144-2022 - page 9

9
Tiêu điểm
THYNHUNG-HUỲNHTHƠ
S
áng 28-6, TP.HCM chính
thức áp dụng sát hạch cấp
giấy phép lái xe (GPLX)
theo hình thức mới. Theo đó,
trong ngày đầu sát hạch có
khoảng 70 học viên tham gia
sát hạch, tuy nhiên khá bất ngờ
khi chỉ có khoảng 56% số học
viên đạt đủ số điểm đậu. Số
còn lại hầu hết không qua được
phần thi phần mềm mô phỏng
các tình huống giao thông.
Số lượng học viên rớt
chiếm tỉ lệ cao
Chị Nguyễn Thị Anh (quận
12), vừa hoàn thành phần thi mô
phỏng đạt 40/50 điểm, cho biết
chị đã dành nhiều thời gian ôn
tập đến ngày thi sát hạch. Trong
những ngày đầu, chị Anh tập
trung thi thử khoảng 3-4 ngày
để nắm các tình huống và làm
hết 120 trường hợp trong phần
mềm. “Đây là hình thức mới,
nếu người học chỉ xem vài lần
sẽ khó mà đạt đủ số điểm. Phần
thi này bắt buộc học viên phải
nhớ các tình huống, quan sát
kính chiếu, phía trước” - chị
Anh cho hay.
Theo chị Anh, phần thi mô
phỏng các tình huống giao thông
giúp cho người lái xe phản xạ
nhanh hơn khi đi đường trường.
Tuy nhiên, phần thi này sẽ khó
với người lớn tuổi, không ghi
nhớ được từng tình huống, dễ
bị lộn và không đạt được điểm.
Chia sẻ kinh nghiệm, chị Anh
nói: “Trước khi thi, học viên
cần làm lại hết 120 tình huống
để nắm chắc và ghi nhớ. Chậm
một giây hay nhanh một giây
đều có thể bị mất điểm. Cần ghi
nhớ đúng điểm dừng và phân
biệt các tình huống giống nhau”.
UNESCO không đồng ý xây cầu Mã Đà
và làm đường xuyên khu bảo tồn
Văn phòng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn
hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) tại Việt Nam vừa
có công văn phản hồi UBND tỉnh Đồng Nai về dự
án xây cầu Mã Đà nối Đồng Nai - Bình Phước và
làm đường quốc lộ xuyên qua vùng lõi khu dự trữ
sinh quyển (KDTSQ) thế giới.
UNESCO cho biết các KDTSQ được công nhận
bởi UNESCO theo đề nghị của các quốc gia, là nơi
bảo tồn đa dạng sinh học và tài nguyên thiên nhiên
- mục tiêu của vùng lõi KDTSQ. Việc đề xuất xây
dựng quốc lộ sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến
vùng lõi của KDTSQ Đồng Nai do hệ sinh thái bị
chia cắt dẫn đến mất tính liên tục.
Bên cạnh đó, sự liên kết của các hành lang đa
dạng sinh học bị phá vỡ sẽ ảnh hưởng đến môi
trường sống của các loài động vật quý hiếm và sẽ là
nguyên nhân dẫn đến cái chết của động vật hoang dã
do phương tiện lưu thông trên đường.
Ngoài ra, UNESCO nhận định việc này sẽ gây ra ô
nhiễm đất, nước và không khí do quá trình xây dựng
đường và các tác động khác do gia tăng các hoạt
động của con người. Những tác động này sẽ dẫn đến
suy thoái môi trường, sinh cảnh, mất đa dạng sinh
học và không đáp ứng được các tiêu chí cũng như
chức năng của vùng lõi của khu dự trữ sinh quyển.
Hơn nữa, theo các văn bản, dự án xây dựng cầu
Mã Đà và quốc lộ xuyên khu bảo tồn sẽ vi phạm các
mục tiêu về bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học
của pháp luật Việt Nam. Điều này sẽ không đáp ứng
được tiêu chí của mạng lưới các KDTSQ thế giới và
sẽ bị xóa tên khỏi danh sách mạng lưới các KDTSQ
thế giới được UNESCO công nhận, sau đó sẽ bị thu
hồi danh hiệu khu dự trữ sinh quyển.
“Được biết rằng các bên liên quan chính cũng
bày tỏ sự lo ngại về dự án này, đặc biệt là lãnh đạo
tỉnh Đồng Nai. Do đó, việc thực hiện một dự án gây
tranh cãi như vậy sẽ không tuân thủ các nguyên tắc
quản trị của một KDTSQ. Vì đề xuất xây dựng cầu
Mã Đà và quốc lộ qua lõi của khu dự trữ chỉ là một
trong bốn phương án nên Ban thư ký MAB khuyến
nghị các cơ quan chức năng không xem xét lựa chọn
phương án đi qua vùng lõi KDTSQ Đồng Nai” -
công văn UNESCO nêu rõ.
VŨ HỘI
Chủ đầu tư KCN Phước Nam
khai thác trái phép 5.000 m
3
đất
Ngày 27-6, nguồn tin cho biết Sở TN&MT tỉnh
Ninh Thuận vừa có văn bản phản hồi báo chí về
việc thu hồi khoáng sản tại Khu công nghiệp (KCN)
Phước Nam do Công ty CP Đầu tư Phước Nam
- Ninh Thuận làm chủ đầu tư. Sở đã kết hợp với
UBND huyện Thuận Nam tiến hành đo đạc tại thực
địa và xác định khối lượng đất công ty này đã khai
thác tại giai đoạn 2 là khoảng 5.000 m
3
.
Hiện Sở TN&MT đang lập các thủ tục liên quan
để xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Phước
Nam - Ninh Thuận theo quy định về xử phạt vi
phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và
khoáng sản.
Ông Lê Thành Phong, Chánh Thanh tra Sở
TN&MT tỉnh Ninh Thuận, cho biết Công ty Phước
Nam - Ninh Thuận đã khai thác 5.000 m
3
đất tại khu
vực giai đoạn 2 để đắp bờ hồ giữ nước, rửa cát. Khối
lượng đất trên còn tại hiện trường, cơ quan chức
năng sẽ tiến hành tịch thu. Riêng đối với hành vi rửa
cát của công ty, ông Long cho biết đã làm việc với
Sở Xây dựng và xác định hành vi này không nằm
trong quy định xử phạt của hoạt động xây dựng.
HUỲNH HẢI
TheoUNESCO, sự liên kết của các hành lang đa dạng sinh
học bị phá vỡ sẽ ảnh hưởng đếnmôi trường sống của các
loài động vật quý hiếm…Ảnh: VŨHỘI
Nhiềuhọcviên rớt sát hạch
ởphầnmôphỏng
Nhiều ý kiến cho rằng phầnmềmmô phỏng các tình huống giao thông
không phù hợp với người lớn tuổi, không thành thạo công nghệ thông tin.
Học viên
thi sát
hạch
trên
phần
mềm
phỏng
các tình
huống
giao
thông.
Ảnh:
THY
NHUNG
Theo quy định tại Thông tư
04/2022 (sửa đổi, bổ sung một
số điều Thông tư 12/2017 quy
định về đào tạo, sát hạch cấp
GPLX cơ giới đường bộ), các
trung tâm sát hạch lái xe phải
sử dụng phần mềmmô phỏng
các tình huống giao thông để
sát hạch lái xe. Theo đó, các học
viên thi tốt nghiệp tại các cơ sở
đào tạo từ sau ngày 15-6 sẽ áp
dụnghìnhthứcsáthạchmớinày.
Đào tạo nâng cao việc học lái xe bằng cabin vào năm 2023
Trong ngày đầu sát
hạch có khoảng 70
học viên tham gia
sát hạch, tuy nhiên
khá bất ngờ khi chỉ
có khoảng 56% số
học viên đạt đủ số
điểm đậu.
Theo ông Quang, hiện nhiều người đang hiểu
nhầmmột số yêu cầu về đào tạo và sát hạch mà
Bộ GTVT đưa ra. Đơn cử DAT và cabin học lái xe
sẽ được áp dụng trong quá trình đào tạo lái xe
để nâng cao và giám sát. Riêng phần mềm mô
phỏng là phải thi sát hạch.
Về nội dung đào tạo cabin học lái xe, Bộ GTVT
cho phép các cơ sở đào tạo trang bị và sử dụng
cabin học lái ô tô để đào tạo lái ô tô trước ngày
31-12-2022. Nội dung quy trình học trong cabin
học lái sẽ bắt đầubằngnhữngbài tập cơbản như
cáchvậnhành sốxe, thực hànhbài“đềpa”lêndốc,
đường vuông góc, đường quanh co giống như
bài sa hình thi sát hạch. Phần tiếp theo là bài tập
nâng cao với kỹ năng lái xe trên các địa hình như
đường đồi núi, đường cao tốc, đường trong TP.
Còn chị Ma Thị Thu Thanh
chỉ đạt được 33/50 điểm cho
biết đây là hình thức thi mới,
dù đã luyện tập nhiều nhưng
khi thi vẫn bị tâm lý và không
đạt đủ số điểm. “Một số tình
huống theo phong cách lái xe
của tôi thì tôi thấy nguy hiểm,
do đó tôi đã bấm dừng. Tuy
nhiên, trong mô phỏng thì khác
và tôi đã mất điểmở tình huống
này” - chị Thanh cho hay.
Cũng theo chị Thanh, phần
mềmmô phỏng này không thực
tế 100%với các tình huống trên
đường, phần thi này đòi hỏi
phải nhanh nhẹn cả tay và mắt.
Phần mềm mô phỏng
chưa sát với thực tế?
Trong quá trình áp dụng đào
tạo tại cơ sở, nhiều học viên và
giáo viên cho rằng phần mềm
mô phỏng các tình huống giao
thông chưa sát với thực tế và
có thể gây phiền phức cho
học viên.
Chiasẻvới
PhápLuậtTP.HCM
,
một giáo viên dạy lái xe của
một trường đào tạo lái xe tại
TP.HCMcho biết chương trình
còn lỗi khá nhiều và không khả
thi. Ngay cả giáo viên thi có
khi chỉ đạt khoảng 70%, tùy
thuộc vào sự nhanh nhẹn của
tay bấm và mắt nhìn. “Đôi khi
máy tính bấm nhưng không
chuẩn, lỗi do máy tính thì học
viên biết phản ảnh với ai. Nếu
người lớn tuổi hoặc người trẻ
nhưng mắt kém có thể không
đạt được số điểm theo quy
định” - vị này nói.
Theo vị này, thực tế nhiều
trường hợp chạy xe thực hành
rất tốt, lý thuyết giỏi nhưng khi
thi lại rớt phần mô phỏng. Do
vậy học viên phải đầu tư thời
gian ôn luyện sa hình và thi
mô phỏng lại, gây phiền phức
cho học viên. “Tôi nghĩ phần
thi mô phỏng nên sắp xếp phía
sau kỳ thi tốt nghiệp tại trường
để tạo điều kiện về thời gian
và chi phí cho người học lái
xe” - vị này đề xuất.
ÔngNgôĐìnhQuang,Trưởng
phòngQuản lý đào tạo, sát hạch
và cấp GPLX (Sở GTVT TP),
cho biết các cơ sở đào tạo đều
trang bị đầy đủ phần mềm mô
phỏng các tình huống giao thông
từ tháng 3. Phần mềm này khá
thực tế và đang trong quá trình
hoàn thiện. “Người thi sẽ phải
trải qua 10 tình huống, mỗi tình
huống có số điểm dao động 0-5
điểm và người thi buộc phải
đạt 35/50 điểmmới đậu” - ông
Quang cho hay.
Ông Quang cũng giải thích
thêm về việc các đơn vị, cơ sở
đào tạo, sát hạch GPLX tăng
học phí là do giá xăng tăng
cao. “Phần mềm mô phỏng
các tình huống giao thông là
Tổng cục Đường bộ Việt Nam
thực hiện, các đơn vị đào tạo
chỉ cần nâng cấp máy tính để
phù hợp sử dụng phần mềm
này. Còn DAT (giám sát thời
gian và quãng đường học thực
hành lái xe), mỗi cơ sở sẽ trang
bị trên mỗi xe một service với
giá khoảng 6 triệu đến 7 triệu
đồng nên không ảnh hưởng quá
nhiều đến học phí mà chủ yếu
do giá xăng” - ông Quang nói.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook