10
PGS-TS
ĐINH TRỌNG
THỊNH
,
chuyên gia
kinh tế:
Chỗ ở công nhân
KCN phải có
dịch vụ, tiện ích
Chính sách phát triển
nhà ở tại các KCN nhằm
đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần cho
đội ngũ công nhân. Đồng thời, quy hoạch phát
triển KCN phải gắn kết với khu đô thị có đầy
đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, dịch vụ
tiện ích, thiết yếu về giao thông, y tế, giáo dục,
văn hóa… Đừng để xây nhà ở cho công nhân
nhưng ở khu vực heo hút, xung quanh không
có gì thì cũng không có ai đến ở. Ngoài ra, cần
nâng cao chất lượng nhà ở xã hội, có cơ cấu
sản phẩm nhà cho thuê phù hợp với nhu cầu
của người lao động.
TS
LÊ BÁ CHÍ NHÂN
, chuyên gia kinh tế:
Phát triển KCN sinh thái cần có
tiêu chí chặt chẽ
NĐ 35 quy định các chính sách khuyến khích,
ưu đãi phát triển mô
hình KCN sinh thái tạo
động lực để các chủ đầu
tư hạ tầng và các DN
KCN tiến gần đến mục
tiêu xây dựng KCN sinh
thái, đồng thời thực hiện
các hoạt động cộng sinh
công nghiệp, sản xuất
sạch hơn.
Hiện nay, chính sách chưa khuyến khích KCN
sinh thái. Các DN Việt Nam vẫn còn phải tính
toán lợi nhuận nên rất khó vì để làm KCN sinh
thái rất tốn kém. Nhà nước cần có cơ chế, chính
sách cụ thể, tiêu chí rõ ràng, chặt chẽ để phát
triển KCN sinh thái.
DN làm KCN sinh thái cũng phải thay đổi
nhận thức phát triển bền vững phải chấp nhận
giảm bớt lợi nhuận. Khi gia nhập các FTA,
Việt Nam phải cam kết quốc tế về môi trường,
đặc biệt là cam kết tại COP26 về mục tiêu
phát thải ròng bằng 0. DN làm được các KCN
sinh thái sẽ thu hút nhà đầu tư, vì khi đó hàng
hóa sản xuất tại đây đảm bảo các tiêu chí môi
trường, vượt qua được hàng rào thuế quan. Về
lâu dài, xây dựng KCN sinh thái sẽ góp phần
thu hút nhà đầu tư xanh, có giá trị hàm lượng
kỹ thuật cao, bắt kịp xu hướng, đem lại lợi
nhuận cao.
Ông
NGUYỄN VĂN
BÉ
, Chủ tịch Hiệp hội
Các DN KCN TP.HCM
(HBA):
Liên kết vùng các
khu công nghiệp
Quy hoạch quỹ đất nên
hướng đến thành lập các
khu công nghiệp sinh thái, khu công nghệ cao.
Ngay tại Khu chế xuất Tân Thuận, Linh Trung vẫn
còn để dành hàng chục hecta cho công nghệ cao.
TP.HCM cũng như các địa phương phải tính
toán lại, hình thành những khu chế xuất, KCN
thành KKT giá trị gia tăng. Nghĩa là phải có
tổ chức, cơ chế cho mọi mặt đời sống xã hội
ngay trong các KCN. Phát triển theo hướng
này thì nên liên kết KCN lại với nhau tạo ra
vùng sinh thái để có thể phát triển mạnh mẽ
thành trung tâm đổi mới, sáng tạo. Đây là
động lực cho sự phát triển của cả TP.HCM lẫn
vùng Đông Nam bộ.
xây dựng nhà ở, công trình
dịch vụ, tiện ích công cộng
cho người lao động làm việc
tối thiểu là 2% tổng diện tích
của các KCN.
Một trong các điều kiện xem
xét, chấp thuận chủ trương
đầu tư dự án hạ tầng KCN
là có quy hoạch xây dựng
khu nhà ở và các công trình
dịch vụ, tiện ích công cộng
cho người lao động. Ngoài
ra, một trong các điều kiện
xem xét mở rộng KCN là đã
xây dựng, đưa vào sử dụng
khu nhà ở và công trình dịch
vụ, tiện ích công cộng cho
công nhân.
Ông Hà Văn Thiện, Phó
Tổng giámđốcTập đoànTrần
Anh (Long An), cho biết rất
đồng tình với những quy định
mới này. Theo đó, KCN cần
có các tiện ích thương mại
dịch vụ, nhà ở xã hội, nhà ở
lưu trú cho người lao động,
chuyên gia. NĐ 35 tạo các
hành lang chính sách quy
định cụ thể về loại hình dự
án KCN - đô thị - dịch vụ,
đây là loại hình dự án tiến
bộ được nhiều quốc gia trên
thế giới áp dụng.
“Hiện DN đang phát triển
một KCN tại LongAn có khu
nhà ở cho công nhân, chuyên
gia và các khu tiện ích khác.
Để ổn định sản xuất, kinh
doanh của DN thì công nhân
phải an cư. Vì vậy, khi phát
triển các KCN thì chủ đầu tư
cần phải chuẩn bị sẵn nhà ở
cho công nhân” - ông Thiện
chia sẻ. •
Bất động sản -
ThứBa21-6-2022
QUANGHUY
N
hiều đổi mới trong chính
sách quản lý khu công
nghiệp (KCN), khu kinh
tế (KKT) được quy định tại
Nghị định (NĐ) 35/2022 vừa
ban hành được các chuyên
gia kỳ vọng sẽ tạo hành lang
chính sách thuận lợi, giúp thu
hút đầu tư vào lĩnh vực bất
động sảnKCNnhiều hơn nữa.
Cú hích mạnh mẽ
cho khu công nghiệp
NĐ 35 có nhiều điểm sửa
đổi tiến bộ so với NĐ82/2018
trước đây về quản lý KCN,
KKT. Dẫn chứng như phân
loại cụ thể các loại quy hoạch
xâydựngKCNgồmquyhoạch
chung xây dựng KCN, quy
hoạch phân khu xây dựng
KCN và quy hoạch chi tiết
xây dựng KCN (nếu cần).
Đặc biệt, NĐ còn cho phép
các trường hợp không cần lập
nhiệm vụ quy hoạch như lập
quy hoạch phân khu xây dựng
KCN tại khu vực đã có quy
hoạch chung xây dựng hoặc
quy hoạch chung xây dựng
KKT đã được phê duyệt; lập
quy hoạch chi tiết xây dựng
KCN tại khu vực đã có quy
hoạch phân khu xây dựng
được phê duyệt…
Theo đánh giá của ông
Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch
Hiệp hội Các doanh nghiệp
(DN) KCNTP.HCM (HBA),
quy định trên sẽ giúp tiết kiệm
thời gian triển khai các dự án,
giảm chi phí cho nhà đầu tư.
Vai trò của UBND cấp tỉnh,
nhà đầu tư cũng được chú
trọng. Trước đây, Chính phủ
sẽ thực hiện việc điều chỉnh
các nội dung liên quan tới quy
hoạch, chủ trương… Điều
này gây khó khăn cho nhà
đầu tư khi triển khai dự án, vì
trongquá trình
thực hiện sẽ có
nhiều vấn đề
phát sinh mà
lúc lập dự án
không thể tính
toán hết được.
NĐ 35 đã
traoquyềncho
địa phương
nhiềuhơn.Việc
điều chỉnh địa
điểm, quy mô diện tích quy
hoạch KCN không quá 2%
và không quá 6 ha so với quy
mô diện tích của KCN đã
được xác định
trongdanhmục
các KCN trên
địa bàn tỉnh,
TP trực thuộc
trung ương sẽ
doUBNDtỉnh
quyết định;
nếukhôngquá
10%và không
quá 30 ha sẽ
do UBND tỉnh quyết định
sau khi có ý kiến bằng văn
bản của Bộ Xây dựng, Bộ
TN&MT, Bộ KH&ĐT.
Các khu công nghiệp trong tương lai sẽ càng có nhiều điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp
yên tâm sản xuất. Ảnh: QUANG HUY
Ông Bé cho rằng đây là
điểm mới đột phá, tạo thuận
lợi rất lớn cho địa phương, các
công ty kinh doanh hạ tầng vì
thủ tục này thực hiện thường
xuyên nhưng trước đây phải
theo một quy trình phức tạp
và kéo dài.
Ngoài ra, NĐ mới còn sửa
đổi, bổ sung một số quy định
liên quan đến đầu tư hạ tầng.
Trong đó có quy định về
phân kỳ đầu tư KCN, bãi bỏ
thủ tục thành lập KCN, đơn
giản hóa quy định về điều
kiện, thủ tục đầu tư hạ tầng,
thành lập KCN và mở rộng
KCN… Đáng chú ý, NĐ đã
phân loại rõ ràng các loại hình
KCN, bao gồm KCN hỗ trợ,
KCN chuyên ngành, KCN
công nghệ cao, KCN - đô
thị - dịch vụ.
Theo ông Phạm Ngọc
Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp
hội DN TP.HCM (HUBA),
việc phân loại này là bước
khởi đầu giúp các nhà đầu tư
định hướng và tạo hành lang
pháp lý thuận lợi.
“Bản thân nhà đầu tư sẽ
dễ dàng lựa chọn mô hình
phát triển phù hợp với DN,
tìm hiểu trước đối tác, trải
nghiệm thực tế mô hình đang
xây dựng của KCN” - ông
Hưng phân tích.
Mục tiêu an cư cho
công nhân
Một điểm mới thu hút sự
quan tâm của người dân lẫn
DN là công nhân được quan
tâm về nhà ở và các công
trình dịch vụ, tiện ích tại
KCN. NĐ 35 quy định khi
xác định danh mục các KCN
trên địa bàn tỉnh, TP trực
thuộc trung ương phải đảm
bảo quỹ đất để quy hoạch
Nghị định 35/2022
tạo hành lang pháp
lý cụ thể về loại hình
dự án KCN - đô thị -
dịch vụ, đây là
loại hình tiến bộ
được nhiều quốc gia
áp dụng.
Theo Bộ KH&ĐT, đến cuối năm 2021 có 397 KCN được
thành lập, bao gồm 352 KCN nằm ngoài các KKT, 37 KCN
nằm trong các KKT ven biển, tám KCN nằm trong các KKT
cửa khẩu, với tổngdiện tíchđất tựnhiênđạt khoảng 122.900
ha. Trong đó có 291 KCN đã đi vào hoạt động, tỉ lệ lấp đầy
đạt 71%, xấp xỉ so với cuối năm 2020.
Trong sáu tháng đầu năm2022, chín KCNmới được thành
lập với tổng diện tích 2.472 ha, tổng vốn đầu tư các dự án
đạt 29.411 tỉ đồng.
Các khu công nghiệp kỳ vọng
bước vào giai đoạn thay da đổi thịt
khi quy địnhmới tại Nghị định 35
có nhiều điểm sáng.
Bức tranh mới cho
khu công nghiệp Việt
ĐƠNVỊ ĐỒNGHÀNH
Tiêu điểm
Cần Nhà nước hỗ trợ
về chính sách
Tôi đánh giá cao sự đổi mới
tích cực của NĐ 35, đặc biệt về
vấn đề nhà ở cho công nhân.
Ngoài trách nhiệm của chính
quyền, cần quy định rõ trách
nhiệm của chủ đầu tư KCN
trong vấn đề này. Với những
KCN đã triển khai nhưng chưa
có đất làm nhà ở, chính quyền
địa phương nên xemxét, bố trí
quỹđất xâynhà côngnhân cho
chủ đầu tư KCN hoặc các DN.
Trường hợp KCN lớn chưa lấp
đầy hết, còn đất trống thì xem
xét cho điều chỉnh quy hoạch
phần đất chưa sử dụng để làm
nhà ở công nhân.
Ngoài quy định bắt buộc
trách nhiệm thì cần có sự hỗ
trợvề chính sáchcủaNhànước.
Ông
PHẠM NGỌC HƯNG
,
Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TP.HCM