường
Long Phước sẽ thay đổi định
hướng quy hoạch đất khu du
lịch nghỉ dưỡng phát triển
mới để thực hiện điều chỉnh
hai vấn đề:
Thứnhất là điều chỉnh hướng
tuyến của tuyến đường chính
nội đô dự kiến được định
hướng tại Quy hoạch năm
2010 và bổ sung cầu qua sông
Tắc nhằm kết nối với đường
vành đai 3 và Khu công nghệ
cao hiện hữu.
Thứ hai là bổ sung chức năng
Khu công nghệ cao (Khu công
viên khoa học và công nghệ)
quy mô hơn 166 ha với tính
chất là khu vực nghiên cứu,
thực nghiệm, chuyển giao
và ứng dụng khoa học công
nghệ; liên kết và bổ sung cho
các khu chức năng cho Khu
công nghệ cao hiện hữu, làm
cơ sở nghiên cứu khu đô thị
sáng tạo tương tác cao ở phía
đông TP.HCM (gồm các quận
2, 9, Thủ Đức). Bố trí đầy đủ
hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo
quy định tại Quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia về quy hoạch
xây dựng.
Tại khu vực phường Long
Bình và LongThạnhMỹ: Thay
đổi định hướng quy hoạch đất
Cấp bách đầu tư khép kín
đường vành đai 3
Đường vành đai 3 dài 89,3 km với quy mô 6-8 làn xe cao tốc
được chia làm bốn đoạn: Nhơn Trạch - Tân Vạn; Tân Vạn - Mỹ
Phước; Bình Chuẩn - quốc lộ (QL) 22; QL22 - Bến Lức.
Khó khăn, vướngmắc hiện nay đối với đoạn 1 từ NhơnTrạch
đếnTânVạn là công tác bồi thường giải phóngmặt bằng chậm.
Trong khi đó, đối với đoạn 3 từ Bình Chuẩn đến QL22 và đoạn
4 từ QL22 đến Bến Lức chưa được Thủ tướng quyết định chủ
trương đầu tư. Ngoài ra, Bộ KH&ĐT cũng chưa có kết quả thẩm
định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn.
Trong cuộc họp mới đây giữa Sở GTVT các tỉnh, thành gồm
TP.HCM, Long An, Đồng Nai và Bình Dương, các bên đã thống
nhất cao kiến nghị cấp thẩm quyền về sự cần thiết và tính cấp
bách đầu tư khép kín đường vành đai 3.
Đẩy nhanh tiến độ
lập nhiệm vụ và đồ
án điều chỉnh tổng
thể quy hoạch chung
TP.HCM đến năm
2040, tầm nhìn đến
năm 2060, trình Thủ
tướng Chính phủ phê
duyệt theo quy định.
khu du lịch nghỉ dưỡng phát
triển mới để thực hiện bốn
điều chỉnh.
Thứ nhất là bổ sung chức
năng đất khu ở phát triển mới
quymô diện tích khoảng 135,3
ha. Bố trí đầy đủ hệ thống hạ
tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật
theo quy định tại Quy chuẩn
kỹ thuật quốc gia về quy hoạch
xây dựng.
Thứ hai, điều chỉnh vị trí
và tăng quy mô diện tích khu
cây xanh công viên thể dục
thể thao cấp đô thị từ 3,7 ha
thành khoảng 36 ha.
Thứ ba, điều chỉnh vị trí
và tăng quy mô diện tích khu
công cộng cấp đô thị từ 9,7
ha thành 13,1 ha (trong đó
diện tích đất y tế khoảng 5,8
ha, diện tích đất trường học
khoảng 7,3 ha).
Thứ tư, bổ sung tuyến đường
kết nối đường vành đai 3 -
TP.HCM với đường Long
Phước theo quy chuẩn đường
chính đô thị; điều chỉnh các
tuyến đường giao thông khu
vực để kết nối đồng bộ các
khu vực khác của TP.
Vấn đề thứ hai về đường
vành đai 3: Cập nhật quy
mô, hướng tuyến, tiêu chuẩn
đường vành đai 3 - TP.HCM
vào quy hoạch năm 2010, đáp
ứng yêu cầu về hành lang an
toàn đường bộ theo quy định.
Các chức năng sử dụng đất
tại quy hoạch năm 2010 nằm
trong lộ giới đường thuộc
đoạn tuyến điều chỉnh cập
nhật được chuyển đổi thành
đất giao thông.
Thủ tướng cũng giaoUBND
TP rà soát, tổ chức lập, điều
chỉnh, phê duyệt các quy hoạch
phân khu xây dựng theo thẩm
quyền tại khu vực liên quan
đến các nội dung được điều
chỉnh cục bộ, bảo đảm phù
hợp với quy hoạch chung đã
được phê duyệt. Bên cạnh đó,
đẩy nhanh tiến độ lập nhiệmvụ
và đồ án điều chỉnh tổng thể
quy hoạch chungTP.HCMđến
năm 2040, tầm nhìn đến năm
2060, trình Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt theo quy định.
Tín hiệu mừng
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ
tịch Hiệp hội Bất động sản
TP.HCM, cho rằng lần điều
chỉnh quy hoạch cục bộ này
trọng tâm là phường Long
Phước, Long Bình và Long
Thạnh Mỹ (quận 9) sẽ tháo
gỡ cho nhiều dự án và là tín
hiệu đáng mừng trong thời
điểm này.
“Việc điều chỉnh cục bộ này
là động lực để quận 9 phát triển
trong tình hình dịchCOVID-19
còn diễn biến phức tạp. Quyết
định này sẽ gỡ cho một số dự
án cụ thể, từ quận 9 nhìn qua
bên kia bờ sông Đồng Nai là
Nhơn Trạch, rồi sân bay Long
Thành, cảng Cái Mép và các
tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.
Nhiều dự án bất động sản đã
làm ven sông Đồng Nai khu
vực Biên Hòa sẽ đón đầu quy
hoạch sau này” - ông Châu nói.
Tuy nhiên, ông Châu lưu ý
đây chỉ là điều chỉnh cục bộ
tại khu vực quận 9, điều này
là tốt song vẫn chưa đủ, cần
nhìn rộng ra với việc gắn với
quy hoạch các vùng như Bình
Dương, Đồng Nai hoặc cụm
ĐH Quốc gia TP.HCM.
Đồng tình, kiến trúc sư Ngô
Viết Nam Sơn cho biết quyết
định này là điều chỉnh cục bộ,
tức là nó có một số dự án khác
với quy hoạch nên điều chỉnh
cục bộ để tiến hành dự án được
thuận lợi, có cơ sở vững chắc
để triển khai. “Vấn đề về dự
án chỉ là nhỏ, không lớn, còn
vấn đề vĩ mô cần quan tâm là
điều chỉnh cục bộ này sẽ hoàn
thiện đường vành đai, việc hoàn
thiện đường vành đai là rất quan
trọng. Hạ tầng kết nối vùng sẽ
đóng vai trò liên kết, hợp tác,
bổ trợ nhau về mặt quy hoạch,
phát triển” - ông Sơn nói.
Bêncạnhquyhoạch, ôngSơn
góp ý cách nhìn trong bối cảnh
phát triển tổng thể TP.HCM, ở
phía Đông TP, Khu công nghệ
cao hay khu thể thao phải phối
hợp với khu đại học. “TP cần
quan tâm đến cụm đô thị có
bản sắc khác nhau, như cụm
đô thị thể thao gắn với cụm
đại học và gắn với Khu công
nghệ cao, các nước phát triển
đều làm theo cách này” - ông
Sơn phân tích.
Trước đó, cử tri phường
Long Thạnh Mỹ cũng phản
ánh phương án đường vành
đai 3 có thay đổi vị trí và yêu
cầuTPsớm công bố cho người
dân biết để thuận lợi trong
việc xây dựng, sửa chữa nhà
và các giao dịch khác. Trả lời
về vấn đề này, Sở GTVT cho
biết TP đã giao nhiệm vụ cho
Sở QH-KT chủ trì, phối hợp
với Sở GTVT và quận 9 làm
việc với chủ đầu tư để rà soát
và thực hiện điều chỉnh các
đồ án quy hoạch phân khu tỉ
lệ 1/2.000 bị ảnh hưởng khi
triển khai dự án.•
Quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng TP.HCMđến năm2025 với những thay đổi
tại khuĐông thành phố. Ảnh: HOÀNGGIANG
Các hãnghàngkhôngđồng loạt tănggiávé
Bộ GTVT quy định khung giá vé
Số liệu khảo sát tại 22 sân bay cả nước ngày 31-3 có 113
chuyến bay, trong đó các hãng hàng không quốc tế khai thác
46 chuyến.
Ghi nhận của PV, lúc 12 giờ cùng ngày, các đại lý và kênh bán
vé trực tuyến đã thông báo hết vé các chặng bay nội địa. Ngoài
ra, giá vé khứ hồi của các hãng đồng loạt điều chỉnh lên tới 6-7,8
triệu đồng.
Đại diện các đại lý vé cho biết do tần suất khai thác các
chuyến bay nội địa cắt giảm chưa từng có kể từ 0 giờ ngày 30-3,
và số ghế trên các chuyến bay còn bố trí chỗ ngồi giãn cách nên
tổng số ghế trên mỗi chuyến bay giảm đáng kể. Do vậy giá vé bị
đội lên, thậm chí chỉ còn vé hạng thương gia.
Liên quan đến việc tăng giá vé, trao đổi với PV, lãnh đạo Cục
Hàng không Việt Nam (HKVN) khẳng định Bộ GTVT đã ban
hành quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không. Các
hãng hàng không được quyết định mức giá cụ thể, miễn là nằm
trong khung giá được Bộ GTVT duyệt. “Chiếu theo đó, hiện tại
tất cả các hãng đều bán vé trong khung giá này…” - lãnh đạo
Cục HKVN cho hay.
Cũng theo Cục HKVN, hiện mạng bay nội địa còn duy trì các
đường bay Hà Nội - TP.HCM và ngược lại; đường bay Hà Nội
- Đà Nẵng/Phú Quốc - Hà Nội và các đường bay TP.HCM - Đà
Nẵng/Phú Quốc - TP.HCM. Với các đường bay hiện còn khai
thác, Cục HKVN yêu cầu mỗi hãng hàng không chỉ được khai
thác một chuyến/ngày/đường bay. Đối với hành khách đã mua
vé ở các chuyến bay bị cắt giảm trước đó, cục đã yêu cầu các
hãng HKVN hoàn vé, đổi hành trình, gia hạn hiệu lực ngày bay
mà không thu thêm bất kỳ khoản tiền nào.
V.LONG - P. ĐIỀN
Thông tư 17/2019 của Bộ GTVT quy định khung giá dịch vụ vận
chuyểnhànhkhách trêncácđườngbaynội địagiádịchvụmột chiều
vận chuyểnhành kháchhạngphổ thôngmức cơbản tối đanhư sau:
Khoảngcáchđườngbaytừ500kmđếndưới850km:2,2triệuđồng/vé.
Khoảng cách đường bay từ 850 kmđến dưới 1.000 km: 2,79 triệu
đồng/vé.
Khoảng cách đường bay từ 1.000 kmđến dưới 1.280 km: 3,2 triệu
đồng/vé.
Khoảng cáchđườngbay từ1.280 kmtrở lên: 3,75 triệuđồng/vé.
Giávéchưabaogồmthuếgiátrịgiatăng;cáckhoảnthuhộdoanh
nghiệp cungứngdịch vụnhà ga hành khách và dịch vụbảođảman
ninh, baogồmgiáphục vụhànhkhách, giádịchvụđảmbảoanninh
hành khách, hành lý…
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook