195-2022 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy27-8-2022
Quận 7, TP.HCM thông xe đường D6
trị giá 100 tỉ đồng
Nhân dịp kỷ niệm lễ Quốc khánh 2-9 và chào mừng ngày
Cách mạng Tháng Tám, Quận ủy, UBND quận 7 phối hợp
cùng các đơn vị liên quan phát động trồng cây xanh và
thông xe đường D6.
UBND quận 7 cho biết đường D6 có lý trình từ điểm
giao đường Nguyễn Văn Quỳ đến đường Trần Trọng Cung
(dài khoảng 200 m, lộ giới 24 m), tổng kinh phí xây dựng
khoảng 100 tỉ đồng. Kinh phí này bao gồm chi phí giải
phóng mặt bằng và xây dựng từ nguồn vốn xã hội hóa.
Công trình đường D6 hoàn thành, đưa vào sử dụng làm
tăng kết nối hạ tầng giao thông. Từ đó, khắc phục tình trạng
ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, đảm bảo an toàn cho
người dân đi lại.
Trong thời gian tới, quận tiếp tục vận động các nguồn lực
xã hội để đầu tư chỉnh trang đô thị, góp phần phát triển hạ
tầng giao thông, kinh tế - xã hội trên địa bàn quận.
UBND quận 7 cho biết quận mong muốn nhận được sự
chia sẻ, chung sức của cả tập thể nhằm tạo sự đồng thuận
cao về chủ trương hiến đất và đầu tư mở rộng hẻm theo
hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm.
T.NGUYÊN
Kiến nghị sửa chữa, nâng cấp QL54
qua Vĩnh Long do xuống cấp
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh
Vĩnh Long trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh về việc sớm phân bổ
đầu tư kinh phí để nâng cấp, sửa chữa quốc lộ (QL) 54.
Theo cử tri tỉnh Vĩnh Long, QL54 xuống cấp đã ảnh
hưởng đến việc đi lại của người dân, lưu thông và vận
chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ
mất an toàn giao thông.
Cử tri kiến nghị cần xem xét đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là
hạ tầng giao thông nói chung cũng như các tuyến QL qua
địa bàn tỉnh Vĩnh Long nói riêng, để phát triển tương xứng
với tiềm năng của các tỉnh vùng ĐBSCL.
QL54 được Bộ GTVT xác định là tuyến đường bộ có
vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và
đảm bảo an ninh, quốc phòng của vùng ĐBSCL. Bộ GTVT
thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long về việc
sớm đầu tư QL54 đoạn qua tỉnh này theo quy hoạch đã
được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2021-2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại
Nghị quyết 29/2021 rất hạn hẹp, nguồn lực tập trung chủ
yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách nên chưa
thể cân đối bố trí cho dự án này.
Theo đó, Bộ GTVT ghi nhận và sẽ nghiên cứu đầu tư dự
án trên vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn
vốn. Trước mắt, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt
Nam rà soát, đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt
đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.
V.LONG
Đình chỉ nhân viên thu phí hành lý cao hơn
quy định
Trướcđó, ngày14-8, hànhkhách tênTrườngđã chia sẻ trênnhómFacebook
xe buýt TP.HCM rằng anh đi xe buýt tuyến số 151 từ Bến xeMiềnTây về Bến
xe An Sương. Khi lên xe, anh có mang thêmmột va ly để gọn tại chỗ ngồi.
Tuy nhiên, anh bất ngờ khi nhân viên xe buýt thu thêm10.000 đồng tiền
phí cho chiếc va ly. Như vậy, cả người và va ly là 16.000 đồng. Cạnh đó, nhân
viên thu phí nhưng không xé vé cho hành khách.
Ngày 15-8, Giám đốc Hợp tác xã số 28 (đơn vị quản lý tuyến xe buýt số
151) đã ra quyết định đình chỉ tạm thời công việc của nhân viên thu 10.000
đồng phí va ly của khách hàng nói trên. Lý do, nhân viên này đã vi phạm
nội quy hoạt động xe buýt khi thu tiền vé cao hơn giá quy định.
ĐÀOTRANG
T
heo Trung tâm Quản lý giao
thông công cộng TP.HCM (trung
tâm), hành khách đi xe buýt
ở TP.HCM cũng giống như hàng
không phải tuân thủ các quy định
về kích cỡ hàng hóa. Theo đó, tùy
vào kích cỡ và cân nặng của hành
lý, hành khách sẽ phải trả thêm phí
hoặc bị từ chối vận chuyển nếu hành
lý quá khổ.
Lúc bị thu phí hành lý,
lúc thì không
Từ trường hợp một hành khách
phản ánh trên mạng xã hội khi bị
thu phí hành lý là 10.000 đồng khi
đi xe buýt tuyến số 151 (Bến xe
Miền Tây - Bến xeAn Sương), nhiều
hành khách thắc mắc về việc có quy
định thu phí hành lý khi đi xe buýt
hay không.
Anh Nguyễn Văn Thái (ngụ quận
3) cho biết anh đã nhiều lần đi xe
buýt, có mang theo va ly, anh cũng
bị thu tiền vé hành lý như vé một
người. Không chỉ vậy, nhiều lần
tiếp viên cũng không xé vé cho
hành khách.
Tương tự, ông Đoàn Văn Thanh,
ngụ TP Thủ Đức, cho biết: “Có
lần tôi bị tính cước như vé một
người, song có lần lại không
tính. Thực sự chi phí đó không
lớn nhưng nếu rõ ràng thì hành
khách sẽ cảm thấy thoải mái và
hài lòng hơn. Ngoài ra, nếu hành
khách đi sân bay đôi khi có nhiều
va ly thì có quy định về thu phí
hành lý cụ thể hay không. Việc
này nhiều người nói có thu phí,
người nói không nên chúng tôi
cũng không rõ thế nào”.
Trước vấn đề trên, ông Hà Lê
Ân, Phó Giám đốc Trung tâm Quản
lý giao thông công cộng, thuộc
Sở GTVT TP.HCM, cho biết theo
Sở GTVT TP.HCM
nói về thu phí
hành lý xe buýt
Trung tâmQuản lý giao thông công cộng TP.HCM (Sở GTVT
TP) khẳng định việc thu phí hành lý khi đi xe buýt là có quy định
về khối lượng, kích cỡ và số tiền cụ thể.
quy định tai muc 3 Điêu 22 Quyết
định 20/2014 cua UBND TP: Hành
khách mang theo hành lý xách tay
nặng không quá 10 kg và kích thước
không quá 30x40x60 cm thì không
phải trả tiền cước. Trường hợp hành
lý trên 10 kg và vượt kích thước
trên thì mỗi phần diện tích chiếm
chỗ bằng chỗ đứng thì thu thêm
tiền bằng một vé.
Theo đó, việc thu tiên hành lý
10.000 đồng cua nhân viên xe
buýt tuyến số 151 là cao hơn so
với quy định, hành vi này là sai.
Môi tuyên xe buyt co mưc gia ve
khac nhau, đôi vơi tuyên xe buyt
sô 151 (Bên xe Miên Tây - Bên
xe An Sương) chỉ co mưc gia ve
la 6.000 đông/lươt.
Quy định kích thước,
cân nặng cho hành lý
Cũng theo ông Hà Lê Ân, hành
kháchmang hành lý cần tuân thủ kích
thước và cân nặng theo đúng Quyết
định 20 của UBND TP. Trường hợp
hành khách mang hành lý cồng kềnh,
vượt quá kích thước hoặc khối lượng
theo quy định thi tài xế, nhân viên
phuc vu đươc phep tư chôi không
vận chuyển.
Tuy nhiên, để thu hút hơn hành
khách trong thời gian tới, trung tâm
se xem xet đê xuât cac quy đinh phu
hơp đôi vơi cac hanh khach mang
hanh ly co kich thươc lơn trên nhưng
tuyên xe buyt co lô trinh đi sân bay,
bên xe khach.
Ông Ân cho biết giữa trung tâm và
doanh nghiệp vận tải sẽ ký kết quy
đinh cua hơp đông vê việc cung ưng
san phâm dich vu vận tai hanh khach
công cộng băng xe buyt co trơ gia
trên đia ban TP.HCM.
Theo đó, các đơn vi vận tai đam
nhận cac tuyên xe buyt thi không co
sư khac nhau vê quy chuẩn thu tiền
vé hành lý hay thu tiên ve trẻ em của
các tuyến, hợp tác xã và các đơn vị
vận tải. Trương hơp đơn vi vận tai
đê xay ra việc tài xế, nhân viên phuc
vu thu tiên sai se bi xư ly vi pham
theo hơp đông đa ky kêt.
Trung tâm đa xây dựng tiêu chí
nhận diện xe buýt có trợ giá trên
địa bàn TP thông qua cách thức thể
hiện thông tin bên trong, bên ngoài
xe, các trang thiết bị được gắn trên
xe để người dân dễ nhận biết.
Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch
Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách
TP.HCM, cho biết hiện nay các
quy định về giá vé, giá cước hành
lý đều rõ ràng và trách nhiệm của
trung tâm cần phổ biến rộng rãi để
người dân nắm.
Bên cạnh đi xe buýt các tuyến
thông thường, người dân cũng có
nhu cầu đi sân bay, bệnh viện và
bến xe… Theo đó, việc cho mang
theo hành lý hay các yêu cầu cần cụ
thể hơn. Đây cũng là các phương
án để thu hút hành khách về với
xe buýt.
“Trung tâm cũng cần lắng nghe
phản ánh từ khách hàng thông qua
nhiều kênh thông tin nhằm tiếp tục
hoàn thiện, chuyển đổi để thu hút
khách hàng sử dụng xe buýt” - ông
Tính góp ý.•
Nhiều hành khách ở TP.HCMvẫn thắcmắc về việc thu phí hành lý khi đi xe buýt. Ảnh: ĐT
Chuyên gia cho rằng hiện
nay các quy định về giá
vé, giá cước hành lý đều
rõ ràng và trách nhiệm
của trung tâm cần phổ
biến rộng rãi để người
dân nắm.
NgườidânvuimừngkhituyếnđườngD6đượcthôngxe.Ảnh:TN
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook