141-2021 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu25-6-2021
Tiêu điểm
Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII), chủ
đầu tư BOT xa lộ Hà Nội, vừa đề xuất UBND TP.HCM
giảm giá vé cho các xe khi đi qua BOT xa lộ Hà Nội.
Theo CII, khi ban hành quyết định mức giá thu phí sử
dụng dịch vụ đường bộ qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội,
UBND TP.HCM đã duyệt điều chỉnh giảm 10% cho toàn bộ
xe trong thời gian 12 tháng (từ ngày 1-4 đến hết 31-3-2022).
Từ ngày 1-4-2022 mới thu theo đúng mức giá tối đa đã
được thẩm định, phê duyệt.
Tuy nhiên, nhằm góp sức hỗ trợ các DN và người dân
trong thời gian TP thực hiện giãn cách xã hội, CII đã có văn
bản kiến nghị UBND TP xem xét chấp thuận giảm mức giá
vé lượt và giãn thời gian hiệu lực của vé tháng, vé quý sử
dụng dịch vụ đường bộ qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội.
Cụ thể, đối với vé lượt sử dụng dịch vụ đường bộ qua
Qua phân tích các
yếu tố liên quan,
Trung tâm Quản lý
hạ tầng giao thông
đường bộ TP.HCM
đề xuất Sở GTVT
TP.HCM thông qua
phương án 1 để
thực hiện.
TP.HCMcấmxe giường nằmvào
nội đô để dẹp xe dù, bến cóc?
Sở GTVT TP.HCMcho rằng việc cấmxe khách giường nằm lưu thông vào nội đô TP là để hạn chế tai nạn giao
thông, xe dù, bến cóc và đảmbảomỹ quan đô thị.
KIÊNCƯỜNG
S
ở GTVT TP.HCM đang
lấy ý kiến các sở, ngành,
cơ quan liên quan về việc
cấm xe khách giường nằm lưu
thông vào trung tâm TP. Theo
đó, sở đề xuất hai phương án:
Cấm24/24 giờ và cấm từ 6 giờ
đến 22 giờ trong ngày.
Lấy ý kiến các sở,
ngành
“Chúng tôi đã gửi văn bản đề
xuất việc cấm xe khách giường
nằmvàonội đônhưngchưa triển
khai được vì phải lấy ý kiến các
sở, ngành, các bên liên quan và
cả doanh nghiệp (DN)”. Trao
đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Trần Sĩ Thắng, Phó Giám
đốc Trung tâmQuản lý hạ tầng
giao thông đường bộ TP.HCM,
cho biết như trên.
Theo ôngThắng, việc cấmxe
giường nằm lưu thông vào khu
vực nội đô là để hạn chế tai nạn
giao thông giờ cao điểmvà tình
trạng xe dù, bến cóc, đảm bảo
mỹ quan đô thị khu vực trung
tâmTP.
“Đặc biệt là hạn chế việc tổ
chức hoạt động đón, trả khách
trước trụ sở hoặc trong khuôn
viên các trụ sở, bãi xe, bến dọc
đường” - ông Thắng cho biết.
Sau khi xem xét đề xuất của
Trung tâmQuản lý hạ tầng giao
thông đường bộ, Sở GTVT TP
cho biết đã dự kiến tổ chức giao
thông đối với xe khách giường
nằm theo hai phương án: Thứ
nhất là cấm 24/24 giờ loại xe
này vào nội đô, thứ hai là cấm
từ 6 giờ đến 22 giờ trong ngày.
Cụ thể, khu vực vành đai nội
đôcấmxekháchgiườngnằmlưu
thông vào các tuyến đường bên
trong gồm: Quốc lộ 1 - Nguyễn
VănLinh-VõChíCông-Nguyễn
ThịĐịnh-ĐồngVănCống-Mai
Chí Thọ - xa lộHàNội. Đối với
Các loại hình vận
chuyển vận tải
hành khách
Sở GTVT đề xuất đối với ô tô
kinh doanh vận tải hành khách
theo tuyến cố định: Lưu thông
trên hành lang ra vào các bến
xe khách (nămbếnxeởTP.HCM)
có lộ trình lưu thông cố định
và không ra vào khu vực trung
tâm TP.
Đối với ô tô kinh doanh vận
tải hành khách theo hợp đồng
và du lịch có thể lưu thông ra
vào khu vực trung tâmTP.HCM
theo hợp đồng vận chuyển
được ký kết.
Sắp có lá bùa “trấn yểm” tình trạng xe
dù, bến cóc
Đối với đề xuất hạn chế xe khách giường nằmvào trung tâm
TP của Sở GTVT TP.HCM, chúng tôi ủng hộ 100%.
PhươngTrang hiện là DN vận tải với số lượng xe giường nằm
lớn nhất cả nước, lên tới gần 1.000 đầu xe. Do đó, nếu đề xuất
này được chính thức áp dụng thì chúng tôi đương nhiên chịu
thiệt hại không hề nhỏ.
Tuy nhiên, chúng tôi cầnphải đặt lợi ích chung củaTP lên trên
lợi ích của DN. Bởi với việc cấm xe khách giường nằm vào khu
vực trung tâmTP không chỉ đảmbảo trật tự, an toàngiao thông,
giảm tình trạng kẹt xe mà chắc chắn đây sẽ là biện pháp hữu
hiệu để triệt tiêu tình trạng xe dù, bến cóc - một trong những
vấn đề nhức nhối của ngành giao thông TP.HCM.
Riêng với lộ trình cấm xe khách giường nằm lưu thông vào
khu vực nội đô TP thì tôi cho rằng nên thay bằng tuyến quốc
lộ 1 - Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1. Như
vậy sẽ phù hợp với thực tế hơn, do lộ trình giống như trong đề
xuất của Sở GTVT sẽ phải đi vòng qua đường NguyễnVăn Linh,
khiến lộ trình quá rộng và khó khả thi.
Ông
VĂN CÔNG ĐIỂM
,
Tổng giám đốc
Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines
THÙY LINH
Chuyên gia cho rằng khi cấmxe giường nằmvào trung tâmTP thì cần đánh giá cụ thể nhu cầu
của người dân. Ảnh: HOÀNGGIANG
Chủ đầu tư kiến nghị TP.HCMgiảmgiá vé cho các xe lưu thông qua
xa lộHàNội trong thời điểmkhó khăn do dịch bệnh. Ảnh: ĐT
Đề xuất giảmgiávé quaBOTxa lộHàNội
trạm thu phí xa lộ Hà Nội từ ngày 1-7 đến 30-9 sẽ giảm
mức vé sử dụng dịch vụ thu phí 10% so với mức giá trong
quyết định của UBND TP đã ban hành trước đó. 
Như vậy, khi được UBND TP xem xét, ban hành quyết
định giảm giá thì mức giá thu phí vé lượt sử dụng dịch
vụ đường bộ qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội sẽ dao động
từ 22.000 đồng/lượt đến 125.000 đồng/lượt (trước đó từ
25.000 đồng/lượt đến 140.000 đồng/lượt).
Đối với vé tháng và vé quý sử dụng dịch vụ đường bộ
qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội, CII kiến nghị gia hạn 10%
thời gian sử dụng đối với vé tháng, vé quý (không thực hiện
giảm giá vé) cho khoảng thời gian có hiệu lực của vé trùng
với giai đoạn giảm giá từ ngày 1-7 đến 30-9. Cụ thể, từ một
đến 10 ngày thì được gia hạn thêm một ngày, từ 11 đến 20
ngày thì được gia hạn thêm hai ngày và tương tự cho các
trường hợp khác. Từ ngày 1-10 trở đi, CII sẽ tiếp tục thu phí
sử dụng dịch vụ đường bộ qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội
theo quyết định của UBND TP.
ĐÀO TRANG
các tuyến đường trên vành đai,
loại xe nàyđược phép lưu thông
bình thường.
Tuy nhiên, để tạo điều kiện
cho các DN, sở cũng lưu ý các
tuyến đường xe khách giường
nằmđược phép lưu thông trong
khu vực vành đai nội đô là hành
lang ra vào Bến xe Miền Đông
(cũ), hành lang ra vào Bến xe
Miền Tây.
Theo tìm hiểu của PV, số
lượng xe khách giường nằm ở
TP.HCM hiện nay là 1.643 xe
(22-44 giường/xe).
107 điểm đón, trả
khách “có vấn đề”
Qua phân tích các yếu tố liên
quan,Trung tâmQuản lýhạ tầng
giao thông đường bộ TP.HCM
đề xuất Sở GTVT thông qua
phương án 1 để thực hiện.
Theo Trung tâm Quản lý
hạ tầng giao thông đường bộ
TP.HCM, qua khảo sát thực tế,
trung tâm nhận thấy tình trạng
xekhách lưu thông tuyếnđường
dàithườngsửdụng loạixekhách
giườngnằmđểvậnchuyểnhoặc
có xu hướng chuyển đổi từ xe
khách ghế ngồi thành giường
nằm để cung cấp nhu cầu của
hành khách.
Ngoài ra, trung tâm cho biết
trên địa bànTPđang tồn tại 107
điểmcó tổ chức hoạt động đón,
trả khách trước trụ sởhoặc trong
khuôn viên trụ sở, bãi xe... Các
điểmnày có khả năng trở thành
các điểm đón khách trong khu
vực trung tâmTPdiễnbiếnngày
càng phức tạp.
Trung tâm cho rằng ngoài
việc hạn chế xe dù, bến cóc, ùn
tắc thì việc cấmxe giường nằm
lưu thôngvàonội đô cũng sẽ tạo
điều kiện cho xe khách sử dụng
ghế ngồi. Các xe khách sử dụng
ghế ngồi này sẽ vận chuyển học
sinh, sinhviên, côngnhânvàvận
tải khách du lịch, hợp đồng và
một số trườnghợpđặc biệt hoặc
công vụ khác vào trung tâmTP.
“TPcũng sẽ số liệu hóa được
lượngxekháchgiườngnằmvào
TPdo gomcác loại hình xe này
vào năm bến xe và chỉ cho xe
trung chuyển vào khu vực trung
tâm TP” - Trung tâm Quản lý
hạ tầng giao thông đường bộ
TP.HCM cho hay.
TSPhạmVănHùng,PhóPhân
viện trưởngPhânviệnKhoahọc
côngnghệGTVTphíaNam,cho
rằng:TrướcđâyTPcóxebuýthai
tầng để đưa khách du lịch quốc
tế tham quan và đưa đón sinh
viên với quan điểm tăng lượng
khách mà không tăng diện tích
chiếm chỗ mặt đường.
“Vì vậy khi không cho xe
giườngnằmvàođườngNguyễn
Huệ, quận1 thì chấpnhậnđược.
Còn những vị trí khác là phải
xemxét, bởi khi cấmxe giường
nằm vào thì phải đánh giá nhu
cầu của người dân bị thiệt hại,
khó khăn thế nào và phải bù lại
nhu cầu vận chuyển giao thông
chongười dânnhư thếnào” -TS
Hùng phân tích.
Ở góc độ DN, ông Lê Đức
Thành,GiámđốcCôngtyTNHH
ThànhBưởi(hãngxeThànhBưởi,
có90%sốxe làxegiườngnằm),
cho rằng: Việc cấm xe loại này
vào nội đô TP.HCM chắc chắn
ảnh hưởng đến DN và cả hành
khách cũng như du lịch TP.
“Khách du lịch vào TP bằng
cách nào, không lẽ đi tới đầu
bến rồi đi tiếp xe vào TP, mà
nhưhiệnnayBếnxeMiềnĐông
mới (ởquận9 cũ, nay làTPThủ
Đức) rất xa trung tâm. Tôi cho
rằng nó ảnh hưởng đến kinh tế,
người dân vàDN.Về lý do cấm
để hạn chế xe dù thì cũng chưa
hợp lý, vì muốn cấm xe dù thì
là do cách quản lý. Bên cạnh
đó, tôi thấy khách rất thích đi xe
giường nằm, kể cả tuyến ngắn
nhưTP.HCM- CầnThơnên cái
gì lợi chongười dân thì chúng ta
phải thấy được mà làm” - ông
Thành nhận định.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook