11
Kinh tế -
ThứBảy27-8-2022
Bộ Công Thương: Nguồn cung
xăng dầu vẫn đảm bảo
TÚUYÊN-ANHIỀN
B
ộ Công Thương khẳng
định nguồn cung xăng
dầu cho thị trường
không thiếu. Ngược lại,
các nhà kinh doanh mặt
hàng này cho rằng việc
thiếu xăng dầu là có thật
và nguy cơ các cửa hàng
đóng cửa đang gia tăng vì
càng bán càng lỗ nên không
dám nhập xăng.
“Dọa” nghỉ bán xăng
vì lỗ
Công ty TNHH MTV
Xăng dầu An Giang (Tập
đoàn Xăng dầu Việt Nam)
cho biết những ngày gần
đây, giá dầu thế giới liên
tục tăng nhanh nên đã xuất
hiện tình trạng thiếu nguồn
cung xăng dầu bán ra thị
trường. Tại An Giang và
một số địa phương lân cận
đã có hiện tượng đóng cửa
hàng do đứt nguồn cung
cục bộ, nên nhu cầu tiêu
dùng đã và đang đổ dồn
về hệ thống Petrolimex,
Petrolimex An Giang.
Để đảm bảo cho cửa hàng
xăng dầu hoạt động xuyên
suốt và ổn định thị trường,
Công ty Xăng dầuAn Giang
cho rằng tất cả các đầu mối,
thương nhân phân phối trên
địa bàn phải chung tay trong
việc cung ứng nguồn cho hệ
thống đại lý nhượng quyền
thương mại của mình.
“Nếu tình hình nguồn không
được kiểm soát tốt, tiếp tục
cung ứng nhỏ giọt hoặc không
cung ứng thì nguy cơ đóng
cửa hàng trên diện rộng là
có thể xảy ra. Điều này sẽ
ảnh hưởng đến hoạt động
sản xuất, kinh doanh và nhu
cầu tiêu dùng của nhân dân
trên địa bàn” - đại diện công
ty cảnh báo.
Nhiều công ty xăng dầu
khác cũng phản ánh về tình
trạng thiếu nguồn cung xăng
dầu cục bộ, đặc biệt tại phía
Nam. Một trong những lý
do là kinh doanh xăng dầu
lỗ nên có doanh nghiệp chấp
nhận bị phạt chứ không dám
nhập thêm để không tiếp tục
bị lỗ nặng.
Đại diện một công ty phân
phối xăng dầu ởTP.HCMcho
biết hiện mức chiết khấu rất
thấp, thậm chí bằng 0. Lý do
giá cơ sở nhập về cao hơn giá
bán lẻ hiện nay nên dù có chi
phí kinh doanh định mức, lợi
nhuận định mức nhưng cũng
không đủ bù lỗ.
“Giá bán lẻ bị khống chế.
Chẳng hạn, trong chu kỳ năm
lần giảm giá liên tiếp vừa
rồi, công ty đầu mối nhập
từ Singapore với giá 30.000
đồng/lít, trên đường về giá
giảmcòn 25.000-27.000 đồng/
lít thì lỗ vỡ mặt. Vì vậy có
những đơn vị đầu mối thà bị
phạt còn hơn ngậm lỗ một tàu
mấy chục tỉ đồng. Cứ nói là
lợi ích hài hòa nhưng hiện lợi
ích của nhà kinh doanh xăng
dầu đã bị bỏ qua” - doanh
nghiệp này nêu ý kiến.
Vị lãnh đạo công ty xăng
dầu này đặt vấn đề: “Trong
kinh doanh xăng dầu, chuyện
lời, lỗ là bình thường. Nhưng
lỗ nhiều quá, phá sản thì kêu
than ai? Các cửa hàng xăng
dầu không thể trụ nổi, đóng
cửa. Còn công ty đầu mối
cũng sống dở chết dở. Các
công ty nhà nước thì có Nhà
nước bù, còn doanh nghiệp
tư nhân lấy ai bù cho?”.
Kiến nghị hỗ trợ vốn,
tính toán lại giá cơ sở
Để giải quyết bài toánnguồn
cung thiếu hụt và chiết khấu
quá thấp như hiện nay, theo ý
kiến của doanh nghiệp, Nhà
nước cần rà soát các chi phí,
lợi nhuận định mức… trong
kinh doanh xăng dầu để có
sự điều chỉnh phù hợp.
“Mức chi phí định mức
kinh doanh xăng dầu được áp
dụng cố định từ lâu trong khi
thị trường liên tục biến động
mạnh, lạm phát và các chi phí
đều tăng cao, ảnh hưởng đến
hiệu quả hoạt động sản xuất,
kinh doanh.. nên không còn
phù hợp. Đây cũng là một
trongnhữngnguyênnhânkhiến
nhiều đơn vị kinh doanh xăng
dầu, cửa hàng, đại lý không
mặn mà bán hàng trong thời
gian qua” - lãnh đạomột công
ty xăng dầu nói.
Cũng theo vị lãnh đạo công
ty này, theo quy định hiện
hành, các doanh nghiệp đầu
mối bắt buộc phải có dự trữ
tồn kho. Nhưng việc dự trữ
trong tình trạng giá xăng dầu
lên xuống thất thường, lỗmấy
chục tỉ đồng khiến nhà kinh
doanh rất sợ. Bởi khi kinh
doanh lỗ kéo dài, ngân hàng
cũng không dám cho vay
trong khi nhà cửa tài sản đã
thế chấp, vậy tiền đâu nữa để
nhập xăng dầu về.
“Chúng tôi kiến nghị Nhà
nước có chính sách hỗ trợ về
vay vốn, để nhà kinh doanh
xăng dầu tiếp tục nhập hàng
về. Mặt khác, điều chỉnh tăng
chi phí kinh doanh xăng dầu
định mức, lợi nhuận định
mức. Một đại lý hiện giờ
phải được mức chiết khấu
1.000 đồng/lít thì mới đủ
hòa vốn, chứ không dư dả
vì lương nhân công, chi phí
điện nước, cửa hàng, hao
hụt…” - vị lãnh đạo công
ty kiến nghị.
Cần giải quyết ngay
PGS-TSĐinhTrọngThịnh,
chuyên gia kinh tế, giảng
viên Học viện Tài chính,
nhìn nhận thị trường xăng
dầu vẫn chưa đi theo kinh tế
Bộ trưởng Bộ Công Thương:
Kêu thiếu xăng dầu là phi lý
Ngày 20-8, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì họp trực
tuyến với Tổng cục Quản lý thị trường và các địa phương,
đơn vị về bảo đảm nguồn cung xăng dầu. Tại cuộc họp, Bộ
trưởng cho biết mấy ngày gần đây xuất hiện thông tin cho
rằng bị thiếu hụt nguồn cung bởi hai lý do.
Một là do một số doanh nghiệp vừa qua đã bị tước tạm
thời giấy phép nhập khẩu xăng dầu (bảy công ty đầu mối
bị rút giấy phép hoạt động xuất nhập khẩu xăng dầu trong
thời gian 1-2 tháng vì vi phạm các quy định hiện hành của
pháp luật - PV). Lý do thứ hai là do chiết khấu bằng 0 nên
không có nguồn và người bán lẻ, người kinh doanh thì
càng bán càng lỗ.
Bộ trưởng cho rằng đây là điều hết sức không bình
thường. Bởi vì giá xăng dầu, kể cả giá bán buôn và bán
lẻ đang có xu hướng giảm. “Trong lúc giảm mà lại bảo
thiếu nguồn cung. Thế giới đang cần bán, bán với giá rẻ,
Việt Nam thì giảm thuế nên giá cũng rẻ. Như vậy, nguồn
cung của thế giới đang dồi dào, nguồn cung trong nước
lúc này cũng không thiếu. Vậy nhưng lại có thông tin cho
rằng đang đứt gãy nguồn cung thì hết sức phi lý…” - Bộ
trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết thêm ngay từ
tháng 4, bộ đã chủ động giao tăng thêm cho những doanh
nghiệp làm ăn chân chính, những doanh nghiệp có khả
năng nhập khẩu. Qua đó cung ứng đầy đủ cho sự thiếu hụt
nguồn cung tại một số nhà máy lọc hóa dầu như Nghi Sơn,
lượng tăng thêm lên tới 25%.
“Lượng dự trữ xăng dầu, cộng với nguồn cung ứng
xăng dầu từ trong nước qua hai nhà máy Bình Sơn và Nghi
Sơn… thì chúng ta khẳng định đến thời điểm này và từ
nay cho đến hết năm không bao giờ thiếu nguồn cung.
Nếu có thiếu nguồn cung thì rõ ràng đó là những hiện
tượng không bình thường và cần phải xử lý” - Bộ trưởng
Diên khẳng định.
“Nguồn cung của
thế giới đang dồi
dào, nguồn cung
trong nước lúc này
cũng không thiếu.
Vậy nhưng lại
có thông tin cho
rằng đang đứt gãy
nguồn cung thì hết
sức phi lý…”
Bộ trưởng Bộ Công Thương
Nguyễn Hồng Diên
thị trường. Việc chiết khấu
giữa công ty đầu mối và kinh
doanh bán lẻ có nhiều vấn đề.
Đơn vị bán lẻ thường chịu
thiệt hơn vì tương đối phụ
thuộc vào đơn vị đầu mối.
Về giải pháp, ông cho
rằng cơ quan quản lý nhà
nước cần phải tính lại chi
phí định mức, lợi nhuận
định mức trong kinh doanh
xăng dầu. “Vì với mức giá
sụt giảm như hiện nay thì
các doanh nghiệp từ đầu
mối, phân phối đến bán lẻ
đều thua lỗ. Vì vậy cần có
sự tính toán hợp lý để giúp
họ có nguồn vốn cho sản
xuất, kinh doanh, đảm bảo
cho kinh doanh trôi chảy”
- ông nhấn mạnh.
Vị chuyên gia này cũng
cho rằng việc xuất hiện tình
trạng cửa hàng xăng dầu
đóng cửa vì lỗ là vấn đề
nghiêm trọng. Nếu không
giải quyết được tình trạng
này, các nhà bán lẻ hay bán
buôn đều gặp khó khăn và
họ ngừng kinh doanh. Điều
này sẽ lập tức ảnh hưởng
ngay đến hoạt động của đời
sống người dân, sự sản xuất
của nền kinh tế.•
Trước việc nhiều công ty, cửa hàng than lỗ, dọa nghỉ bán, Bộ CôngThương khẳng định từ nay đến cuối năm
vẫn đảmbảo nguồn cung xăng dầu.
Tiêu điểm
Đang rà soát chi phí
Từ tháng 2-2022, Bộ Công
Thươngđãđềnghị BộTài chính
rà soát và tính toán lại cácmức
chi phí trong cơ cấu tính giá
cơ sở mặt hàng xăng dầu như
mức chi phí kinh doanh định
mức, lợi nhuận định mức đã
áp dụng từ năm 2014, phí đưa
xăng dầu từ nước ngoài vềViệt
Nam(Premium)vàcácloạithuế,
nhất là thuế bảo vệmôi trường
cho phù hợp nhằm bảo đảm
tính đúng, tính đủ.
Sau đó, BộTài chính cho biết
đang triển khai rà soát chi phí
kinhdoanhđịnhmức tronggiá
cơ sở xăng dầu.
Bộ trưởng Bộ Công ThươngNguyễnHồngDiên chủ trì họp về
điều hành xăng dầu ngày 26-8. Ảnh: BCT
Bộ Công Thương khẳng định từ nay cho đến hết nămkhông bao giờ thiếu nguồn cung xăng dầu.
Ảnh: HOÀNGGIANG