078-2021 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai 12-4-2021
HẢI HIẾU
T
rục đường Ngũ Hành Sơn
- Lê Văn Hiến (quận Ngũ
Hành Sơn, TP Đà Nẵng)
là tuyến đường độc đạo để ra,
vào cảng Tiên Sa. Hầu hết
xe từ cảng Tiên Sa ra khỏi
TP Đà Nẵng đều chạy trên
đường Ngũ Hành Sơn rồi rẽ
phải ở đường dẫn để lên cầu
Tiên Sơn. Tại đây, có một tiểu
đảo, các xe rẽ phải không cần
đèn đỏ nên rất dễ va chạm với
các xe máy đi thẳng.
Xung đột hướng đi,
ám ảnh tai nạn
Theo ghi nhận của PV tại
trục đường trên, các loại ô tô
chạy ở làn ngoài bên trái, xe
máy chạy làn trong cùng bên
phải. Khi các xe tải trọng lớn
rẽ phải rất hay gây xung đột
hướng đi với các xe máy đi
thẳng.
Chị HOD (người dân ngụ
quận Cẩm Lệ) cho biết mỗi
lần đi qua giao lộ này chị
đều đi thẳng nhưng rất sợ xe
container, xe tải trọng lớn chạy
phía sau rẽ phải. 
“Lúc nào qua đâymình nhìn
phía sau có xe lớn không, nếu
có mình sẽ nhường cho họ qua
hết mới dám đi thẳng để đến
chỗ chờ đèn đỏ. Tôi có cảm
giác các xe lớn rẽ phải không
quan tâm gì đến các xe máy
chạy thẳng phía bên phải mình.
Người dân Đà Nẵng khổ sở vì thiếu nước
nhiều ngày
Hơn một tuần qua, nhiều hộ dân ở phường Mân Thái, quận
Sơn Trà (TP Đà Nẵng) luôn trong tình cảnh thiếu nước sinh
hoạt, việc nấu ăn, tắm giặt gặp nhiều khó khăn.
“Nước chảy nhỏ giọt chỉ 1-2 tiếng trong ngày rồi ngắt hẳn.
Những ngày qua, tôi cùng con trai phải gác lại công việc để
trực nước chảy, dự trữ vào những xô lớn” - bà Thu (người
dân khu vực) cho biết.
Cách gia đình bà Thu vài căn nhà, ông Lê Minh Cảnh cho
biết nước bắt đầu chảy yếu từ đầu tháng 4. Tuy nhiên, nhờ lắp
đặt sẵn máy bơm nên bốn người trong gia đình ông vẫn đủ nước
dùng cho sinh hoạt lớn.
“Lượng nước trong nhà nếu sử dụng tiết kiệm, tôi vẫn có thể
đủ nấu ăn. Rất mong chính quyền có phương án xử lý để tình
trạng này không kéo dài” - ông Cảnh nói.
Theo ghi nhận của
Pháp Luật TP.HCM,
không chỉ riêng quận
Sơn Trà, một s khu vực ở quận Ngũ Hành Sơn, quận Cẩm Lệ
ở các tuyến đường như Trần Văn Dư, Đoàn Khuê, Trần Đình
Nam… cũng xảy ra tình trạng nước chảy nhỏ giọt, đặc biệt là
vào khung giờ cao điểm vào lúc 6 giờ, 17 đến 19 giờ.
Ông Hồ Hương, Tổng giám đ c Công ty CP Cấp nước Đà
Nẵng (Dawaco), cho biết su t môt tuần qua, nước từ thượng
nguồn không về được đến cửa thu nước tại trạm thu Cầu Đỏ
và chỉ đến trạmAn Trạch (thượng lưu Cầu Đỏ) với mực thấp.
“Đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến việc nước sinh
hoạt bị yếu ở một s khu vực cu i tuyến” - ông Hương chia sẻ.
Một vụ tai nạn khiến hai người đàn ông thương vong do chạy xemáy vào làn ô tô, vượt lên ngay điểm
mù xe đầu kéo ben vào ngày 15-3. Ảnh: HẢI HIẾU
Trước mắt, để đảm
bảo an toàn giao
thông, sở đề xuất
UBND TP cho phép
lắp đặt camera giám
sát tốc độ và lắp biển
báo tốc độ tối đa 20
km/giờ đối với xe tải.
Liên tiếp xảy ra tai nạn chết người
Trong một thời gian ngắn, tại điểm đen tai nạn giao thông
này đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn chết người.
Điển hình, ngày 2-4 vừa qua, một người đàn ông đi xe máy
trênđườngNgũHành Sơn chạy thẳnggầnđếnđiểmchờđènđỏ
thì bị xe tải loại bốn trục rẽ phải cu n vào gầm, tử vong tại chỗ.
Gần nửa tháng trước đó, ngày 15-3, hai người đàn ông rẽ
phải nhưng đi vào làn ô tô cũng bị xe đầu kéo cu n vào gầm.
Vụ tai nạn khiếnmột người tử vong, một người bị thương nặng.
Cu i tháng 12-2020, tại điểmnày, một phụ nữ đi xemáy cũng
bị xe tải cán tử vong.
Ngoài ra, tại giao lộ này còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao
thông khác khiến người đi xe máy bị thương hoặc trầy xước…
Đà Nẵng: Chậm cải tạo đường,
tai nạn xảy ra liên tục
Giao lộ gần cầu Tiên Sơn (quậnNgũHành Sơn, TPĐà Nẵng) liên tiếp xảy ra tai nạn thương vong
khiến người đi đường lo lắng, bất an.
Họ cứ rẽ, mình phải nhường,
không nhường thì bị xe cán
ngay” - chị D. bức xúc. 
Theo tìm hiểu của PV, vào
tháng 7-2019, UBND TP Đà
Nẵng đã ban hành quyết định
phê duyệt dự án đầu tư xây
dựng công trình cải tạo trục
Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn
với kinh phí 189,4 tỉ đồng. 
Theo quyết định này, trục
đường sẽ có 10 làn xe cho hai
hướng. Mỗi hướng có ba làn
bên trái dành cho ô tô, sau đó
đến dải phân cách và hai làn
bên phải dành cho mô tô, xe
máy, xe thô sơ và ô tô có kích
thước nhỏ lưu thông. Việc cải
tạo trục đường này nhằm hạn
chế tai nạn giao thông liên
quan đến xe đầu kéo, xe tải
ra vào cảng Tiên Sa.
UBNDTPĐàNẵnggiaoBan
quản lý dự án đầu tư xây dựng
các công trình giao thông cải
tạo đường Ngô Quyền từ nút
giao Nguyễn Phan Vinh đến
đoạn giao với đường Võ Văn
Kiệt. Đoạn còn lại giao Ban
quản lý các dự án đầu tư cơ
sở hạ tầng ưu tiên triển khai
trục Ngô Quyền - Ngũ Hành
Sơn từ nút giao Võ Văn Kiệt
đến nút giao Hồ Xuân Hương.
Tuy nhiên, đến nay chỉ có
đoạn đường do Ban quản lý dự
án đầu tư xây dựng các công
trình giao thông được thi công
nghiêm túc. Đoạn còn lại do
Ban quản lý các dự án đầu tư
cơ sở hạ tầng ưu tiên thì vẫn
giậm chân tại chỗ.
Chậm cải tạo điểm
đen vì đổi chủ đầu tư
Ban quản lý các dự án đầu
tư cơ sở hạ tầng ưu tiên cho
biết đơn vị được UBND giao
thực hiện cải tạo nút giao Ngô
Quyền - Võ Văn Kiệt đến nút
giaoNgũHành Sơn - HồXuân
Hương. Đoạn này nằm trong
một phần tuyến xe buýt chất
lượng cao (thuộc Hợp phần
2 - dự án phát triển bền vững).
Sau khi được phê duyệt thiết
kế bản vẽ thi công, ban này đã
thực hiện thủ tục xin ý kiến
nhà tài trợ là Ngân hàng Thế
giới (WB) để triển khai công
tác lựa chọn nhà thầu. 
Tuy nhiên, theo Thông báo
cuộc họp s 993 ngày 10-3
và Báo cáo s 63 ngày 25-3
của UBND TPĐà Nẵng, Hợp
phần 2 - thí điểm xe buýt chất
lượng cao cần nhiều thời gian
nghiên cứu cho phù hợp với
điều kiện thực tiễn. Vì vậy, TP
th ng nhất điều chuyển việc cải
tạo đường Ngô Quyền - Ngũ
Hành Sơn sang cho Ban quản
lý dự án đầu tư xây dựng các
công trình giao thông tiếp tục
nghiên cứu triển khai thi công
hoàn chỉnh.
Những vướng mắc trên đã
khiến việc cải tạo điểm đen
tai nạn giao thông này kéo dài
thời gian, đến nay vẫn chưa
được giải quyết, tai nạn liên
tục xảy ra. 
Ông Lê Văn Trung, Giám
đ c Sở GTVT TP Đà Nẵng,
cho biết sở vừa có văn bản xin
ý kiến UBND TPĐà Nẵng về
việc chuyển phần dự án này
cho Ban quản lý dự án đầu tư
xây dựng các công trình giao
thông và đang chờ lãnh đạo
quyết định.
“Trước mắt, để đảm bảo an
toàn giao thông tại nút giao
Ngũ Hành Sơn - Hồ Xuân
Hương, sở đề xuất UBND
TP cho phép lắp đặt camera
giám sát t c độ và lắp biển
báo t c độ t i đa 20 km/giơ
đ i với xe tải. Đồng thời kẻ
cụm vạch phân làn, giảm t c
đ i với các phương tiện đi
thẳng, rẽ phải trên đường Ngũ
Hành Sơn lên cầu Tiên Sơn
với kinh phí 2 tỉ đồng” - ông
Trung nói.•
Người dân
ở phường
Mân Thái,
quận Sơn
Trà (TP
ĐàNẵng)
đang trong
tình trạng
thiếu nước
sinh hoạt.
Ảnh: BT
Theo ông Hương, để khắc phục tình trạng này, Công ty
Dawaco đã vận hành trạm bơm phòng mặn An Trạch để cấp
nước cho TP. Được biết sau khi cải tạo, trạm An Trạch đã
nâng công suất lên vài chục ngàn m
3
và hoạt động t t khi
nước về.
BÙI TOÀN
TP.HCM: Khai thác 2 tuyến tàu cao tốc
đi xã đảo Thạnh An
Sở GTVT TP.HCM vừa có ý kiến về việc tổ chức khai
thác tuyến vận tải hành khách du lịch đường thủy từ Cần
Thạnh đi xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ) và ngược lại
bằng tàu cao t c.
Theo Sở GTVT, Công ty TNHH Công nghệ xanh DP đề
xuất sử dụng hai tàu khách có sức chở 15 hành khách để
đưa vào khai thác, vận tải hành khách du lịch từ bến thủy
nội địa Tắc Xuất, thị trấn Thạnh An đi bến thủy nội địa
Biên Phòng và bến Thạnh An, xã Thạnh An và ngược lại.
Mục đích nhằm nâng cao dịch vụ, thu hút hành khách du
lịch bằng đường thủy trên tuyến, góp phần phát triển du lịch
đường thủy trên địa bàn huyện Cần Giờ. Điều này là phù
hợp với chủ trương phát triển vận tải hành khách du lịch,
sản phẩm du lịch đường thủy hiện nay của TP.
Do đó, việc tổ chức khai thác tuyến vận tải nói trên, sở đề
nghị Công ty TNHH Công nghệ xanh DP phải tuân thủ, bảo
đảm quy định của pháp luật về hoạt động tàu cao t c trên
đường thủy nội địa.
Trong đó, phương tiện phải được đăng ký, đăng kiểm phù
hợp với vùng nước hoạt động và bảo đảm neo đậu phương
tiện đưa rước hành khách du lịch tại cầu tàu của bến thủy
nội địa Tắc Xuất, Biên Phòng và Thạnh An theo quy định.
Công ty này cần b trí định biên thuyền viên và danh bạ
thuyền viên; thuyền viên và người lái phương tiện có giấy
chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn
phù hợp…
Đồng thời, ph i hợp với UBND thị trấn Cần Thạnh (chủ
bến Tắc Xuất), UBND xã Thạnh An (chủ bến Biên Phòng
và bến Thạnh An) và Cảng vụ Đường thủy nội địa TP kiểm
tra, rà soát tình trạng điều kiện an toàn hoạt động của bến.
Từ đó bảo đảm mỹ quan và an toàn tuyệt đ i cho khách du
lịch cũng như phương tiện hoạt động tại bến…
THÁI NGUYÊN
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16,17
Powered by FlippingBook