177-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm6-8-2020
ĐÀOTRANG
T
P.HCM tiếp giáp với nhiều
huyện của tỉnh Long An.
Tuy nhiên, giao thông kết
nối giữa hai địa phương đến nay
vẫn chưa được đầu tư đúng tầm.
Theo đó, Sở GTVT tỉnh Long
An và TP.HCMđã có những trao
đổi, hợp tác để tăng sự kết nối
giao thông giữa hai địa phương.
23 vị trí kết nối giữa
TP.HCM - Long An
Theo SởGTVTTP.HCM, tổng
vị trí kết nối giữa hai địa phương
TP.HCM và Long An gồm 23
điểm với ba loại hình.
Cụ thể: Kết nối hiện hữu cần
xem xét đầu tư để đảm bảo đồng
bộ có 12 vị trí; kết nối đã có quy
hoạch và cần có kế hoạch thực
hiện để phát huy hiệu quả kết nối
giao thông giữa hai địa phương có
támvị trí; kết nối cần nghiên cứu
bổ sung quy hoạch có ba vị trí.
Sở GTVT TP.HCM cho biết
trên cơ sở rà soát, góp ý của các
sở, ngành và địa phương, trong
23 vị trí kết nối này có bảy vị trí
kết nối đặc biệt quan trọng cần
được xem xét ưu tiên đầu tư.
Hai sở GTVT nhận định các
tuyến đường kết nối sẽ được quy
hoạch như sau: Đường Nguyễn
Văn Bứa, huyện Hóc Môn
(TP.HCM) kết nối với đường tỉnh
824, huyện Đức Hòa (LongAn)
tại vị trí cầu lớn hiện hữu.
Đường mở mới Tây Bắc, hiện
phía TP.HCM đã có quy hoạch,
phía Long An cần bổ sung quy
hoạch. Sở GTVT TP.HCM kiến
nghị đây là trục đường giao
thông rất quan trọng, kết nối từ
TP.HCMđi LongAn và các tỉnh
miền Tây. Khi tuyến đường này
hình thành sẽ chia sẻ lưu lượng
giao thông trên tỉnh lộ 9, tỉnh lộ
10 (TP.HCM). Từ đó tình hình
giao thôngkhuvực được cải thiện,
tạo điều kiện phát triển vùng kinh
tế trọng điểm phía Nam.
Với đườngVõVănKiệt nối dài,
huyện Bình Chánh (TP.HCM) sẽ
kết nối với Khu công nghiệp Hải
Sơn - Tân Đô, huyện Đức Hòa
(Long An). Phía Long An đã có
đường kết nối hiện hữu, phía
TP.HCMcần bổ sung quy hoạch
từ vành đai 3 đến ranh LongAn.
Còn với đường song hành quốc
lộ 50, huyện Bình Chánh kết nối
Cần hơn 24.000 tỉ
khơi thông TP.HCM -
Long An
Theo Sở GTVT tỉnh Long An, để khơi thông và tăng sự kết nối giữa
TP.HCM - Long An thì cần triển khai các dự án lớn với tổng kinh phí
khoảng 24.400 tỉ đồng.
Quốc lộ 1Ađoạn ranh TP.HCM - LongAn luôn bị kẹt xe nghiêmtrọng vào giờ cao điểm. Ảnh: ĐÀOTRANG
“Để không trông chờ
vào nguồn vốn nhà
nước, TP.HCM và
Long An cần có quy
hoạch cụ thể và kêu
gọi nhà đầu tư cùng
làm các dự án này.”
Kiến trúc sư
Ngô Viết Nam Sơn
Cần chú trọng phát triển, kết nối vùng
Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị,
đánh giá việc nâng cấp, mở rộng các tuyến đường kết nối giữa
TP.HCM - Long An là thực sự cần thiết và tất yếu.
Long An khá gần với TP.HCMvà trên thực tế hạ tầng kết nối chưa
đảmbảo, cao tốc kết nối cũng quá tải. Nếu có các tuyến đường kết
nối thuận lợi thì sẽ giúp Long An phát triển kinh tế rất tốt và làm
giãn dân TP.HCM về Long An.
Tuy nhiên, theo ông Nam Sơn, trước nay TP.HCM chỉ tập trung
phát triển giao thông trong trung tâm, do đó TP cần chú trọng
phát triển kết nối vùng không chỉ riêng Long An mà bao gồm cả
Tây Ninh, Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và khu vực miền Tây.
Song song đó, để không trông chờ vào nguồn vốn nhà nước,
TP.HCM và Long An cần có quy hoạch cụ thể và kêu gọi nhà đầu tư
cùng làmcác dự ánnày, bởi các nhà đầu tư thường có vốn rấtmạnh.
TP.HCM quản lý chặt việc
thu gom rác cồng kềnh
UBND TP.HCM đã chỉ đạo UBND các quận,
huyện tăng cường quản lý việc thu gom chất thải
rắn cồng kềnh trên địa bàn.
Theo đó, các quận, huyện cần công bố công
khai số điện thoại của cơ quan chức năng cho
người dân biết và phản ánh khi cần thiết, đồng
thời các địa phương phải hướng dẫn người dân
cách thức thu gom rác thải cồng kềnh một cách
hợp lý. Tránh trường hợp người dân bỏ rác thải
cồng kềnh không đúng nơi quy định, gây ô
nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.
Sau khi công bố số điện thoại và hướng dẫn
thu gom, nếu vẫn có trường hợp không tuân thủ,
các địa phương cần tăng cường quản lý, xử phạt.
Công ty dịch vụ công ích các quận, huyện
được giao xây dựng đề án và tổ chức bộ máy
thu gom chất thải rắn cồng kềnh trên địa bàn.
Đồng thời, các đơn vị này cần xây dựng đơn
giá và phương thức xử lý chất thải rắn cồng
kềnh sau khi thu gom.
N.CHÂU
Điều chỉnh giao thông khu vực
gần sân bay Tân Sơn Nhất
Sở GTVT TP.HCM vừa thông báo phương án
điều chỉnh tổ chức giao thông trên các đường
Hồng Hà, Yên Thế (quận Tân Bình, khu vực gần
sân bay Tân Sơn Nhất).
Phương án điều chỉnh cụ thể như sau:
Đường Hồng Hà (đoạn hướng từ Tổng Công
ty Hàng không Việt Nam - CTCP - Đoàn tiếp
viên, 115 Hồng Hà đến đường Bạch Đằng): Tổ
chức lưu thông hai chiều xe máy, một chiều ô tô.
Tương tự, đường Yên Thế (đoạn hướng từ
đường Bạch Đằng đến đường Hồng Hà): Tổ
chức lưu thông hai chiều xe máy, một chiều ô
tô. Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 15-8.
Sở GTVT giao Trung tâm Quản lý hạ tầng
giao thông đường bộ phối hợp với lực lượng
CSGT và Thanh tra Sở GTVT lắp đặt biển báo,
treo băng rôn thông báo thời gian thực hiện.
Mục đích đảm bảo thông tin đến người dân
cũng như các lực lượng có chức năng xử lý vi
phạm tại khu vực.
Sở GTVT cũng đề nghị Công an TP, UBND
quận Tân Bình chỉ đạo các lực lượng chức
năng tăng cường kiểm tra, xử lý kiên quyết các
trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ
tại khu vực này, đặc biệt là tình trạng lưu thông
ngược chiều.
THÁI NGUYÊN
2 quận ở TP.HCM có khả năng
bị cúp nước
Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn vừa thông
báo về việc gián đoạn cấp nước tại một số khu
vực trên địa bàn TP.HCM để người dân, các cơ
quan, xí nghiệp, trường học, bệnh viện... kịp
thời có kế hoạch dự trữ nước.
Cụ thể, thực hiện kế hoạch điều tiết tuyến
ống cấp nước và súc xả để phục vụ công tác xử
lý giao cắt hệ thống thoát nước với tuyến ống
D800 (tại giao lộ đường Minh Phụng - Hồng
Bàng, quận 6), Tổng Công ty Cấp nước Sài
Gòn tiến hành cô lập ngưng nước tuyến ống
truyền tải dọc theo trục đường Minh Phụng -
Bình Tiên.
Thời gian dự kiến thực hiện từ 22 giờ ngày
8-8 đến 5 giờ ngày 9-8. Các phường 1, 2, 3, 5,
6, 7, 8, 9, 11, 12, 13 (quận 6) và các phường 5,
6, 13, 14, 15 (quận 8) có khả năng bị cúp nước
trong thời gian trên.
Để hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng
sinh hoạt của người dân, Tổng Công ty Cấp
nước Sài Gòn đã có phương án điều tiết hỗ trợ
từ mạng truyền tải, theo dõi chặt chẽ diễn biến
trên mạng lưới để điều phối nguồn nước phù
hợp với tình hình thực tế. Đồng thời, công ty
cũng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan
giải quyết các vấn đề phát sinh (nếu có).
HƯƠNG TRANG
với đường trục động lực, huyện
Cần Giuộc (kết nối này đã có
quy hoạch và được Thủ tướng
Chính phủ chấp thuận). Hiện cả
TP.HCM và tỉnh Long An đều
đang kêu gọi đầu tư dự án trong
giai đoạn 2021-2025.
Cần số vốn rất lớn để
đầu tư
Hai sở GTVT nhận định bài
toán đặt ra là nguồn vốn để xây
dựng các dự án kết nối này là rất
lớn. Song mỗi địa phương cũng
cần có quy hoạch và lên phương
án đầu tư phù hợp.
Ông Nguyễn Hoài Trung,
Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh
Long An, cho biết thực trạng
giao thông kết nối như hiện nay
là chưa thể đáp ứng được nhu
cầu phát triển giữa Long An và
TP.HCM. Có thể thấy các tuyến
đường kết nối tới các khu công
nghiệp của Long An hiện nay
chưa phát huy được tiềm năng
của tỉnh.
Trong khi đó, các tuyến đường
kết nối giữa TP.HCM - LongAn
được ưu tiên đầu tư trong giai
đoạn tới đã quá tải. Các tuyến
đường này có nhược điểm là thắt
cổ chai nên việc đầu tư mở rộng
là cần thiết để khơi thông giao
thương, thúc đẩy phát triển kinh
tế - xã hội cho hai địa phương.
Sau buổi khảo sát và làm việc
giữa TP.HCM và Long An, hai
đơn vị đã đưa ra tổng 23 vị trí
cần thực hiện kết nối. Trong đó,
ưu tiên đầu tư cấp bách bảy vị
trí trong giai đoạn 2021-2025.
Cụ thể, các dự án được hai sở
GTVT rà soát, lập thủ tục chủ
yếu là các tuyến đường hiện
hữu rộng bình quân 18-22 m với
bốn làn xe. Sau khi được đầu tư,
khơi thông sẽ được nâng cấp
lên khoảng 40 m với sáu làn xe.
Tổng kinh phí cho việc mở
rộng, kết nối của các dự án
này là rất lớn, dự kiến khoảng
24.400 tỉ đồng.
Trong đó, một số dự án chiếm
tỉ lệ vốn rất lớn. Điển hình, dự
án Nguyễn Văn Bứa (huyện
Hóc Môn) - ĐT824 (huyện Đức
Hòa) có tổng vốn đầu tư khoảng
2.800 tỉ đồng, dự án quốc lộ 50
qua Bình Chánh - Cần Giuộc
có tổng vốn gần 1.500 tỉ đồng,
dự án đường Long Hậu (huyện
Nhà Bè) - ĐT826E (huyện Cần
Giuộc) với 5.100 tỉ đồng, đường
Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè)
- ĐT826C (huyện Cần Giuộc)
với 1.000 tỉ đồng.
Hai địa phương cũng thống
nhất đầu tưxâydựng tuyếnđường
song song quốc lộ 50 (huyện
Bình Chánh) - đường trục động
lực (huyện Cần Giuộc), tổng
chiều dài hơn 8,6 km, kinh phí
4.300 tỉ đồng.
Sau khi bảy dự án trên hoàn
thành, hai địa phương sẽ tiếp tục
lên kế hoạch nâng cấp 16 điểm
kết nối khác.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook