9
Lýdo cần sớmkhởi côngđườngvànhđai 3TP.HCM
Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông
TP (Ban giao thông) cho biết hiện nay các tuyến cao tốc
TP.HCM - Trung Lương, TP.HCM - Long Thành - Dầu
Giây đang khai thác giai đoạn 1, quy mô bốn làn xe nhưng
đã quá tải.
Bên cạnh đó, các tuyến quốc lộ hướng tâm như quốc lộ 1,
quốc lộ 13, quốc lộ 22 cũng đều quá tải, đặc biệt vào khung
giờ cao điểm ở các cửa ngõ của TP.
Thời gian tới, khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành
dự kiến hoàn thành khai thác (giai đoạn 1) vào năm 2025
với công suất 25 triệu hành khách/năm, cùng với Cảng hàng
không quốc tế Tân Sơn Nhất đầu tư nâng cấp để khai thác
với công suất 50 triệu hành khách/năm vào năm 2024... sẽ
gây áp lực lên hạ tầng giao thông.
Không chỉ vậy, khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành
dự kiến đưa vào khai thác toàn tuyến vào năm 2023, kết
hợp với việc gia tăng dân số cơ học của TP.HCM và các
tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ tiếp tục gây
khó khăn cho hệ thống hạ tầng đang quá tải, nguy cơ cao về
ùn tắc giao thông.
Ban giao thông cũng nhận định trong những năm qua, việc
phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông của
TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung còn chậm. Hạ tầng
giao thông chưa tương xứng với yêu cầu phát triển dẫn tới
quá tải, gây tình trạng ùn tắc, tai nạn, ô nhiễm môi trường ở
nhiều khu vực, đặc biệt là các cửa ngõ khu vực nội đô.
Do đó, Ban giao thông cho rằng việc đầu tư hoàn thành
tuyến đường vành đai này với năng lực thông hành lớn, tốc
độ cao và an toàn sẽ góp phần làm giảm áp lực cho khu vực
nội đô. Từ đó hạn chế tình trạng ách tắc giao thông, giảm
khí thải gây ô nhiễm môi trường.
Ngoài ra, việc xây dựng tuyến đường vành đai 3 khép kín
cùng với cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến sẽ hoàn
thành vào năm 2023 là giải pháp hữu hiệu để phân luồng
giao thông liên tỉnh khi đi qua TP.HCM.
Đường vành đai 3 sau khi hoàn thành sẽ có vai trò
liên kết vùng và kết nối giao thông đô thị nên việc đầu
tư tuyến đường này góp phần thúc đẩy phát triển đô thị,
công nghiệp, thương mại, dịch vụ khu vực làm phát triển
kinh tế - xã hội, kinh tế đô thị, tạo nguồn lực đầu tư phát
triển cho tương lai.
Ngoài ra, khi tuyến đường được đưa vào sử dụng sẽ bảo
đảm kết nối với các địa phương lân cận và TP.HCM, phát
triển đô thị cho các đô thị vệ tinh như Nhơn Trạch (Đồng
Nai); khu đô thị Tây Bắc Củ Chi (TP.HCM); các khu đô thị
Đức Hòa, Đức Huệ (Long An); phát triển TP Thủ Đức
(TP.HCM), TP Thuận An (Bình Dương).
Đồng thời tạo điều kiện phát triển các khu vực nông thôn
như các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh (TP.HCM)
và huyện Bến Lức (Long An).
ĐÀO TRANG
Theo Sở Xây dựng TP, nguyên
nhân gây ngập chủ yếu là do cao
độmặt đường thấphơnđỉnh triều.
Khi đỉnh triều cao nhất xuất hiện
đạt (+1,65 m đo tại trạm Phú An,
+1,61 m đo tại trạm Nhà Bè), các
tuyếnđườngbị ngậpdo triềuchạy
songsongvớicácnhánhsông,rạch,
triềudângcao trànquabóvỉa, xâm
nhập lên mặt đường gây ngập.
Các tuyến đường có hệ thống
thoát nước đầu tưđã lâu, một số vị
trí bị xuống cấp. Các tuyến đường
cócaotrìnhtrũngthấpthuộcphạm
vi lưu vực dự án “Giải quyết ngập
do triều khu vực TP.HCM có xét
đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai
đoạn 1” (dự án ngăn triều 10.000
tỉ đồng).
HUYVŨ-NGUYỄNCHÂU
T
heo Ban quản lý dự án đầu tư
xây dựng hạ tầng đô thị TP, các
dự án chống ngập hiện nay trên
địa bàn chậm triển khai do công tác
bồi thường, giải phóng mặt bằng còn
nhiều khó khăn, nguồn vốn chưa
đảm bảo, trình tự thủ tục kéo dài.
Còn nhiều tuyến đường
ngập do mưa, triều cường
“Trên địa bàn TPhiện có 735 tuyến
đường trục chính. Qua theo dõi tình
hình mưa, ngập nước năm 2021,
trong năm 2022 có thể xảy ra ngập
ở 15 điểm” - báo cáo của Trung tâm
Quản lý hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây
dựng TP.HCM) cho biết.
Trong 15 điểm ngập có chín điểm
trên tuyến đường ở các quận là Lê
Đức Thọ, Quang Trung, NguyễnVăn
Khối (quậnGòVấp); PhanAnh (quận
Bình Tân - quận Tân Phú); Bạch
Đằng (quận Bình Thạnh - quận Tân
Bình); Hồ Ngọc Lãm (quận Bình
Tân); quốc lộ 13, Ba Vân, Bàu Cát
(quận Tân Bình). Sáu tuyến ngập
còn lại thuộc TP Thủ Đức là Đặng
Thị Rành, Dương Văn Cam, Thảo
Điền, Kha Vạn Cân, Quốc Hương
và Nguyễn Văn Hưởng.
Điểm ngập tức thời trong mưa
(nước rút < 30 phút) có 24 điểm là
các tuyến đường Phạm Văn Chiêu,
Lê Văn Thọ, Phan Huy Ích, Phạm
Văn Đồng, Lê Thị Hoa, tỉnh lộ 43,
Tô Ngọc Vân, Đỗ Xuân Hợp…
Theo Sở Xây dựng TP, nếu đỉnh
triều đạt +1,71 m sẽ có chín điểm
ngập gồm các tuyến đường Trần
Xuân Soạn, Đào Sư Tích, Lê Văn
Lương, quốc lộ 50, Phạm Hữu Lầu,
Huỳnh Tấn Phát, Trịnh Quang Nghị,
Nguyễn Thị Thập, Tôn Thất Thuyết.
Khắc phục những
điểm ngập mới
Theo ghi nhận, cơn mưa chiều 2-6
ngoài những điểmngập thông thường
như Lê Văn Thọ, Phạm Văn Chiêu
(quận Gò Vấp); Thảo Điền, Tô Ngọc
Vân (TP Thủ Đức)… thì xuất hiện
thêm một số điểm ngập ở khu vực
trung tâmTPnhư các tuyến đường Lê
Lai, PhạmNgũ Lão, Cống Quỳnh…
(quận 1). Mặc dù mưa tạnh vài giờ
nhưng một số điểm vẫn ngập nặng
do nước không thoát kịp.
PGS-TSNguyễn Hồng Quân, Viện
trưởngViện Nghiên cứu và phát triển
kinh tế tuần hoàn (ICED), nguyên
Giám đốc Trung tâm Quản lý nước
TP.HCM dự kiến hoàn
thành 19 dự án chống
ngập trong năm 2022
TP.HCMngập nặng saumưa, cơ quan chức năng cho biết
sẽ áp dụng nhiều giải pháp và hoàn thành 19 dự án chống ngập
trong nămnay.
và Biến đổi khí hậu (ĐH Quốc gia
TP.HCM), cho biết nguyên nhân xuất
hiện những điểm ngập ở khu trung
tâm có thể do một số hoạt động xây
dựng hiện hữu gây nên. Ngoài ra, do
đây là những cơn mưa đầu mùa nên
công tác vệ sinh cống rãnh có thể
chưa được tốt. Đối với những điểm
ngập mới, TP cần tìm ra nguyên nhân
để đưa ra hướng giải quyết.
“Về lâu dài, ngoài công tác quy
hoạch cải tạo hệ thống thoát nước,
TP nên nghiên cứu xây dựng hồ
chứa nước. Thiết kế đường sá, nhà
cửa, trường học, bệnh viện sao cho
có nơi thoát nước. Đối với những
bãi giữ xe, nếu không cần thiết làm
bê tông thì không nên làm để có nơi
thoát nước” - PGS-TS Nguyễn Hồng
Quân góp ý.
Nói thêm về vấn đề này, GS-TS
Lê Thanh Hải, Viện trưởngViệnMôi
trường và Tài nguyên (ĐH Quốc gia
TP.HCM), nhận định vấn đề đô thị
hóa gia tăng nhưng hệ thống cấp
thoát nước ở TP.HCM đã cũ dẫn đến
thoát nước không kịp.
“Ởmột số quận trung tâm, hạ tầng
đô thị phát triển, một tòa nhà có từ vài
trăm đến vài ngàn người, lượng nước
thải lớn kèmmưa lớn thì thoát không
kịp, gây ngập. Để khắc phục những
điểm ngập mới cũng như giải quyết
những điểm ngập cũ, trước mắt cần
duy tu hệ thống thoát nước” - GS-TS
Lê Thanh Hải nói.
Giải pháp công trình
và phi công trình
Theo Sở Xây dựng, thời gian tới
TP sẽ thực hiện nhiều giải pháp để
chống ngập. Trong đó, một số giải
pháp phi công trình sẽ được thực
hiện như duy tu, sửa chữa các vị trí
cống xuống cấp, nạo vét lòng cống,
miệng thu, kênh rạch, cửa xả để tăng
cường khả năng thoát nước.
Đồng thời tổ chức kiểm tra, rà
soát vận hành các van ngăn triều,
vận hành tất cả trạm bơm cố định để
thoát nước… Phôi hơp vơi cac đơn
vi liên quan triên khai công tac đấu
nối cống, mở hướng thoát nước mới,
lắp đặt van ngăn triều, vận hành các
trạm bơm hỗ trợ thoát nước.
Ngoài ra, lực lượng chức năng tổ
chức trực mưa, vớt rác miệng thu
thời điểm trước, trong và sau cơn
mưa; tổ chức kiểm tra, rà soát vận
hành các cống kiểm soát triều và trạm
bơm để tăng khả năng thoát nước tại
Bình Lợi, Bình Triệu, rạch Lăng,
rạch Nhảy - rạch Ruột Ngựa, Nhiêu
Lộc - Thị Nghè, trạm bơm Thanh
Đa; Mễ Cốc 1, Phú Lâm, Bà Tiếng.
Các đơn vị cũng sẽ kiểm tra, rà
soát để tận dụng các trạm bơm nước
thải hỗ trợ thoát nước khi có mưa
lớn ở trạm bơm Nhiêu Lộc - Thị
Nghè, trạm bơm Đồng Diều và các
nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng,
Bình Hưng Hòa.
Các giải pháp công trình cũng được
triển khai đồng bộ. Ban quản lý dự án
đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPcho
biết sẽ tập trung triển khai thực hiện
và dự kiến hoàn thành 19 dự án. Trong
số này có 12 dự án chuẩn bị đầu tư
với tổng mức đầu tư trên 70 tỉ đồng.
19 dự án cải tạo hệ thống thoát
nước được thực hiện trên các tuyến
đường Bình Lợi, Đầm Sen, Lã Xuân
Oai, Hàn Hải Nguyên, Triệu Quang
Phục, Lý Chiêu Hoàng, đường số
26, Pasteur, Nam Kỳ Khởi Nghĩa,
Nguyễn Duy Trinh, Bàu Cát, Lê Lai,
hương lộ 2…
Hiện tiến độ các dự án còn chậm
do vướng mắc ở nguồn vốn, công tác
bồi thường, giải phóng mặt bằng…
Cạnh đó, hệ thống pháp luật chuyên
ngành điều chỉnh các hoạt động thuộc
phạm vi quản lý nhà nuớc ngành xây
dựng, dự án, môi trường hầu hết đã
sửa đổi, bổ sung. Các văn bản hướng
dẫn thi hành chưa ban hành kịp thời
phần nào đã làm ảnh hưởng đến tiến
độ thực hiện các dự án.•
Trung tâmTP.HCMbị ngập trong cơnmưa chiều 2-6. Ảnh: NGUYỄNCHÂU
Để khắc phục những điểm
ngập mới cũng như giải
quyết những điểm ngập
cũ, trước mắt cần duy tu
hệ thống thoát nước.