141-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm25-6-2020
ĐÀOTRANG
S
ở GTVT TP.HCM cho
hay việc lắp camera theo
dõi các xe dừng, đỗ sai
quy định (hiện được thí điểm
ở 14 tuyến đường trên địa bàn
TP) có nhiều ưu điểm. Theo
đó, sở sẽ tiến hành mở rộng
mô hình này trên địa bàn TP
trong thời gian tới.
Các chuyêngia cũngcho rằng
mô hình này nên được nhân
rộng bởi có lợi thế về nhiều
mặt, nhất là mỹ quan đô thị.
Tính tự giác của người
dân được nâng cao
ÔngNgôHảiĐường,Trưởng
phòngQuản lýkhai thác hạ tầng
TP (Sở GTVT), cho biết hiện
nay qua ghi nhận từ hệ thống
camera, tình trạng xe dừng, đỗ
không đúng nơi quy định trên
14 tuyến đường đã giảm nhiều
so với tháng 3-2020.
Theo ông Đường, đây là tín
hiệu vui đối với ngành giao
thông. Bởi thực tế cho thấy
việc triển khai xử phạt nguội
góp phần tăng tính tự giác của
người dân trong việc chấp hành
các quy định của pháp luật về
trật tự an toàn giao thông.
Theođó, SởGTVTđãchỉ đạo
Trung tâm Quản lý điều hành
giao thông đô thị phối hợp với
PhòngCSGTđườngbộ - đường
sắt (PC08) tiến hành rà soát, mở
rộng phạm vi các tuyến đường
lắp camera để theo dõi xử phạt
nguội xe dừng, đỗ sai quy định.
Dự kiến Sở GTVT sẽ mở
rộng thêm 8-10 tuyến đường
khu vực trung tâm TP. Các
tuyến đường được chọn lắp
camera sẽ là những tuyến được
ghi nhận có nhiều xe dừng, đỗ
đón trả khách không đúng nơi
quy định; các khu vực trạm, nhà
chờ xe buýt…
Nhân rộng mô hình phạt nguội
xe dừng, đỗ sai quy định
Các chuyên gia cho rằng việc phạt nguội xe dừng, đỗ sai quy định qua camera có nhiều ưu điểmnên
mô hình này cần được khuyến khích nhân rộng.
Đường Trường Sơn (quận Tân Bình, TP.HCM) làmột trong 14 tuyến đường được lắp camera ghi hình để
phạt nguội xe dừng, đỗ sai quy định. Ảnh: ĐÀOTRANG
Việc triển khai xử
phạt nguội góp phần
tăng tính tự giác của
người dân trong việc
chấp hành các quy
định của pháp luật
về trật tự an toàn
giao thông.
Hoàn thiện đề án thí điểm
Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ
tầng, cho hay: Sở GTVT sẽ nghiên cứu, đề xuất việc điều chỉnh
các quy định pháp lý liên quan đến xử phạt nguội vào “Đề án
thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ để xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn
TP.HCM” theo chỉ đạo của UBND TP.
Hiện nay, đề án trong quá trình xây dựng. Theo nội dung đề
cương đã thống nhất, đề án tập trung đề xuất các vấn đề liên
quan đến mô hình tổng thể của hệ thống công nghệ thông
tin phục vụ xử phạt; đề xuất đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ
thông tin (trang thiết bị, phần cứng, phần mềm…) để phục
vụ xử phạt trong giai đoạn trước mắt và dài hạn.
Đặc biệt, đề án nghiên cứu đề xuất điều chỉnh về các quy
định pháp lý liên quan nhằm đảm bảo phù hợp khi triển khai
xử phạt nguội trong thời gian tới.
Ngoài ra, Sở GTVT cũng đã
chỉ đạo lực lượng Thanh tra sở
phối hợpvớiTrung tâmQuản lý
điềuhànhgiao thôngđô thị triển
khai ghi hình xe lưu thông vào
đường cấm trên đườngNguyễn
Duy Trinh (quận 9) để xử phạt
nguội. Bởi đây là tuyến đường
có mật độ phương tiện xe tải
nặng lưu thông nhiều, thường
xuyên xảy ra tai nạn giao thông
trong thời gian qua.
Để tăng hiệu quả công tác xử
phạt nguội, ôngĐường cho biết
SởGTVTsẽ cóvănbảngửiCục
Đăng kiểmViệt Nam. Theo đó,
sở đề nghị CụcĐăng kiểmphối
hợp cảnh báo phương tiện liên
quan đến vi phạm hành chính
trên chương trìnhQuản lý kiểm
định đối với các phương tiện bị
ghi hình vi phạm không phối
hợp xử lý (theo khoản 12 Điều
80 Nghị định 100/2019).
Cần ứng dụng
công nghệ vào
xử phạt nguội
Ông Trần Quốc Khánh,
Chánh Thanh tra giao thông,
Sở GTVT, cho biết tuy việc
triển khai thí điểm xử phạt
nguội trên 14 tuyến đường
mang lại hiệu quả rõ rệt, song
hiện nay công tác làm việc
của các thanh tra viên còn
khá thủ công. Tuy nhiên, đây
cũng chính là cơ sở xây dựng
đề án thí điểm ứng dụng khoa
học công nghệ để xử phạt vi
phạm hành chính trong lĩnh
vực giao thông và hoàn thiện
cơ sở pháp lý.
Ông Đoàn Văn Tấn, Giám
đốc Trung tâm Quản lý điều
hành giao thông đô thị, cho
biết mỗi ca trung tâm bố trí
hai nhân viên túc trực camera
trên 14 tuyến đường.
Thời gian đầumới triển khai,
số lượng xe vi phạm tăng cao,
thao tác nghiệp vụ còn khó
khăn. Sau một thời gian triển
khai, số lượng xe vi phạm đã
giảm hẳn và nhân viên làm
việc hiệu quả hơn, ghi nhận
thuần thục hơn.
Sau một thời gian thí điểm,
ông Tấn đánh giá hiện nay xử
phạt nguội vẫn còn sử dụng
nhiều nhân công, mất nhiều
thời gian vì nhân viên phải
đứng ra theo dõi và chọn lọc.
Trường hợp mở rộng thêm
ở nhiều tuyến đường thì các
nhân viên sẽ bị quá tải, đòi
hỏi phải ứng dụng công nghệ
thông tin để theo dõi, phát
hiện và xử lý.
Phạt nguội tránh
được tiêu cực
TS Võ KimCương, nguyên
Phó KTS trưởng TP, cho biết
hiện nay camera không chỉ
theo dõi giao thông mà còn
theo dõi nhiều vấn đề nóng
trên đường. Đặc biệt là vấn đề
phạt nguội mà lực lượng chức
năng đang áp dụng.
Dẫn chứng, TS Võ Kim
Cương phân tích: Về mặt mỹ
quan đô thị, phạt nóng sẽ gây
đôi co giữa người dân với
CSGT, làm mất hình ảnh đẹp
trên đường phố. Đồng thời,
việc phạt nóng sẽ dễ dàng xảy
ra tình trạng tiêu cực, làmmất
hình ảnh lực lượng chức năng
trong mắt người dân.
Do đó, biện pháp xử phạt
nguội sẽ tác động lớn đến ý
thức của người dân ngay và
mang lại hiệu quả tích cực.
Trường hợp người dân không
thực hiện đóng phạt thì sẽ chặn
đăng kiểm. Đó làmột hình thức
chế tài nặng, buộc người dân
phải tuân thủ.
Vì vậy, theo ông Cương,
thay vì 14 tuyến đường thì TP
cũng nên tính toán nhân rộng
mô hình này.
So sánh kinh nghiệm các
nước khác, KTS Ngô Viết
Nam Sơn, chuyên gia quy
hoạch đô thị, cho biết: Ở nước
ngoài, phạt qua camera chủ
yếu là các hành vi đi quá tốc
độ, vượt đèn đỏ. Còn đối với
hành vi dừng, đỗ sai quy định,
lực lượng CSGT sẽ phát hành
thông báo phạt dán lên xe và
gửi về nhà.
Theo đó, nếu tài xế tiếp tục
dừng, đỗ trên tuyến đường cấm
dừng, đỗ thì sẽ phải nhận biên
bản xửphạt hành chính.Trường
hợp chủ phương tiện nộp phạt
chậm sẽ phải đóng phạt lũy
tiến, vô hiệu hóa bằng hoặc
các biện pháp khác nặng hơn.
Ông Sơn cho rằng để người
đóng phạt được công bằng và
xử phạt hành chính đạt 100%
thì Việt Nam cần phải quản lý
hộ khẩu giống nước ngoài.
Cụ thể, một người dân bình
thường phải cập nhật địa chỉ
chỗ ở trên chứng minh nhân
dân nếu ở nơi đó quá sáu tháng.
Ông Sơn lý giải ở Việt Nam
việc phạt nguội chưa đạt hiệu
quả cao là do xe đi mượn hoặc
hộ khẩu một nơi mà người ở
một nẻo. Do đó, khi phát hành
thông báo về việc bị xử phạt,
người dân ít khi nhận được.
“TP.HCMnói riêng và nước
ta nói chung cần tính toán đến
việc bỏ hộ khẩu để đưa ra các
phương án quản lý dân cư cho
phù hợp” - ông Sơn góp ý.•
Tìmcáchgỡ vướng cho cao tốcLaSơn - TúyLoan
Tại cuộc họp của UBND TP Đà Nẵng ngày 24-6, Chủ tịch
UBND TP Huỳnh Đức Thơ đã có những thông tin liên quan
đến dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan.
Cụ thể, đoạn cao tốc Hòa Liên - Túy Loan (thuộc dự án cao
tốc La Sơn - Túy Loan) chưa thể triển khai vì giải phóng mặt
bằng và quy hoạch đường gom hai bên.
Theo ông Thơ, bộ trưởng Bộ GTVT và lãnh đạo TP Đà
Nẵng đi đến quyết tâm triển khai đoạn Hòa Liên - Túy Loan
với quy mô cao tốc bốn làn xe. Đường gom hai bên cao tốc có
Bnền = 9 m, mặt cắt ngang 7,5 m, đúng theo quy hoạch ban
đầu của dự án.
Tuy nhiên, Đà Nẵng vẫn tiếp tục thu hồi phần còn lại theo
quy hoạch của TP để có Bnền = 12 m. Mục tiêu là sau này TP
Đà Nẵng bỏ thêm tiền để mở rộng đường gom hai bên có mặt
cắt ngang 10,5 m.
Do vậy, UBND TP Đà Nẵng khẩn trương trình HĐND TP
thông qua chủ trương thu hồi đất thuộc hạng mục hai đường
gom để kịp cho Bộ GTVT triển khai.
“Dự án này sử dụng vốn vay nên nếu làm không kịp, hết hạn
là bị cắt vốn, HĐND TP không thông qua kịp thì bỏ luôn” -
ông Thơ nói thêm.
Ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị - HĐND TP
Đà Nẵng, đề nghị các sở, ngành sớm bổ sung đầy đủ hồ sơ liên
quan, trình ra HĐND TP phù hợp quy định. Kỳ họp HĐND TP
Đà Nẵng dự kiến diễn ra trung tuần tháng 7 tới.
Theo tìm hiểu của PV, Bộ GTVT và TP Đà Nẵng vừa có
cuộc họp bàn để gỡ vướng cho dự án này. Cuộc họp vừa diễn
ra nên Bộ GTVT chưa có thông báo chính thức cho các đơn vị
liên quan.
Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan khởi công ngày 22-12-
2013, có tổng chiều dài 77,5 km. Cao tốc bắt đầu từ ngã ba La
Sơn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) và kết thúc tại nút giao
Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).
Dự án có tổng mức đầu tư 11.486 tỉ đồng, theo hình thức
hợp đồng BT, nối với đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng
Ngãi. Đoạn La Sơn - Hòa Liên hiện sắp đủ điều kiện thông xe.
Riêng đoạn Hòa Liên - Túy Loan dài khoảng 11,5 km, vốn
là đường tránh nam hầm Hải Vân, ách tắc chưa thể triển khai
vì những lý do như đã nói ở trên.
TẤN VIỆT
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook