078-2021 - page 12

11
Kinh tế -
ThứHai 12-4-2021
Vạch mặt kẻ làm xăng dỏm,
thu lợi bất chính 8.000 đồng/lít
Buôn lậu xăng dầu, sản xuất xăng dầu giả, kém chất lượng cần phải xử lý tận gốc, nếu không sẽ có thêm
nhiều vụ khác xảy ra.
ANHIỀN
S
au đường dây sản xuất,
buôn bán xăng giả do
Trịnh Sướng cầm đầu bị
lực lượng chức năng triệt phá
năm 2019 thì vừa qua, thêm
hàng loạt vụ án kinh doanh
xăng dầu lậu, sản xuất xăng
dầu giả, kém chất lượng bị
phanh phui. Điển hình là vụ
Công an tỉnh Đồng Nai triệt
phá vụ án sản xuất xăng giả
cực lớn. Nhóm làm xăng giả
này khai từ tháng 8-2020
đến nay đã cung cấp ra thị
trường khoảng 200 triệu lít
xăng giả, kém chất lượng.
Nhiều ý kiến đặt vấn đề vì
sao tình trạng xăng dầu giả,
kém chất lượng có thể lộng
hành với quy mô lớn như vậy,
kẽ hở nằm ở đâu và ai phải
chịu trách nhiệm.
Bị mờ mắt vì lợi nhuận
quá khủng
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, đại diện một công
ty kinh doanh lâu năm trong
lĩnh vực xăng dầu phân tích:
Thông thường, các đối tượng
sản xuất, buôn bán xăng dầu
giả nhập lậu xăng A83, mặt
hàng đã bị Nhà nước cấm
nhập. Sau đó những kẻ làm
ăn bất chính sử dụng các
loại dung môi, hóa chất để
kích chỉ số octan lên thành
xăng A95 rồi bán ra ngoài
thị trường kiếm lời.
“Giá thành các loại xăng
này chênh nhau rất nhiều, tạo
ra sức hút lợi nhuận dẫn đến
việc sản xuất xăng dầu kém
chất lượng từ xăng A83” - vị
đại diện công ty này nói. Đại
diệnmột cửa hàng kinh doanh
xăng dầu cho biết thêm, để
tạo ra xăng A95 giả, bọn tội
phạm thường pha dung môi
với xăng A95 thật và chất
tạo màu vàng rồi tung ra thị
trường bán.
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí
Long, nguyên Viện trưởng
Viện Nghiên cứu thị trường
giá cả thuộc Bộ Tài chính,
cũng cho biết thuế và phí của
1 lít xăng chiếm đến 50% giá
thành xăng dầu. “Do đó nếu
buôn lậu, các đối tượng đã lãi
tương ứng 50% chi phí này.
Nếu làm giả, các đối tượng
lãi thêm 15%-20%” - ông
Long nói.
Như vậy trung bình 1 lít
xăng lậu, xăng giả, kém chất
lượng, các đối tượng làm
ăn bất chính thu lời khoảng
8.000 đồng từ việc không
phải chịu các loại thuế, phí.
Mặt khác, bình thường khi
mua xăng của một công ty
đầu mối lớn, do phải nộp
thuế nên chỉ được chiết khấu
khoảng 1.000-1.500 đồng/lít
là cao. Nhưng với xăng dầu
lậu, kém chất lượng, các đối
tượng sẵn sàng chiết khấu ở
mức cao 2.000-2.500 đồng/
lít và sau khi chiết khấu, các
đối tượng này vẫn thu lời từ
6.000 đồng/lít.
Chính vì mức lợi nhuận
khủng khiếp nên các đối
tượng làm xăng giả, kém chất
lượng bất chấp quy định của
pháp luật, sẵn sàng lao vào
như con thiêu thân. Thậm chí,
để qua mắt được lực lượng
chức năng, họ nghĩ ra nhiều
thủ đoạn, chiêu trò đối phó
rất tinh vi.
Phải giám sát chặt cả
cửa hàng bán xăng
Trong khi các đối tượng làm
ăn bất chính thu lời khủng thì
tình trạng xăng giả, kém chất
lượng tung hoành khiến các
doanh nghiệp làm ăn chân
chính và người tiêu dùng bị
thiệt hại nặng nề. Ví dụ nếu
khách hàng mua nhầm xăng
kém chất lượng s ảnh hưởng
trực tiếp đến động cơ xe như
gây hư hỏng, khó khởi động,
chết máy đột ngột, rò rỉ xăng,
thậm chí cháy nổ...
Nhiều người thắc mắc các
đối tượng tuồn xăng giả ra
thị trường, gây hại cho người
tiêu dùng bằng cách nào? Họ
hợp thức hóa xăng giả thành
xăng thật bằng cách nào để
qua mắt lực lượng chức năng,
qua mắt người tiêu dùng?...
Bởi các vụ án bị phát hiện
vừa qua như đường dây xăng
giả khủng ở Đồng Nai cho
thấy mức độ liên quan rộng
tới nhiều tỉnh, TP với nhiều
công ty xăng dầu khác nhau,
trong đó có cả những công
ty đầu mối kinh doanh xăng
dầu, nhập khẩu xăng dầu lớn.
Trong đó có cả Công ty cổ
phần Nhiên liệu Phúc Lâm
là một trong 40 công ty đầu
mối kinh doanh, xuất nhập
khẩu xăng dầu của cả nước.
Lãnh đạo một công ty kinh
doanh xăng dầu khẳng định
rằng xăng dầu giả, lậu, kém
chất lượng không thể tiêu thụ
được nếu không có hệ thống
cửa hàng bán lẻ, không có
chuỗi phân phối để tiêu thụ.
Bởi theo quy định tại Nghị
định 83/2014 về kinh doanh
xăng dầu, một trong các điều
kiện để được cấp giấy phép
kinh doanh, xuất nhập khẩu
xăng dầu là công ty đó phải
Trách nhiệm của Bộ Công Thương ở đâu trong việc để xảy
ra tình trạng xăng dầu lậu, giả, kém chất lượng với quy mô
lớn? Trả lời câu hỏi này tại buổi họp báo thường kỳ mới đây,
ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, cho
biết: Trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu có nhiều bộ, ngành
cùng tham gia quản lý. Trong đó Bộ Công Thương có vai trò
liên quan trực tiếp đến Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu.
“Thời gian qua việc kinh doanh xăng dầu theo Nghị định 83
của các thương nhân kinh doanh xăng dầu về cơ bản được thi
hành tốt. Tuy nhiên, vẫn có một số thương nhân có dấu hiệu
vi phạm quy định của Nghị định 83 như việc không đáp ứng
được điều kiện kinh doanh hoặc vi phạm các quy định thuộc
chức năng quản lý của bộ, ngành khác như chất lượng xăng
dầu, pha chế xăng dầu” - ông Đông cho biết.
Liên quan đến hoàn thiện văn bản pháp luật, cơ sở pháp
lý trong thời gian tới, ông Trần Duy Đông thông tin: Sau năm
lần chỉnh sửa, mới đây đã trình Chính phủ nghị định sửa đổi
Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu. Hy vọng nghị định sửa
đổi sẽ xử lý được những vướng mắc trong kinh doanh xăng
dầu, trong đó có vấn đề liên quan đến quy định phát triển hệ
thống phân phối minh bạch, rõ ràng hơn, tránh tình trạng
phát triển không đi vào chất lượng, thực chất.
có hệ thống phân phối xăng
dầu với tối thiểu 10 cửa hàng
bán lẻ thuộc sở hữu hoặc sở
hữu và đồng sở hữu của doanh
nghiệp…
Đáng lưu ý, cũng theo quy
định của Nghị định 83/2014,
các tổng đại lý, đại lý bán lẻ,
nhượng quyền chỉ được nhận
hàng từ một nguồn nhưng
thương nhân phân phối lại
được nhận hàng từ nhiều
nguồn và bán xuống các đại
lý, cửa hàng của mình.
“Việc quy định thương
nhân phân phối được phép
lấy từ nhiều nguồn để bán
xuống nhiều đại lý bán lẻ là
một trong những k hở để
hợp thức hóa xăng dầu lậu,
giả. Điều này cũng đã tạo ra
k hở để hợp thức hóa hóa
đơn chứng từ, giúp thương
nhân tiêu thụ lượng lớn xăng
dầu giả trong hệ thống của
mình” - vị lãnh đạo doanh
nghiệp trên phân tích.
Cần xử lý tận gốc
Quyền Chủ tịch Hiệp hội
Xăng dầuViệt NamBùi Ngọc
Bảo cho rằng để xăng dầu lậu,
xăng dầu giả hoạt động lộng
hành như thời gian qua một
mặt do các đối tượng buôn
lậu, sản xuất xăng dầu giả có
thủ đoạn hoạt động hết sức
tinh vi. Mặt khác, có những
cấp quản lý nhà nước trên địa
bàn đó buông lỏng quản lý.
Ông Bảo cũng đánh giá lâu
nay Nhà nước ta tập trung
quản lý, kiểm soát đầu vào
(những nơi nhập khẩu xăng
dầu, sản xuất bán ra) trong
khi kiểm soát đầu ra chưa
chặt ch .
“Có nhiều cơ quan quản
lý đầu ra như quản lý thị
trường, cơ quan đo lường chất
lượng… nhưng với 16.000
cửa hàng mà không áp dụng
các biện pháp công nghệ thì
rõ ràng khó kiểm soát được
tốt nhất” - ông nói.
Đồng quan điểm, một số
ý kiến khác cho rằng muốn
quản lý tốt xăng dầu cần để
một đơn vị quản, tức quy về
một mối và chịu trách nhiệm
chứ không thể kéo dài tình
trạng cha chung không ai
khóc như hiện nay. Đặc biệt
phải mạnh tay với hiện tượng
bảo kê, tiếp tay cho hoạt động
buôn lậu xăng dầu giả như
trong vụ đại án xăng giả ở
Đồng Nai.
“Tôi cho rằng bên cạnh xử
lý nghiêm những đối tượng
thamgia kinh doanh xăng dầu
lậu, giả để răn đe, cần quản
lý chặt ch đầu ra của xăng
dầu nhất là các cửa hàng, đại
lý. Ví dụ cần có quy định bắt
buộc kẹp chì niêmphong đồng
hồ tổng tất cả bể chứa xăng
dầu; kết nối dữ liệu cột bơm
bán hàng tại cửa hàng, đại lý
xăng dầu đến cơ quan chức
năng để giám sát” - đại diện
một công ty xăng dầu đề xuất.•
Công an khámxét tàu chở dầu của Công ty Vân Trúc và Phan ThanhHữu
(ảnh nhỏ)
, kẻ cầmđầu
đường dây xăng dầu giả khủng ởĐồngNai. Ảnh: VH
Xăng dầu là mặt
hàng thiết yếu nên
tình trạng xăng
dầu lậu, xăng giả,
kém chất lượng
tung hoành khiến
rất nhiều người
tiêu dùng chịu
thiệt hại lớn.
Công an lấymẫu xăng trên phương tiện thủymà các đối tượng
làmgiả đang vận chuyển. Ảnh: VH
Tiêu điểm
Phát hiện nhiều
công ty vi phạm
ĐạidiệnBộCôngThươngcho
biết vào cuối năm 2020, bộ đã
phối hợp với các cơ quan chức
năng liên quan thành lậpđoàn
kiểm tra, giám sát và hậu kiểm
đối với các doanh nghiệp kinh
doanh xăng dầu.
Kết quả kiểm tra ban đầu
phát hiện có 4-5 doanh nghiệp
không đủ điều kiện, có hành vi
vi phạm pháp luật; hệ thống
phânphối khôngđảmbảonhư
hồ sơ ban đầu được cấp phép
mà khôngbáo cáo cho cơquan
quản lý nhà nước.
Sửa quy định sẽ chặn được xăng kém chất lượng?
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 13,14,15,16,17
Powered by FlippingBook