187-2020 - page 13

13
NGUYỄNQUYÊN-PHẠMANH
K
ỳ thi tốt nghiệp THPT
năm 2020 đợt một đã
diễn ra ngày 9 và 10-8.
Dự kiến ngày 27-8 công bố
điểm thi tốt nghiệp THPT.
Thời điểmnày các địa phương
đang gấp rút triển khai công
tác chấm thi tốt nghiệp THPT
năm 2020 để kịp với thời
gian Bộ GD&ĐT đã đưa ra.
Ít bài điểm dưới
trung bình
Theo tìm hiểu của PV, dù
vào cuối tuần nhưng việc
chấm thi tại TP.HCM vẫn
diễn ra bình thường.
Một giáo viên tham gia
chấm thi cho biết sau khi
chấm 240 bài thi, phổ điểm
cô chấm năm nay chủ yếu
6-7 điểm, thấp nhất có bài 3
điểm, cao nhất là 8,25. Số bài
điểm cao rất ít, một xấp chỉ
có khoảng 1-2 bài có điểm 8
đến 8,25 điểm.
Nhìn chung, do đề thi năm
nay ra không quá khó nên
các em làm bài khá ổn. Đáp
án khá thoáng, thuận lợi cho
các em làm bài. Tuy nhiên, đề
nằm trong dự đoán của các
em nên đa số bài làm không
có sự phân hóa rõ rệt, không
thể hiện rõ tính cách riêng của
từng em. Do vậy, điểm thi
cũng đều đều, không chênh
lệch nhiều.
Giáo viên này ví dụ, ở phần
đọc hiểu trích trong tác phẩm
Cách sống: Từ bình thường
đến phi thường.
Dù đoạn văn
không đề cập trực tiếp đến
dịch COVID-19 nhưng hầu
như bài làm nào của các em
cũng liên hệ đến dịch bệnh.
Cách nhìn và nội dung diễn
đạt của các emgiống nhau, có
thể các em đã ôn những dạng
đề này nên sườn bài tương tự
nhau, kiểu rập khuôn.
“Thậm chí, trong bài làm,
góc nhìn của các em đều hơi
hướng tiêu cực. Cứ 10 bài thi
thì có đến 6-7 bài đều viết câu
“sống nay chết mai” để nói
về việc không ai biết được
ngày mai sẽ thế nào, có thể
chết bất cứ lúc nào. Tôi không
tìm được bài viết nào có cách
nghĩ khác. Kể cả những bài
được điểmcao cũng vì có cách
diễn đạt ổn hơn chứ không có
gì mới mẻ, không có bài nào
thực sự xuất sắc” - cô nói.
Còn ở đề nghị luận văn học
về đoạn trích
Đất nước
của
tác giả Nguyễn Khoa Điềm,
thí sinh không thể hiện luận
điểm xuyên suốt bài làm. Các
em làm bài dạng cắt ngang,
thơ tới đâu phân tích tới đó,
kiểu vụn vặt khiến bài làm
không bật được chủ đề.
Một giáo viên khác chia sẻ
trong số 168 bài thi thầy đã
chấm, ít có những bài dưới
điểm trung bình. Đã xuất hiện
bài thi đạt điểm 9.
Theo giáo viên này, dù
điểm dưới trung bình không
nhiều trong những bài thầy
chấm nhưng sự phân hóa
khá rõ rệt, nhất là phần nghị
luận văn học. Học sinh điểm
không cao do chưa có sự đầu
tư cho câu nghị luận văn học.
Đặc biệt, trong câu nghị
luận xã hội viết về trân trọng
giá trị của cuộc sống, dịch
COVID-19 được các em liên
hệ khá nhiều. “Bài thi đạt điểm
9, ngoài đáp ứng theo đáp án
của Bộ GD&ĐT, các em còn
có sự lập luận, phân tích triển
khai vấn đề một cách rõ ràng
và sâu sắc” - giáo viên này nói.
Tăng cường giáo viên
chấm thi
Trao đổi với báo
Pháp
Luật TP.HCM
, ông Nguyễn
Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở
GD&ĐT TP.HCM, cho biết
ngày 17-8 quét xong tất cả bài
thi trắc nghiệm, còn môn tự
luận đã chấm được khoảng
80%. Ngày 19-8, sở sẽ hoàn
tất công tác chấm thi.
Tại tỉnh Thừa Thiên-Huế,
ThísinhthamdựkỳthitốtnghiệpTHPTnăm2020tạiđiểmthiTrườngTHPTNguyễnThượngHiền,TP.HCM.
Ảnh:NGUYỆTNHI
Đảm bảo nguyên tắc chấm hai vòng
độc lập
Quy chế thi năm nay có nhiều điểmmới, do đó lãnh đạo
ban chấm thi cần lưu ý quán triệt với toàn thể đội ngũ chấm
thi phải nắm vững quy chế, bảo đảm nguyên tắc chấm hai
vòng độc lập và thống nhất cao trong quá trình chấm.
Mặt khác, bên cạnh kinh nghiệm, giáo viên chấm thi cần
luôn cẩn thận để tránh sai sót, đề nghị hội đồng thi sẽ duy
trì nghiêm túc đến kết thúc kỳ thi.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT
NGUYỄN HỮU ĐỘ
Tiêu điểm
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản triển khai thực hiện giáo
dục STEM trong giáo dục trung học. 
STEM là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho
học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng
trong thực tiễn. Theo Bộ GD&ĐT, tùy thuộc vào đặc thù
của từng môn học và điều kiện cơ sở vật chất, các trường
có thể áp dụng linh hoạt các hình thức tổ chức giáo dục
STEM như sau:
Thứ nhất, các trường dạy học các môn khoa học
theo bài học STEM. Đây là hình thức tổ chức giáo dục
STEM chủ yếu trong các trường. Giáo viên thiết kế các
bài học STEM để triển khai trong quá trình dạy học các
môn học theo hướng tiếp cận tích hợp nội môn hoặc tích
hợp liên môn.
Nội dung bài học STEM bám sát nội dung chương trình
của các môn học nhằm thực hiện chương trình giáo dục
phổ thông theo thời lượng quy định của các môn học.
Học sinh thực hiện bài học STEM được chủ động
nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu học tập để tiếp nhận,
vận dụng kiến thức thông qua thực hành thiết kế, chế tạo,
thử nghiệm mẫu thiết kế...
Thứ hai, các trường tổ chức hoạt động trải nghiệm
STEM. Hoạt động này được tổ chức thông qua hình thức
các câu lạc bộ hoặc các hoạt động trải nghiệm thực tế.
Nhà trường có thể tổ chức các không gian trải nghiệm
STEM trong nhà trường; giới thiệu thư viện học liệu số,
thí nghiệm ảo, mô phỏng, phần mềm học tập để học sinh
tìm hiểu, khám phá.
Nội dung mỗi buổi trải nghiệm được thiết kế thành
bài học cụ thể, mô tả rõ mục đích, yêu cầu, tiến trình trải
nghiệm và dự kiến kết quả. Ưu tiên những hoạt động liên
quan, hoạt động tiếp nối ở mức vận động như thiết kế, thử
nghiệm, thảo luận và chỉnh sửa.
Thứ ba, các trường có thể tổ chức hoạt động nghiên cứu
khoa học, kỹ thuật. Hoạt động này dành cho những học
sinh có năng lực, sở thích và hứng thú với các hoạt động
tìm tòi, khám phá khoa học, kỹ thuật giải quyết các vấn đề
thực tiễn.
Hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật được thực
hiện dưới dạng một đề tài/dự án nghiên cứu bởi một cá
nhân hoặc nhóm hai thành viên, dưới sự hướng dẫn của
giáo viên hoặc nhà khoa học có chuyên môn.
Dựa trên tình hình thực tiễn, có thể định kỳ tổ chức ngày
hội STEM hoặc cuộc thi khoa học, kỹ thuật tại đơn vị để
đánh giá, biểu dương sự nỗ lực của giáo viên và học sinh
trong việc tổ chức dạy và học, đồng thời lựa chọn các đề tài
nghiên cứu gửi tham gia cuộc thi khoa học, kỹ thuật.
THỤC ĐOAN
Chấm thi sớm vẫn
phải đợi 27-8 công bố
-
Ngày 27-8, các địa phương
công bố kết quả thi tốt nghiệp
THPT.
- Các trườngphổ thônghoàn
thànhxétcôngnhậntốtnghiệp
sơ bộ chậm nhất ngày 30-8.
- Trước ngày 8-9, các trường
ĐH công bố điểm nhận hồ sơ
xét tuyển.
-Từ ngày 9 đến 18-9, thí sinh
có thể điều chỉnh, thay đổi các
nguyện vọng đã đăng ký.
-Trước ngày 27-9, các trường
ĐH sẽ công bố kết quả trúng
tuyển đợt 1.
Đời sống xã hội -
ThứBa18-8-2020
Chấm thi tốt nghiệp THPT:
Bất ngờ bài thi môn ngữ văn
Phổ điểmbài thi ngữ văn từ 6 đến 7 điểm, ít bài thi đạt điểm9.
ông Nguyễn Tân, Giám đốc
SởGD&ĐT, cho hay nămnay
số lượng giáo viên chấm thi
trắc nghiệm và tự luận được
tăng cường so với năm ngoái
để đẩy nhanh tiến độ. Bởi sở
còn phải lo cho công tác chấm
phúc khảo cũng như chuẩn bị
cho năm học mới.
Bình thường,môn tự luận tối
thiểu hai tổ chấm nhưng năm
nay sở huy động đến bốn tổ.
Số lượng giáo viên tham gia
chấm thi khoảng 500 người.
“Bộ GD&ĐT yêu cầu chậm
nhất ngày 26-8, các sở phải
gửi kết quả chấm thi về thì
Huế phấn đấu từ ngày 20 đến
22-8 sẽ hoàn thành việc chấm
thi” - giám đốc Sở GD&ĐT
nói thêm.
Ông PhanĐoànThái, Giám
đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bình
Thuận, cho biết năm nay tỉnh
có gần 11.000 bài thi tự luận.
Cán bộ chấm thi tự luận và
trắc nghiệmđược điều động từ
giáo viênTHPT trong tỉnh với
tổng số trên 100 người. Đến
thời điểm này, môn tự luận
đã chấm được khoảng 60%,
nói chung điểm thi khá ổn,
điểm 9 đã xuất hiện. Những
bài điểm cao và điểm liệt sẽ
được chấm kiểm tra theo quy
định của Bộ GD&ĐT.
Dự kiến ngày 20-8, tỉnh
Bình Thuận sẽ chấm thi xong
nhưng theo quy định của Bộ
GD&ĐT đến ngày 27-8 mới
được công bố điểm thi cho
thí sinh.
Ông Trần Thanh Liêm,
Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh
Đồng Tháp, chia sẻ năm nay
sở huy động khoảng 200 cán
bộ chấm thi. Sau khi chấm
chung môn tự luận để thống
nhất đáp án, thảo luận hướng
dẫn chấm, ngày 15-8 bắt đầu
chấm đại trà. Bài thi tự luận
hơn 13.000 bài.•
3hình thức dạySTEMtrong trườnghọc
Cách nhìn và nội
dung diễn đạt của các
emgiống nhau, có thể
các emđã ôn những
dạng đề này nên sườn
bài tương tự nhau,
kiểu rập khuôn.
Học sinh
Trường
THCS Lê
QuýĐôn,
quận 3,
TP.HCM
trongmột
tiết học hóa
được thực
hiện theo
phương
pháp STEM.
Ảnh: NQ
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook