203-2020 - page 5

5
công, nghiệm thu đúng thời
điểm giá cát đột biến tăng
này. Từ đó, ba gói thầu này
có tổng số tiền bù giá cát
tăng thêm đến 11,8 tỉ đồng.
Ban quản lý dự án đã tự xác
định giá trị sai ở phần giá cát
này là 3,2 tỉ đồng, đã nộp
khắc phục được 3 tỉ đồng.
Ở gói thầu 87, nghiệm
thu sai khối lượng đất mua
của dân để đắp đê. Giá trị
thực mua chỉ chưa đến 1,2
tỉ đồng nhưng nghiệm thu
thanh toán cho nhà thầu đến
3,6 tỉ đồng, tăng gấp ba lần.
Đá gia cố lề ở năm gói
thầu bị phát hiện chưa được
đầm chặt và mỏng hơn thiết
kế. Thiết kế đá gia cố lề là
29,6 cm nhưng thực tế chỉ
đạt 12 cm.
Ở công tác quản lý chất
lượng công trình, kiểm toán
kết luận chủ đầu tư đã để
xảy ra tình trạng nhà thầu
thi công không đúng thiết
kế, có thể ảnh hưởng đến
tính an toàn đê và dân cư
lân cận. Cụ thể, ở tám gói
thầu 87, 88, 89, 149, 150,
151, 152 và 153, các nhà
thầu đã đào đất nguyên thổ
để đắp chân trong phạm vi
lưu không, vi phạm điều
cấm Luật Đê điều. Ở gói
thầu 149 dài 2,9 km nhà
thầu còn đào sâu hơn thiết
kế từ 0,9 m đến 2,7 m rồi
bơm bùn nơi khác bù vào.
Trong lập dự toán để mua
thiết bị thi công xác định
đích danh đơn vị cung cấp
là Công ty cổ phần Thương
mại Thới Bình. Sau đó cũng
công ty này đã trúng thầu,
cung cấp máy đào gầu và sà
lan. Giá cung cấp cao hơn
thị trường 700 triệu đồng.
Đặc biệt, việc phê duyệt
thiết kế cơ sở vi phạm hành
vi bị nghiêm cấm của Luật
Đê điều 2006 là cho phép
khai thác đất trong hành
lang bảo vệ đê. Quy định
hành lang bảo vệ đê là 25
m nhưng tỉnh phê duyệt cho
đào đất ở khu vực cách đê
10 m; duyệt thiết kế cơ sở
hệ số đầm chặt K = 0,85,
trong khi quy định K = 0,92.
Kiểm toán kiến nghị tỉnh
Cà Mau phải báo cáo Bộ
NN&PTNT có ý kiến xử lý
đối với độ an toàn của tuyến
đê do các thiết kế cơ sở đã
vi phạm điều cấm Luật Đê
điều và sai hệ số đầm chặt.•
Mau phê duyệt dự án đầu tư
nâng cấp đê biển Tây nhưng
sau đó điều chỉnh để đảm
bảo tính khả thi. Tuy nhiên,
trước khi điều chỉnh, Cà Mau
đã thực hiện công tác đo đạc
bản đồ, kiểm kê giải phóng
mặt bằng, rà phá bom mìn.
Toàn bộ các phần việc này
không phục vụ cho dự án đã
điều chỉnh sau nên gây lãng
phí hơn 25 tỉ đồng.
Trong phần rà phá bom
mìn, nhiều diện tích không
được rà phá nhưng đã thanh
toán toàn bộ cho hạng mục
này là hơn 16 tỉ đồng. Kiểm
toán đề nghị tỉnh rà soát, thu
hồi cho ngân sách diện tích
chưa thực hiện.
Trong năm 2018, Cà Mau
đăng ký vốn choChương trình
667 gần 390 tỉ đồng nhưng
chỉ giải ngân được gần 160
tỉ (49%). Kiểm toán đánh giá
là sử dụng vốn chưa hiệu quả
trong điều kiện vốn đầu tư tại
Cà Mau hạn hẹp.
Trong quá trình kiểm toán,
cơ quan này còn phát hiện có
nhiều dấu hiệu sai phạm tài
chính khác nhưng chưa đủ
điều kiện để làm rõ. Trong đó
giá kè ly tâm dự ứng lực dùng
để làm kè chắn sóng bảo vệ
rừng phòng hộ, ước tính số
chênh lệch giá đã thanh toán
cho các nhà thầu so với giá thị
trường cùng thời điểmkhoảng
28 tỉ đồng. Vì vậy, kiểm toán
kiến nghị Cà Mau tự tổ chức
đối chiếu, cấn trừ để thu hồi
về cho ngân sách nhà nước.
Nhiều thiết bị thi công cũng
có dấu hiệu cao hơn giá thực
tế, gian lận chất liệu. Cụ thể
trong gói thầu 245 mua hai
máy đào gầu và một sà lan
(thực hiện năm 2018) mua
cao hơn giá thị trường 1,5
lần (khoảng 700 triệu đồng).
Còn sà lan độ dày thép chỉ 6
mm, trong khi thiết kế được
duyệt là 8 mm…
Sai phạm phức tạp,
đê có dấu hiệu
chưa an toàn
Trong công tác nghiệm thu,
kiểm toán chỉ ra một số sai
phạm phức tạp.
Trên cơ sở ảnh vệ tinh và
các báo cáo tiến độ thi công
mà ban quản lý dự án báo
cáo UBND tỉnh, thể hiện
vào thời điểm giá cát tăng
đột biến năm 2017, các gói
thầu 87, 88, 89 chưa thi công.
Thế nhưng hồ sơ nghiệm thu
thanh toán lại thể hiện đã thi
Thời sự -
ThứBảy5-9-2020
TRẦNVŨ
K
iểm toán Nhà nước vừa
có kết luận việc sử dụng
vốn nhà nước đầu tư dự
án nâng cấp đê, làm kè khu
vực biển Tây Cà Mau. Ngoài
việc chỉ ra các sai phạm về
tài chính, vi phạm một số
điều cấm của Luật Đê điều,
kiểm toán còn kiến nghị cơ
quan chức năng rà soát tính
an toàn của đê biển Tây Cà
Mau.
Giảm thanh toán,
giá trị hợp đồng
hơn 95 tỉ đồng
Theo Quyết định 667/2009
của Thủ tướng Chính phủ, Cà
Mau là một trong những tỉnh
có tình hình sạt lở nghiêm
trọng, được Chính phủ ưu
tiên bố trí các nguồn vốn để
thực hiện chương trình củng
cố, nâng cấp đê biển (Chương
trình 667).
Theo kiểmtoán, qua 10 năm
thực hiện chương trình trên,
tỉnh Cà Mau đã có nhiều nỗ
lực, bước đầu cho thấy hiệu
quả, nhiều vị trí rừng phòng
hộ đã có dấu hiệu phục hồi.
Tuy nhiên, trong quá trình
thực hiện chương trình có
nhiều sai phạm về tài chính.
Theo đó, số tiền sai phạm
phải thu hồi nộp ngân sách,
giảm thanh toán và giảm giá
trị hợp đồng là hơn 95 tỉ đồng.
Trong đó hơn 90 tỉ đồng thanh
toán sai do dự toán được duyệt
không đúng. Thanh toán sai
so với khối lượng thi công
thực tế khoảng 5,4 tỉ đồng.
Kiểm toán cũng chỉ ra việc
sử dụng không hiệu quả vốn
ngân sách.
Cụ thể, năm 2010, tỉnh Cà
Nhiều dấu hiệu
sai phạm về giá kè
ly tâm dự ứng lực
chắn sóng bảo vệ
rừng phòng hộ; thiết
bị thi công cao hơn
thực tế, gian lận
chất liệu… nhưng
kiểm toán chưa đủ
điều kiện để làm rõ,
vì vậy kiến nghị
Cà Mau tự kiểm tra,
đối chiếu… thu hồi
cho ngân sách.
Đoạn đường trên đê biển Tây CàMau bị sụt lún hồi tháng 2-2020. Ảnh: T.VŨ
Ngã xe máy khi gặp sống trâu
trên đường, nạn nhân nguy kịch
Ngày 4-9, lực lượng chức năng quận Bình Tân
(TP.HCM) hoàn tất công tác khám nghiệm, điều tra vụ
tai nạn khiến một người đàn ông nguy kịch.
Theo thông tin ban đầu, sáng cùng ngày, ông Huỳnh
Hoàng V. (68 tuổi, quê Bình Dương) chạy xe máy
61D1-737.13 trên đường Kinh Dương Vương, hướng từ
vòng xoay An Lạc về bùng binh Mũi Tàu. Khi đến trước
Trung tâm Văn hóa - Thể dục thể thao quận Bình Tân
(phường An Lạc) thì xe máy cán phải sống trâu là phần
mặt nhựa đường nhô cao, dẫn đến lạc tay lái té, trượt dài
trên đường. Nạn nhân bị thương nặng đã nhanh chóng
được đưa đi cấp cứu tại BV Chợ Rẫy.
Ghi nhận tại hiện trường, chiếc xe máy của nạn nhân
hư hỏng, vết cày xe trên đường khoảng 5 m. Nhiều vật
dụng, đồ đạc của nạn nhân văng tung tóe cùng chiếc nón
bảo hiểm vỡ nát.
NGUYỄN TÂN
8 bị can trong đường dây đánh bạc
tiền tỉ bị khởi tố
Ngày 4-9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông
đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố tám bị
can để điều tra, làm rõ về tội đánh bạc và tổ chức đánh
bạc.
Những bị can này gồm: Nguyễn Thị Triều (57 tuổi),
Nguyễn Tấn Dũng (49 tuổi), Nguyễn Bảo Thái (38
tuổi), Võ Thị Tám (71 tuổi), Huỳnh Văn Bảy (49
tuổi), Đặng Thị Thanh Trang (48 tuổi), Huỳnh Thị Nở
(44 tuổi), Nguyễn Thị Liên Trực (36 tuổi) cùng trú
huyện Đắk Mil, Đắk Nông.
Trước đó, chiều 25-8, Phòng Cảnh sát hình sự phối
hợp với Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Đắk
Nông đồng loạt triệt phá sáu điểm đánh bạc dưới hình
thức ghi số đề tại thị trấn Đắk Mil, xã Đắk Lao và
Đức Mạnh (huyện Đắk Mil), bắt giữ 19 người.
Bước đầu công an xác định trong khoảng 15 ngày,
nhóm người này đã giao dịch đánh bạc với số tiền
khoảng 2 tỉ đồng.
Q.MINH - H.TRƯỜNG
2 giáo viên chở gỗ pơ mu trên xe bán tải
Ngày 4-9, Công an huyện Krông Bông, Đắk Lắk đang
củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định đối với việc hai
giáo viên chở gỗ pơ mu quý hiếm nhưng không xuất
trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc.
Trước đó, rạng sáng 25-8, trong khi tuần tra trên tỉnh
lộ 12, tổ công tác của Công an huyện Krông Bông phát
hiện một ô tô bán tải có dấu hiệu nghi vấn nên yêu cầu
dừng kiểm tra. Kiểm tra xe, cơ quan chức năng phát
hiện chín hộp gỗ được cưa xẻ thành phách với khối
lượng hơn 1,2 m
3
gỗ pơ mu.
Bước đầu hai người này khai nhận là NQP (27 tuổi)
và TVT (30 tuổi), cùng là giáo viên một trường ở huyện
Krông Bông. Số gỗ trên được hai người mua của một
người đàn ông trên địa bàn với giá 11 triệu đồng.
H.TRƯỜNG
Đê biển Cà Mau chưa an toàn,
vi phạm gần trăm tỉ
Kiểm toánNhà nước đề nghị thu hồi hơn 90 tỉ đồng, yêu cầu CàMau báo cáo để kiểm tra, đánh giá lại
độ an toàn của đê.
Đã xảy ra nhiều vụ sạt lở
Thời gian qua có nhiều vụ sụt lún đường bê tông vĩnh
cửu trên đê biển Tây Cà Mau. Vụ gần nhất xảy ra hồi tháng
2-2020, tại khu vực ấp Kinh Hòn, xã Khánh Bình Tây, huyện
TrầnVănThời, Cà Mau. Chỉ saumột đêm, 180 mđường trên
đê nơi đây đã sụt lún sâu xuống lòng đất. Trong đó, đoạn
sụt nghiêm trọng dài khoảng 100 m, sụt sâu gần 2 m so
với hiện trạng.
Trước đó, vào tháng 8-2017, tại xã Khánh Tiến, huyện U
Minh, Cà Mau, 130 m đường trên đê mới làm xong đã sụt
lún, nơi sâu nhất gần 2 m.
Những kết luận ban đầu của cơ quan chức năng tỉnh Cà
Mau về nguyên nhân sụt lún đường trên đê biểnTây CàMau
là do hạn hán, biến đổi khí hậu.
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook