8
Đô thị -
ThứBảy4-6-2022
Tập đoàn CT Group cho biết dự án được đầu tư theo
hình thức đối tác công tư (PPP). Trong đó, chi phí giải
phóng mặt bằng hơn 56.000 tỉ đồng, chi phí xây dựng
hơn 85.000 tỉ đồng.
CT Group cũng đưa ra dự báo về nhu cầu phát triển
như sau: Đến năm2030, nhu cầu hành khách khoảng 4,1
triệu, chiếmkhoảng 3%. Đến năm2050 tăng lên 22 triệu
hành khách, chiếm 8,8% thị phần vận tải hành khách.
Tương tự, vận tải hàng hóa đến năm 2030, gần 5 triệu
tấn hàng hóa, chiếm 0,85% thị phần. Đến năm 2050
tăng lên 41 triệu tấn hàng hóa, chiếm 3% thị phần vận
tải hàng hóa.
Đối với dự báo về nhu cầu vận tải, đơn vị nghiên cứu
cho biết với đường bộ hiện nay, tốc độ trung bình đối với
hành khách 60-80 km/giờ, giá 800-1.000 đồng/km. Đối
với hàng hóa là 50 km/giờ, giá 1.800 đồng/km.
Đối với đường sắt thông thường, vận tải hành khách
tốc độ 55-60 km/giờ và giá vé 600-1.000 đồng/km. Vận
tải hàng hóa tốc độ khoảng 45 km/giờ và giá thành
khoảng 400 đồng/km.
Trong trường hợp đường sắt cao tốc đi vào vận
hành, tốc độ tối đa là 200 km/giờ. Giá thành dự
kiến cao hơn vận tải bằng đường sắt thông thường
khoảng 5%-10%.
phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT
trong quá trình nghiên cứu.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
Sở GTVT TP.HCM cũng cho biết
tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ
đang được Ban quản lý dự án đường
sắt nghiên cứu các bước chuẩn bị
đầu tư. Theo Sở GTVT TP, tuyến
đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có
13 ga. Dự án đi qua Bình Dương,
TP.HCM, Long An, Tiền Giang,
Vĩnh Long, Cần Thơ.
Mong sớm triển khai dự án
Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ
tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết
ĐBSCL là vùng kinh tế trọng điểm
với nhiều tiềm năng và lợi thế,
song tốc độ phát triển kinh tế còn
chậm. Một trong những nguyên
nhân là hạ tầng giao thông chậm
phát triển.
Do đó, ông Hè đánh giá tuyến
đường sắt TP.HCM - Cần Thơ là dự
án thực sự cần thiết, nhằm kết nối
vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
với TPCần Thơ và các tỉnh ĐBSCL.
“Tuyến đường sắt này sẽ cung
cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa,
hành khách khối lượng lớn, đảm
bảo an toàn giao thông, giảm tải
cho các tuyến quốc lộ. Dự án cũng
sẽ kết nối thuận tiện với mạng lưới
đường sắt quốc gia, chuyển tiếp
giữa các hình thức vận tải khác
nhau. Từ đó góp phần giảm phương
tiện giao thông cá nhân, giảm tác
động xấu đến môi trường” - ông
Hè đánh giá.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở
GTVT tỉnh Tiền Giang, cho biết sở
cũng mong muốn dự án sớm được
triển khai. Hiện nay, tỉnh đang xin ý
kiến địa phương để xin hướng tuyến
đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, sau
đó báo cáo Bộ GTVT.
Ông Bon cho biết dự án này sẽ
trung chuyển, với ba ga lớn, góp phần
thúc đẩy vận chuyển hàng hóa của
ĐBSCL nói chung và tỉnhTiềnGiang
nói riêng. Bên cạnh đó, người dân đi
lại thuận tiện hơn, giảm kẹt xe cho
các tuyến đường hiện hữu. “Không
chỉ vậy, đường sắt TP.HCM - Cần
Thơ sẽ thúc đẩy phát triển các khu
đô thị vệ tinh, mang lại diện mạo
đô thị mới cho tỉnh Tiền Giang nói
riêng và ĐBSCL nói chung” - ông
Bon nhận định.
Tương tự, trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Nguyễn Hoài Trung,
Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long
ĐÀOTRANG
B
ộ GTVT vừa có văn bản phản
hồi UBND TP.HCM về việc
triển khai tuyến đường sắt
TP.HCM - Cần Thơ. Theo đó, Bộ
GTVT đang giao cho Ban quản lý
dự án đường sắt (Bộ GTVT) nghiên
cứu chuẩn bị đầu tư dự án trong kế
hoạch đầu tư công trung hạn giai
đoạn 2021-2025.
Cần có sự phối hợp giữa
Bộ GTVT và các địa phương
Trước đó, UBNDTP.HCM có văn
bản kiến nghị Bộ GTVT sớm triển
khai một số dự án kết nối TP.HCM
với ĐBSCL, trong đó có dự án đường
sắt TP.HCM - Cần Thơ.
Phản hồi UBNDTP, BộGTVTcho
biết tuyến đường sắt TP.HCM - Cần
Thơ đã được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt theo Quyết định 1769,
trong quy hoạch mạng lưới đường
sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến
năm 2050.
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần
Thơ có chiều dài hơn 174 km, đường
đôi, khổ 1.435 mm.
Hiện nay, Bộ GTVT đang giao cho
Ban quản lý dự án đường sắt nghiên
cứu chuẩn bị đầu tư dự án trong kế
hoạch đầu tư công trung hạn giai
đoạn 2021-2025.
Bộ GTVT cho biết do dự án có
quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức
tạp thuộc tiêu chí dự án quan trọng
quốc gia nên việc nghiên cứu chuẩn
bị đầu tư dự án cần được xem xét
một cách kỹ lưỡng nhằm đảm bảo
hiệu quả tính khả thi và đáp ứng yêu
cầu về kinh tế kỹ thuật. Từ đó, sớm
hoàn thành công tác chuẩn bị đầu
tư, báo cáo các cấp thẩm quyền về
chủ trương đầu tư dự án.
Bộ GTVT cũng đề nghị UBND
TP.HCMvà các địa phương chủ động
SơđồtuyếnđườngsắtTP.HCM-CầnThơ.Đồhọa:HỒTRANG
Nhiều kỳ vọng từ tuyến đường sắt
TP.HCM - Cần Thơ
Các địa phương có tuyến đường sắt TP.HCM - CầnThơ đi qua đềumongmuốn dự án sớmđược triển khai,
góp phần gỡ nhiều điểmnghẽn giao thông khu vực.
An, cho hay hiện nay tỉnh Long An
đang điều chỉnh quy hoạch tuyến.
Tuyến đường này sẽ nằm cạnh cao
tốc TP.HCM - Trung Lương, có hai
ga đi qua tỉnh Long An.
“Địa phương rất mong muốn sớm
triển khai và đi vào hoạt động dự án
này. Tuy nhiên, chúng tôi thấy rằng
dự án này cần có nguồn vốn khủng.
Vì vậy để có nguồn vốn, chúng ta
nên có phương án khai thác quỹ
đất để làm sao mang lại hiệu quả
cao nhất, khả thi nhất” - ông Trung
nhận định.
Trước đó, Thứ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Duy Lâm
đánh giá
tuyến
đường sắt TP.HCM - Cần Thơ dài
174 km nhưng tính toán sơ bộ thì
vốn đầu tư cũng lên tới 170.000
tỉ đồng. Như vậy, nguồn vốn cho
dự án là rất lớn. Do đó, các cơ
quan, đơn vị liên quan cần có bài
toán tài chính để phát huy hiệu
quả đầu tư.•
Khi nàoTP.HCMtái khởi độngdựán cầuTânKỳ - TânQuý?
Bộ GTVT đề nghị
UBND TP.HCM và các
địa phương chủ động
phối hợp chặt chẽ với Bộ
GTVT trong quá trình
nghiên cứu dự án.
Sở GTVT TP.HCM vừa có đề xuất HĐND TP thông qua
phương án bố trí vốn ngân sách hơn 491 tỉ đồng để hoàn
thiện cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân) sau khi dự án
dừng hợp đồng BOT.
Theo Sở GTVT, đường Tân Kỳ - Tân Quý kết nối với
quốc lộ 1A; liên thông với các trục đường như Bình Long,
Lê Trọng Tấn, Âu Cơ, Trường Chinh… để kết nối về trung
tâm TP. Do đó, cầu Tân Kỳ - Tân Quý đóng vai trò quan
trọng trong việc giảm áp lực giao thông nội đô.
Sở GTVT TP cũng cho biết cầu Tân Kỳ - Tân Quý được
xây dựng trước năm 1975, có vị trí nằm trên trục đường
Tân Kỳ - Tân Quý, bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát.
Năm 2012, cầu được đưa vào danh mục cầu yếu và cần
được cải tạo, nâng cấp hoặc xây dựng cầu mới.
Sở GTVT TP cho rằng trong bối cảnh ngân sách TP còn
hạn hẹp và trước tình hình cấp bách khắc phục sự cố hư
hỏng cầu, cần rút ngắn thủ tục để đẩy nhanh tiến độ.
Đầu năm 2018, dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý đã được
khởi công và dự kiến hoàn thành cuối năm 2018. Tuy
nhiên, dự án mới hoàn thành 70% đã tạm ngưng từ cuối
năm 2018 cho tới nay, do chưa hoàn tất công tác bồi
thường, giải phóng mặt bằng (GPMB).
Các khối lượng còn lại gồm: Đường dẫn cầu, đường
gom, thoát nước, tổ chức giao thông, chiếu sáng, cây xanh
chưa triển khai hoặc mới khởi công một phần. Theo đó,
Sở GTVT TP đề xuất sớm đầu tư xây dựng hoàn tất công
trình còn dang dở để tạo điều kiện cho người dân, hạn chế
việc phát sinh chi phí sử dụng vốn và các chi phí liên quan
đến GPMB.
Tuy nhiên, khi dự án chuyển đổi từ hình thức đầu tư,
nguồn vốn đầu tư PPP sang đầu tư công là chưa có tiền
lệ. Pháp luật về xây dựng, tài chính, đầu tư công, đầu tư
theo hình thức đối tác công tư chưa quy định đầy đủ về
trình tự thủ tục và nội dung liên quan. Do vậy, thời gian
thực hiện ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến hoàn thiện dự
án còn bị ảnh hưởng.
Theo đó, để tiếp tục hoàn thiện dự án thì cần khoảng
491 tỉ đồng. Dự kiến thời gian thực hiện, khả năng huy
động các nguồn lực theo thứ tự ưu tiên, hợp lý đảm bảo
đầu tư tập trung. Trường hợp được thông qua, trong năm
nay các đơn vị sẽ thanh toán chi phí nhà đầu tư đã bỏ ra làm
dự án và hoàn tất duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Dự án
sẽ được GPMB, thi công các hạng mục còn lại trong hai
năm tới để khai thác vào năm 2025.
Theo đó, Sở GTVT TP trình HĐND TP.HCM xem xét,
phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng mới cầu Tân
Kỳ - Tân Quý, quận Bình Tân.
T.NGUYÊN
Hiệnnay,ngườidânphảilưuthôngtrêncâycầusắttạmkhicầuTânKỳ-
TânQuýchưahoànthành.Ảnh:L.PHƯƠNG
Tốc độ tối đa 200 km/giờ