137-2022 - page 36

16
Quốc tế -
ThứBa21-6-2022
Mỹ tính ngưng đánh thuế để
giảm giá xăng
Trong nỗ lực chống lạmphát, chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tính toán tạmngưng đánh thuế
lên xăng để kiềmgiámặt hàng vốn đang ởmức cao kỷ lục này.
THIÊNÂN
T
heo thống kê từ AAA -
trang web theo dõi giá
bán lẻ xăng ở Mỹ - ngày
19-6, California là bang có
giá xăng đắt nhất tính đến
ngày 19-6 (hơn 6,4 USD/
gallon), Nevada đứng thứ hai
(5,7 USD/gallon), tiếp theo
là Washington và Oregon
(hơn 5,5 USD/gallon). Bang
có giá xăng thấp nhất ở Mỹ
hiện là South Carolina với
hơn 4,5 USD/gallon.
Theo đài
CNN
, giá xăng
có thể sẽ còn tăng thêm. Ông
Tom Kloza, trưởng bộ phận
phân tích năng lượng toàn cầu
của OPIS, công ty theo dõi giá
xăng cho AAA, dự đoán giá
xăng trung bình ở Mỹ có thể
lên 6 USD/gallon cuối mùa
hè này. Thậm chí nhiều trạm
xăng ở bangWashington đang
chuẩn bị sửa lại bảng giá hai
con số vì giá xăng khả năng
lên tới 10 USD/gallon, theo
đài phát thanh
AM770 KTTH
thuộc hãng tin
MyNorthwest
(có trụ ở bang Washington).
Các lý do khiến giá
xăng ở Mỹ tăng cao
CNN
dẫn ý kiến phân tích
các lý do khiến giá xăng ở
Mỹ tăng cao: Công suất lọc
dầu giảm kể từ sau đại dịch;
xuất khẩu nhiều hơn so với
trước đại dịch làm giảm kho
dự trữ vốn đã ởmức thấp trong
nhiều năm; nhu cầu tăng sau
dịch COVID-19; giá dầu thô
thế giới ởmức cao (120 USD/
thùng) trong thời gian dài.
Công suất của các nhà máy
lọc dầu Mỹ đã giảm “vĩnh
viễn” 1 triệu thùng/ngày kể
từ khi đại dịch bắt đầu. Gọi là
giảm “vĩnh viễn” vì các nhà
máy lọc dầu đã chọn đóng
cửa các cơ sở thua lỗ hoặc
chuyển một số trong số đó
thành địa điểm sản xuất nhiên
liệu sinh học.
Báo
TheWall Street Journal
trích dẫn dữ liệu từ công ty
tình báo thị trường Kpler cho
thấy xuất khẩu xăng, dầu
diesel và nhiên liệu cho máy
bay từ vịnh Mexico đã tăng
32% trong tháng 3, tháng 4 và
tháng 5 so với ba tháng cùng
kỳ của năm2021 và tăng 11%
so với những tháng trước đại
dịch vào năm 2019.
Dự trữ xăng động cơ của
Mỹ thấp hơn khoảng 11% so
với mức trung bình năm năm.
Dự trữ nhiên liệu chưng cất,
bao gồm cả dầu diesel, thấp
hơn khoảng 23% so với mức
trung bình của năm năm.
Tuynhiên,xétchocùngtrong
các yếu tố này thì giá dầu thô
là yếu tố lớn nhất quyết định
giá xăng của Mỹ, chiếm hơn
53%giá bán lẻ bình quân mỗi
gallon, theo
CNN
.
Theo
CNN
, các hộ gia
đình ở Mỹ sử dụng trung
bình khoảng 90 gallon xăng
mỗi tháng và với mức giá
trung bình tăng 1,91 USD/
gallon so với năm ngoái thì
các hộ hiện phải trả thêm
trung bình 170 USD/tháng
cho tiền xăng. Con số này
không hẳn lớn so với mức
thu nhập bình quân của người
Mỹ, tuy nhiên giá xăng tăng
là một yếu tố thúc đẩy thêm
cơn bão lạm phát mà Mỹ
đang chật vật đối phó.
Cùng với việc xử lý tình
trạng lạm phát đang ở mức
“cao không thể chấp nhận
được” theo Bộ trưởng Tài
chính Mỹ Janet Yellen, giảm
giá xăng là một trong những
mối quan tâm hàng đầu của
Nhà Trắng trước thềm bầu cử
giữa kỳ vào tháng 11 tới. Điều
này đặc biệt khẩn cấp khi đã
có dấu hiệu ban đầu cho thấy
người tiêu dùng ở Mỹ có thể
sẽ cắt giảm chi tiêu, một động
thái có nguy cơ đẩy nền kinh
tế rơi vào suy thoái.
Ông Biden tính ngưng
đánh thuế xăng
Ngày 19-6, Bộ trưởngNăng
lượngMỹ Jennifer Granholm
cho biết chính quyền Tổng
thống Joe Biden đang tính
toán tạm ngưng đánh thuế lên
Mỹ đang tính toán tạmngưng đánh thuế xăng để kiềmgiámặt hàng này vốn đang ởmức cao kỷ lục.
Ảnh: GETTY IMAGES
Ngày 19-6, Đức công bố một số giải pháp khẩn cấp để
đảm bảo nhu cầu năng lượng trong nước trong bối cảnh
nước này muốn thoát lệ thuộc vào khí đốt của Nga, theo
hãng tin
AFP
.
Trong các biện pháp này, đáng chú ý nhất là việc Đức quyết
định tăng sử dụng than đá để sản xuất năng lượng
.
Theo thông
báo của Bộ Kinh tế Đức thì tới đây nước này sẽ “ít sử dụng khí
đốt hơn trong sản xuất điện”, thay vào đó, “các nhà máy nhiệt
điện than sẽ phải được sử dụng nhiều hơn”.
Việc phải tạm thời quay lại với than đá đánh dấu sự
thay đổi đối với liên minh cầm quyền của Thủ tướng Olaf
Scholz gồm Đảng Dân chủ Xã hội, Greens và FDP tự do,
vốn đã tuyên bố sẽ ngừng sử dụng than đá vào năm 2030.
Chính Bộ trưởng Kinh tế và Khí hậu Robert Habeck phải
thừa nhận rằng “thật là cay đắng nhưng không thể khác
được nếu muốn giảm tiêu thụ khí đốt”.
Động thái này cho thấy mối lo ngại sâu sắc ở Đức về tình
trạng thiếu khí đốt có thể xảy ra trong những tháng mùa
đông. Nga đã cắt giảm 60% công suất của đường ống xuất
khẩu khí đốt chính sang Đức trong tuần này. Bên cạnh Đức
thì Ý, nước cũng bị Nga giảm cung cấp khí đốt trong tuần
rồi, dự kiến ​sẽ công bố các biện pháp khẩn cấp trong những
ngày tới nếu nguồn cung không được phục hồi.
Vì động thái cắt giảm nguồn cung mới nhất của Nga,
giá khí đốt ở châu Âu vốn đã gần chạm mức kỷ lục đã
tăng thêm vào tuần trước. Giá năng lượng tăng đang gây
ra lạm phát và khủng hoảng chi phí sinh hoạt trên khắp
châu Âu, các ngân hàng trung ương đang phải vật lộn giải
quyết để không đẩy nền kinh tế khu vực vào suy thoái.
ĐĂNG KHOA
Thiếu năng lượng, Đức quay lại với than đá
Tại sao Mỹ vẫn xuất khẩu nhiên liệu?
Nămnay, các nhàmáy lọc dầuMỹ đã tăng xuất khẩu các
sản phẩm dầu mỏ tinh chế, đặc biệt là sang Mỹ Latinh, nơi
không còn nhận được nhiều nhiên liệu từ châu Âu do châu
lục này đang phải đối mặt với những rắc rối về nguồn cung
với các lệnh trừng phạt và cấm vận đối với dầu của Nga.
Tăng xuất khẩu là một trong những lý do khiến xăng
dầu ở Mỹ thiếu hụt nguồn cung và đẩy giá lên cao. Theo
nguồn tin của hãng
Bloomberg
thì Nhà Trắng đang xem
xét các hạn chế đối với xuất khẩu xăng và dầu diesel. Tuy
nhiên, điều này khó khả thi khi theo
CNN
thì việc Mỹ hạn
chế xuất khẩu xăng dầu dù có thể bớt áp lực về nguồn
cung trong nước nhưng sẽ phần nào đem lại hiệu quả tiêu
cực cho chính nước Mỹ.
Hạn chế xuất khẩu sẽ gửi một thông điệp hỗn hợp tới các
đồng minh của Mỹ, đặc biệt các đồng minh châu Âu vốn
đang tìm cách loại bỏ nhập khẩu dầu và các sản phẩm tinh
chế từ Nga trong vòng tám tháng tới, khi lệnh cấm vận của
Liênminh châu Âu đối với dầu Nga chính thức có hiệu lực.
Tuần rồi Tổng thống Biden
có một bức “tâm thư” khuyến
khích các công ty dầumỏ tăng
sản lượng, đồng thời lưu ý rằng
việc “tỉ suất lợi nhuận của nhà
máy lọc dầu cao hơnmức bình
thường và các gia đìnhMỹ phải
chịu khoản đó là không thể
chấp nhận được”.
Tiêu điểm
Giá dầu thô là yếu
tố lớn nhất quyết
định giá xăng của
Mỹ, chiếm hơn 53%
giá bán lẻ bình quân
mỗi gallon.
xăng để kiềm giá mặt hàng
này, trong nỗ lực chống lạm
phát, theo hãng tin
Reuters
.
Quanh giải pháp này có
nhiều ý kiến trái ngược. Bên
phản đối, như Thống đốc
bang Washington Jay Inslee
cho rằng dù chính quyền
có ngưng đánh thuế thì các
công ty xăng dầu vẫn sẽ tiếp
tục tăng giá. Tức khoản tiền
thuế khi đó thay vì đi vào
ngân sách của chính quyền
thì lại đi vào túi các công ty
xăng dầu, còn tình trạng giá
xăng cao thì vẫn không giải
quyết được.
Tuy nhiên, không phải ai
cũng đồng ý với lập trường
của Thống đốc Inslee, trong
đó có thượng nghị sĩ Cộng
hòa Simon Sefzik, đại diện
bangWashington. Ông Sefzik
đề xuất thay vì giảm thuế cho
các công ty xăng dầu thì chính
quyền nên áp dụng hình thức
giảm thuế ngay lập tức cho
người dân khi họmua xăng để
giảm gánh nặng giá xăng cho
dân. Vấn đề là chính quyền
có ưu tiên lợi ích của người
dân lên trên lợi ích chính trị
hay không, theo ông.
Trước đó, chính phủ Tổng
thống Biden đã đưa ra các
giải pháp nhằm kích thích
nguồn cung, từ đó giúp hạ
nhiệt giá xăng dầu như: Viện
dẫn Đạo luật Sản xuất quốc
phòng để tăng công suất và
sản lượng lọc dầu, hạn chế
xuất khẩu dầu.•
Nhàmáy nhiệt điện than ởGarzweiler ở bangNorth Rhine-
Westphalia (Đức). Ảnh: AFP/GETTY IMAGES
Biểu đồ so sánhmức thu nhập bình quân đầu người và
mức giá xăng ởMỹ và ở Việt Nam. Thực hiện: THÙY TRANG
1...,26,27,28,29,30,31,32,33,34,35 36
Powered by FlippingBook