153-2020 - page 9

9
Khắc phục ngay việc xếp hàng
chờ bay, bay vòng chờ đáp
Ngày 8-7, Bộ GTVT đã có văn bản gửi
ngành hàng không và các hãng hàng không
liên quan đến công tác điều phối slot (số lần
cất/hạ cánh) trong thời gian thi công sửa chữa
đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
Theo đó, việc triển khai dự án cải tạo đường
băng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất ảnh
hưởng đến năng lực, kế hoạch khai thác và
chất lượng dịch vụ tại đây.
Vì vậy, Bộ GTVT giao Cục Hàng không
Việt Nam chủ trì rà soát và bố trí slot hợp lý
để tránh ùn tắc, đảm bảo sân bay Nội Bài và
Tân Sơn Nhất hoạt động bình thường trong
thời gian đóng một đường băng.
Ngoài ra, bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu
cầu có giải pháp khắc phục ngay việc máy
bay di chuyển chậm, xếp hàng chờ bay hoặc
bay lòng vòng trên trời làm mất thời gian của
hành khách.
Đối với các sân bay Cát Bi, Thanh Hóa,
Cần Thơ, Cam Ranh phải tăng tần suất
chuyến bay, nhằm giảm tải cho sân bay Nội
Bài và Tân Sơn Nhất.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không
chỉ đạo cảng vụ hàng không tăng cường kiểm
tra, giám sát công tác bán vé, chuẩn bị của
các chuyến bay, tình trạng chậm, hủy chuyến
của các hãng hàng không. “Cần xử lý nghiêm
đối với các hãng hàng không không thực hiện
hoặc thực hiện không đúng slot được cấp,
nhất là hành vi bán vé không đúng slot được
cấp rồi dồn, hủy chuyến bay làm ảnh hưởng
đến việc đi lại của người dân…” - công văn
Bộ GTVT nêu rõ.
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam
(ACV) được giao nhiệm vụ tăng cường công
tác kiểm tra, duy tu và bảo dưỡng các đường
băng đang khai thác để đảm bảo khai thác liên
tục, không bị gián đoạn. “Tổng Công ty Quản
lý bay Việt Nam phải tiếp tục nâng cao năng
lực quản lý, điều hành bay tại sân bay Nội
Bài, Tân Sơn Nhất. Khắc phục ngay việc máy
bay xếp hàng chờ bay, bay lòng vòng chờ đáp
xuống đường băng…” - Bộ GTVT yêu cầu.
PHÚ PHONG
Thủ tướng yêu cầu sớm
khởi công 3 dự án đầu tư công
cao tốc Bắc-Nam
Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ sáng
8-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc
đã quyết liệt chỉ đạo: “Bộ GTVT phải tập
trung, làm quyết liệt hơn để khởi công xây
dựng ba dự án đầu tư công, thuộc dự án cao
tốc Bắc-Nam vừa được Quốc hội thông qua”.
Nội dung cuộc họp là tập trung triển khai
nghị quyết của Quốc hội điều chỉnh chủ
trương đầu tư dự án xây dựng ba đoạn đường
bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam giai đoạn
2017-2020.
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với
các bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn
thiện dự thảo, lấy ý kiến thành viên Chính phủ
để Thủ tướng có thể ký ban hành nghị quyết
của Chính phủ triển khai Nghị quyết 117 ngay
trong ngày 9-7. Trước đó, ngày 19-6, Quốc
hội thông qua Nghị quyết 117 về việc chuyển
đổi hình thức đầu tư ba dự án thành phần
đường cao tốc Bắc-Nam, gồm đoạn Mai Sơn
- quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan
Thiết - Dầu Giây từ đầu tư theo hình thức đối
tác công tư (PPP) sang đầu tư công.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, đến nay công
tác giải phóng mặt bằng ba dự án được các
địa phương triển khai thực hiện cơ bản hoàn
thành. Trong đó, đoạn Mai Sơn - quốc lộ
45 đạt 81,3%, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết
đạt 95% và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đạt
76,8%.
VIẾT LONG
VIẾTLONG-THYNHUNG
B
ộCônganvừabanhànhThông
tư 58/2020 quy định về quy
trình cấp, thu hồi đăng ký,
biển số phương tiện giao thông cơ
giới đường bộ. Theo đó, tại điểm
đ khoản 6 Điều 25 của thông tư
quy định ô tô kinh doanh vận tải
(KDVT) bao gồmxe taxi, xe công
nghệ, xe khách, xe tải… phải có
biển số nền màu vàng, chữ và số
màu đen.
Không phải nhiệm vụ
của công an
“Trong thời buổi hiện nay, quản
lý bằng công nghệ 4.0 sao lại tìm
cách quản lý xe bằngmàu sắc biển
số” - ôngBùi DanhLiên, PhóChủ
tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội,
đặt câuhỏi nhưvậy trước quyđịnh
biển số xe KDVT phải đổi sang
màu vàng.
Theo ông Liên, trước tiên việc
kiểm tra xe KDVT không phải là
chứcnăngcủangànhcôngan.Nên
quyđịnhnàyvượt thẩmquyền của
công an, nói đúng hơn ngành công
an đang lấn sân của ngành khác
trong việc kiểmtra hoạt động kinh
doanh của xe vận tải. “Nhiệm vụ
của công an là đảm bảo trật tự an
toàn giao thông, chứ không phải
đề ra các quy định để quản lý xe
KDVT” - ông Liên nói.
Trongkhi đó, theoquyđịnhhiện
hành, người dân, doanhnghiệpkhi
đăng ký KDVT phải chịu nhiều
điều kiện, giờ thêm việc đổi màu
biển số này sẽ tạo nên gánh nặng.
ÔngLiên cho rằngviệc nàykhông
khác gìmột dạnggiấyphép con, đi
ngược với chủ trương của Chính
phủ là tập trung cắt giảm các điều
kiện kinh doanh.
Cạnh đó, việc 1,6 triệu phương
tiệnphảiđổimàubiểnsốsẽlàmmất
hơn 2 triệu ngày công của người
dân và tốn hàng trăm tỉ đồng. Quy
định này không đưa lại hiệu quả
chonềnkinh tế,mà chỉ tăngquyền
kiểm soát của ngành công an.
Hơn nữa, hiện nay Bộ GTVT,
Bộ Công an và các địa phương
đã liên thông giữ liệu để quản lý
các phương tiện này nên không
cần thêm quy định. “Đó là chưa
kể công an sẽ khó kiểm soát được
xe nào là kinh doanh hay không
KDVT. Ví dụ, xe bệnh viện, xe
của các trường mua để đưa đón
học sinh, xe công trình… thì làm
sao?” - ông Liên đặt câu hỏi.
Phó chủ tịch Hiệp hội Ô tô Hà
Nội cho rằng nhiệmvụ công an là
đảmbảo trật tự an toàn giao thông,
không phải đi xemxe nàoKDVT:
“Tómlại, quy định này không phù
hợp, gâyảnhhưởngphát triểnkinh
tế, đời sống của người dân nên tôi
Nhiều ý kiến trái chiều về
quy định đổi màu biển số xe
Theo quy định của Bộ Công an, các xe kinh doanh vận tải phải đổi biển số sang
màu vàng, tuy nhiên nhiều ý kiến còn băn khoăn với quy định này.
Xe tôi đang chạy Grab
giờ phải đổi sang biển
màu vàng, khi không
chạy nữa lại phải
tiếp tục đổi sang màu
trắng, hoặc trường hợp
muốn bán thì làm sao?
1,6 triệu xe chịu tác động
không thể đồng tình, cần phải rút
ngay…” - ông Liên nhấn mạnh.
Anh Nguyễn Văn Hưng, tài xế
xe công nghệ, băn khoăn: “Xe tôi
đang chạyGrab, giờ phải đổi sang
biển màu vàng. Khi không chạy
nữa lại phải tiếp tục đổi sang màu
trắng, hoặc trường hợp muốn bán
thì làm sao?”.
Theo anh Hưng, hiện nay xe
KDVTngoài phải đăngkýđểđược
cấpphùhiệuvàcácgiấy tờkhác, xe
cũngniêmyết chữ“Xehợpđồng”.
Cạnh đó, xe phải lắp thiết bị giám
sáthànhtrìnhnêncơquannhànước
hoàn toàn có thể quản lýđược hoạt
động của các xe này. “Còn khi lưu
thông trên đường, xe nào vi phạm
luật giao thông đều bị xử phạt như
nhau…” - anh Hưng nói.
Các hiệp hội taxi tự
đề xuất
 Trong khi đó, ông Dương Tiến
Thự, Chủ nhiệm HTX Taxi 27/7,
cho biết đề xuất thay đổi màu của
biển số là do các hiệp hội taxi tại
TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội đề
xuất lên Bộ Công an.
TheoôngThự,mụcđíchcủaviệc
này là nhằmtránh tình trạng xe dù,
trốn thuế. Đặc biệt là để quản lý xe
trên đường. Trước đây, các loại xe
đều có biển số màu trắng nên khó
phânbiệt xeKDVT, xe du lịchhay
xegiađình.Bêncạnhđó, lực lượng
thanh tra giao thôngmỏng, không
kiểm soát hết các loại xe trá hình,
nay CSGT hoặc ngay cả công an
phường cũng xử lý được. Với quy
địnhmớisẽdễdàngphânbiệt,đồng
thời khi đó các loại xe taxi sẽ được
vào những nơi mà taxi được phép.
Còn theođại diệnmột trung tâm
đăng kiểm, việc đổi màu biển số
hỗ trợ rất nhiều trong việc đăng
kiểm. Đăng kiểm viên không còn
phải kiểm tra giấy tờ mà chỉ nhìn
biển số là có thể phân định ngay.
“Xe kinh doanh đòi hỏi quy trình
đăngkiểmcaohơn, vì nóhoạt động
liên tục nên chu kỳ kiểmđịnh phải
khác” - vị này nói.
Vị này nói thêm, ở nước ngoài
chỉ cóxe du lịchvà xe thươngmại.
Xe thương mại có màu sắc riêng,
dễdàngphânbiệt.CònởViệtNam,
xe taxi chạy lụi quá nhiều nên dù
là tốn kém nhưng nếu có sự nhận
diện là tốt nhất.
Đại diện Công ty cổ phần Be
Group, đơn vị sở hữu và phát triển
ứngdụng côngnghệ gọi xe be, cho
biết đây là quy định củaNhà nước
nhằm mục đích điều hành vận tải
nên ủng hộ. Việc đổi màu biển số
xe là trách nhiệm của tài xế, do
vậy các tài xế đang hoạt động phải
chuyển đổi màu biển số phù hợp
mới được hoạt động kinh doanh.•
Trao đổi với PV, Thượng tá PhạmViệt Công, Trưởng
phòngĐăngkýxe(CụcCSGT,BộCôngan),chobiếtviệc
phân định màu biển số xe là thực hiện Nghị quyết 12
củaChínhphủvềcôngtácđảmbảotrậttựantoàngiao
thông.Trongđó,ThủtướnggiaoBộCôngannghiêncứu
phânđịnhmàusắcbiểnsốđốivớixeKDVTnhằmtạođiều
kiệnthuậnlợichocôngtácquảnlýhoạtđộngcácxenày.
“Hiệnnay,xeKDVTvàkhôngKDVTrấtkhóphânbiệt,
gâykhókhănchocôngtácquảnlý.Vídụ,nhữngđường
cấmhaykhuvựchạnchếxerấtkhóphânbiệtxeKDVTvà
xecánhân.Khichuyểnđổibiểnsốsangmàuvàngsẽtạo
điềukiệnthuậnlợicholựclượngchứcnăngtổchứcgiao
thôngtrênđườngcũngnhưsựcôngbằng,bìnhđẳngvới
nhau,tránhcáctrườnghợptrốnthuế…”-ôngCôngnói.
Vớiýkiếnchorằngquyđịnhtrênlàmtăngchiphí,thời
gianchongườidân,ôngCôngkhẳngđịnhthủtụccấplại
biểnsốxerấtđơngiản,chỉcầnđếncơquankhaibáođổi
biển.Việcđổibiểnsốmấtmộtítkinhphínhưnghiệuquả
củaviệcnàyrấtlớntrongcôngtácquảnlý.“Theothốngkê
củachúngtôi,khiquyđịnhnàycóhiệulựcsẽcókhoảng
1,5-1,6triệuôtôKDVT,baogồmcảxekháchvàxetảicác
loại phải thực hiệnđổi biển số…”- ôngCông chohay.
Vịtrưởngphòngđăngkýxecũngkhẳngđịnhtrước
khi thông tư ra đời đã xin ý kiến các bộ, ngành và địa
phươngcũngnhưđăng tải trênwebsite củaBộCông
an. Theo đó, tất cả ý kiến đều đồng ý với đề xuất này.
Khi PV đặt câu hỏi: Các nước áp dụngmàu biển số
xe từ lâu để phục vụ công tác quản lý khi công nghệ
chưapháttriển,hiệnnayviệcápdụngcôngnghệtrong
quản lý phương tiện đã phổ biến, tại sao chúng ta lại
không áp dụng, chẳng hạn như sử dụng tem đăng
kiểmđể nhận diện?
Thượng tá Công cho rằng nhận diện bằng tem
đăng kiểm cũng là một cách thức: “Tuy nhiên, tem
nàynhỏ,nằmởvịtríkhónhậndiệnbằngmắtthường,
còn nhận diện bằng công nghệ thì trong nước chưa
làmđược…”- ông Công lý giải.
Vềquy địnhmàubiển số xe làmmất đi sự linhhoạt
trongsửdụngphương tiệnKDVTvàphục vụnhucầu
đilạicủagiađình,ôngCôngkhẳngđịnhnếuđảmbảo
được yêu cầu trên thì không mất sự công bằng đối
với cácphương tiệnkhác.“Thực tế, các trườnghợpxe
không còn KDVT sau đó xin chuyển sang màu trắng
(xe cá nhân) không nhiều. Hơn nữa, như tôi nói thủ
tục chuyển đổi màu biển số không phức tạp” - ông
Công lý giải.
Theo quy định của Bộ Công an, các xe kinh doanh vận tải phải đổi biển số sangmàu vàng. Ảnh: HOÀNG GIANG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook