8
Đô thị -
ThứBa23-8-2022
Gần bốn năm lỗ hơn 8 tỉ
Từ tháng 8-2018, TP.HCM triển khai thu phí đỗ ô tô trên 23 tuyến đường
tại các quận 1, 5 và 10 với khoảng 1.000 vị trí đậu xe. Mức phí lũy tiến theo
thời gian, với mức thu thấp nhất 20.000-25.000 đồng/xe/giờ đầu tiên. Hiện
giảm xuống còn 20 tuyến đường thu phí với 822 vị trí đậu xe.
TP.HCM từng kỳ vọng thu hàng chục tỉ đồng mỗi tháng từ việc thu phí
đỗ ô tô dưới lòng đường nhưng khi triển khai lại không như kỳ vọng. Theo
Sở GTVT, tính từ tháng 8-2018 đến hết tháng 5-2022, số phí thu được trên
các tuyến đường nêu trên là hơn 8,5 tỉ đồng.
ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel,
khẳng định: “Phía Viettel và Công
ty Thanh niên xung phong thường
xuyên trao đổi, phối hợp trong quá
trình triển khai ứng dụng”.
Ông Tuyến cũng cho rằng việc
triển khai một ứng dụng cần có quá
trình, gồm cả các quy chế, vận hành
của cơ quan quản lý đến việc thay
đổi nhận thức, hành vi của người
dùng. Viettel cũng “bác” việc ứng
dụng hoạt động không ổn định và
xảy ra nhiều lỗi như phía Công ty
Thanh niên xung phong nêu trong
văn bản gửi Sở GTVT.
“Hiện tại, ứng dụng hoạt động ổn
định, Viettel và Công ty Thanh niên
xung phong có các kênh thông tin
trao đổi trong quá trình vận hành,
bảo trì hệ thống cũng như các phát
sinh nếu có” - ông Tuyến khẳng định.
Ngoài ra, ông Tuyến thông tin
thêm hiện tỉ lệ phản ánh trên số lượt
đặt chỗ ứng dụng hằng tháng nằm ở
mức thấp (khoảng 1,46%), các phản
ánh bao gồm có cả chủ quan từ hành
vi của người dùng.
“Hiện Viettel và Công ty Thanh
niên xung phong thống nhất cùng
nhau tổ chức một đội hỗ trợ, hướng
dẫn sử dụng, xử lý các phát sinh nếu
có cho khách hàng. Với các đề xuất
mới của Công ty Thanh niên xung
phong, hai bên sẽ đồng hành cùng
nhau nghiên cứu, đánh giá để có
phương án triển khai cho phù hợp”
- ông Tuyến nêu giải pháp.
Cần có “đề bài” cho đơn
vị tham gia đấu thầu
Xuất phát từ các tồn đọng, hạn chế,
Công tyThanh niên xung phong cũng
đề nghị Sở GTVTTP hoàn thiện ứng
dụng, công nghệ phù hợp, công tác
phối hợp xử lý hiện trường... hoặc
thực hiện phương án đấu thầu nhằm
đạt hiệu quả cao.
Tuy nhiên, ngay sau đề xuất của
Công ty Thanh niên xung phong, Sở
GTVT đã có văn bản gửi UBND TP
về việc này, trong đó yêu cầu công
ty này tiếp tục thực hiện công tác
thu phí.
Cụ thể, SởGTVTkiến nghị UBND
TPchỉ đạo lực lượng thanh niên xung
phong tổ chức kiểm điểm các tồn tại
của Công ty Thanh niên xung phong
trong thời gian qua. Đồng thời hỗ trợ,
tạo điều kiện, kịp thời điều chỉnh tổ
chức bộ máy nhân sự; đẩy nhanh tiến
độ ký kết phương án phối hợp xử lý
vi phạm tại hiện trường để công ty
này tiếp tục thực hiện có hiệu quả.
Bên cạnh đó, có các giải pháp tăng
cường giámsát, thực hiện đúng nhiệm
vụ, kế hoạch và quy chế ban hành
của UBNDTP.HCM. Đồng thời xác
định các khó khăn, vướng mắc và đề
xuất giải pháp theo đúng chức năng,
nhiệm vụ của từng đơn vị.
TS Dương Như Hùng, ĐH Quốc
gia TP.HCM, chuyên gia giao thông,
KIÊNCƯỜNG
V
ề công tác thu phí đỗ xe dưới
lòng đường ở TP.HCM không
hiệu quả, đơn vị thu phí là Công
ty TNHH MTV Dịch vụ công ích
Thanh niên xung phong (viết tắt là
Công ty Thanh niên xung phong)
cho biết đã nhiều lần chủ động mời
Viettel TP.HCM làm việc để xử lý
các lỗi ứng dụng My Parking nhưng
phía Viettel không phản hồi. Trong
khi đó, trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, đại diện Trung tâm Giải
pháp miền Nam - Tổng công ty Giải
pháp doanh nghiệp Viettel khẳng
định hai bên vẫn thường xuyên trao
đổi công việc.
Mỗi bên đều có
lý do riêng
Đại diện Công ty Thanh niên xung
phong cho biết công ty đã gửi văn
bản đến Sở GTVTTP xin tạm ngưng
thu phí đỗ xe dưới lòng đường. Tuy
nhiên, đây chỉ là xin tạm dừng để
hoàn thiện ứng dụng và chấn chỉnh
các công việc khác.
Theo văn bản của Công ty Thanh
niên xung phong gửi Sở GTVT, lý
do đầu tiên được đề cập khi xin tạm
ngưng thu phí có liên quan đến ứng
dụng My Parking (ứng dụng được
Viettel phát triển).
“Hiện ứng dụng My Parking hoạt
động chưa ổn định, xảy ra nhiều lỗi,
chưa nâng cấp thường xuyên. Công
ty đã nhiều lần chủ động mời Viettel
TP.HCM - Chi nhánhTập đoàn Công
nghiệp Viễn thông Quân đội để làm
việc xử lý các lỗi ứng dụng My
Parking, cung cấp các thiết bị hỗ trợ
(máy POS). Tuy nhiên, phía Viettel
đến nay vẫn không phản hồi, không
liên hệ làm việc” - văn bản nêu rõ.
Liên quan đến quan điểm trên của
Công ty Thanh niên xung phong, trao
đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông Lê
Đức Tuyến, Giám đốc Trung tâm
Giải pháp miền Nam - Tổng công
CôngtácthuphíđỗôtôdướilòngđườngởTP.HCMchưahiệuquả.Ảnh:KC
Thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường
lỗ: Nên tính phương án đấu thầu
Các chuyên gia cho rằng công tác thu phí đỗ xe dưới lòng đường ở TP.HCMnên nghĩ tới phương án đấu thầu
và có “đề bài” rõ ràng cho các đơn vị thamgia đấu thầu.
cho rằng nên nghĩ tới phương án đấu
thầu nhưng trước khi đấu thầu phải
có “đề bài” rõ ràng cho đơn vị tham
gia đấu thầu. Khi đấu thầu chọn đơn
vị thu phí thì làm sao phải tính toán
để dịch vụ hiệu quả hơn.
“Phải có phản biện phương án thu
phí của đơn vị tham gia đấu thầu,
chứ không phải đơn vị nào trả nhiều
tiền nhất là trúng thầu. Nếu không
có phản biện thì sau này sẽ phát sinh
nhiều phản ánh hơn, ảnh hưởng đến
công tác thu phí của TP” - ông Hùng
phân tích.
Ông Hùng cho biết câu chuyện
thu phí không hiệu quả hiện nay là
do công tác quản lý. Nước ngoài
cũng có nhiều hình thức thu phí đỗ
ô tô tự động rất hiệu quả, chứ lấy
sức người mà làm sẽ rất tốn kém,
thiếu hiệu quả.
“Ở châu Âu, họ có cả những chỗ
đóng tiền tự động qua các hình thức
thanh toán, rồi hệ thống thanh tra
xử phạt qua camera rất hoàn chỉnh.
Đây là những điều chúng ta nên lưu
ý thêm khi triển khai thực hiện công
tác đỗ xe dưới lòng đường” - ông
Hùng nói.•
Đấu thầu chọnđơnvị vậnhành cầungắmbiểndài 300m
Hiện Viettel và Công ty
Thanh niên xung phong
thống nhất cùng nhau
tổ chức một đội hỗ trợ,
hướng dẫn sử dụng, xử lý
các phát sinh nếu có cho
khách hàng.
Khu vực biển Hồ Tràm (xã Phước Thuận, huyện Xuyên
Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu) đang là điểm du lịch hấp dẫn du
khách với nhiều cảnh quan thiên nhiên còn hoang sơ, đẹp
mắt. Việc đầu tư thêm các công trình tạo điểm nhấn để du
khách đến vui chơi, tham quan được các doanh nghiệp và
huyện Xuyên Mộc rất quan tâm.
Gần đây có hai sản phẩm du lịch mới là cầu ngắm sao và
phố đi bộ Hồ Tràm đã xây dựng hoàn thiện, thu hút người
dân đến tham quan dù chưa chính thức đưa vào hoạt động.
Cụ thể, công trình cầu ngắm sao vươn ra biển với tổng
chiều dài 301 m, với nhiều hạng mục như lan can bảo vệ,
điểm dừng chân ngắm biển được xây dựng khang trang,
hiện đại. Thời gian thi công từ tháng 12-2020 đến tháng
3-2022. Tháng 5-2022, cầu ngắm biển cũng đã được Sở
GTVT tổ chức kiểm tra, chấp thuận nghiệm thu đưa vào
sử dụng.
Dự án phố đi bộ Hồ Tràm được đầu tư bằng ngân sách
huyện Xuyên Mộc. Dự án được khởi công xây dựng vào
tháng 11-2021, đến nay cơ bản hoàn thành. Phố đi bộ từ ngã
tư Hồ Tràm hướng ra biển, có chiều dài hơn 241 m, lát đá
hoa cương chống trơn trượt.
UBND huyện Xuyên Mộc cho hay đến nay cả hai công
trình vẫn chưa chính thức được đưa vào hoạt động và đang
trong quá trình lấy ý kiến đóng góp, hoàn thiện cho phương
án quản lý. Bởi điểm đến này, nếu các dự án đi vào hoạt
động sẽ có nhiều tình huống phát sinh về an ninh trật tự
đi kèm đó là việc đảm bảo an toàn cho du khách đến tham
quan. Việc duy tu, bảo dưỡng cần có một đơn vị quản lý
chuyên nghiệp, xuyên suốt.
Theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, việc vận hành
khai thác công trình chỉ được thực hiện khi đáp ứng các
điều kiện về biện pháp an toàn, an ninh trật tự. Huyện đang
tổ chức lập phương án đấu thầu, lựa chọn nhà thầu để quản
lý, khai thác các dự án.
Trước mắt, cầu ngắm sao vẫn do Công ty Biển Sáng tạm
quản lý để bảo vệ tài sản và dọn dẹp vệ sinh trong thời gian
huyện tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu quản lý, khai
thác theo luật định.
Về phố đi bộ Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc cũng đã tạm
giao cho Ban quản lý các khu du lịch huyện tiếp quản và
vận hành để giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, bảo
quản và vận hành…
TRÙNG KHÁNH
CôngtrìnhcầungắmsaotạiHồTràm.Ảnh:TĐ