175-2020 - page 5

5
T. Đây là đóng tiền tháng”.
Đứng kế bên, vị CSGT giao
thông ghi nhận lời của “cò”
Lộc không sót từ nào.
Khi chúng tôi cho biết
không thể tự quyết được giá
tiền, phải gọi điện thoại hỏi
lại sếp thì vị CSGT tiếp cận
hỏi thông tin: Nhà ở đâu, đi
làm lâu chưa, công trình chạy
ở đâu, sếp là ai, công ty tên
gì, chở đá từ đâu về đâu, chạy
có lâu dài không…
Chúng tôi báo lại là “sếp
chỉ đồng ý 1,8 triệu đồng”,
vị CSGT nói: “Vậy giờ ổng
tính sao đây?”. Chúng tôi
khất: “Sáng mai, sếp sẽ trực
tiếp lên để làm việc”.
Lúc này, vị CSGT tên T.
quay sang nói chuyện với
“cò” Lộc: “Nay tôi mới thấy
anh đấy. Vui vẻ ha”. “Cò” Lộc
xởi lởi: “Trước tui học an
ninh á. Trung tá”. Vị CSGT
ngạc nghiên: “Anh hả?”. Ông
Lộc trả lời: “Biết sao không,
bị đuổi…Lấy nguyên cọc về
hưu luôn”...
Sau đó, vị CSGT quay qua
nói với chúng tôi: “Vậymai sếp
xuống gặp anh đúng không?”.
Chúng tôi hỏi lại “Vậy chắc
chắn 1,8 triệu đồng (tức một
xe sẽ phải nộp 1,8 triệu đồng/
tháng - PV) đúng không anh?”
thì vị CSGT nói “Ừ”.
Sau khi rời khỏi góc đường
Lê Văn Việt - Đình Phong
Phú, “cò” Lộc tiếp tục đòi
chúng tôi: “Đưa tao năm xị
để lo tiền cà phê, trà nước cho
các CSGT” và ông chở chúng
tôi vào quán nước, bàn việc
hôm sau gặp CSGT thế nào...•
Lộc nói qua điện thoại và hẹn
gặp chúng tôi tại ngã ba 621,
quận Thủ Đức.
Đến cuối giờ chiều 15-7,
chúng tôi đến điểm hẹn.
Theo quan sát, ông khoảng
50 tuổi, da ngăm đen. Sau khi
căn vặn hàng loạt câu hỏi về
đoàn xe bảy chiếc mà chúng
tôi muốn “mua đường”, ông
rỉ tai Đội CSGT Trạm 2 ông
cũng lo được. Giờ phải qua
gặp CSGT quận 9 trước.
“Nếu nó lấy giá cao quá thì
tôi sẽ lo đường cho mấy ông
đi” - ông nói.
Sau đó, ông cho biết: “Sẽ
phải vô gặp giám đốc công
an giao thông (lãnh đạo
CSGT quận 9 - PV), mà nó
ăn cao lắm. Có khi nó lấy
một tháng hai chục triệu
đến ba chục triệu đồng thì
tôi không biết nha”.
Giá mua đường:
1,8 triệu đồng/tháng
cho mỗi xe
Ngay trong chiều 15-7,
ông Lộc chở chúng tôi trên
xe máy đến gặp CSGT để
trực tiếp nói chuyện. Trên
xe, ông liên tục thăm dò và
trấn an là sẽ lo được.
Đến Công an quận 9, ông
vào trụ sở Đội CSGT nói
chuyện với trực ban của đội.
Sau khi nghe ông Lộc trình
bày, vị CSGT trực ban nói
“Giờ căng lắm” nhưng hỏi
tiếp “Thường đi mấy giờ;
mấy xe?”… và hai người
ra một góc để trao đổi. Vị
CSGT lấy số điện thoại của
ông Lộc rồi chúng tôi rời
khỏi trụ sở.
Ngay trong sân trụ sở Công
an quận 9, ông Lộc đòi tiền
cò: “Mày đưa tao vài xị để
uống nước”. Khi chúng tôi
đưa 200.000 đồng thì ông
chửi thề: “ĐM, bèo nhất cũng
phải năm xị. Mày đưa tao
500.000 đồng tao đưa cho nó
(ý là vị CSGT vừa gặp - PV)
để lo chứ”.
Sau đó ông chở chúng tôi
rời trụ sở Công an quận 9.
Trên đường đi, chúng tôi gặp
hai CSGT chạy mô tô đặc
chủng, ông Lộc liền bám theo
nói: “Sếp ơi! Sếp! Cho bảy
xe ben đi… trong vòng bao
nhiêu tiền sếp?”. Một CSGT
hỏi: “Đi đâu?”. “Cò” Lộc nói:
“Đi vào cảng Phú Hữu. Xe
Thời sự -
ThứBa4-8-2020
TỰSANG-NGUYỄNTÂN
T
rong những ngày ghi nhận
thực trạng xe tải, xe ben
chạy trong giờ cấm trên
các cung đường ở quận 2,
quận 9, chúng tôi biết được
thông tin: Xe muốn đi vào
giờ cấm phải “mua đường”.
Thông qua các tài xế có xe
chạy vào giờ cấm, chúng tôi
tiếp cận “cò” tên Lộc, người
được cho là sẽ kết nối với
CSGT quận 9 để thỏa thuận
chuyện chung chi.
“Cò” kết nối đi giờ cấm
Theo tìm hiểu, “cò” Lộc
ngụ quận 9, có mối quan
hệ quen biết với CSGT địa
phương. Ông này làm nghề
tự do nhưng chủ yếu chạy
xe ôm, thường đứng tại khu
vực ngã ba 621 (Thủ Đức),
đườngNguyễnXiển (quận 9).
Các tài xế cho hay: Lộc
sẽ kết nối cho chủ xe, tài xế
gặp CSGT để “mua đường”
rồi lấy tiền “cò”.
Sáng 15-7, trong vai một
chủ doanh nghiệp vận tải,
muốn chở đất đá từ Đồng
Nai về cảng Phú Hữu (quận
9) qua đường Nguyễn Xiển,
Nguyễn Duy Trinh trong
khung giờ cấm, chúng tôi
liên hệ với Lộc qua số điện
thoại 0937959xxx.
Qua điện thoại, Lộc dò hỏi
về số lượng xe, người cung
cấp số điện thoại của Lộc.
Sau khi biết một tài xế xe
ben có xe thường chạy vào
giờ cấm trên đường Nguyễn
Duy Trinh giới thiệu, Lộc
cho biết sẽ dẫn chúng tôi gặp
trực tiếp CSGT để thương
lượng giá cả.
“Tôi dắt ông gặp trực tiếp
CSGT luôn để ông giao thiệp
với người ta... Ông có 10
chiếc tôi cũng lo được, tôi
dẫn ông gặp họ rồi ông cho
tôi ít tiền uống cà phê” - “cò”
Chúng tôi hỏi lại
“Vậy chắc chắn 1,8
triệu đồng (tức một
xe sẽ phải nộp 1,8
triệu đồng/tháng)
đúng không anh?”
thì vị CSGT nói “Ừ”.
Nơi góc đường
Lê Văn Việt -
Đình Phong
Phú, “cò” Lộc
trao đổi với
CSGT việc “mua
đường” cho xe
đi vào giờ cấm.
Ảnh: N.TÂN
Ngày 3-8, tin từ Công an TP Phan Thiết,
Bình Thuận cho biết đang tạm giữ chiếc xe
“cứu thương” 60B-018.30 đã có hành vi hú
còi, quay đèn gây náo loạn trong khu dân
cư khiến nhiều người dân tá hỏa, tưởng cả
chung cư bị cách ly vì COVID-19.
Theo Công an TP Phan Thiết, đến sáng
3-8, chủ chiếc xe “cứu thương” nói trên vẫn
chưa xuất trình được giấy tờ trong khi theo
hồ sơ, chiếc xe này đã hết hạn đăng kiểm
hơn năm năm.
Công an TP Phan Thiết cho biết nếu chủ
xe có giấy tờ chứng minh thì CSGT sẽ xử
phạt phương tiện hết hạn đăng kiểm vẫn lưu
hành và xử phạt hành vi tự ý lắp còi đèn trái
quy định.
Trước đó, khoảng 10 giờ ngày 1-8, xe
cứu thương 60B-018.30 bất ngờ chạy đến
đường Tuyên Quang, cạnh chung cư Lê
Quý Đôn (phường Phú Thủy, Phan Thiết)
bật còi hú, bật đèn ưu tiên chạy ít nhất ba
vòng quanh khu vực này.
Để làm rõ hơn nguồn gốc của chiếc xe
cấp cứu này, qua xác minh của PV, chiếc xe
này thuộc sở hữu của Công ty TNHH Tùng
Bách Việt Mỹ (Hố Nai 3, Trảng Bom, Đồng
Nai) chứ không phải của cơ quan chăm sóc
sức khỏe nào.
Đặc biệt là chiếc xe này đã hết hạn đăng
kiểm từ tháng 3-2015, tức đã hết hạn lưu
hành hơn năm năm. Thế nhưng lợi dụng
gắn đèn, còi ưu tiên, hơn năm năm qua
chiếc xe này đã qua mặt không biết bao
nhiêu chốt CSGT, không mua vé qua trạm
thu phí và tiếp tục gây náo loạn để đòi nợ.
Theo nguồn tin của PV, trong quá trình
mua bán, ông S. (ở cạnh chung cư Lê Quý
Đôn) có nợ một phụ nữ ở Đồng Nai 50 triệu
đồng. Trước ngày xảy ra sự việc, ông NVH
(44 tuổi, ngụ huyện Trảng Bom, Đồng Nai,
em ruột phụ nữ trên) đe dọa nếu ông S.
không sớm trả nợ thì ông H. sẽ lái xe cứu
thương ra hú còi, quay đèn “cho cả phường
cùng biết”. Theo ông S., thời hạn trả nợ còn
hai tuần nữa và ông cứ tưởng ông H. sẽ dọa
chơi nhưng không ngờ ông H. làm thiệt gây
kinh động cả TP Phan Thiết.
PHÚ NHUẬN
“Cò” gặp CSGT quận 9
thỏa thuận “mua đường”
Sau khi biết chúng tôi có đoàn xe bảy chiếc muốn chạy vào giờ cấm,
“cò” đưa chúng tôi đi gặp CSGT để thương lượng chuyện... “mua đường”.
ben 15 tấn, bảy chiếc đi một
tuần hai chuyến”.
Hai vị CSGT sau đó yêu
cầu “cò” Lộc đi theo, khi đến
góc đường LêVănViệt - Đình
Phong Phú (phường Tăng
Nhơn Phú B, quận 9) thì dừng
lại. Một vị CSGT trẻ tuổi mà
ông Lộc nói là anh T. đứng
ra nói chuyện, người còn lại
đứng chốt ở trụ tín hiệu đèn
giao thông.
Vị CSGT tên T. đuổi chúng
tôi ra xa để trao đổi với ông
Lộc. Sau đó, ông Lộc tới
hỏi PV để xác tín lại: Một
ngày đi mấy chuyến, xe gì?
Khi nắm rõ số lượng xe phải
chạy trong giờ cấm, ông báo
giá: “Như vậy là một xe lấy
2 triệu đồng. Nếu đi thì anh
phải báo cho tôi, báo cho anh
“Hung thần”
tung hoành
phía đông
TP.HCM
- Bài 2
Xe ben chở cát chạy trên đườngNguyễn Xiển.
Ảnh: T.SANG
Xe ben vượt xe tải, ép xe đạp ở làn đường ngược lại dạt vô tận lề.
Ảnh: T.SANG
Tạmgiữxe “cứu thương”đi đòi nợ làmchung cưnáo loạn
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook