191-2022 - page 9

9
Vémáy bay tăngdịp lễQuốc khánh2-9
So với cao điểmhè, giá vé có giảmnhưng vẫn ởmức cao trong dịp lễ Quốc khánh 2-9.
Các hãng hàng không Việt Nam cho biết sẽ mở bán hàng
trăm ngàn chỗ trên đường bay nội địa dịp lễ Quốc khánh
2-9 sắp tới. Các hãng đánh giá nhu cầu đi lại bằng đường
hàng không của người dân vẫn tăng cao, trong đó tập trung
trên các đường bay du lịch giữa các TP Hà Nội, TP.HCM
và Đà Nẵng đi các điểm du lịch hút khách gồm Quy Nhơn,
Nha Trang, Phú Quốc và Đà Lạt.
Đại diện Vietnam Airlines thông tin dịp nghỉ lễ Quốc
khánh 2-9, hãng cung ứng hơn 400.000 chỗ trên các đường
bay nội địa từ ngày 1 đến 4-9, tăng hơn 50% so với cùng
kỳ năm 2019. Ngoài ra, từ ngày 1-9, Vietnam Airlines cũng
mở thêm đường bay mới giữa Đà Nẵng đi Kuala Lumpur
(Malaysia), nối lại đường bay giữa Đà Nẵng và Bangkok
(Thái Lan) và tăng thêm một chuyến bay mỗi tuần trên các
đường bay giữa Hà Nội, TP.HCM và Seoul (Hàn Quốc) từ
ngày 15-9.
Theo ghi nhận của PV, dù đây là thời điểm cuối của kỳ
nghỉ hè nhưng do thời gian nghỉ khá dài nên nhiều gia đình
vẫn lên kế hoạch đi du lịch trước khi bước vào năm học
mới. Theo đó, lượng khách đặt vé vẫn tăng khá cao dù giá
vé không rẻ hơn so với cao điểm hè tháng 6 và 7 vừa qua.
Phía Vietnam Airlines đánh giá mức tăng trưởng này một
lần nữa khẳng định sự phục hồi nhanh chóng, bứt tốc của
thị trường hàng không nội địa sau thời gian dài đóng băng
vì đại dịch.
Còn theo các đại lý vé, khách tăng không chỉ trên đường
bay nội địa mà dịp lễ Quốc khánh, lượng khách đặt vé đi du
lịch quốc tế cũng khá nhộn nhịp, trong đó tập trung nhiều
tour đi Thái Lan do giá vé đường bay này thấp hơn đi nội địa.
Như vậy, so với cao điểm hè, giá vé có giảm nhưng vẫn
ở mức cao trong dịp lễ từ ngày 1 đến 4-9, cụ thể dải vé giá
cao trên đường bay nội địa tập trung vào ngày 1-9. Trong
đó, đường bay từ TP.HCM đi Đà Nẵng dao động 1,4-4,7
triệu đồng/vé, đã bao gồm thuế, phí. Giá vé trên đường bay
TP.HCM đi Phú Quốc cũng tăng trong giai đoạn này, dao
động 1,3-1,9 triệu đồng/vé. Còn xuất phát từ Hà Nội đi Đà
Nẵng, giá vé dao động 1,2-3 triệu đồng/vé; Hà Nội - Đà
Nẵng dao động 1,2-2,5 triệu đồng/vé; Hà Nội - Nha Trang
dao động 1,4-2,5 triệu đồng/vé.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, chị Hạ Hoa, chủ đại
lý vé máy bay tại TP.HCM, đánh giá trong giai đoạn này,
ngoài lượng khách du lịch, các gia đình tranh thủ đưa con,
người thân đi du lịch để quay lại năm học mới. Ngoài ra,
một lượng sinh viên quay lại năm học mới khiến lượng
khách đặt vé trong giai đoạn này cũng tăng đáng kể. Sau
cao điểm nghỉ lễ bốn ngày, học sinh quay lại trường học,
lượng khách đặt vé giảm khá sâu, giá vé cũng giảm đáng kể.
PHONG ĐIỀN
Tôi đề xuất việc kiểm định khí thải
xe máy hằng năm cần có một mức chi
phí hợp lý để người dân có thể chi trả.
Việc triểnkhai hệ thốngkiểmđịnhcũng
phải thuận tiện đối với người dân, có
áp dụng công nghệ số hóa để quản
lý. Bên cạnh đó, phải làm tốt công tác
tuyên truyềnđểngười dânđồng thuận,
tự nguyện thực hiện để bảo vệ chính
môi trường sống của mình.
TS
HOÀNG DƯƠNGTÙNG
,
nguyên Phó Tổng
cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT)
Họ đã nói
Đa số người dân ủng hộ chính sách kiểm soát
khí thải xe máy
Theo báo cáo, kết quả kiểm tra ngẫu nhiên khí thải của 5.240 xe có tuổi
đời trên nămnăm chỉ ra các xe máy đã qua nămnăm sử dụng có xu hướng
phát thải vượt giới hạn cho phép hiện nay (tỉ lệ xe không đạtmức 1 là 54,2%
và không đạt mức 2 là 60,65%).
Sở TN&MT TP Hà Nội cũng cho biết qua khảo sát trực tiếp 3.867 chủ
phương tiện xemáy ở Hà Nội cho thấy đa số người dân (86%) ủng hộ chính
sách kiểm soát khí thải xe máy. Mức phí kiểm tra khí thải được đa số người
dân chấp thuận trong khoảng 30.000-50.000 đồng/lần với tần suất một
lần/năm. Có khoảng 29% người dân cho biết sẽ đưa xe máy cũ, thải bỏ tới
các điểm thu hồi theo quy định.
TRỌNGPHÚ
S
ở TN&MT TP Hà Nội vừa có
báo cáo kết quả chương trình
đo kiểm khí thải mô tô, xe máy
cũ và đề xuất lộ trình kiểm định khí
thải đang lưu hành trên địa bàn TP
Hà Nội và thí điểm các giải pháp
giao thông gắn kết với môi trường.
Qua đó, Sở TN&MT TP Hà Nội đã
đề xuất lộ trình kiểm định khí thải
đối với xe máy có tuổi đời năm năm
trở lên để hạn chế nguồn phát thải
ra môi trường.
Năm 2024 sẽ kiểm định
khí thải xe máy từ
năm năm tuổi
Cụ thể, Sở TN&MT TP Hà Nội
đề xuất lập 170 trạm kiểm định khí
thải xe máy tại các trung tâm, cửa
hàng bảo dưỡng xe máy để kiểmđịnh
khí thải đối với xe máy có năm năm
tuổi trở lên.
Về lộ trình, năm 2024, Hà Nội sẽ
xây dựng khung pháp lý và ban hành
Kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy
theo các giải pháp đề xuất; nghiên cứu
phân vùng bảo vệ môi trường không
khí và hạn chế xe máy. Cùng đó là
xây dựng và ban hành Tiêu chuẩn khí
thải xe máy đang lưu hành và các tiêu
chuẩn, quy định liên quan đến quản
lý khí thải xe máy, bao gồm cả đầu
tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục
vụ kiểm định khí thải xe máy. Đồng
thời thực hiện các hoạt động tuyên
truyền, vận động sâu rộng trên địa
bàn TP về kiểm soát khí thải xe máy.
Năm 2024-2025, Hà Nội sẽ thực
hiện thí điểm kiểm định khí thải đối
với xe máy có năm năm sử dụng trở
lên và kiểm định một lần/năm. Có
thể nghiên cứu phương án dán tem
kiểmđịnh khí thải để phân biệt. Phạm
vi kiểm soát thực hiện trên toàn địa
bàn TP và áp dụng phân vùng các
khu vực theo tiêu chuẩn khí thải.
Quá trình thí điểm sẽ được tổng kết,
đánh giá, rút kinh nghiệm, bài học để
thực hiện trong giai đoạn tiếp theo.
Từ năm 2026, Hà Nội sẽ chính
thức thực thi kiểm định khí thải đối
với xe máy sử dụng 3-5 năm trở lên.
Sau đó sẽ nâng dần tiêu chuẩn khí
thải cho xe đang lưu hành. Đồng
thời, Hà Nội cũng tiến hành phân
vùng tiêu chuẩn khí thải để hạn chế
phương tiện không đạt tiêu chuẩn
đối với từng khu vực đã phân vùng
và nghiên cứu áp dụng thu phí khí
thải cho các khu vực khác nhau theo
phân vùng bảo vệ.
Cần sớm kiểm định
khí thải đối với xemáy
Sở TN&MT TPHà Nội vừa đề xuất từ năm2024 sẽ tiến hành
kiểmđịnh khí thải đối với xe máy có nămnăm tuổi trở lên thông
qua các trạmkiểmđịnh đặt tại trung tâmbảo dưỡng xe máy trên
địa bàn…
Cần sớm kiểm định
khí thải đối với xe máy
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
TS Hoàng Dương Tùng, nguyên
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi
trường (Bộ TN&MT), cho rằng việc
Hà Nội đề xuất kiểm định khí thải
đối với xe máy “là một chính sách
tốt”, đã đến lúc cần thực hiện và việc
này đã được nhiều nước trên thế giới
thực hiện từ lâu.
Ông Tùng cho hay hiện ô nhiễm
không khí đang ngày một trầm trọng,
trong đó có nguồn phát thải gây ô
nhiễm từ hoạt động của các phương
tiện giao thông. Đặc biệt, tại các đô
thị lớn như Hà Nội, TP.HCM - nơi có
mật độ giao thông đông đúc, phương
tiện giao thông cá nhân nhiều thì
nguồn phát thải càng lớn.
“Hiện nay, đối với ô tô thì hằng
nămđều phải kiểmđịnh qua hệ thống
các trung tâm đăng kiểm nhưng xe
máy thì chưa hề có chế độ kiểm tra,
kiểm soát gì cả. Điều này dẫn đến
việc xe máy có tuổi đời hàng chục
năm, vài chục năm, không đảm bảo
tiêu chuẩn về khí thải vẫn được lưu
thông. Đây chính là một trong những
nguồn gây phát thải ô nhiễm tại các
đô thị hiện nay” - TS Tùng nói.
Theo TS Tùng, việc kiểm soát
khí thải đổi với xe máy đã được đề
ra nhiều năm nhưng đến nay chưa
thực hiện được. Vừa qua, tại Hà Nội,
TP.HCMvà Đà Nẵng đã thực hiện đo
lường khí thải đối với xe máy. Kết
quả cho thấy đã đến lúc cần kiểm soát
khí thải đối với xe máy để hạn chế
nguồn phát thải gây ô nhiễm không
khí tại các đô thị, bảo vệ môi trường.
TS Tùng cho biết hiện Luật Bảo
vệ môi trường năm 2020 đã quy định
về vấn đề bảo vệ môi trường trong
hoạt động GTVT, theo đó Chính
phủ sẽ ban hành các chính sách, lộ
trình chuyển đổi, loại bỏ phương
tiện giao thông sử dụng nhiên liệu
hóa thạch, phương tiện giao thông
gây ô nhiễm môi trường. Luật cũng
giao bộ trưởng Bộ GTVT ban hành
quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất
lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi
trường đối với phương tiện GTVT.
“Sắp tới đây, các cơ quan quản lý
sẽ phải hoàn thiện thêm các chính
sách, quy định để bắt buộc xe máy
phải kiểm định khí thải giống như
đang thực hiện với ô tô. Tất nhiên
việc này phải có lộ trình cụ thể, với
chi phí hợp lý để người dân đồng
thuận thực hiện” - TS Tùng nói.•
Tháng8-2021, HàNội đã tổchức kiểmđịnhkhí thải xemáynhằmđánhgiáhiện trạngphát thải củaxemáy cũ. Ảnh: PHI HÙNG
Năm2024-2025 sẽ thực
hiện thí điểmkiểmđịnh
khí thải đối với xemáy có
nămnămsử dụng trở lên
và kiểmđịnhmột lần/năm.
ThịtrườnghàngkhôngViệtNambứttốcmạnhmẽsauhainămđạidịch.
Ảnh:P.ĐIỀN
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook