10
Pháp lý 4.0 -
ThứBa9-8-2022
trạm sạc, phạm vi di chuyển hay
công nghệ sản xuất, giá cả của xe
trong khi mẫu mã lại quá ít.
Anh Nguyễn Minh Long (quận
Phú Nhuận, TP.HCM) chia sẻ:
“Thực tế việc sử dụng ô tô điện ở
nước ta chưa nhiều, các điểm sạc
pin thường bị chiếm dụng, không
thuận tiện. Vì vậy khi nào việc sạc
pin dễ dàng hơn, nhiều người chạy
xe điện hơn thì tôi mới đầu tư”.
Chủ nhân của một chiếc ô tô điện
chia sẻ: “Hiện tôi đang sử dụng song
song chiếc VinFast VF e34 và chiếc
bán tải Ford Ranger. Khi cần đi xa
thì tôi dùng chiếc bán tải chứ chưa
dám đi ô tô điện”.
Đại diện Hiệp hội Các nhà sản
xuất ô tô Việt Nam (VAMA)
cũng nhìn nhận thị trường ô tô
đang từng bước thay đổi, người
tiêu dùng bắt đầu quan tâm và
chọn xe điện nhưng mức độ thay
đổi chưa cao. Theo số liệu từ các
đại lý, đa số người mua ô tô điện
hiện nay là mua chiếc xe thứ hai.
Họ dùng ô tô điện để di chuyển
gần, đi chơi, cà phê, dạo phố chứ
không lựa chọn để đi một quãng
đường xa.
“Đây là bước chập chững ban đầu,
để xe điện thay thế hoàn toàn xe xăng
thì còn phải mất một khoảng thời
gian khá dài nữa” - vị này cho hay.
Bài toán trạm sạc và giá xe
Hiện nay, hàng loạt chính sách
ưu đãi thuế về thuế tiêu thụ đặc
biệt, nhập khẩu, thu nhập doanh
nghiệp và lệ phí trước bạ đã được
ban hành với kỳ vọng giúp phát
triển thị trường ô tô điện.
Cụ thể như thuế tiêu thụ đặc biệt
với xe điện chạy pin dưới chín chỗ
chỉ còn 3% từ tháng 3 và áp dụng
trong vòng năm năm, trong khi xe
chạy xăng mức thuế này là từ 35%
trở lên.
Ngoài ra, Nghị định 10/2022 quy
định ô tô điện chạy pin trong vòng
Người tiêu dùng sẽ
muốn mua xe điện nếu
như chỉ cần ngồi cà phê
20 phút là có thể sạc
được đầy pin xe.
THYNHUNG
D
ù không còn quá xa lạ nhưng
thị hiếu về ô tô điện hay hybrid
(xe sử dụng đồng thời động
cơ đốt trong truyền thống và moteur
điện) đối với người tiêu dùng Việt
Nam cũng chưa thực sự phổ biến.
Chưa kể việc đầu tư cơ sở hạ tầng
như trạm sạc hay các chính sách ưu
đãi đối với dòng xe này còn nhiều
hạn chế khiến người Việt vẫn đánh
giá ô tô điện chỉ như là một mẫu
xe dự phòng.
Thị trường vẫn ngần ngại
Tại thị trường Việt Nam, một
trong những mẫu xe điện lưu hành
phổ biến nhất là ô tô điện VinFast
VF e34. Theo báo cáo của nhà sản
xuất, tính từ đầu năm đến nay có
hơn 2.000 xe đến tay khách hàng.
Bên cạnh đó, hai mẫu ô tô điện
khác là Hyundai Ioniq 5 và Kia
EV6 cũng đã được giới thiệu tại
Việt Nam nhưng chưa chính thức
mở bán. Trong đợt giới thiệu, các
sản phẩm này cũng nhận được sự
quan tâm của số đông người tiêu
dùng. Điều này chứng tỏ xu hướng
sử dụng ô tô điện đối với người
Việt bắt đầu có sự thay đổi.
Tuy nhiên, thị trường ô tô điện tại
Việt Nam vẫn chưa có sự bứt phá,
số lượng xe chưa nhiều và tâm lý
người dùng còn lo ngại về vấn đề
Chính phủ và doanh nghiệp sản xuất phải
đồng hành, hợp tác xây dựng trạm sạc,
hạ giá thành xe điện nhằmkhuyến khích
người dânmua sản phẩmnhiều hơn.
Để người Việt “kết duyên”
với xe điện
ĐƠNVỊ ĐỒNGHÀNH
ba năm kể từ ngày 1-3-2022 được
miễn lệ phí trước bạ lần đầu. Trong
vòng hai năm tiếp theo, nộp lệ phí
trước bạ lần đầu bằng 50%mức thu
đối với ô tô chạy xăng dầu có cùng
số chỗ ngồi.
Một số khó khăn đối với việc phát
triển ô tô điện tại Việt Nam có thể
kể ra: Thứ nhất là nguồn điện phải
sạch; thứ hai là trạm sạc phải tiện
lợi, rộng khắp; thứ ba là đường dẫn
điện từ nhà máy điện sạch tới các
trạm sạc. Thêm nữa là câu hỏi xe
điện có giá hợp lý để người Việt
mua được hay không bởi hiện nay
mức giá vẫn còn khá cao.
“Công nghệ sản xuất cần được
thúc đẩy để việc sạc xe nhanh, thời
gian sạc 20 phút hay hàng tiếng
đồng hồ là cả một vấn đề. Nếu giải
quyết được hết những vướng mắc
này thì chắc chắn xe điện sẽ được
người tiêu dùng lựa chọn nhiều
hơn” - đại diện VAMA nhận định.
VAMAcho rằng một trong những
giải pháp là tập trung vào loại xe
vừa đáp ứng được tiêu chí phát triển
ngành ô tô vừa giảm phát thải. Ví dụ
phát triển các loại xe hybrid, nhiên
liệu sinh học để có lộ trình đa chiều,
ứng dụng năng lượng xanh - sạch.
Ông NguyễnMinh Đồng, chuyên
gia ô tô, góp ý các nước trên thế giới
đều ủng hộ người dân sử dụng xe
điện bằng cách giảm thuế, bù chi
phí. Ví dụ Trung Quốc chi tiền để
xây dựng cơ sở hạ tầng, cho tiền
để người dân đổi xe xăng sang xe
điện mà hiện tại chỉ mới phát triển
được khoảng 2%-3%.
“Muốn phát triển xe điện thì Chính
phủ và doanh nghiệp sản xuất phải
đồng hành, hợp tác để xây dựng trạm
sạc, làm sao để giá thành xe điện
rẻ hơn thì người dân sẽ mua nhiều
hơn” - ông Đồng cho hay.
Chuyên gia này cũng đặt câu hỏi
người dùng xe điện di chuyển một
quãng đường xa hơn 300 km thì có
bao nhiêu chỗ sạc điện? Người dân
không thể mua nhiều chiếc xe để
sử dụng cho nhiều hành trình khác
nhau. Người tiêu dùng sẽ muốn
mua xe điện nếu như chỉ cần ngồi
cà phê 20 phút là có thể sạc được
đầy pin xe.
“Kêu gọi người dân vì môi trường
thì phải đầu tư cơ sở hạ tầng, công
nghệ pin, thời gian sạc và giá thành
xe là điều cốt lõi để chuyển thị trường
sang 100% sử dụng xe điện” - ông
Đồng nhấn mạnh.•
Tiêu điểm
Lộ trình sử dụng 100%
xe điện tại Việt Nam
Ngày 22-7, Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt Chương trình hành động
về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm
phát thải khí carbon và khímê-tancủa
ngành giao thông vận tải. Quyết định
876 này có hiệu lực từ ngày 22-7. Theo
đó,lộtrìnhchuyểnđổinănglượngxanh
đốivớigiaothôngđườngbộđượcthực
hiện như sau:
- Giai đoạn 2022-2030:
+Thúcđẩy sảnxuất các loại phương
tiện giao thông đường bộ sử dụng
điện, phấn đấu đến năm 2030, 100%
phương tiện giao thông đường bộ sử
dụng xăng E5.
+ Phát triển hạ tầng sạc điện đáp
ứngnhucầungườidân,doanhnghiệp.
- Giai đoạn 2031-2050:
+Đếnnăm2040, từngbướchạnchế
và tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và
nhập khẩuô tô, xemáy sửdụngnhiên
liệu hóa thạch sử dụng trong nước.
+Đếnnăm2050, 100%phương tiện
giao thông cơ giới đường bộ chuyển
sang sử dụng điện, năng lượng xanh;
đồng thời hoàn thiệnhạ tầng sạc điện
để cung cấp năng lượng xanh trên
toàn quốc.
Để phát triển thị trường xe điện cần có những chính sách ưu tiên, khuyến khích cả nhà sản xuất và người tiêu dùng.
Ảnh: THYNHUNG
TS
MAI DUY THIỆN
, Chủ tịch
Hiệp hội Năng lượng sạch
Việt Nam (VCEA)
:
Trạm sạc phải có
ở cả thành thị và
nông thôn
Hiện nay, Chính phủ đã có
những chính sách ưu đãi để phát triển thị trường ô
tô điện, nhiều doanh nghiệp lớn đã đi vào sản suất,
phát triển sản phẩm này nhưng vướng mắc là giá
thành xe còn cao. Các hãng xe phải làm sao giảm
được chi phí sản xuất, sản xuất được xe có giá cả
phải chăng, phù hợp với đại đa số người dùng. Thứ
hai là chất lượng xe phải tốt, pin đạt tiêu chuẩn, chất
lượng cao, chú trọng khâu bảo hành, bảo dưỡng
sau bán hàng.
Đối với trạm sạc, hiện nay tại các đô thị lớn như Hà
Nội, TP.HCM có thể triển khai cơ sở trạm sạc. Cùng với
đó, các tỉnh, thành khác kể cả khu vực nông thôn cũng
cần có hạ tầng trạm sạc đáp ứng thì xe điện mới có
thể phủ rộng. Hiện nay, giá xăng tăng cao, người dân
ở nhiều khu vực nông thôn cũng có nhu cầu mua ô tô
điện, đây chính là cơ hội.
Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương cũng phải
vào cuộc, cùng với Chính phủ có những chủ trương kịp
thời để phát triển ô tô điện, giảm tiêu hao năng lượng,
giảm phát thải.
PGS-TS
ĐINH TRỌNG THỊNH
,
chuyên gia kinh tế
:
Cần thêm nhiều
biệt đãi cho ô tô điện
Ở Mỹ, ngoài khoản miễn thuế,
nhiều tiểu bang còn áp dụng các
ưu đãi như đỗ xemiễn phí, đi vào
làn đường cómật độ cao. Chính phủ còn camkết tài trợ
cho doanh nghiệp lắp đặt thêm cơ sở hạ tầng các trạm
sạc. Các mẫu ô tô điện bán ra tại Mỹ cũng được trợ giá
chođến khi hãng sản xuất đạt được doanh sốnhất định.
Tại Trung Quốc, chính phủ nước này đã ban hành kế
hoạchphát triểnngành côngnghiệpô tônăng lượngmới
từ năm 2012, coi việc phát triển xe điện là một kế hoạch
quốcgia.Vìthế,nhàsảnxuấtvàngườidùngôtôđiệnđược
hưởng rất nhiều hỗ trợ, trong đó có các khoản trợ cấp cho
nhà sảnxuất, hỗ trợđể xây trạmsạc…Người dùng tại đây,
ngoài được giảm giá xe còn được ưu đãi phí làm biển số,
miễnphíkhiđicaotốchayđẩynhanhthờigianđăngkýxe…
Vì vậy, để đẩy mạnh phát triển ô tô điện tại Việt Nam
thì phải có thêmnhiều biệt đãi để người tiêu dùng thấy
có nhiều lợi ích khi mua xe điện. Ví dụ, ô tô điện được
ưu tiên dừng đỗ xe, di chuyển vào những tuyến đường
nội đô bị hạn chế, miễn phí khi vào cao tốc, trạm thu
phí…Phía Chính phủ, các địa phương cũng cần hỗ trợ
đất để xây dựng trạm sạc, diện tích đủ để xe điện có
thể dừng, đậu sạc pin.
QUANG HUY