179-2022 - page 9

9
Người dân có được xây nhà trên đất nông nghiệp còn lại sau khi bị thu hồi đất?
Sở TN&MT tỉnh Bến Tre vừa cho biết sở này vừa có báo
cáo UBND tỉnh liên quan đến kiến nghị của UBND huyện
Châu Thành về việc xem xét, giải quyết các hộ dân có nhu
cầu xây dựng nhà liên quan đến công trình cầu Rạch Miễu 2
và đường gom vào cầu này.
Theo UBND huyện Châu Thành, khi giải phóng mặt bằng
(GPMB) công trình cầu Rạch Miễu 2 (địa phận huyện Châu
Thành, Bến Tre) và đường gom vào cầu có nhiều hộ dân bị
ảnh hưởng muốn xây dựng nhà ở trên phần đất nông nghiệp
còn lại hoặc có đất nông nghiệp ở nơi khác thuộc huyện
Châu Thành.
Cụ thể, công trình cầu Rạch Miễu 2 có 13 hộ dân, công
trình đường gom vào cầu có sáu hộ dân có nhu cầu xây
dựng nhà trên phần đất còn lại hoặc có đất nơi khác (đất
nông nghiệp, không là đất ở). Các hộ dân kiến nghị ngành
chức năng xem xét cho phép xây dựng nhà để sớm ổn định
cuộc sống.
Các trường hợp trên, UBND huyện nhận thấy các hộ dân
đã chấp hành quyết định thu hồi đất để thực hiện công trình
cầu Rạch Miễu 2 và đường gom đường vào cầu; nhu cầu
xây dựng nhà ở để ổn định cuộc sống là chính đáng.
Để công tác vận động GPMB, sớm bàn giao mặt bằng
sạch cho chủ đầu tư triển khai dự án theo đúng tiến độ,
UBND huyện đã đề xuất tỉnh cho phép các hộ dân được xây
nhà ở trên phần đất nông nghiệp còn lại hoặc phần đất nông
nghiệp ở nơi khác.
Đồng thời người dân có cam kết chuyển mục đích sử
dụng đất theo đúng quy định sau khi quy hoạch sử dụng đất
huyện Châu Thành giai đoạn 2021-2030 được phê duyệt và
cam kết xây dựng đảm bảo khoảng lùi, chỉ giới xây dựng
theo quy hoạch.
Liên quan đến kiến nghị trên, Sở TN&MT tỉnh Bến Tre
cho biết sở đã xin ý kiến Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ
TN&MT về việc hướng dẫn kiến nghị liên quan đến công
tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Tuy nhiên, tổng cục cho
rằng việc xây dựng nhà ở trên phần đất nông nghiệp còn lại
sau khi bị thu hồi đất hoặc có đất nông nghiệp ở nơi khác là
không phù hợp theo quy định pháp luật.
Do đó, Sở TN&MT tỉnh không đồng ý, việc giao đất, cho
thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất phải đúng theo quy
hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất. UBND huyện
Châu Thành cần khẩn trương bổ sung quy hoạch sử dụng
đất giai đoạn 2021-2030, kế hoạch sử dụng đất năm 2022,
làm cơ sở cho việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích
sử dụng đất theo đúng quy định.
ĐÔNG HÀ
Trước đó, báo cáo Bộ LĐ-TB&XH, Sở
LĐ-TB&XH các tỉnh BếnTre, Hậu Giang
đề xuất chophép các cơ sởđào tạo lĩnh
vực lái xe ô tô được giữ nguyên tên
theo tên trong quyết định cho phép
thành lập nhằm giúp đơn vị ổn định
hoạt động.
Tiêu điểm
Thủ tục chuyển đổi khá rắc rối
“Tổng cục GDNN đã gửi công văn cho các sở LĐ-TB&XH. Các đơn vị liên
quan cũng đã nhận công văn yêu cầu chuyển đổi”- đại diệnmột trung tâm
đào tạo lái xe cho biết. Cũng theo vị này, hiệnmột số trung tâm tại khu vực
TP.HCMđã chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ liên quan để thực hiện thủ tục chuyển đổi.
Vị này cho biết hiện tại các trung tâmđào tạo lái xe là đơn vị sơ cấp dưới
sự quản lý của Sở GTVT và Sở LĐ-TB&XH, chưa phải là trung tâm GDNN
mà hoạt động theo giấy phép công ty. Theo đó, khi chuyển đổi trung tâm
phải thay đổi con dấu, nộp hồ sơ giáo viên, cơ sở hạ tầng của trung tâm
đến Sở LĐ-TB&XH.
“Dù không tốn kémkinh phí nhưng thủ tục hồ sơ khá rắc rối, đòi hỏi mỗi
trung tâm phải cung cấp hết hợp đồng lao động của giáo viên, các chứng
chỉ nghề nghiệp liên quan, sổ hồng hoặc hợp đồng thuê sân tập lái…Mỗi
bộ hồ sơ như vậy rất dày và nhiều giấy tờ” - vị này cho hay.
THY NHUNG
VIẾT LONG
H
iệp hội Vận tải ô tô Việt Nam
vừa có văn bản đề nghị Tổng
cục Giáo dục nghề nghiệp
(GDNN, Bộ LĐ-TB&XH) xem xét
không yêu cầu đổi tên các “trung
tâm đào tạo lái xe” thành “trung
tâm GDNN”.
Không cần thiết gây tốn
kém
TheoHiệphộiVận tải ô tôViệtNam,
các quy định của pháp luật hiện hành
không có điều khoản yêu cầu các cơ
sở đào tạo đang hoạt động theo mô
hình là các trung tâm đào tạo nghề
(trong đó có đào tạo lái xe) phải đổi
tên thành “trung tâm GDNN”. Quá
trình hoạt động vừa qua không có
vướng mắc gì liên quan đến việc đặt
tên gọi đang được sử dụng phổ biến.
Hiệp hội Vận tải ô tôViệt Nam cho
rằng tên gọi ngoài đảm bảo tuân thủ
quy định của pháp luật, đồng thời
phải ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ, phù
hợp với phong tục tập quán của mỗi
địa phương, vùng miền và gắn với
ngành nghề đào tạo. Cách đặt tên như
trên cũng đã phân định rõ theo quy
mô và trình độ đào tạo là “trường
cao đẳng…”, “trường trung cấp”
và “trung tâm…” theo quy định của
pháp luật. Còn đào tạo ngành nghề
gì, quy mô, lưu lượng bao nhiêu...
được ghi cụ thể trong giấy phép hoạt
động do cơ quan quản lý nhà nước
có thẩm quyền cấp phép.
Ngoài ra, mỗi cơ sở đào tạo đều
phải triển khai thực hiện nhiều giao
dịch dân sự như vay vốn ngân hàng,
bảo hiểm các loại, giấy kiểm định
xe, thủ tục sang nhượng hoặc mua
bán tài sản; phiên hiệu cơ sở đào tạo
được in trên các xe tập lái. Nếu thay
đổi, hàng trăm trung tâm đào tạo lái
xe, hàng chục ngàn xe phải chuyển
đổi tên trong đăng ký sở hữu trên cả
nước sẽ phải bỏ ra chi phí, thời gian
để điều chỉnh…
“Với đặc thù của lĩnh vực đào tạo
lái xe là người học có thể là học nghề
để trở thành tài xế chuyên nghiệp,
cũng có thể là học để lái xe phục
vụ sinh hoạt gia đình… Đối tượng
người học cũng rất đa dạng về độ
tuổi, trình độ…nếu đổi tên từ “trung
tâm đào tạo lái xe” thành “trung
tâm GDNN” có phần khiên cưỡng
và phản cảm…” - ông Nguyễn Văn
Sẽ không còn tên gọi
trung tâmđào tạo lái xe
TheoHiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, sắp tới hàng trăm trung tâm
đào tạo lái xe, hàng chục ngàn xe phải chuyển đổi tên trong
đăng ký sở hữu gâymất thời gian, tốn kém…
Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô
tô, khẳng định.
Vì những lý do trên, Hiệp hội Vận
tải ô tô Việt Nam đề nghị Tổng cục
GDNN xem xét không yêu cầu đổi
tên các “trung tâm đào tạo lái xe”
thành “trung tâm GDNN”.
“Chúng tôi làm theo luật”
Một trung tâm sát hạch lái xe cũng
khẳng định đi kèm đổi tên là hàng
loạt thủ tục phải triển khai. Chẳng
hạn, đề án thành lập trung tâm đào
tạo sát hạch giấy phép lái xe phải
qua UBND cấp tỉnh phê duyệt, giờ
đổi tên phải xin cấp phép lại từ đầu.
Đồng thời, đổi tên trung tâm thì hàng
loạt giấy tờ khác phải thay đổi theo…
“Chúng tôi đang sở hữu 500 xe,
giờ đổi tên phải đổi đăng kiểm. Các
thủ tục này để hoàn thành tốn rất
nhiều thời gian và chi phí không hề
nhỏ” - lãnh đạo một trung tâm đào
tạo lái xe cho hay.
Trả lời các vấn đề trên, PGS-TS
Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng
cục trưởng Tổng cục GDNN, khẳng
định việc này không phải do tổng
cục đề xuất đổi tên mà theo quy định
của Luật GDNN. Trong đó, luật định
nghĩa thống nhất tên gọi tất cả “trung
tâm đào tạo lái xe” thành “trung tâm
GDNN”.
“Nên ngay từ khi được cấp phép
thành lập các trung tâm trên thì họ
cũng phải cập nhật tất cả thông tin
về các văn bản quy phạm pháp luật
liên quan, đặc biệt ở đây là Luật
GDNN. Vì vậy, đây là công việc rà
soát, chấn chỉnh của cục sau nhiều
năm áp dụng luật. Hiện một số đơn
vị ngay từ đầu thực hiện đúng, một
số thấy chưa phù hợp điều chỉnh, số
còn lại đang có những giải trình…”
- bà Hương nói.
Liên quan đến việc điều chỉnh gây
vướng mắc, tốn kém, bà Hương từ
chối bình luận sâu và đề nghị PV có
văn bản qua cục sẽ được thông tin cụ
thể. “Hiện tôi chỉ khẳng định đây là
làm theo luật chứ Tổng cục GDNN
không tự nhiên đẻ ra quy định trên”
- bà Hương nhắc lại.
Bà Hương cho biết việc đổi tên
trên là thực hiện theo khoản 1 Điều
5 Luật GDNN. Trong đó, quy định
cơ sở GDNN bao gồm: Trung tâm
GDNN, trường trung cấp, trường
cao đẳng. Chiếu theo quy định này
sẽ không có “trung tâm đào tạo lái
xe” tồn tại.
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp khẳng định việc này không phải do tổng cục đề xuất đổi tênmà theo quy định của
Luật Giáo dục nghề nghiệp. Ảnh: THYNHUNG
“Hiện tôi chỉ khẳng định
đây là làm theo luật chứ
Tổng cục GDNN không
tự nhiên đẻ ra quy định
trên” - bà Hương nhắc lại.
Ngườidândidờinhàở,giaomặtbằngchodựáncầuRạchMiễu2.Ảnh:Đ.HÀ
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook